I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :
- Nêu được kính lúp là thấu kính hội tụ có tiêu cự ngắn và được dùng để quan sát các vật nhỏ.
- Nêu được số ghi trên kính lúp là số bội giác của kính lúp và khi dùng kính lúp có số bội giác càng lớn thì quan sát thấy ảnh càng lớn.
2. Kĩ năng :
- Tìm tòi ứng dụng kĩ thuật trong đời sống qua bài kính lúp.
3. Thái độ :
- Nghiêm túc,chú ý nghe giảng.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
- Nội dung kiến thức bài học
- Mỗi nhóm có 1 – 2 kính lúp có độ bội giác khác nhau.
- Các vật nhỏ như con kiến, xác con kiến.
2. Học sinh :
- Đọc bài trước khi lên lớp.
- Làm bài tập trong SBT
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
9A1 . 9A2 . 9A3 .
9A4 . 9A5 9A6 .
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu đặc điểm của mắt cận, mắt lão, cách khắc phục.
3. Tiến trình:
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 534 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 9 - Tiết 58, Bài 50: Kính lúp - Năm học 2013-2014 - Ngũ Thị Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 30 Ngày soạn : 22/03/2014
Tiết : 58 Ngày dạy : 26/03/2014
BÀI 50 : KÍNH LÚP
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức :
- Nêu được kính lúp là thấu kính hội tụ có tiêu cự ngắn và được dùng để quan sát các vật nhỏ.
- Nêu được số ghi trên kính lúp là số bội giác của kính lúp và khi dùng kính lúp có số bội giác càng lớn thì quan sát thấy ảnh càng lớn.
2. Kĩ năng :
- Tìm tòi ứng dụng kĩ thuật trong đời sống qua bài kính lúp.
3. Thái độ :
- Nghiêm túc,chú ý nghe giảng.
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
- Nội dung kiến thức bài học
- Mỗi nhóm có 1 – 2 kính lúp có độ bội giác khác nhau.
- Các vật nhỏ như con kiến, xác con kiến.
2. Học sinh :
- Đọc bài trước khi lên lớp.
- Làm bài tập trong SBT
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
9A1.. 9A2. 9A3..
9A4.. 9A5 9A6..
2. Kiểm tra bài cũ :
- Nêu đặc điểm của mắt cận, mắt lão, cách khắc phục.
3. Tiến trình:
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài mới
Người thợ sửa đồng hồ dùng cái gì để quan sát các chi tiết nhỏ => Bài mới
- HS lắng nghe
Hoạt động 2 : Tìm hiểu kính lúp là gì?
- Đề nghị một vài hs nêu cách nhận ra kính lúp là các TKHT , và lần lượt trả lời các câu hỏi :
- Kính lúp là TKHT có tiêu cự như thế nào ?
- Kính lúp dùng để làm gì ?
- Số của kính lúp được kí hiệu như thế nào ? và liên hệ với tiêu cự bằng công thức nào ?
- Cho nhóm hs dùng các kính lúp có số bội giác khác nhau để quan sát cùng một vật nhỏ . Từ đó đại diện của các nhóm sắp xếp kính lúp thứ tự cho ảnh từ nhỏ tới lớn , khi quan sát cùng một vật nhỏ và đối chiếu với số bội giác của kính lúp này ?
- Yêu cầu hs làm C1 , C2 ?
- Đề nghị hs nêu kết luận về công thức và ý nghĩa của số bội giác của kính lúp ?
a) Quan sát các kính lúp đã được trang bị trong bộ thí nghiệm , nhận ra đó là thấu kính hội tụ
b)Đọc mục 1 phần I trong SGK để tìm hiểu các thông tin và số bội giác của kính lúp .
c) Vận dụng các hiểu biết để thực hiện C1 và C2
C1:Kính lúp có số bội giác càng lớn thì tiêu cự càng ngắn .
C2:Tiêu cự dài nhất của kính lúp là
d) Rút ra công thức và ý nghĩa của số bội giác của kính lúp .
I./ KÍNH LÚP LÀ GÌ
1. Kính lúp là thấu kính hội tụ có tiêu cự ngắn.
-Mỗi kính lúp có một số bội giác ( kí hiệu G ) được ghi bằng con số như: 2X, 3X, 5X
-Số bội giác và tiêu cự f có hệ thức G = 25/ f
C1: Kính lúp có số bội giác càng lớn tiêu cự càng ngắn.
C2: f = 25/ G = 25/ 1,5 = 16,7 cm
3. Kết luận (SGK)
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách quan sát một vật qua kính lúp và sự tạo ảnh qua kính lúp :
- Hướng dẫn hs đặt vật trên mặt bàn , một hs cố định kính lúp ở phía trên , trục chính của kính lúp song song với vật sao cho quan sát thấy ảnh của vật , một hs khac đo áng chừng ( không cần quá chính xác ) Khoãng cách từ vật tới kính lúp , ghi lại kết quả đo và so sánh với tiêu cự của kính .
- Từ kết quả trên , vẽ ảnh của vật qua kính lúp , trong đó lưu ý hs vẽ :
- Vị trí đặt vật cần quan sát qua kính lúp ?
- Sử dụng tia qua quang tâm và tia sông song với trục chính để dựng ảnh tạo bởi kính lúp ?
- Yêu cầu một vài hs trả lời chung trước lớp các câu hỏi nêu trong C3 , C4 ?
- Đề nghị một vài hs nêu kết luận đã rút ra và cho các hs khác góp ý , để có kết luận đúng cần có ?
a) Các nhóm quan sát một vật nhỏ qua kính lúp có tiêu cự đã biết :
-Đo khoảng cách từ vật đến kính lúp và so sánh khoảng cách này với tiêu cự của kính .
-Vẽ ảnh của vật qua kính lúp .
A’
A I
B’ F B O F’
b)Thực hiện C3 , C4
C3:Qua kính sẽ có ảnh ảo to hơn vật .
C4: Muốn có ảnh như ở C3 thì phải đặt vật trong khoảng tiêu cự của kính lúp ( cách kính lúp một khoảng nhỏ hơn hay bằng tiêu cự ) .
c) Rút ra kết luận về vị trí của vật cần quan sát bằng kính lúp và đặc điểm ảnh của vật tạo bởi kính lúp khi đó
II./ CÁCH QUAN SÁT MỘT VẬT NHỎ QUA KÍNH LÚP
1. Thí nghiệm quan sát
C3: Qua kính cho ảnh ảo to hơn vật. ( hình50.2)
C4: Đặt vật trong khoảng tiêu cự của thấu kính.
2. Kết luận
- Vật đặt trong khoảng tiêu cự của kính lúp thu được ảnh ảo lớn hơn vật
Hoạt động 4 : Vận dụng
- Yêu cầu hs trả lời các câu hỏi sau :
- Kính lúp là thấu kính loại gì ? có tiêu cự như thế nào ?Được dùng để làm gì ?
- Để quan sát một vật qua kính lúp thì vật phaỉi ở vị trí như thế nào so với kính ?
- Nêu đặc điểm của ảnh được quan sát qua kính lúp .
- Số bội giác của kính lúp có ý nghĩa gì ?
- Yêu cầu hs trả lời C5 ?
- Trả lời câu hỏi do GV nêu .
C5:Những trường hợp trong đời sống thực tế thường dùng kính lúp là :
- Đọc những chữ viết nhỏ
- Quan sát những chi tiết nhỏ của đồ vật ( Ví dụ như chi tiêt trong đồng hồ , trong mạch điện tử của máy thu thanh , trong một bức tranh )
- Quan sát những chi tiết nhỏ của một số con vật hay thực vật . ( như các bộ phận của kiến , con muỗi , con ong , các vân trên lá cây , các chi tiết mặt cắt của rẽ cây )
III. Vận dụng :
C5:Những trường hợp trong đời sống thực tế thường dùng kính lúp là :
IV. Củng cố :
- Nêu đặc điểm của kính lúp
- HS đọc ghi nhớ SGK
- Ứng dụng của việc sử dụng kính lúp trong thực tế
V. Hướng dẫn về nhà :
- Về nhà học thuộc phần ghi nhớ
- Cho hs đọc phần có thể em chưa biết
- Làm bài tập SBT
- Xem trước bài 51 SGK.
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- tuan30ly9tiet58.doc