Giáo Dục Công Dân Lớp 6 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 17 - Tiết 18: Đề Kiểm Tra Học Kỳ I

I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA

 1. Kiến thức:

- Nắm được các phẩm chất đạo đức cơ bản, biểu hiện và ý nghĩa của nó.

 2. Kĩ năng:

- Biết đánh giá hành vi, biết cách ứng xử, biết liên hệ thực tế

 3. Thái độ:

 - Nghiêm túc khi làm bài

II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA

- Hình thức đề kiểm tra: Kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan

- Cách tổ chức kiểm tra: cho HS làm bài kiểm tra Kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan trong 45 phút

 

docx5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo Dục Công Dân Lớp 6 - Jrang Cil Cao Trang - Tuần 17 - Tiết 18: Đề Kiểm Tra Học Kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 17 Ngày soạn: 17/ 12/ 2012 Tiết 18 Ngày Kiểm tra:19/ 12/ 2012 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I I. MỤC TIÊU ĐỀ KIỂM TRA 1. Kiến thức: - Nắm được các phẩm chất đạo đức cơ bản, biểu hiện và ý nghĩa của nó. 2. Kĩ năng: - Biết đánh giá hành vi, biết cách ứng xử, biết liên hệ thực tế 3. Thái độ: - Nghiêm túc khi làm bài II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA - Hình thức đề kiểm tra: Kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan - Cách tổ chức kiểm tra: cho HS làm bài kiểm tra Kết hợp tự luận và trắc nghiệm khách quan trong 45 phút III. ĐỀ BÀI: Phần I: Trắc nghiệm khách quan: (3đ) Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng nhất.(1đ) Câu 1: Hành vi nào sau đây trái với lễ độ: a. Lan gặp cô giáo cũ không chào. b. Đi học về An luôn chào hỏi bố mẹ. c. Nam rất lễ phép với người lớn tuổi. d. Trước khi đi đâu Dũng đều xin phép bố, mẹ. Câu 2: Biểu hiện nào dưới đây là sống chan hòa với mọi người: a. Không đóng góp ý kiến cho tập thể. b. Luôn cởi mở, chia sẻ với mọi người. c. Chiều theo ý mọi người để không mất lòng ai . d. Xa lánh mọi người. Câu 3: Hành vi nào dưới đây thể hiện yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên: a. Nam rất thích tắm nước mưa. b. Đầu năm, cả nhà Lan đi hái lộc. c. Tâm rất thích chăm sóc cây trong vườn. d. Tú thường vứt rác xuống sông. Câu 4: Trong những việc làm sau, việc làm nào biểu hiện mục đích học tập đúng đắn của học sinh: a. Học tập vì tương lai bản thân gắn với tương lai dân tộc. b. Học tập chỉ vì điểm số. c. Học tập để sau này có việc làm sung sướng cho bản thân. d. Học để khỏi thua kém bạn bè. 1. Nối cột A sao cho phù hợp với cột B: (1đ) Cột A (Phẩm chất đạo đức) Cột nối Cột B (Hành vi) 1. Biết ơn 1 – a. Sáng nào Lan cũng dậy sớm học bài 2.Tôn trọng kỉ luật 2 – b. Nga cùng các bạn đến thăm hỏi các gia đình thương binh liệt sĩ 3. Lễ độ 3 – c. Tú giữu gìn đồ dùng học tập cẩn thận nên dùng được bền lâu 4.Siêng năng 4 – d. Trước khi đi đâu Quân đều xin phép cha mẹ. e. Đi xe đến cổng, xuống xe rồi dắt bộ vào sân trường. 3.Điền những từ hoặc cụm từ còn thiếu vào chỗ trống để làm rõ thế nào là biết ơn (1đ) “Biết ơn là sự bày tỏ thái độ......................, tình cảm và những..........................đền ơn, đáp nghĩa đối với những người đã..........................mình, với những người.......................với dân tộc, với đất nước”. Phần II: Tự luận (7đ) Câu 1: Em hãy cho biết thế nào là tiết kiệm,? Trái với tiết kiệm là gì? Hãy nêu 2 ví dụ trái với tiết kiệm. (2đ) Câu 2: Có ý kiến cho rằng: kỉ luật làm cho con người gò bó, mất tự do. Em có tán thành với ý kiến đó không? Vì sao? (2đ) Câu 3: Tình huống:(3đ) Lan là học sinh giỏi của lớp 6A nhưng Lan không tham gia các hoat động của lớp, của trường vì sợ mất thời gian, ảnh hưởng đến kết quả học tập của bản thân. a. Em có nhận xét gì về hành vi của Lan? b. Nếu là bạn của Lan em sẽ làm gì? IV. THIẾT LẬP MA TRẬN Chủ đề kiểm tra Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Cộng Cấp độ thấp Cấp độ cao Nêu được biểu hiện trái với lế độ ( câu 1, A). Nêu được khái niệm ( câu 3, B). 1. Lễ độ Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0.25% 2,5% 1 0.25% 2,5% 2 0.5 5% 2. Sống chan hòa với mọi người Nêu được các biểu hiện sống chan hòa với mọi người ( câu 2, A). Hiểu được thế nào là sống chan hòa với mọi người ( câu 3, B). Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,25 2.5% 1 0,25 2.5% 2 0,5 5% 3. Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên Hiểu được thế nào là yêu thiên nhiên ( câu 3, A). Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,25 2, 5% 1 0,25 2,5% 4. Biết ơn Hiểu được thế nào là biết ơn (câu 1- B; câu C). Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 1,25 12.5% 2 1,25 12.5% 5. Tiết kiệm Nêu được khái niệm tiết kiệm ( câu 1- II). Hiểu được thế nào là trái với tiết kiệm và nêu ví dụ ( câu 1- II). Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 1 10% 1 1 10% 2 2 20% 6. Tôn trọng kỉ luật Hiểu được thế nào là của tôn trọng kỉ luật ( câu 2- B; câu 2- II). Biết giải thích được ý nghĩa của tôn trọng kỉ luật (Câu 2- II ) Số câu Số điểm Tỉ lệ % 2 0,75 7.5% 1 1,5 15% 3 2,25 22.5% 7. Tích cực tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội Biết nhận xét đánh giá tính tích cực tự giác tham gia hoạt động tập thể và hoạt động xã hội ( câu 3- II). Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 3 30% 1 3 30% 8. Mục đích học tập của học sinh. Hiểu được thế nào là mục đích học tập đúng đắn của học sinh ( câu 4- A). Số câu Số điểm Tỉ lệ % 1 0,25 2,5% 1 0,25 2,5% Tổng số câu Tổng số điểm Tỉ lệ % 5 2 25% 7 3,5 45% 2 4,5 30% 14 10 100% V. ĐÁP ÁN VÀ THANG ĐIỂM: Phần I. Trắc nghiệm: (3đ) Khoanh tròn vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: (1đ) Mỗi đáp án đúng được 0,25đ. Câu 1 2 3 4 Đáp án a b c a Nối cột A sao cho phù hợp với cột B: (1đ) Mỗi đáp án đúng được 0,25đ 1 – b 2 – e 3 – d 4 – a Điền từ: trân trọng, việc làm, giúp đỡ, có công. Phần II. Tự luận (7đ) Câu 1: (2đ ) - Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí đúng mức của cải, vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác. (1đ) -Trái với tiết kiệm là xa hoa, lãng phí. (1đ) VD: ăn chơi tiêu xài, tổ chức sinh nhật linh đình... Câu 2: (2đ) - Không tán thành với ý kiến đó (0,5đ) - Giải thích: kỉ luật không làm con người mất tự do vì kỉ luật: + Giúp cho gia đình, nhà trường xã hội có kỉ cương, nề nếp, đem lại lợi ích cho mọi người và giúp XH tiến bộ. + Các hoạt động của tập thể, cộng đồng được thực hiện nghiêm túc, thống nhất và có hiệu quả. Câu 3: (3đ) - Nhận xét (1,5đ) + Hành vi của Lan là không đúng, là ích kỉ. + Bổn phận của học sinh là phải tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội, vì lợi ích chung trong đó có lợi ích của bản thân. + Nếu ai cũng làm như Lan thì mọi hoạt động của lớp sẽ bị ngưng trệ. - Nếu là bạn của Lan, em sẽ (1,5đ) + Khuyên Lan nên tham gia các hoạt động của lớp của trường. + Giải thích để Lan hiểu lợi ích của việc tham gia các hoạt động tập thể như: mở mang hiểu biết, xây dựng mối quan hệ tốt với bạn bè... + Cùng các bạn trong lớp vận động và tạo cơ hội để Lan tham gia các hoạt động của lớp. VI. XEM XÉT LẠI VIỆC BIÊN SOẠN ĐỀ: ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... ....................................................................................................................................................... VII. THỐNG KÊ CHẤT LƯỢNG: KHỐI GIỎI KHÁ TRUNG BÌNH YẾU SL % SL % SL % SL % 6

File đính kèm:

  • docxTuan 16 GDCD 6 tiet 17.docx