I-MỤC TIÊU 
 1-Kiến thức: - Nhận biết hiện tượng khúc xạ ánh sáng .
 Mô tả được TN quan sát đường truyền của tia sáng từ không khí sang nước và ngược lại.
 2-Kĩ năng: - Phân biệt được hiện tượng khúc xạ ánh sáng với hiện tượng phản xạ ánh sáng .
 Vận dụng giải thích một số hiện tượng liên quan đến kiến thức.
 3-Thái độ:
II-CHUẨN BỊ
 1-Giáo viên: - Cho mỗi nhóm : 1 bình thủy tinh + 1 bình nước + 1 ca múc + 1 miếng gỗ phẳng + 3đinh ghim
 -Cho thầy : 1 bình thủy tinh hình hộp + 1 miếng gỗ phẳng ( hoặc nhựa ) để làm màn hứng tia sáng + 1 nguồn sáng ( bút laze ).
 2-Học sinh: - Hoàn thành phần dặn dò tiết trước 
 3-Phương pháp: Phát vấn + Nêu vấn đề + Học nhóm 
III-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                
3 trang | 
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 478 | Lượt tải: 0
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 9 - Tiết 44: Hiện tượng khúc xạ ánh sáng - Lương Văn Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 44: HIỆN TƯỢNG KHÚC XẠ ÁNH SÁNG
I-MỤC TIÊU	
	1-Kiến thức:	- Nhận biết hiện tượng khúc xạ ánh sáng .
	Mô tả được TN quan sát đường truyền của tia sáng từ không khí sang nước và ngược lại.
	2-Kĩ năng: 	- Phân biệt được hiện tượng khúc xạ ánh sáng với hiện tượng phản xạ ánh sáng .
	Vận dụng giải thích một số hiện tượng liên quan đến kiến thức.
 	3-Thái độ:
II-CHUẨN BỊ
	1-Giáo viên:	- Cho mỗi nhóm : 1 bình thủy tinh + 1 bình nước + 1 ca múc + 1 miếng gỗ phẳng + 3đinh ghim
	-Cho thầy : 1 bình thủy tinh hình hộp + 1 miếng gỗ phẳng ( hoặc nhựa ) để làm màn hứng tia sáng + 1 nguồn sáng ( bút laze ).
	2-Học sinh: 	- Hoàn thành phần dặn dò tiết trước 
	3-Phương pháp: Phát vấn + Nêu vấn đề + Học nhóm 
III-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
T/G
Trợ giúp của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
5'
15'
12'
10'
Hoạt động 1 . Ôn lại những kiến thức liên quan bài mới. Làm thí nghiệm H40.1 SGK 
*Cho HS trả lời các câu hỏi :
-Phát biểu định luật truyền thẳng ánh sáng?
-Có thể nhận biết đường truyền của tia sáng bằng những cách nào ?
-Làm TN H40.1 và cho hs trả lời câu hỏi mở bài.
Hoạt động 2 . Tìm hiểu sự khúc xạ ánh sáng từ không khí vào nước
*Cho HS thực hiện mục 1 phần I ; nêu nhận xét và trả lời hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì?
-Cho HS đọc mục 3 
-GV tiến hành TN H40.3 ; cho HS quan sát và thảo luận nhóm trả lời C1. , C2.
 -Cho HS nêu kết luận và xử lý C3.
Hoạt động 3: Tìm hiểu sự khúc xạ của tia sáng khi truyền từ nước sang không khí .
*Cho HS nêu dự đoán C4. ; nếu không có P/A nào thì cho thực hiện P/A như SGK.
-Cho HS bố trí và tiến hành TN như H40.3 và hướng dẫn HS tiến hành TN theo các bước a) và b) của SGK và lưu ý : tấm gỗ đặt thẳng đứng ; đổ nước ngang vạch ; mức nước có chiều cao lớn hơn chiều rộng của đáy; đinh B nằm ở vị trí giữa bình.
-Hướng dẫn thảo luận C5. , C6. 
-Cho HS nêu kết luận về vị trí của tia khúc xạ và so sánh góc khúc xạvà góc tới khi ánh sáng truyền từ nước sang không khí 
-GV đặt câu hỏi để HS phân biệt hai hiện tượng khúc xạ và phản xạ ánh sáng 
Hoạt động 4: Củng cố và vận dụng 
-Cho HS trả lời C8. về hiện tượng nêu ra ở đầu bài(Hướng dẫn HS vẽ hình và lí luận )
-Cho học sinh đọc phần ghi nhớ
* HS:trả lời câu hỏi của GV.
* HS:_quan sát TN
 _trả lời câu hỏi mở bài.
-Cá nhân quan sát H40.2 và nêu nhận xét Trả lời hiện tượng khúc xạ ánh sáng là gì?
* HS:đọc mục 3.
* HS:_quan sát TN H40.3
 _thảo luận nhóm về C1. , C2.
 _tham gia thảo luận 
 * HS:cá nhân nêu kết luận và xử lý C3.
-Dự đoán P/A TN
-Hoạt động nhóm 
-Tiến hành TN như H40.3
-Thảo luận trả lời C5. , C6. 
-Từng cá nhân trả lời C5. , C6. 
-Nêu kết luận.
* HS:cá nhân xử lý C8. 
TIẾT 44: HIỆN TƯỢNG KHÚC XẠ ÁNH SÁNG
I-HIỆN TƯỢNG KHÚC XẠ ÁNH SÁNG
 (SGK)
II-SỰ KHÚC XẠ CỦA TIA SÁNG TRUYỀN TỪ NƯỚC SANG KHÔNG KHÍ 
1.Dự đoán 
C4.
 2.Thí nghiệm kiểm tra 
a),b) (sgk)
C5. C/m :-Nhìn B mà không thấy A nghĩa là ánh sáng phát ra từ A bị B che 
khuất.
-Nhìn C mà không thấy B và A nghĩa là ánh sáng phát ra từ A và B bị C che khuất.
_Bỏ B và C lại nhìn thấy A nghĩa là ánh sáng truyền từ A qua nước đến C theo đường ABC
C6.+Vẽ :
+góc khúc xạ lớn hơn.
3.Kết luận 
 (SGK)
III-VẬN DỤNG 
C7.
Hiện tượng khúc xạ ánh sáng 
_Tia tới gặp mặt phân cách giữa hai môi trường trong suốt bị.......
_Góc khúc xa............
Hiện tượng phản xạ ánh sáng 
_Tia tới gặp mặt phân cách giữa hai môi trường trong suốt bị.......
_Góc phản xạ ..........
 C8. _Trong không khí tia sáng truyền thẳng nên ánh sáng truyền từ A đến M bị những điểm trên chiếc đủa chắn lại
 _Khi có nước tia AI bị khúc xạcho tia IM truyền đến mắt.
IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (3 ')
Học thuộc phần ghi nhớ cuối bài - Làm các bài tập 40-41.1 ; 40-42.2 trang 48 của sách bài tập .
V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
............................................................................................................................................................................................................................................
............................................................................................................................................................................................................................................
            File đính kèm:
T44L9.doc