Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Chương trình cả năm - Bùi Văn Lực

I. MỤC TIÊU:

1.Kiến thức: Bằng thí nghiệm HS nhận biết được ánh sáng thì ánh sáng từ đó

phải truyền vào mắt ta. Ta nhìn thấy các vật khi có ánh sáng từ các vật đó

truyền vào mắt ta.

Phân biệt được nguồn sáng, vật sáng. Nêu được ví dụ về nguồn sáng, vật sáng.

 2.Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng quan sát thí nghiệm

 3.Thái độ: Nghiêm túc quan sát hiện tượng khi chỉ nhìn thấy vật mà không cầm được.

II. CHUẨN BỊ:

Mỗi nhóm: Hộp kín bên trong có bóng đèn và pin

III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 1) Ổn định : Kiểm tra sĩ số

 2) Bài cũ:

 Giới thiệu chương quang học, trên cơ sở một số kiến thức trong đời sống.

 3) Bài mới

 

doc79 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 7 - Chương trình cả năm - Bùi Văn Lực, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ị bài học mới. V. RÚT KINH NGHIỆM ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ******************************** Ngày soạn: 20/04/2014 Ngày giảng : 7A3: 25/04/2014 7A1: 26/04/2014 7A2: TIẾT 33: AN TOÀN KHI SỬ DỤNG ĐIỆN I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: HS biết được giới hạn nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người. Biết sử dụng đúng các loại cầu chì để tránh tác hại của hiện tượng đoản mạch. Biết sử dụng và thực hiện một số quy tắc ban đầu đẻ đảm bảo điện. gv2.Kỹ năng: Rèn kỉ năng sử dụng an toàn điện trong khi học tập và trong đời sống. 3.Thái độ: Nghiêm túc, an toàn trong học tập, hợp tác trong học tập. II. CHUẨN BỊ: Nhóm HS: - nguồn điện 3V( nguồn lấy từ biến áp) - Mô hình H29.1 (SGK). - Công tắc, bóng đèn, ampe kế, cầu chì, dây dẫn. III. PHƯƠNG PHÁP: Thí nghiệm khảo sát nêu vấn đề. IV. TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1) Ổn định: Kiểm tra sĩ số 2) Bài cũ: - Nêu kết luận về CĐDĐ, HĐT của mạch điện gồm 2 đèn mắc nối tiếp? - Nêu kết luận về CĐDĐ, HĐT của mạch điện gồm 2 đèn mắc song song? 3) Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG KIẾN THỨC HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu các tác dụng và giới hạn nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người. GV: Cắm bút thử điện vào ổ lấy điện, yêu cầu HS quan sát trả lời câu hỏi C1 (SGK), yêu cầu Hs làm thí nghiệm mô hình và viết đầy đủ câu nhận xét mà SGK yêu cầu. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV, hoàn thành nội dung. GV: Yêu cầu HS nhớ lại tác dụng sinh lí của dòng điện? HS: Đọc thông tin SGK, thực hiện câu hỏi theo yêu cầu của GV, nắm giới hạn nguy hiểm. I. Dòng điện đi qua cơ thể người có thể gây nguy hiểm: 1. Dòng điện đi qua cơ thể: Nhận xét: - ... chạy qua ......... - ... bất cứ ............. 2. Giới hạn nguy hiểm đối với dòng điện đi qua cơ thể người: => nguy hiểm - HĐT: U > 40V - CĐDĐ: I > 70mA HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu hiện tượng đoản mạch và tác dụng của cầu chì. GV: Yêu cầu HS làm thí nghiệm H29.2 (SGK), quan sát hoạt động của mạch điện, ghi số chỉ của ampe kế, nhận xét? HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. Nêu tác hại của hiện tuêọng đoản mạch? GV: Yêu cầu HS bổ sung và hoàn chỉnh các tác hại của hiện tượng đoản mạch? Để hạn chế tác hại đó người ta dùng cầu chì. GV: Yêu cầu HS quan sát H29.3 và trả lời câu hỏi C3 (SGK). HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV. Quan sát số ghi trên cầu chì cho biết ý nghĩa? Trả lời câu hỏi C4, C5 (SGK). HS: Thực hiện yêu cầu của GV. II. Hiện tượng đoản mạch và tác dụng của cầu chì: 1. Hiện tượng đoản mạch: (Ngắn mạch) Nhận xét: Khi bị đoản mạch dòng điện trong mạch có giá trị cực đại. ( I2 >> I1). - Tác hại: + Cháy dây dẫn. + Đứt dây tóc. + Dây quạt .... cháy. 2. Tác dụng của cầu chì: - Khi đoản mạch -> cầu chì đứt ... - Ý nghĩa: Dòng điện qua cầu chì số ghi trên mỗi cầu chì. HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu các quy tác an toàn khi sử dụng điện. GV: Yêu cầu HS tìm hiểu một số quy tắc an toàn khi sử dụng điện, tự trả lời câu hỏi tại sao? HS: Thực hiện theo yêu câu của GV, nhận xét, bổ sung và hoàn chỉnh nội dung. GV: Cần lưu ý HS nhớ rỏ nội dung này khi sử dụng điện ở gia đình. GV: Yêu cầu HS thực hiện câu hỏi C6 (SGK). HS: Thực hiện trả lời câu hỏi C6, lớp nhận xét, bổ sung và hoàn chỉnh nội dung của câu hỏi. GV: Chốt lại toàn bộ nội dung về quy tác an toàn khi sử dụng điện. GV: (tích hợp): Quá trình đóng ngắt mạch điện cao áp luôn kèm theo các tia lửa điện . Sự tiếp xúc điện không tốt cũng có thể làm phát sinh các tia lửa điện. - Tia lửa điện truyền đến các vật liệu xốp, dễ cháy có thể gây ra hỏa hoạn. * Biện pháp an toàn khi sử dụng điện: + Đề ra các biện pháp an toàn điện. + Tránh khu vực có điện áp cao. + Tuân thủ các quy tắc an toàn khi sử dụng điện và có những kiến thức cơ bản nhất về sơ cứu người bị điện giật. III. Các quy tác an toàn khi sử dụng điện: - Làm thí nghiệm với nguồn điện có hiệu điện thếa dưới 40V. - Sử dụng dây dẫn có vỏ cách điện. - Không chạm vào dây pha của mạch điện dân dụng. - Khi có tai nạn -> tìm mọi nhanh chóng cách ngắt mạch điện và hô hấp nhân tạo, đua đi cấp cứu. 4) Củng cố: - Nêu các tác hại của hiện tượng đoản mạch? Cách khắc phục các tác hại đó? - Nêu ý nghĩa của con số: 220V- 5A ghi trên cầu chì? - Tại sao phải tuân thủ các quy tác an toàn khi sử dụng điện? - Hiệu điện thế an toàn là bao nhiêu? Ý nghĩa của nó trong thực tế. * Dặn dò: - Học bài theo nội dung của SGK và nội dung ghi nhớ của bài. - Xem nội dung có thể em chưa biết. - Ôn tập kiến thức học phần điện học chương 3 theo nội dung ở SGK. - Chuẩn bị ôn tập và kiểm tra học kỳ II. V. RÚT KINH NGHIỆM ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ****************************** Ngày sọan: 27/04/2014 Ngày giảng : 7A1: .../.... 7A2: .../... 7A3: .../... TIẾT 34: ÔN TẬP - TỔNG KẾT CHƯƠNG 3: ĐIỆN HỌC I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - HS tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc các kiến thức cơ bản của chương 3. - Vận dụng được một cách tổng hợpcác kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề (Trả lời câu hỏi, giải bài tập, giải thích các hiện tượng ...) có liên quan. 2.Kỹ năng: - Rèn kỉ năng nhận biết, diễn đạt kiến thức, giải bài tập, vận dụng. 3.Thái độ: - Nghiêm túc, tích cực tự giác, hợp tác trong học tập. II. CHUẨN BỊ: - Ôn tập các nội dung theo hướng dẫn của GV. - Nghiên cứu SGK về kiến thức chương 3. III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp nêu vấn đề. IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1) Ổn định: Kiểm tra sĩ số 2) Bài cũ: GV: Có thể lấy các nội dung câu hỏi ở bài tổng kết để kiểm tra HS từ 3-5 em? HS cả lớp nhận xét bổ sung và hoàn chỉnh nội dung. 3) Bài mới HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Củng cố các kiến thức cơ bản thông qua phần tự kiểm tra củaHS. GV: Yêu cầu cả lớp xem có những câu hỏi nào của phần tự kiểm tra chưa làm được và tập trung vào các câu hỏi này để củng cố cho HS nắm chấcccs kiến thức đó. - Nếu còn thời gian GV nên kiểm tra một vài câu kháccủa phần này để biết HS thực sự nắm chắc hay chưa. HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV, trả lời các câu hỏi của GV, bổ sung và hoàn chỉnh nội dung cần thiết. - Hãy nêu các tác dụng của dòng điện? Các tác dụng của nó? - Đơn vị của HĐT và CĐDĐ là gì? GV: Yêu cầu HS vẽ sơ đồ chứng tỏ hai cách mắc nói trên. - Nêu các quy tắc sử dụng an toàn điện? I. Tự kiểm tra: 1. Có thể nhiễm điện cho các vật bằng cách cọ xát. 2 Có hai loại điện tích: Dương và âm, các điện tích cùng tên thì đẩy nhau, khác tên thì hút nhau. 3.Vật nhiễm điện dương thì mất bớt êlectrôn, vật nhiễm điện âm thì nhận thêm êlectrôn. 4. Dòng điện là dòng các điện tích chuyển dời có hướng. 5. Các vật dẫn điện và cách điện. 6. Các tác dụng của dòng điện: - Tác dụng nhiệt. - tác dụng từ. - tác dụng phát sáng. - tác dụng hoá học. - tác dụng sinh lí. 7. Đơn vị CĐDĐ là Ampe (kí hiệu là A), HĐT là Vôn ( kí hiệu là V). Ngoài ra.... 8. Có hai cách mắc mạch điện là mắc nối tiếp và mắc song song. 9. Công thức: a. Nối tiếp: I = I1 = I2 U = U1 + U2 b. Song song: : I = I1 + I2 U = U1 = U2 HOẠT ĐỘNG 2: Vận dụng tổng hợp các kiến thức. GV: Cần cân nhắc thời gian để cho HS lần lượt làm 7 câu của phần vận dụng. Nếu còn đủ thời gian, GV tập trung cho HS làm những câu có liên quan trực tiếp tới các kiến thức cần được củng cố hơn nữa qua hoạt động 1 vừa thực hiện ở trên. HS: Thực hiện các nội dung của GV đặt ra, chú ý tập trung nghe câu trả lời của bạn và nhận xét bổ sung đi đến hoàn chỉnh nội dung cần thiết. GV: Sau mỗi nội dung cần chốt lại những ý chính quan trọng. HS:Theo dõi ghi chép vào vở. II. Vận dụng: (Nội dung ở SGV, HS tự thu thập và ghi chép vào vở) HOẠT ĐỘNG 3: Trò chơi ô chữ. 1 C Ư C D Ư Ơ N G 2 A N T Ò A N Đ I Ê N 3 V Ậ T D Ẫ N Đ I Ệ N 4 P H Á T S Á N G 5 L Ự C Đ Ẩ Y 6 N H I Ệ T 7 N G U Ồ N Đ I Ệ N 8 V Ô N K Ế Từ hàng dọc là: DÒNG ĐIỆN. 4) Củng cố: - GV Dùng một số kiến thức trọng tâm của chương để cho HS nắm chắc lại lần nữa. - Có thể dùng thêm một số câu hỏi nâng cao kiến thức cho HS. - HS trả lời, nhận xét, bổ sung và hoàn chỉnh các nội dung theo yêu cầu. * Dặn dò: - Ôn tập các nội dung theo bài học và nội dung kiến thức được ôn tập ở lớp. - Xem lại toàn bộ bài ghi ở lớp. - Chuẩn bị kiểm tra học kì II. V. RÚT KINH NGHIỆM ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Ngày soạn: Ngày giảng: Tiết 35 KIỂM TRA HỌC KÌ II ( Đề chung PGD )

File đính kèm:

  • docVAT LY 7.doc