I.Điều kiện để vật nổi, vật chìm:
- Trả lời C1:Vật chịu tác dụng của trọng lực P và lực đẩy Ac-si-met.Hai lực này cùng phương, ngược chiều.Trọng lực P hướng từ trên xuống, lực đẩy hướng từ dưới lên.
- H/động cá nhân:
+ Vẽ vec tơ lực:trọng lực trong cả 3 trường hợp đều bằng nhau.FA trong 3 trường hợp khác nhau.
+ Vật chìm xuống khi: P > FA
+ Vật lơ lửng khi: P=FA
+Vật nổi khi: P
II.Độ lớn của lực đẩy Ac-si-met khi vật nổi trên mặt thoáng của chất lỏng:
- Quan sát TN
-HS có hai lựa chọn:
+Trọng lượng riêng của gỗ nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước.
+Vì lực đẩy Ac-si-met lớn hơn trọng lượng của miếng gỗ.
- Trả lời C4:Khi miếng gỗ nổi trên mặt nước , trọng lượng của nó bằng lực đẩy Ac-si-met.Vì vật đứng yên thì hai lực này cân bằng.
- Làm C5.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 407 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 8 - Tiết 14: Sự nổi - Năm học 2013-2014 - Hồ Tấn Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 14
Tiết 14
SỰ NỔI
Ngày soạn :12/11/2013
I.Mục tiêu:
- Giải thích được khi nào vật nổi, vật chìm, vật lơ lửng.
- Nêu được điều kiện vật nổi.
- Giải thích được các hiện tượng vật nổi thường gặp.
II.Chuẩn bị:Cho mỗi nhóm hs:
Một cốc thuỷ tinh to đựng nước.
Một chiếc đinh, một miếng gỗ nhỏ.
Một ống nghiệm nhỏ đựng cát có nút đậy kín.
Bảng vẽ các hình trong SGK.
III.Hoạt động dạy và học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
H/động 1: (3 phút)Tổ chức tình huống học tập
-Tổ chức tình huống như SGK.Làm TN để hs quan sát vật nổi, vật chìm, vật lơ lửng trong chất lỏng.
H/động 2:(10 phút) Tìm hiểu khi nào vật nổi,khi nào vật chìm:
- Hướng dẫn, theo dõi, giúp đỡ hs làm lệnh C1.
-Y/cầu hs h/động cá nhân để trả lời C2:
- Hướng dẫn hs biểu diễn vec tơ lực trong 3 trường hợp và chỉ rõ trọng lực bằng nhau, nhưng lực đẩy Ac-si-met khác nhau.
H/động 3:(10 phút ) Xác định độ lớn của lực đẩy Ac-si-met khi vật nổi trên mặt thoáng của chất lỏng.
- Làm thí nghiệm: thả miếng gỗ nổi trên mặt nước, sau đó nhấn chìm miếng gỗ vào trong nước rồi thả tay ra thì miếng gỗ nổi trên mặt nước.
- Y/cầu hs trả lời C3
- Y/cầu hs trảlời C4:
- Y/ cầu hs làm C5
H/động 4:(15 phút ) Vận dụng.Củng cố và dặn dò:
Hướng dẫn hs làm các lệnh C6,C7,C8, C9
Hs đọc ghi nhớ.
Hs nêu điều kiện vật nổi, vật chìm, vật lơ lửng.
Dặn dò:
Hs làm bài tập ở nhà -HS khá giỏi làm12.7 SBT/17.
Xem trước bài “ Công cơ học “.
- Đọc mẫu đối thoại.
- Quan sát TN của GV.
I.Điều kiện để vật nổi, vật chìm:
- Trả lời C1:Vật chịu tác dụng của trọng lực P và lực đẩy Ac-si-met.Hai lực này cùng phương, ngược chiều.Trọng lực P hướng từ trên xuống, lực đẩy hướng từ dưới lên.
- H/động cá nhân:
+ Vẽ vec tơ lực:trọng lực trong cả 3 trường hợp đều bằng nhau.FA trong 3 trường hợp khác nhau.
+ Vật chìm xuống khi: P > FA
+ Vật lơ lửng khi: P=FA
+Vật nổi khi: P<FA.
II.Độ lớn của lực đẩy Ac-si-met khi vật nổi trên mặt thoáng của chất lỏng:
- Quan sát TN
-HS có hai lựa chọn:
+Trọng lượng riêng của gỗ nhỏ hơn trọng lượng riêng của nước.
+Vì lực đẩy Ac-si-met lớn hơn trọng lượng của miếng gỗ.
- Trả lời C4:Khi miếng gỗ nổi trên mặt nước , trọng lượng của nó bằng lực đẩy Ac-si-met.Vì vật đứng yên thì hai lực này cân bằng.
- Làm C5.
Khi vật nổi trên mặt chất lỏng thì lực đẩy Ac-si-mét:
FA=d.V.
Trong đó:
FA :lực đảy Ac-si-met
d: trọng lượng riêng của chất lỏng.
V: thể tích phần vật chìm trong chất lỏng
( không phải là thể tích của vật ).
III.Vận dụng:
Làm câu C6, C7,C8 ,C9,
- Theo đề ta có : P= dv .V
FA = dl.V
Vật chìm xuống khi P > Fl ó dv.V > dl.V
=> dv > dl (đpcm)
Vật sẽ lơ lửng trong chất lỏng khi P = FA
ó dv.V = dl.V => dv = dl (đpcm)
Vật sẽ nổi lên mặt chất lỏng khi P < FA
ó dv.V dv< dl (đpcm)
-Làm câu C7, C8
C9 : FAM = FAN, FAM PN
IV. Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 13.doc