I-MỤC TIÊU
1-Kiến thức:
- Làm được TN dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng.
- Mô tả được cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện 2-Kĩ năng:
- Sử dụng đúng hai thuật ngữ mới , đó là dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ
3-Thái độ:
-Yêu bộ môn - Say mê nghiên cứu hiện tượng.
II-CHUẨN BỊ
1-Giáo viên:
-1 đinamô xe đạp có lắp đèn + 1 đinamô xe đạp đã mở vỏ
2-Học sinh:
- Cho mỗi nhóm : 1cuộn dây có gắn đèn LED +1 thanh nam châm có trục quay vuông góc với thanh +1 nam châm điện và 2 pin 1,5V.
3-Phương pháp: Phát vấn + Nêu vấn đề + Học nhóm
III-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 532 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 9 - Tiết 33: Hiện tượng cảm ứng điện từ - Lương Văn Thành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 33: HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
I-MỤC TIÊU
1-Kiến thức:
- Làm được TN dùng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện để tạo ra dòng điện cảm ứng.
- Mô tả được cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín bằng nam châm vĩnh cửu hoặc nam châm điện 2-Kĩ năng:
- Sử dụng đúng hai thuật ngữ mới , đó là dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ
3-Thái độ:
-Yêu bộ môn - Say mê nghiên cứu hiện tượng.
II-CHUẨN BỊ
1-Giáo viên:
-1 đinamô xe đạp có lắp đèn + 1 đinamô xe đạp đã mở vỏ
2-Học sinh:
- Cho mỗi nhóm : 1cuộn dây có gắn đèn LED +1 thanh nam châm có trục quay vuông góc với thanh +1 nam châm điện và 2 pin 1,5V.
3-Phương pháp: Phát vấn + Nêu vấn đề + Học nhóm
III-TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
T/G
Trợ giúp của giáo viên
Học tập của học sinh
Nội dung ghi bảng
5'
8'
10'
10'
3'
7'
Hoạt động1: Bài cũ-Tình huống.
-GV ĐVĐ : ngoài pin , acqui và điện lưới ở nhà , có trường hợp nào tạo ra dòng điện nửa không? (gợi ý : bộ phận nào làm cho đèn xe đạp phát sáng ?)
Hoạt động2: Tìm hiểu cấu tạo của đina mô xe đạp vá dự đoán xem hoạt động của bộ phận nào trong đinamô xe đạp là nguyên nhân chính gây ra dòng điện
Cho HS xem H31.1 và quan sát cấu tạo đynamô ; chỉ ra các bộ phận chính của nó; dự đoán bộ phận chính nào của nó khi hoạt động gây ra dòng điện .
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách dùng nam châm vĩnh cửu để tạo ra dòng điện .Xác định trong trường hợp nào thì nam châm vĩnh cửu có thể tạo ra dòng điện
*Cho hoạt động nhóm :
-Cho HS dự đoán của C1.;C2.
- Làm thí nghiệm 1 và trả lời C1.;C2.;
(GV nhắc HS động tác dứt khoát và nhanh)
-Tổ chức thảo luận :Cho đại diện nhóm nêu nhận xét khi nào dòng điện xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín .
Hoạt động 4: Tìm hiểu cách dùng nam châm điện để tạo ra dòng điện ,trong trường hợp nào thì nam châm điện có thể tạo ra dòng điện .
-Cho hoạt động nhóm : làm TN2
- Nêu nhận xét về trường hợp nào xuất hiện dòng điện .
-GV :hướng dẫn lắp ráp TN và tổ chức thảo luận .
Hoạt động 5: Tìm hiểu thuật ngữ mới :dòng điện cảm ứng , hiện tượng cảm ứng điện từ
-Cho cá nhân đọc SGK và cho HS trả lời câu hỏi : khi nào xuất hiện dòng điện cảm ứng ?.
Hoạt động 6 : Củng cố-Vận dụng
C4. :GV cho cá nhân dự đoán trả lời ; GV làm TN biểu diễn kiểm tra C4.
-Cho HS đọc phần ghi nhớ .
-GV:nêu các câu hỏi :
-Có những cách nào có thể dùng nam châm để tạo ra dòng điện ?
-Dòng điện đó được gọi là dòng điện gì?
* HS:từng cá nhân suy nghĩ và trả lời
* HS:từng cá nhân
-Quan sát H31.1 và đynamô
-Dự đoán và trả lời câu hỏi của GV.
* HS:hoạt động nhóm
- Dự đoán C1. ;C2.
-Làm thí nghiệm 1 kiểm tra dự đoán
-Tham gia thảo luận khi nào dòng điện xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín
* HS:hoạt động nhóm
-Làm thí nghiệm 2; trả lời C3.
-Tham gia thảo luận về trường hợp nào xuất hiện dòng điện
* HS:cá nhân đọc thông tin SGK và trả lời câu hỏi của GV.
* HS:cá nhân trả lời C4. và quan sát TN kiểm tra của GV.
* HS:hoạt động cá nhân
-Đọc phần ghi nhớ
-Trả lời câu hỏi của GV.
TIẾT 33: HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
I-CẤU TẠO VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA ĐINAMÔ Ở XE ĐẠP
(SGK)
II-DÙNG NAM CHÂM ĐỂ TẠO RA DÒNG ĐIỆN
1.Dùng nam châm vĩnh cửu
C1.Bố trí Thí nghiệm H31.2 ; dự đoán ;làm thí nghiệm
C2. -Làm Thí nghiệm kiểm tra dự đoán .
*Nhận xét 1: sgk
2.Dùng nam châm điện
C3. Bố trí và tiến hành thí nghiệm như
*Nhận xét 2 : sgk
III-HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ
C4: quay nam châm :có dòng điện .
C5.Nhờ nam châm ta có thể tạo ra dòng điện .
IV-HƯỚNG DẪN HỌC SINH TỰ HỌC: (2 ')
-Về nhà đọc " Có thể em chưa biết " - Làm các bài tập trong sách bài tập.
V-RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
.....................................................................................................................................................................................................................................
.....................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- T33 L9.doc