I . Mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Nhận biết được TKPK
- Mô tả được đường truyền của các tia sáng đặc biệt qua TKPK
2. Kĩ năng :
- Vẽ được các đường truyền của các tia sáng đặc biệt qua TKPK
3. Thái độ :
- Nghiêm túc , hợp tác nhóm
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
- Nội dung kiến thức bài học
- 1 thấu kính phân kỳ có tiêu cục khoảng 12cm,1 giá quang học ,1 cây nến cao 5cm,1 màn để hứng ảnh
2. Học sinh :
- Học bài và làm bài trước khi lên lớp.
- Tự giác, tự đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức đã học
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
9A1 . 9A2 . 9A3 .
9A4 . 9A5 9A6 .
2. Kiểm tra bài cũ : Đối với thấu kính hội tụ thì khi nào ta thu được ảnh thật , khi nào ta thu được ảnh ảo của vật ? Nêu cách dựng ảnh của 1 vật sáng trước thấu kính hội tụ ?
3. Tiến trình:
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 9 - Tiết 49, Bài 44: Thấu kính phân kì - Năm học 2013-2014 - Ngũ Thị Thuận, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 26 Ngày soạn : 22/02/2014
Tiết : 49 Ngày dạy : 25/02/2014
Bài 44 : THẤU KÍNH PHÂN KỲ
I . Mục tiêu :
1.Kiến thức :
- Nhận biết được TKPK
- Mô tả được đường truyền của các tia sáng đặc biệt qua TKPK
2. Kĩ năng :
- Vẽ được các đường truyền của các tia sáng đặc biệt qua TKPK
3. Thái độ :
- Nghiêm túc , hợp tác nhóm
II. Chuẩn bị :
1. Giáo viên:
- Nội dung kiến thức bài học
- 1 thấu kính phân kỳ có tiêu cục khoảng 12cm,1 giá quang học ,1 cây nến cao 5cm,1 màn để hứng ảnh
2. Học sinh :
- Học bài và làm bài trước khi lên lớp.
- Tự giác, tự đánh giá khả năng tiếp thu kiến thức đã học
III. Tổ chức hoạt động dạy và học :
1. Ổn định lớp : Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp .
9A1.. 9A2. 9A3..
9A4.. 9A5 9A6..
2. Kiểm tra bài cũ : Đối với thấu kính hội tụ thì khi nào ta thu được ảnh thật , khi nào ta thu được ảnh ảo của vật ? Nêu cách dựng ảnh của 1 vật sáng trước thấu kính hội tụ ?
3. Tiến trình:
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1 :Giới thiệu bài mới
Nghe nội dung GV đặt vấn đề như SGK . Có thể đề xuất phương án giải quyết vấn đề vào bài mới .
- HS lắng nghe
Hoạt động 2 : Tìm hiểu đặc điểm của thấu kính phân kì.
-Cho học sinh quan sát 2 loại thấu kính : Thấu kính hội tụ, thấu kính phân kì
-Làm C1 ? Thấu kính phân kì nó khác với thấu kính còn lại ở điểm nào ?
à Thông báo về thấu kính phân kì
-Giáo viên chốt nhận xét , chốt lại kết quả đúng
-Bố trí thí nghiệm như hình 44.1 SGK.
-Giáo viên theo dõi , giúp đỡ nhóm yếu làm thí nghiệm để màn hứng phải hứng được các tia sáng
-Làm C3 ?
-Thông báo hình dạng mặt cắt , kí hiệu của thấu kính phân kỳ .
1.Quan sát và tìm cách nhận biết :
-Quan sát đồ dùng trực quan
-Trả lời thông tin
2.Thí nghiệm :
-Hoạt động cá nhân làm thí nghiệm trả lời C1 , C2.
-Đại diện nhóm trả lời
à Hoàn tất nội dung vào vở .
I.Đặc điểm của thấu kính phân kì
1 Quan sát và tìm cách nhận biết
- Thấu kính phân kì được làm bằng môi trường trong suốt có phần rìa dày hơn phần giữa .
2.Thí nghiệm
- Nhận xét C3 : Chùm tia tới song song với trục chính của thấu kính phân kỳ cho chùm tia ló phân kì nên ta gọi thấu kính là thấu kính phân kì .
- Kí hiệu của thấu kính phân kỳ
Hoạt động 3: Tìm hiểu trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính phân kì.
-Làm lại thí nghiệm như hình 44.1SGK?
-Làm C4 ?
-Đánh dấu 3 tia sáng ?
-Dự đoán tia nào đi thẳng ?
-Gợi ý : Học sinh dùng bút chì kéo dài 3 tia ló nhận xét có tia sáng nào qua thấu kính không bị khúc xạ
-Giáo viên nhắc lại khái niệm trục chính ?
-Đọc thông tin, nêu đặc điểm của quang tâm của thấu kính phân kỳ ?
-Làm thí nghiệm do tia sáng qua quang tâm của thấu kính phân kỳ
-Nhận xét đường truyền của tia ló trong trường hợp này .
-Chốt lại đặc điểm của thấu kính phân kỳ .
-Làm lại thí nghiệm hình 41.4 SGK ?
-Giáo viên giúp đỡ nhóm yếu làm thí nghiệm
*Gợi ý : Dùng bút chì đánh dấu đường truyền của tia sáng trên màn hứng, dùng thước đặt vào đường truyền vẽ tiếp đường kéo dài .
-Đại diện nhóm làm C5 ?
-Trình bày nội dung C6 ?
-Đọc thông tinh SGK.
-Tiêu điểm của thấu kính phân kì được xác định như thế nào ? có đặc điểm gì khác với thấu kính hội tụ
-Giáo viên chốt lại câu trả lời đúng
-Đọc thông báo và cho biết tiêu cự của thấu kính là gì ?
-Giáo viên nhận xét , chốt lại nội dung
- Các nhóm tiến hành làm lại TN
- Từng hs quan sát thảo luận nhóm để trả lời C4 :Tia ở giữa khi đi qua quang tâm của thấu kính phân kì tiếp tục truyền thẳng không bị đổi hướng . Có thể dùng thước thẳng để kiểm tra dự đoán đó .
- Từng hs đọc thông báo về trục chính trong SGK và trả lời câu hỏi của GV
- Từng hs đọc thông báo về khái niệm quang tâm trong SGK và trả lời câu hỏi của GV
-Các nhóm tiến hành làm lại thí nghiệm như hình 44.1
- Trả lời C5 :Nếu kéo dài chùm tia ló ở thấu kính phân kì thì chúng sẽ gặp nhau tại một điểm trên trục chính , cùng phía với chùm tia tới .có thể dùng thước thẳng kiểm tra dự đoán đó .
-Từng nhóm làm C6 :Hình 44.1 biểu diễn chùm tia tới và chùm tia ló trong TN
Từng hs đọc
phần thông
báo khái
niệm về tiêu
S
1
F
F’
(1)
(2)
điểm trong
SGK và trả lời và trả lời câu hỏi của GV
Tìm hiểu khái niệm tiêu cự :hs tự đọc khái niệm về tiêu cự và trả lời câu hỏi của GV
II.Trục chính, quang tâm, tiêu điểm , tiêu cự của thấu kính phân kỳ
1.Trục chính (SGK)
C4 : Tia ở giữa khi qua quang tâm O của thấu kính phân kỳ tiếp tục truyền thẳng, không bị đổi hướng. Có thể dùng thước thẳng để kiểm tra dự đoán .
2.Quang tâm
- Trục chính cắt thấu kính tại O , O là quang tâm.
3.Tiêu điểm
- Tia tới song song với trục chính thì tia ló kéo dài cắt nhau tại tiêu điểm F nằm trên trục chính gọi là tiêu điểm của thấu kính phân kì và nằm cùng phía với chùm tia tới .
F
F’
O
C5 :
C6:
4.Tiêu cư Là khoảng cách giữa quang tâm đến tiêu điểm
OF = OF’ = f
Hoạt động 4 : Vận dụng.
- Yêu cầu hs trả lời C7, C8 , C9
- Theo dõi và kiểm tra hs thực hiện C7
- Thảo luận với cả lớp để trả lời C8
- Đề nghị một hs phát biểu trả lời C9
- Tổ chức cho HS trao đổi, thảo luận các câu trả lời.
- Kết luận về câu trả lời đúng
- Cá nhận hs trả lời các câu hỏi
C7: Tia ló của tia tới 1 kéo dài
đi qua tiêu điểm F .
Tia ló của tia tới 2
qua quang tâm ,
truyền thẳng
không đổi hướng .
C8: Kính cận là thấu kính phân kì , có thể nhận biết một trong hai cách sau :
- Phần rìa của thấu kính mỏng hơn phần giữa .
-Đặt thấu kính này gần dòng chữ . Nhìn qua kính thấy ảnh dòng chữ nhỏ hơn so với khi nhìn trực tiếp dòng chữ ấy .
III.Vận dụng
C7: Tia ló của tia tới 1 kéo dài đi qua tiêu điểm F . Tia ló của tia tới 2
qua quang tâm ,
truyền thẳng không đổi hướng .
C8: Kính cận là thấu kính phân kì , có thể nhận biết một trong hai cách sau :
- Phần rìa của thấu kính mỏng hơn phần giữa .
-Đặt thấu kính này gần dòng chữ . Nhìn qua kính thấy ảnh dòng chữ nhỏ hơn so với khi nhìn trực tiếp dòng chữ ấy .
IV. Củng cố :
- Nêu đặc điểm của TKPK ?
- Trình bày trục chính, quang tâm, tiêu điểm, tiêu cự của thấu kính phân kì.
V. Hướng dẫn về nhà :
- Về nhà học thuộc phần ghi nhớ
- Đọc phần có thể em chưa biết
- Làm bài tập SBT
- Xem trước bài 45 SGK
VI. RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- tuan26ly9tiet049.doc