HĐ1: Tự kiểm tra
GV tổ chức cho HS kiểm tra chéo phần tự kiểm tra trong nhóm .
HS : Hoạt động nhóm kiểm tra chéo xem bạn đã làm xong đề cương ôn tập chưa .
HĐ2 : Thảo luận về các câu hỏi tự kiểm tra .
GV : tổ chức cho HS thảo luận , lần lượt trả lời 8 câu hỏi phần tự kiểm tra .
HS : Thảo luận về các câu trả lời trong phần tự kiểm tra .
GV? Âm truyền qua được những môi trường nào
GV? Thế nào là âm phản xạ ?
HS : Trả lời .
GV? Thế nào là tiếng vang ?
HS : Trả lời khái niệm tiếng vang và chọn phương án trả lời đúng ở câu 5
GV? Tiếng ồn như thế nào là tiếng ồn gây ô nhiễm ?
HS : Trả lời câu hỏi từ đó chọn phương án trả lời đúng .
GV : Yêu cầu HS nêu một số vật liệu cách âm tốt .HĐ3 : Vận dụng
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 351 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Tiết 17, Bài 16: Tổng kết chương 2 - Âm nhạc - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/12/2013
Ngày giảng : 10/12/2013
Tiết 17 Bài 16. TỔNG KẾT CHƯƠNG II – ÂM HỌC
I. Mục tiêu:
1 Kiến thức:
Ôn tập, củng cố lại kiến thức về âm thanh
Luyện tập cách vận dụng kiến thức về âm thanh vào cuộc sống. Hệ thống hóa lại kiến thức của chương I và chương II
2 Kỹ năng:
Vận dụng kiến để trả lời được một số câu hỏi và bài tập
3 Thái độ:
Yêu thích môn học
II. Chuẩn bị:
HS chuẩn bị đề cương ôn tập dựa theo phần tự kiểm tra.
III. Tiến trình lên lớp:
A .Ổn định lớp.
B. Kiểm tra bài cũ.
C. Bài mới.
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung cần đạt
HĐ1: Tự kiểm tra
GV tổ chức cho HS kiểm tra chéo phần tự kiểm tra trong nhóm .
HS : Hoạt động nhóm kiểm tra chéo xem bạn đã làm xong đề cương ôn tập chưa .
HĐ2 : Thảo luận về các câu hỏi tự kiểm tra .
GV : tổ chức cho HS thảo luận , lần lượt trả lời 8 câu hỏi phần tự kiểm tra .
HS : Thảo luận về các câu trả lời trong phần tự kiểm tra .
GV? Âm truyền qua được những môi trường nào
GV? Thế nào là âm phản xạ ?
HS : Trả lời .
GV? Thế nào là tiếng vang ?
HS : Trả lời khái niệm tiếng vang và chọn phương án trả lời đúng ở câu 5
GV? Tiếng ồn như thế nào là tiếng ồn gây ô nhiễm ?
HS : Trả lời câu hỏi từ đó chọn phương án trả lời đúng .
GV : Yêu cầu HS nêu một số vật liệu cách âm tốt .HĐ3 : Vận dụng
GV : Yêu cầu HS trả lời câu 1, 2, 3 .
Yêu cầu mỗi câu chuẩn bị một phút .
HS : Thảo luận , thống nhất câu trả lời đúng và ghi vở .
GV : Yêu cầu HS trả lời C4 .
GV? Cấu tạo cơ bản của mũ nhà du hành vũ trụ như thế nào ?
GV? Tại sao nhà du hành vũ trụ không nói chuyện trực tiếp được ?
HS : Vì ngoài khoảng không vũ trụ là chân không .GV? Khi chạm mũ thì nói chuyện được . Vậy âm truyền đi qua môi trường nào ?
HS : Môi trường không khí Mũ ( rắn ) Không khí Tai .
GV : Yêu cầu HS thảo luận trả lời C5 .
? Ngõ như thế nào mới có âm được phản xạ nhiều lần và kéo dài tạo ra tiếng vang ?
HS : Thảo luận trả lời C5 .
GV : Yêu cầu HS làm C6 và C7 .
HĐ 4 : Tổ chức trò chơi giải ô chữ
GV : Giải thích cách chơi trò chơi ô chữ trên bảng kẻ sẵn . Lớp chia làm 4 tổ , mỗi tổ được được bốc thăm để chọn một câu hỏi ( từ 1 đến 7 ) điền ô chữ vào hàng ngang .
Điền đúng được 1 điểm , điền sai 0 điểm , thời gian không quá 1 phút cho mỗi câu . Tổ nào phát hiện được nội dung ô chữ hàng dọc được 2 điểm . Tổ nào đoán sai bị loại khỏi cuộc chơi .
GV: Xếp loại các tổ sau cuộc chơi .
I. Tự kiểm tra
1. a, d, e .
a. Các nguồn phát âm đều dao động .
b.Vận tốc truyền âm trong không khí: 340 m/s
c. Giới hạn ô nhiễm tiếng ồn : 70 dB
2. a. Tần số dao động càng lớn âm phát ra càng bổng .
b. Tần số dao động càng nhỏ âm phát ra càng trầm .
c. Dao động mạnh, biên độ lớn, âm phát ra to .
d. Dao /đ yếu, biên độ nhỏ, âm phát ra nhỏ .
3. Âm truyền được qua các môi trường R, l, khí, không truyền được qua chân không .
4. Âm phản xạ là âm dội ngược trở lại khi gặp một mặt chắn .
5. Chọn D.
Âm phản xạ nghe được cách biệt với âm phát ra .
7.b. Làm việc cạnh nơi nổ mìn, phá đá .
d. Hát karaôkê to lúc ban đêm .
8. Gạch, gỗ, bê tông, kính ...
II. Vận dụng
1.Vật dao động phát ra âm trong kèn lá là phần lá bị thổi .
2. Chọn C .
Âm không thể truyền trong chân không .
C4: Trong mũ có không khí nên tiếng nói từ miệng người này qua không khí đến hai cái mũ và lại qua không khí đến tai người kia
C5: Đêm yên tĩnh ta nghe rõ tiếng vang của chân mình phát ra khi phản xạ lại từ hai bên tường ngõ . Ban ngày tiếng vang bị thân thể nười qua lại hấp thụ hoặc bị tiếng ồn át nên chỉ nghe thấy mỗi tiếng chân .
C6 : A. Âm phát ra đến tai cùng một lúc với âm phản xạ .
C7: Biện pháp chống ô nhiễm tiếng ồn SGK.
III. Trò chơi ô chữ
Hàng 1 : Chân không
Hàng 2 : Siêu âm
Hàng 3 : Tần số
Hàng 4 : Phản xạ âm
Hàng 5 : Dao động
Hàng 6 : Tiếng vang
Hàng 7 : Hạ âm
- Từ hàng dọc : Âm thanh
D - Củng cố. Lòng vào nôi dung bài học.
E. Hướng dẫn học ở nhà: Về nhà các em trả lời một số câu hỏi.
1.Đặc điểm chung của nguồn âm?
2.Âm bổng, âm trầm phụ thuộc vào yếu tố nào ?
3.Độ to của âm phụ thuộc vào yếu tố nào ? Đơn vị độ to. Giới hạn độ to của âm để không ảnh hưởng đến sức khỏe mà vẫn nghe ấm tốt?
4.Âm truyền qua môi trường nào ? Trong môi trường nào âm truyền tốt?
5.Âm phản xạ là gì ? Khi nào nghe được tiếng vang của âm? Vật nào phản xạ âm tốt, vật nào phản xạ âm kém.
6.Nêu các phương pháp chống ô nhiễm tiếng ồn.
Đồng thời về nhà các em xem lại toàn bộ nội dung chương I, chương II hôm sau kiểm tra học kì I.
File đính kèm:
- t17 on tap.doc