Giáo dục bảo vệ môi trường Môn Tiếng việt 4

Kể chuyện

Sự tích Hồ Ba Bể - GD ý thức BVMT, khắc phục hậu quả do thiên nhiên gây ra( lũ lụt)

 - Khai thác trực tiếp nội dung bài học

 

doc7 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1267 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo dục bảo vệ môi trường Môn Tiếng việt 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng BT1b( Luyện tập) nói về vẻ đẹp của quê hương có tác dụng giáo dục BVMT. - HS toám tắt bản tin Vịnh Hạ Long được tái công nhận là di sản thiên nhiên thế giới. Qua đó, thấy được giá trị cao quý cảu cảnh vật thiên nhiên trên đất nước ta. - Khai thác trực tiếp nội dung bài học - Khai thác gián tiếp nội dung bài học - Khai thác trực tiếp nội dung bài học - Khai thác trực tiếp nội dung bài học 25 - Tập làm văn LT xây dựng mở bài văn tả cảnh cây cối - Chính tả Thắng biển - Tập làm văn: Luyện tập miêu tả cây cối - Thông qua các BT cụ thể, GV hướng dẫn HS quan sát, tập viết mở bài để giới thiệu về cây sẽ tả, có thái độ gần gũi, yêu quý các loài cây trong môi trường thiên nhiên. - GD ch HS lòng dũng cảm tinh thần đoàn kết chống lại sự nguy hiểm do thiên nhiên gây ra để bảo vệ cuộc sống con người. - HS thể hiện hiểu biết về môi ngfthieen nhiên, yêu thích các loại cây có ích trong cuộc sống qua thực hiện đề bài: Tả một cây có bóng mát ( hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích. - Khai thác gián tiếp nội dung bài học - Khai thác trực tiếp nội dung bài học - Khai thác trực tiếp nội dung bài học 29 Luyện từ và câu MRVT: Du lich-Thám hiểm - Kể chuyện Đôi cánh của Ngựa Trắng - HS thực hiện BT4: chọn các tên sông cho trong ngoặc đơn để giải các câu đố dưới đây. Qua đó GV giúp các em hiểu về thiên nhiên đất nước tươi đẹp, có ý thức BVMT. - Giúp HS thấy được nét ngây thơ và đáng yêu của Ngựa Trắng , từ đó có ý thưc sbaor vệ các loài động vật hoang dã. - Khai thác gián tiếp nội dung bài học - Khai thác gián tiếp nội dung bài học 30 Kể chuyện KC đã nghe, đã đọc. - HS kể lại một câu chuyện em đã được nghe, được đọc về thám hiểm hay du lịch. Qua đó mở rộng vốn hiểu biết của thiên nhiên, môi trường sống của các nước trên thế giới. - Khai thác trực tiếp nội dung bài học 31 - Tập đọc Ăng-co Vat - Chính tả Nghe lời chim nói. - HS nhận biết: Bài văn ca ngợi công trình kiến trúc tuyệt diệu của nước Cam-pu-chia xây dựng từ đầu thế kỉ XII.Ăng-co Vat thấy được vẻ đẹp của khu đền hài hòa trong vẻ đẹp của môi trường thiền nhiên. - GD ý thức yêu quý , bảo vệ môi trường thiên nhiên và cuộc sống con người. - Khai thác trực tiếp nội dung bài học - Khai thác trực tiếp nội dung bài học 32 - Kể chuyện Khát vọng sống - Tập đọc Không đề - GD ý trí vượt mọi khó khăn khắc phục những trở ngại trong môi trường thiên nhiên. - GV giúp HS cảm nhận được nét đẹp trong cuộc sống gắn bó với môi trường thiên nhiên của Bác Hồ kính yêu. - Khai thác trực tiếp nội dung bài học - Khai thác trực tiếp nội dung bài học GD bảo vệ môi trường Môn: Lịch sử và Địa lý Lớp 4: Chủ điểm về môi trường Nội dung tích hợp giáo dục BVMT Chương/bài Mức độ tích hợp Con người và môi trường Sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở miền núi và trung du: + Làm nhà sàn để tránh ẩm thấp, thú dữ + Trồng trọt trên đất dốc + Khai thác khoáng sản, rừng, sức nước + Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền núi và trung du: Bài: 2, 3, 7, 8 Bộ phận Sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở miền Đồng bằng: + Đắp đê ven sông, sử dụng nước để tưới tiêu + Trồng rau xứ lạnh vào mùa đông ở Đồng bằng Bắc bộ + Cải tạo đất mặn ở Đồng bằng Nam bộ + thường làm nhà dọc theo các ngòi, kênh rạch. + Trồng phi lao để ngăn gió + Trồng lúa, trồng trái cây + GGanhs bắt, nuôi trồng thủy sản. Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền Đồng bằng: Bài: 11, 13, 17, 18, 19, 20, 24, 25, 26. Bộ phận Môi trường và tài nguyên thiên nhiên Một số đặc điểm chính của môi trường, tài nguyên thiên nhiên và việc khai thác tài nguyên thiên nhiên ở miền núi và trung du( rừng, khoáng sản, đất đỏ ba dan, sức nước,...) Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền núi và trung du: Bài: 3, 5, 7, 8 Bộ phận Một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên và việc khai thác tài nguyên thiên nhiên ở đồng bằng ( đất phù sa màu mỡ ở Đồng bằng Bắc Bộ và Đồng bằng Nam Bộ; môi trường tự nhiên của Đồng bằng Duyên hải miền trung: nắng nóng, bão lụt gây nhiều khó khăn đối với đời sống và hoạt động sản xuất). Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền đồng bằng: Bài: 11, 17, 24 Bộ phận Một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên nhiên và việc khai thác tài nguyên thiên nhiên ở biển, đảo và quần đảo: vùng biển nước ta có nhiều hải sản, khoáng sản, nhiều bãi tắm đẹp. Vùng biển Việt Nam: Bài: 29 Bộ phận Mối quan hệ giữa dân số và môi trường Mối quan hệ giữa việc nâng cao chất lượng cuộc sống với việc kahi thác môi trường Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền núi và trung du Liên hệ Mối liên hệ giữa việc dân số động phát triển sản xuất với khai thác và bảo vệ môi trường Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở Đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ Liên hệ Mối liên hệ giữa việc nâng cao chất lượng cuộc sống với việc khai thác môi trường Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở Đồng bằng Duyên Hải miền trung Liên hệ Sự ô nhiễm môi trường Ô nhiễm không khí, nguồn nước do trình độ dân trí chưa cao. Thiên nhiên và hoạt động của con người ở miền núi và trung du Liên hệ Ô nhiễm không khí, nước, ddaatsdo mật độ dân số cao và phát triển sản xuất( công nghiệp, nông nghiệp,...) Thiên nhiên và hoạt động của con người ở Đồng bằng Bắc Bộ và Nam bộ. Liên hệ Ô nhiễm không khí, nước sinh hoạt của con người. Thiên nhiên và hoạt động của con người ở Đồng bằng Duyên hải miền trung Liên hệ Ô nhiễm do đánh bắc hải sản và khai thác dầu khí. Bài 30 Liên hệ Biện pháp bảo vệ môi trường - Bảo vệ rừng, trồng rừng - khai thác rừng, khoáng sản hợp lý. - Nâng cao dân trí Thiên nhiên và hoạt động của con người ở miền núi và trung du Liên hệ - Giảm tỉ lệ sinh - Hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. - Xử lý chất thải công nghiệp Thiên nhiên và hoạt động của con người ở Đồng bằng Bắc Bộ và Nam bộ. Liên hệ - Nâng cao dân trí - Giảm tỉ lệ sinh - Khai thác thủy hải sản hợp lí Thiên nhiên và hoạt động của con người ở Đồng bằng Duyên hải miền trung Liên hệ Khai thác tài nguyên hợp lí Vùng biển Việt nam: Bài: 30 Liên hệ Gợi ý nội dung, địa chỉ và mức độ tích hợp phần Lịch sử. Con người và môi trường Vai trò, ảnh hưởng to lớn của sông ngòi đối với đời sống của con người( đem lại phù sa màu mỡ, những cũng tiềm ẩn nguy cơ lũ lụt đe dọa sản xuất và đời sống). Qua đó thấy được tầm quan trọng của hệ thống đê và giáo dục ý thức trách nhiệm trọng việc góp phần bảo vệ đê điều, những công trình nhân tạo phục vụ đời sống. Bài 13: Nhà trần và việc đắp đê Liên hệ Môi trường và biện pháp bảo vệ môi trường - Vẻ đẹp của chùa, GD ý thức trân trọng di sản văn hóa của cha ông , có thái độ, hành vi giữ gìn sự sạch sẽ cảnh quan môi trường. - Vẻ đẹp của cố đô Huế-Di sản văn hóa Thế giới, giáo dục ý thức giữu gìn, bảo vệ di sản, có ý thức giữu gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp. - Bài 10. Chùa thời lý - Bài 28 Kinh thành Huế. GD Bảo vệ môi trường Môn: Khoa học Lớp 4: Chủ điểm về môi trường Nội dung tích hợp giáo dục BVMT Chương/bài Mức độ tích hợp Con người và môi trường Mối quan hệ giữa con người với môi trường; con người cần không khí, thức ăn, nước uống và môi trường. Chủ đề: Con người và sức khỏe. Các bài: 1, 2, 5, 10, 14, 16 Chủ đề: Vật chất và năng lượng.Các bài: 36, 38, 42, 43, 44. Liên hệ/bộ phận Môi trường và tài nguyên thiên nhiên Một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên Chủ đề: Vật chất và năng lượng.Các bài: 20, 21, 22, 23, 30, 31, 53, 54. Chủ đề: Thực vật và động vật Liên hệ/bộ phận Mối quan hệ giữa dân số và môi trường Sự ô nhiễm môi trường Ô nhiễm không khí, nguồn nước Chủ đề: Vật chất và năng lượng.Các bài: 25, 26, 39, 43, 44. Bộ phận Biện pháp bảo vệ môi trường Bảo vệ, cách thức làm nước sạch, tiết kiệm nước; bảo vệ bầu không khí. Chủ đề: Vật chất và năng lượng.Các bài: 27, 28, 29, 40 Bộ phận Toàn phần GD Bảo vệ môi trường Môn: Đạo đức Lớp 4: Tên bài Nội dung tích hợp và BVMT Mức độ tích hợp Bài 3 Biết bày tỏ ý kiến - Trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em, trong đó có vấn đề môi trường. Liên hệ Bài 4 Tiết kiệm tiền của Sử dụng tiết kiệm quần áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước,... trong cuộc sống hằng ngày cũng là một biện pháp BVMT và tài nguyên thiên nhiên. Bộ phận Bài 11 Giữ gìn công trình công cộng Các công trình công cộng như: công viên, vườn hoa, rừng cây, hồ chứa nước, đập ngăn nước, kênh đào, đường ống dẫn nước, đường ống dẫn dầu,...là các công trình công cộng có liên quan trực tiếp đến môi trường và chất lươngj cuộc sống của người dân. vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ giữ gìn bằng những việc làm phù hợp với khả năng của bản thân. Bộ phận Bài 14 Bảo vệ môi trường - Sự cần thiết phải BVMT và trách nhiệm tham gia BVMT của HS - Những việc HS cần làm để BVMT ở nhà ở lớp học, trường học và nơi công cộng. Toàn phần GD Bảo vệ môi trường Môn Mĩ Thuật Lớp 4: Dạng bài/bài Mục tiêu Mức độ tích hợp Kiến thức Thái độ, tình cảm Kĩ năng, hành vi Dạng bài. Động vật Vẽ, Nặn các con vật (Bài: 4, 13, 14)(3tiết) Biết: - Một số loài động vật quý hiếm và sự đa dạng của động vật. - Quan hệ giữa động vật với con người trong cuộc sống hàng ngày. - Một số biện pháp bảo vệ động vật với con người trong cuộc sống hàng ngày. - Một số biện pháp bảo vệ động vật và giữ gìn môi trường xung quanh. - Yêu mến con vật. - Có ý thức chăm sóc vật nuôi. - Phê phán những hành động săn bắn động vật trái phép. - Biết chăm sóc động vật. - Tham gia các hoạt động chăm sóc bảo vệ động vật. Liên hệ Dạng bài. Cảnh quan: Vẽ tranh (Bài: 3, 5, 8, 9, 10, 12, 18, 19, 21, 26, 28, 29, 32)(14 tiết) Biết: - Vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam. - Mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người. - Một số biện pháp BVMT thiên nhiên. - Yêu quý cảnh đẹp và có ý thưc giữ gìn cảnh quan. -Phê phán những hành động phá hoại thiên nhiên. - Vẽ được tranh BVMT. - Tham quan các hoạt động và làm sạch, đẹp cảnh quan môi trường. Bộ phận

File đính kèm:

  • docGDBVMT lop 4.doc