Giáo án Vật Lý Lớp 6 - Tiết 24, Bài 21: Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt - Năm học 2013-2014

I. Mục tiêu:

- Kiến thức: Nhận biết được sự co dãn vì nhiệt khi bị ngăn cản có thể gây ra một lực rất lớn. Mô tả được cấu tạo và hoạt động của băng kép.

- Kỹ năng: Nêu được ví dụ về các vật khi nở vì nhiệt, nếu bị ngăn cản thì gây ra lực lớn. Vận dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt để giải thích được một số hiện tượng và ứng dụng thực tế. Giải thích được một số ứng dụng đơn giản. Phân tích hiện tượng để rút ra nguyên tắc hoạt động của băng kép. Rèn kĩ năng quan sát, so sánh.

- Thái độ: Tạo thái độ cẩn thận, nghiêm túc khi tiến hành thí nghiệm.

II. Chuẩn bị:

- Mỗi nhóm: Một băng kép, và giá thí nghiệm để lắp băng kép, đền cồn.

- Cả lớp: Dụng cụ thí nghiệm hình 21.1 SGK. Cồn,bông, một chậu nước, khăn.

III. Phương pháp

- Thí nghiệm trực quan, tìm hiểu và giải quyết vấn đề.

- Hoạt động nhóm, tích cực hóa hoạt động của HS.

IV. Tiến trình dạy học: + Ổn định tổ chức lớp.

 + Kiểm tra bài cũ - Bài mới - Củng cố - Hướng dẫn về nhà

 

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 345 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lý Lớp 6 - Tiết 24, Bài 21: Một số ứng dụng của sự nở vì nhiệt - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25 Ngày soạn: 15/2/2014 Tiết 24 Ngày dạy: 24/2/2014 Bài 21. MỘT SỐ ỨNG DỤNG CỦA SỰ NỞ VÌ NHIỆT I. Mục tiêu: - Kiến thức: Nhận biết được sự co dãn vì nhiệt khi bị ngăn cản có thể gây ra một lực rất lớn. Mô tả được cấu tạo và hoạt động của băng kép. - Kỹ năng: Nêu được ví dụ về các vật khi nở vì nhiệt, nếu bị ngăn cản thì gây ra lực lớn. Vận dụng kiến thức về sự nở vì nhiệt để giải thích được một số hiện tượng và ứng dụng thực tế. Giải thích được một số ứng dụng đơn giản. Phân tích hiện tượng để rút ra nguyên tắc hoạt động của băng kép. Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. - Thái độ: Tạo thái độ cẩn thận, nghiêm túc khi tiến hành thí nghiệm. II. Chuẩn bị: - Mỗi nhóm: Một băng kép, và giá thí nghiệm để lắp băng kép, đền cồn. - Cả lớp: Dụng cụ thí nghiệm hình 21.1 SGK. Cồn,bông, một chậu nước, khăn. III. Phương pháp - Thí nghiệm trực quan, tìm hiểu và giải quyết vấn đề. - Hoạt động nhóm, tích cực hóa hoạt động của HS. IV. Tiến trình dạy học: + Ổn định tổ chức lớp. + Kiểm tra bài cũ - Bài mới - Củng cố - Hướng dẫn về nhà Hoạt động của GV - HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề bài mới (5’) ? Nêu kết luận sự nở vì nhiệt của chất khí? ? So sánh sự nở vì nhiệt của ba chất rắn, lỏng, khí? * Đvđ: Tất cả các chất đều nở ra khi nóng lên và co lại khi lạnh đi hện tượng này có thể gây ra những thiệt hại nhưng cũng có thể làm những việc lợi ích. Vậy người ta ứng dụng hiện tượng này trong thực tế như thế nào? Hoạt động 2: Quan sát lực xuất hiện trong sự co dãn vì nhiệt (15’) - GV làm TN như hình 20.1a trong SGK. - GV hướng dẫn HS quan sát, mô tả hiện tượng và trả lời câu hỏi C1, C2. - HS quan sát thí nghiệm trả lời câu hỏi C1, C2. - GV cho HS quan sát hình 21.1b. - HS đọc và trả lời câu hỏi C3 - GV hướng dẫn HS rút ra kết luận chung bằng cách trả lời C4. I. Lực xuất hiện trong sự co dãn vì nhiệt. 1. Thí nghiệm: - HS quan sát thí nghiệm do GV tiến hành để rút ra kết luận theo hướng dẫn của GV. 2. Trả lời câu hỏi. + C1: Thanh thép nở ra (dài ra) khi nóng lên. + C2: Khi dãn nở vì nhiệt nếu bị ngăn cản thanh thép có thể sẽ gây ra một lực rất lớn. + C3: Khi co lại vì nhiệt nếu bị ngăn cản thanh thép có thể sẽ gây ra một lực rất lớn. 3. Kết luận: + C4: * Khi thanh thép nở ra vì nhiệt nó gây ra lực rất lớn * Khi thanh thép co lại vì nhiệt nó cũng gây ra lực rất lớn Hoạt động 3: Vận dụng (5’) - GV treo hình vẽ 21.2 và 21.3 lên bảng. Yêu cầu HS nhận xét và trả lời câu C5, C6. 4. Vận dụng: + C5: Có để khe hở, khi trời nóng nếu không để hở sự nở vì nhiệt của đường ray sẽ bị ngăn cản gây ra lực rất lớn làm đường ray bị cong. + C6: Một đầu cầu được gối lên các con lăn, để nếu cầu bị dài ra khi nóng lên sẽ không bị ngăn cản. Hoạt động 4: Nghiên cứu băng kép (15’) - GV yêu cầu HS quan sát và mô tả băng kép đã phát cho mỗi nhóm. - GV yêu cầu HS lắp TN như hình 21.4 a,b dự đoán hiện tượng xảy ra. - GV hướng dẫn HS làm TN và rút ra kết luận về câu C7, C8. GV yêu cầu HS trả lời câu C9. II. Băng kép. - HS quan sát và mô tả cấu tạo của băng kép: Băng kép được cấu tạo từ hai chất rắn khác nhau (đồng và thép). 1. Thí nghiệm: - HS tiến hành TN và quan sát để trả lời CH. 2. Trả lời câu hỏi: + C7: Đồng và thép nở vì nhiệt khác nhau. + C8: Cong về thanh đồng, vì đồng nở nhiều hơn thép + C9: Cong về phía thanh thép, vì đồng co lại nhiều hơn thép Hoạt động 5: Vận dụng – Củng cố - Hướng dẫn (5’) - GV treo hình 21.5 lên bảng và mô tả cấu tạo của bàn là. - GV hướng dẫn HS thảo luận và trả lời câu C10. - Hướng dẫn HS đọc ghi nhớ, làm BT 21.1-21.5 - Hướng dẫn chuẩn bị bài: Nhiệt kế. Nhiệt giai 3. Vận dụng: + C10: Khi đủ nóng băng kép cong lại về phía thanh đồng làm ngắt mạch điện. (Thanh đồng nằm trên) V. Rút kinh nghiệm: Ngaøy thaùng naêm 2014 Kí duyeät

File đính kèm:

  • docTiết 24.doc