Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Tiết 6: Thực hành và kiểm tra Thực hành Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng - Năm học 2013-2014

I. Mục tiêu:

 Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng. Xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng. Tập quan sát vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí. Biết nghiên cứu tài liệu, bố trí thí nghiệm để rút ra kết luận.

Giáo dục tính trung thực, cẩn thận cho học sinh .

II. Chuẩn bị :

1 gương phẳng có giá đỡ, 1 cái bút chì, 1 thước đo độ, 1 thước thẳng và mẫu báo cáo.

III .Tiến trình lên lớp:

 A Ổn định lớp:

 B. Kiểm tra bài cũ:

 ? Nêu tính chất của ảnh qua gương phẳng

 ? Giải thích sự tạo thành ảnh qua gương phẳng.

 C. Bài mới.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 319 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Tiết 6: Thực hành và kiểm tra Thực hành Quan sát và vẽ ảnh của một vật tạo bởi gương phẳng - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/09/2013 Ngày giảng 24/09/2013 Tiết 6: Thực hành và kiểm tra Thực hành : QUAN SÁT VÀ VẼ ẢNH CỦA MỘT VẬT TẠO BỞI GƯƠNG PHẲNG I. Mục tiêu: Luyện tập vẽ ảnh của vật có hình dạng khác nhau đặt trước gương phẳng. Xác định được vùng nhìn thấy của gương phẳng. Tập quan sát vùng nhìn thấy của gương ở mọi vị trí. Biết nghiên cứu tài liệu, bố trí thí nghiệm để rút ra kết luận. Giáo dục tính trung thực, cẩn thận cho học sinh . II. Chuẩn bị : 1 gương phẳng có giá đỡ, 1 cái bút chì, 1 thước đo độ, 1 thước thẳng và mẫu báo cáo. III .Tiến trình lên lớp: A Ổn định lớp: B. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu tính chất của ảnh qua gương phẳng ? Giải thích sự tạo thành ảnh qua gương phẳng. C. Bài mới. Hoạt động của thầy và trò Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Tổ chức thực hành – Chia nhóm. GV :Yêu cầu HS đọc câu C1 (SGK) HS : Làm việc cá nhân đọc câu C1 . đọc SGK và bố trí thí nghiệm. GV : Yêu cầu nhóm HS chuẩn bị dụng cụ, bố trí thí nghiệm, vẽ lại vị trí của gương và bút chì HS :-Vẽ vị trí của gương và bút chì GV -Quan sát cách bố trí thí nghiệm của từng nhóm. ?Bút chì đặt như thế nào thì cho ảnh // ? Bút chì đặt như thế nào trước gương thì cho ảnh cùng phương và ngược chiều. Hoạt động 2: Học sinh tiến hành vẽ ảnh của bút chì trong mỗi trường hợp I Chuẩn bị : + Dụng cụ : GP, bút chì .thước kẻ .mẫu báo cáo + Lí thuyết : II Nội dung : 1. Xác định ảnh của một vật tạo bởi g/ phẳng. C1: a .* Đặt bút chì song song với gương . Ảnh song song cùng chiều với vật * Đặt bút chì vuông góc với gương . Ảnh song song ngược chiều với vật b.Vẽ lại vào vở ảnh bằng bút chì D . Củng cố. : Nhận xét - rút kinh nghiệm * GV: Nhận xét chung về thái độ, ý thức của HS , tinh thần làm việc của các nhóm và rút kinh nghiệm . - Hướng dẫn đânh giá chéo bài của nhau giữa các nhóm. - Thu báo cáo thí nghiệm . * HS : Thu dọn dụng cụ thí nghiệm, Kiểm tra lại dụng cụ . E. Hướng dẫn học ở nhà : * Học sinh đọc và soạn trước bài Gương cầu lồi SGK Lí 7 * Xem lại nội dung thực hành và thực hiện tiếp Mục 2: Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng (vùng quan sát). C2 Xác định vùng nhìn thấy của gương phẳng: +Vị trí người ngồi và vị trí gương cố định. +Mắt nhìn sang phải và sang trái đánh dấu cácc vị trí này -> vùng nhìn thấy của gương phẳng . Di chuyển gương từ từ ra xa mắt, bề rộng vùng nhìn thấy của gương sẽ hẹp đi . C4 + Xác định ảnh của N và M dựa vào tính chất của ảnh tạo bởi gương phẳng : Vẽ M’ : đường M’O cắt gương ở I. Vậy tia tới MI cho tia phản xạ IO truyền đến mắt, ta nhìn thấy ảnh M’ -Vẽ ảnh N’ của N, đường N’O không cắt mặt gương. (điểm K ra ngoài gương) Vậy không có tia phản xạ lọt vào mắt ta nên ta không nhìn thấy ảnh N’ của N. -Không nhìn thấy điểm N vì mắt không đặt trong vùng nhìn thấy ảnh N/ của N . M’ M -Nhìn thấy điểm M vì mắt đặt trong vùng nhìn thấy ảnh M/ của M như hình vẽ . N’ N I K O

File đính kèm:

  • doct6.doc