Giáo án Vật Lí Lớp 9 - Tiết 20: Bài tập vận dụng định luật Jun- Len-Xơ - Năm học 2012-2013

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Phát biểu và viết hệ thức của định luật Jun - Len-Xơ

2. Kĩ năng

- Vận dụng được định luật Jun - Len-Xơ để giải được các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện

- Biết cách trình bày lời giải ngắn gọn, lập luận đúng.

3. Thái độ

- Có tinh thần hợp tác trong nhóm, yêu thích môn học.

II. Đồ dùng dạy học

- GV: Bảng phụ ghi hệ thống các công thức

- HS: Tìm hiểu bài mới

III. Phương pháp

- Vấn đáp gợi mở, .

IV. Tổ chức giờ học

1. ổn định tổ chức (1 phút)

2. Kiểm tra bài cũ(5 phút)

? Phát biểu và viết biểu thức định luật Jun - Len-Xơ, giải thích các đại lượng có trong công thức và đơn vị.

3. Bài mới(35 phút)

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 328 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 9 - Tiết 20: Bài tập vận dụng định luật Jun- Len-Xơ - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/10/2012 Ngày giảng: 31/10/2012 Tiết 20: Bài tập vận dụng định luật jun- len-xơ I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Phát biểu và viết hệ thức của định luật Jun - Len-Xơ 2. Kĩ năng - Vận dụng được định luật Jun - Len-Xơ để giải được các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện - Biết cách trình bày lời giải ngắn gọn, lập luận đúng. 3. Thái độ - Có tinh thần hợp tác trong nhóm, yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học - GV: Bảng phụ ghi hệ thống các công thức - HS: Tìm hiểu bài mới III. Phương pháp - Vấn đáp gợi mở, .... IV. Tổ chức giờ học 1. ổn định tổ chức (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ(5 phút) ? Phát biểu và viết biểu thức định luật Jun - Len-Xơ, giải thích các đại lượng có trong công thức và đơn vị. 3. Bài mới(35 phút) Hoạt động 1: Giải bài tập 1(13 phút) Mục tiêu: - Phát biểu và viết hệ thức của định luật Jun - Len-Xơ - Vận dụng được định luật Jun - Len-Xơ để giải được các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện - Biết cách trình bày lời giải ngắn gọn, lập luận đúng. Đồ dùng: Bảng phụ ghi hệ thống các công thức Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gọi HS đọc đầu bài - Gọi 1 HS ghi tóm tắt đầu bài. - GV gợi ý: ? Để tính nhiệt lượng mà bếp toả ra vận dụng công thức nào. ? Nhiệt lượng cung cấp để làm sôi nước (Qi) được tính bằng công thức nào đã được học ở lớp 8. ? Hiệu suất được tính bằng công thức nào. ? Để tính tiền điện phải tính lượng điện năng tiêu thụ trong 1 tháng theo đơn vị kW.h tính bằng công thức nào - Gọi 1 HS trình bày phần a) b) c). - GV bổ sung: Nhiệt lượng mà bếp toả ra trong 1 giây là 500J khi đó có thể nói công suất toả nhiệt của bếp là 500W. - Gọi HS nhận xét. - GV đánh giá cho điểm. Bài tập 1 Tóm tắt: a) t1=1s Q = ? b) V = 1,5l m = 1,5kg; c= 4200J/kg.K t2= 20ph = 1200s; H = ? c) t3= 3h.30; 1kW.h giá 700đ Số tiền phải trả = ? Giải a) AD hệ thức định luật Jun - Len-Xơ ta có: Nhiệt lượng mà bếp toả ra trong 1 giây là 500J b) Nhiệt lượng cần cung cấp để đun sôi nước là: Nhiệt lượng mà bếp toả ra: Hiệu suất của bếp là: % = 78,75% c) Công suất toả nhiệt của bếp P = 500W = 0,5kW A= P . t = 0,5.3.30 = 45kW.h M = 45.700 = 31 500 (đ) Vậy số tiền phải trả cho việc sử dụng bếp trong 1 tháng là 31 500 (đ) Hoạt động 2: Giải bài tập 2(12 phút) Mục tiêu: - Phát biểu và viết hệ thức của định luật Jun - Len-Xơ - Vận dụng được định luật Jun - Len-Xơ để giải được các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện - Biết cách trình bày lời giải ngắn gọn, lập luận đúng. Đồ dùng: Bảng phụ ghi hệ thống các công thức - GV giới thiệu: Bài toán 2 là bài toán ngược của bài toán 1 - Gọi HS lên bảng tóm tắt và trình bày bài giải - Gọi HS nhận xét. - GV đánh giá cho điểm. Bài tập 2 Tóm tắt: ấm (220V – 1000W); U = 220V V= 2l m = 2kg; H = 90% ; c= 4200J/kg.K a) Qi = ? b) Qtp= ? c) t = ? Giải a) Nhiệt lượng cần cung cấp để đun sôi nước là: b) Vì Nhiệt lượng bếp toả ra là c) Vì bểp sử dụng U = 200V bằng với HĐT định mức do đó công suất của bếp là P = 1000W = P .t Qtp/P =746666,7/1000 = 746,7(s) Thời gian đun sôi lượng nước trên là 746,7s Hoạt động 3: Giải bài tập 3(10 phút) Mục tiêu: - Phát biểu và viết hệ thức của định luật Jun - Len-Xơ - Vận dụng được định luật Jun - Len-Xơ để giải được các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện - Biết cách trình bày lời giải ngắn gọn, lập luận đúng. Đồ dùng: Bảng phụ ghi hệ thống các công thức - Gọi HS lên bảng tóm tắt và trình bày bài giải - Gọi HS nhận xét. - GV đánh giá cho điểm. - GV lưu ý: Nhiệt lượng toả ra ở đường dây của gia đình rất nhỏ nên trong thực tế có thể bỏ qua hao phí này Bài tập 3 Tóm tắt: l =40m; S = 0,5mm2 = 0,5.10-6m2 U = 220V; P = 165W ; ; t =3.30h a) R = ? b) I = ? c) Q = ?(kW.h) Giải a) Điện trở toàn bộ đường dây là b) áp dụng công thức P = U.I I =P /U = 165/220 = 0,75A Cường độ dòng điện chạy trong dây dẫn là 0,75A c) Nhiệt lượng toả ra trên dây dẫn là: 4. Củng cố (3 phút). - Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: ? Nêu các bước giải một bài tập vật lí áp dụng định luật Jun - Len-Xơ? - Các nhóm HS đưa ra câu trả lời, GV cho HS ghi vở các bước giải. 5. Hướng dẫn học ở nhà (2 phút). - Xem lại nội dung và phương pháp giải các bài tập trên. - Chuẩn bị bài mới: Ôn tập

File đính kèm:

  • doctiet 17.doc