Giáo án Vật Lý Lớp 8 - Tiết 32: Động cơ nhiệt - Năm học 2009-2010

I.Mục tiêu:

 - Phát biểu được định nghĩa động cơ nhiệt.

 - Mô tả được cấu tạo của động cơ nổ bốn kỳ dựa trên hình vẽ hoặc mô hình của động cơ này:

 - Mô tả được bốn kì hoạt động của động cơ nổ bốn kì.

 - Viết được công thức tính hiệu suất của động cơ nhiệt. Nêu được tên và đơn vị của các đại lượng có trong công thức.

 - Sử dụng được các công thức tính nhiệt lượng, công, công suất, hiệu suất để giải các bài tập về động cơ nhiệt.

II. Chuẩn bị:

 Cho giáo viên: - Các tranh vẽ trong bộ tranh về động cơ nhiệt (hai tranh).

 - Vẽ trên giấy khổ lớn hình 28.2 trong sách giáo viên.

 - Hướng dẫn học sinh sưu tầm tranh ảnh, tài liệu về độgn cơ nhiệt, về vấn đề bảo vệ môi trường để trưng bày.

 Cho học sinh: - Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu và trình bày theo hướng dẫn của giáo viên.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 511 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 8 - Tiết 32: Động cơ nhiệt - Năm học 2009-2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 33 Soạn: Tiết : 32 ĐỘNG CƠ NHIỆT Dạy : I.Mục tiêu: - Phát biểu được định nghĩa động cơ nhiệt. - Mô tả được cấu tạo của động cơ nổ bốn kỳ dựa trên hình vẽ hoặc mô hình của động cơ này: - Mô tả được bốn kì hoạt động của động cơ nổ bốn kì. - Viết được công thức tính hiệu suất của động cơ nhiệt. Nêu được tên và đơn vị của các đại lượng có trong công thức. - Sử dụng được các công thức tính nhiệt lượng, công, công suất, hiệu suất để giải các bài tập về động cơ nhiệt. II. Chuẩn bị: Cho giáo viên: - Các tranh vẽ trong bộ tranh về động cơ nhiệt (hai tranh). - Vẽ trên giấy khổ lớn hình 28.2 trong sách giáo viên. - Hướng dẫn học sinh sưu tầm tranh ảnh, tài liệu về độgn cơ nhiệt, về vấn đề bảo vệ môi trường để trưng bày. Cho học sinh: - Sưu tầm tranh ảnh, tài liệu và trình bày theo hướng dẫn của giáo viên. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập (2ph) - Giáo viên có thể vào bài như SGK. Hoạt động 2: Phân loại các động cơ nhiệt (10ph) - Chúng ta đều biết động cơ nhiệt là những động cơ trong đó một phần năng lượng do nhiên liệu bị đốt cháy tỏa ra được chuyển hóa thành cơ năng. Các em hãy dựa trên định nghĩa trên để nêu tên các động cơ mà các em cho là động cơ nhiệt. - GV: Ghi tên các động cơ mà học sinh nêu lên bảng. - GV: Yêu cầu học sinh. + Phát hiện ra động cơ nào không phải là động cơ nhiệt. Yêu cầu HS nêu ứng dụng của từng động cơ nhiệt. Hoạt động 3: Tìm hiểu về cấu tạo và chuyển vận của động cơ nổ bốn kì (15ph) - GV: Treo hình vẽ động cơ nổ bốn kì lên bảng và giới thiệu các bộ phận của động cơ. - GV: Che phần chữ trong tranh và yêu cầu HS nhìn vào tranh để nêu lại tên của từng bộ phận. - GV: Yêu cầu HS dự đoán chức năng của các bộ phận - GV: Cho HS thảo luận về chức năng của các bộ phận nếu thấy cần thiết. - GV: Yêu cầu HS tự đọc sgk để tìm hiểu về chuyển vận của động cơ nổ bốn kì, cụ thể là phải nhớ được: - GV: Treo tranh vẽ bốn kì hoạt động của động cơ nổ bốn kì lên bảng và yêu cầu HS lên bảng nêu tên và trình bày về hoạt động của từng kì một. - GV: Hướng dẫn lớp bổ sung ý kiến của bạn cho hoàn hỉnh. - GV: Giới thiệu cho HS hình vẽ động cơ nổ bốn kì nhiều xilanh hình 28.2 SGK. Yêu cầu HS nhận biết các kì của các xilanh và nêu ưu điểm của loại động cơ này. Hoạt động 4: Tìm hiểu hiệu suất của động cơ nhiệt (5ph) - GV: Yêu cầu HS đọc và trả lời C1 và C2 trong SGK. - GV: Giới thiệu với HS hình vẽ 28.2 SGV, mô tả sơ đồ phân phối năng lượng của một động cơ nổ bốn kì dùng trong ôtô. - GV: Thông báo cho HS về hiệu suất của động cơ nhiệt. Viết công thức tính hiệu suất của động cơ nhiệt lên bảng và yêu cầu HS nêu tên và đơn vị của các đại lượng có mặt trong công thức. Hoạt động 5: Vận dụng (10ph) - GV: Hướng dẫn HS trả lời và thảo luận C3, giải bài tập C6. - GV: Nhắc lại nội dung phần ghi nhớ. Bài tập về nhà: C4, C5 trong SGK; 28.3, 28.4, 28.7 trong SBT I. Động cơ nhiệt là gì ? Động cơ nhiệt là động cơ trong đó một phần năng lượng của nhiên liệu bị đốt cháy được chuyển hóa thành cơ năng. - HS: Kể tên các động cơ mà mình biết. - HS: Phát hiện đông cơ không phải động cơ nhiệt. Nêu rõ lý do. - HS: Tìm các đặc điểm chung của một số động cơ nhiệt để cùng GV phân các động cơ nhiệt thành hai loại - HS: Nêu được việc sử dụng các loại động cơ nhiệt đã nêu trên bảng (dùng ở đâu, vào mục đích gì) II. Động cơ nổ bốn kì: 1-Cấu tạo: SGK 2-Chuyển vận: a. Kì thứ nhất: Hút nhiên liệu. b. Kì thứ hai: Nén nhiên liệu. c. Kì thứ ba: Đốt nhiên liệu. d. Kì thứ tư: Thoát khí. - HS: Nêu tên các bộ phận cơ bản của động cơ nổ bốn kì, dự đoán và thảo luận về chức năng của từng bộ phận theo yêu cầu của GV. - HS: Tự học về bốn kì hoạt động của động cơ nhiệt. Ghi nhớ nội dung cơ bản để có thể trình bày lại theo yêu cầu của GV. - HS: Góp ý cho phần trình bày của bạn trên bảng. III. Hiệu suất của động cơ nhiệt: - HS: Trả lời C1 và thảo luận về các câu trả lời theo hướng dẫn của GV. HS thường nghĩ công có ích chỉ là công dùng để quay bánh xe, chạy máy..., không thấy công có ích còn dùng để hút nhiện liệu vào xilanh và đẩy khí thải ra ngoài không khí. IV. Vận dụng: SGK - HS: Viết công thức tính hiệu suất của động cơ nhiệt, nêu tên và đơn vị của các đại lượng có trong công thức. - HS: Trả lời C3 và giải bài tập C6.

File đính kèm:

  • docTiet 32.doc