I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Biết mắc nối tiếp 2 bóng đèn. Thực hành đo và phát hiện quy luật về hiêụ điện và cường độ dòng điện trong đoạn mạch mắc nối tiếp.
2. Kĩ năng: - Biết chọn vôn kế và ampeke để đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện.
3. Thái độ: - Yêu môn học, thu thập thông tin và vận dụng thực tế trong thực tế
II. Chuẩn bị:
1. GV: - 2 cục pin, 2 bóng đèn giống hệt nhau 2 ampekế, 1vôn kế, 1công tắc, 9 đoạn dây.
2. HS: - 2 cục pin, 2 bóng đèn giống hệt nhau 2 ampekế, 1vôn kế, 1công tắc, 9 đoạn dây.
- Mỗi hs chuẩn bị một mẫu báo cáo
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số và vệ sinh lớp.
2. Kiểm tra bài cũ :
- Hs 1: Hãy trình bày phần ghi nhớ của bài hiệu điện thế giữa hai đầu dụng cụ điện?
- Hs 2: Trả lời C7, C8 SGK trang 74.
3. Tiến trình :
5 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 545 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Tiết 31, Bài 27: Thực hành đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện trong đoạn mạch mắc nối tiếp - Năm học 2013-2014 - Phan Quang Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 31 Ngày soạn: 05-04-2014
Bài 27: THỰC HÀNH ĐO HIỆU ĐIỆN THẾ VÀ CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN TRONG ĐOẠN MẠCH MẮC NỐI TIẾP
Tiết : 31 Ngày dạy : 07-04-2014
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Biết mắc nối tiếp 2 bóng đèn. Thực hành đo và phát hiện quy luật về hiêụ điện và cường độ dòng điện trong đoạn mạch mắc nối tiếp.
2. Kĩ năng: - Biết chọn vôn kế và ampeke để đo hiệu điện thế và cường độ dòng điện.
3. Thái độ: - Yêu môn học, thu thập thông tin và vận dụng thực tế trong thực tế
II. Chuẩn bị:
1. GV: - 2 cục pin, 2 bóng đèn giống hệt nhau 2 ampekế, 1vôn kế, 1công tắc, 9 đoạn dây.
2. HS: - 2 cục pin, 2 bóng đèn giống hệt nhau 2 ampekế, 1vôn kế, 1công tắc, 9 đoạn dây.
- Mỗi hs chuẩn bị một mẫãu báo cáo
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số và vệ sinh lớp.
2. Kiểm tra bài cũ :
- Hs 1: Hãy trình bày phần ghi nhớ của bài hiệu điện thế giữa hai đầu dụng cụ điện?
- Hs 2: Trả lời C7, C8 SGK trang 74.
3. Tiến trình :
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài mới:
- Ampekế, vôn kế là dụng cụ để đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế vậy cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong mạch điện mắc nối tiếp có đặc điểm gì
- HS suy đốn và phát biểu suy nghĩ của mình
Hoạt động 2 : Mắc nối tiếp hai bóng đèn:
- Yêu cầu hs quan sát hình 27.1 a, b SGK để nhận biết hai bóng đèn mắc nối tiếp – Từ đó cho biết mạch điện này , ampekế và công tắc được mắc như thế nào trong mạch ?
- Cho hs lựa chọn dụng cụ để mắc mạch điện như hình 27. 1a sau đó vẽ sơ đồ mạch điện vào vở?
- Hướng dẫn và kiểm tra các nhóm mắc sơ đồ mạch điện?
- Gọi đại diện một hai nhóm lên bảng vẽ sơ đồ mạch điện hình 27.1a vào mẫu báo cáo thực hành?
- Quan sát hình vẽ trả lời câu hỏi của GV: công tắc, ampekế được mắc nối tiếp trong mạch điện với các bộ phận khác
- Mắc mạch điện theo nhóm vẽ sơ đồ mạch điện vào vở
- Thu thập thông tin
- Lên bảng vẽ các bạn khác dưới lớp quan sát và nhận xét
I . Chuẩn bị:
II . Nội dung thực hành:
Hoạt động 3: Đo cường độ dòng điện với đoạn mạch mắc nối tiếp:
- Đề nghị hs đóng công tắc 3 lần và ghi lại số chỉ I’1 I’’1 I’’’1 của am pe kế được mắc ở vị trí 1 và tính giá trị trung bình của I1
, và ghi kết quả vào bảng báo cáo thí nghiệm
Đề nghị hs làm tương tự khi đo cường độ dòng điện ở vị trí 1 và 2 I12, ở vị trí 2và 3 I23 và ở vị trí IMN sau đó tính giá trị trung bình của từng vị trí . Đồng thời ghi kết quả váo bảng báo cáo thí nghiệm
- Các nhóm so sánh cường độ dòng điện ở các vị trí trên và ghi nhận xét về cường độ dòng điện trong đoạn mạch mắc nối tiếp?
- Làm việc tập thể : tiến hành làm thí nghiệm
A
1 2 3
* Nhận xét về qui luật cường độ dòng điện trong đoạn mạch mắc nối tiếp: Trong đoạn mạch mắc nối tiếp dòng điện có cường độ bằng nhau tại các vị trí khác nhau của mạch I1= I2= I3
I . Chuẩn bị:
II . Nội dung thực hành:
1.Cường độ dòng điện trong mạch nối tiếp:
* Nhận xét về qui luật cường độ dòng điện trong đoạn mạch mắc nối tiếp: Trong đoạn mạch mắc nối tiếp dòng điện có cường độ bằng nhau tại các vị trí khác nhau của mạch I1= I2= I3
Hoạt động 4: Đo hiệu điện thế đối đoạn mạch mắc nối tiếp:
- Đề nghị hs sử dụng mạch điện đã mắc trên mắc thêm vôm kế vào chốt 1 và chốt 2 (hai đầu bóng đèn 1) như hình 27.2 SGK lưu ý chốt + của vôn kế được mắc vào vị trí điểm 1?
- Khi đóng khoá k số chỉ của ampekế có thể không đúng như I1, I2’ I3 GV cần giải thích cho hs về sự sai khác này
- Đề nghị hs đóng mở công tắc 3 lần ở mỗi vị trí
1 và 2 U12, ở vị trí 2và 3 U23 và ở vị trí UMN và tính giá trị trung bình từng vị trí như sau
- Đề nghị hs so U12 , U23 với UMN đồng thời ghi nhận xét vào vở bảng báo cáo thí nghiệm?
- Làm việc theo nhóm: tiến hành thí nghiệm đo hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp
- Thu thập thông tin
- Làm thí nghiệm
Đối với đoạn mạch gồm hai bóng mắc nối tiếp hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch bằng bằng tổng hiệu điện thế của mỗi đèn: U13= U12= U23
2.HĐT trong mạch nối tiếp:
mỗi đèn
Đối với đoạn mạch gồm hai bóng mắc nối tiếp hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch bằng bằng tổng hiệu điện thế của mỗi đèn: U13= U12= U23
IV. Củng cố: - Đề nghị hs nêu các qui luật về cường độ dòng điện và hiệu điện thế trong đoạn mạch mắc nối tiếp?
- Nhận xét ý thứ, thái độ làm việc của hs và đánh giá kết quả thực hành.
- Yêu cầu hs nộp báo cáo thực hành?
- Thu dọn vệ sinh, nộp các dụng cụ thí nghiệm
- Một bóng đèn ghi 6V. Hỏi có thể mắc vào hiệu điện thế là bao nhiêu để nó không bị hỏng
V. Hướng dẫn về nhà: - Làm bài tập 26.1 ->26.2 SBT, học thuộc nôi dung bài học
- Y/c đọc phần có thể em chưa biết, chuẩn bị bài mới bài 28 SGK.
Rút kinh nghiệm:...................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................
Bài:
Tuần: 31 Ngày soạn: 12/04/08
Tiết: 31 Ngày dạy: 14/04/08
A. Mục tiêu:
1. Kiến thức – kĩ năng
-
C. hoạt động dậy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1( 5phút ) kiểm tra bài cũ – gíới thiệu bài mới
Bài cũ :
-Hai em lần lượt lên bản trả lời
-Hs khác tập trung chú và nhận xét
-Nghe nội dung GV thông báo
-Có thể đề xuất phương án giải quyết , nghe nội dung GV gieo vấn đề
Hoạt động 2 (5 phút )
-
-
Hoạt động 3 (15 phút )
-
Hoạt động 4 (15 phút )
-
Hoạt động 5 ( 5 phút )
-
-
____________________________________________________________________________________
Phần rút kinh nghiệm:.
..
File đính kèm:
- Tuan 31 Ly 7 Tiet 31 nam 20132014.doc