I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Phát biểu và viết hệ thức của định luật Jun - Len-Xơ
2. Kĩ năng
- Vận dụng được định luật Jun - Len-Xơ để giải được các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện
- Biết cách trình bày lời giải ngắn gọn, lập luận đúng.
3. Thái độ
- Có tinh thần hợp tác trong nhóm, yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Bảng phụ ghi hệ thống các công thức
- HS: Tìm hiểu bài mới
III. Phương pháp
- Vấn đáp gợi mở, .
IV. Tổ chức giờ học
1. ổn định tổ chức (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ(5 phút)
? Phát biểu và viết biểu thức định luật Jun - Len-Xơ, giải thích các đại lượng có trong công thức và đơn vị.
3. Bài mới(35 phút)
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 328 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 9 - Tiết 20: Bài tập vận dụng định luật Jun- Len-Xơ - Năm học 2012-2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 29/10/2012
Ngày giảng: 31/10/2012
Tiết 20: Bài tập vận dụng định luật jun- len-xơ
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Phát biểu và viết hệ thức của định luật Jun - Len-Xơ
2. Kĩ năng
- Vận dụng được định luật Jun - Len-Xơ để giải được các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện
- Biết cách trình bày lời giải ngắn gọn, lập luận đúng.
3. Thái độ
- Có tinh thần hợp tác trong nhóm, yêu thích môn học.
II. Đồ dùng dạy học
- GV: Bảng phụ ghi hệ thống các công thức
- HS: Tìm hiểu bài mới
III. Phương pháp
- Vấn đáp gợi mở, ....
IV. Tổ chức giờ học
1. ổn định tổ chức (1 phút)
2. Kiểm tra bài cũ(5 phút)
? Phát biểu và viết biểu thức định luật Jun - Len-Xơ, giải thích các đại lượng có trong công thức và đơn vị.
3. Bài mới(35 phút)
Hoạt động 1: Giải bài tập 1(13 phút)
Mục tiêu:
- Phát biểu và viết hệ thức của định luật Jun - Len-Xơ
- Vận dụng được định luật Jun - Len-Xơ để giải được các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện
- Biết cách trình bày lời giải ngắn gọn, lập luận đúng.
Đồ dùng: Bảng phụ ghi hệ thống các công thức
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Gọi HS đọc đầu bài
- Gọi 1 HS ghi tóm tắt đầu bài.
- GV gợi ý:
? Để tính nhiệt lượng mà bếp toả ra vận dụng công thức nào.
? Nhiệt lượng cung cấp để làm sôi nước (Qi) được tính bằng công thức nào đã được học ở lớp 8.
? Hiệu suất được tính bằng công thức nào.
? Để tính tiền điện phải tính lượng điện năng tiêu thụ trong 1 tháng theo đơn vị kW.h tính bằng công thức nào
- Gọi 1 HS trình bày phần a) b) c).
- GV bổ sung: Nhiệt lượng mà bếp toả ra trong 1 giây là 500J khi đó có thể nói công suất toả nhiệt của bếp là 500W.
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá cho điểm.
Bài tập 1
Tóm tắt:
a) t1=1s Q = ?
b) V = 1,5l m = 1,5kg; c= 4200J/kg.K
t2= 20ph = 1200s;
H = ?
c) t3= 3h.30; 1kW.h giá 700đ
Số tiền phải trả = ?
Giải
a) AD hệ thức định luật Jun - Len-Xơ
ta có:
Nhiệt lượng mà bếp toả ra trong 1 giây là 500J
b) Nhiệt lượng cần cung cấp để đun sôi nước là:
Nhiệt lượng mà bếp toả ra:
Hiệu suất của bếp là:
% = 78,75%
c) Công suất toả nhiệt của bếp
P = 500W = 0,5kW
A= P . t = 0,5.3.30 = 45kW.h
M = 45.700 = 31 500 (đ)
Vậy số tiền phải trả cho việc sử dụng bếp trong 1 tháng là 31 500 (đ)
Hoạt động 2: Giải bài tập 2(12 phút)
Mục tiêu:
- Phát biểu và viết hệ thức của định luật Jun - Len-Xơ
- Vận dụng được định luật Jun - Len-Xơ để giải được các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện
- Biết cách trình bày lời giải ngắn gọn, lập luận đúng.
Đồ dùng: Bảng phụ ghi hệ thống các công thức
- GV giới thiệu: Bài toán 2 là bài toán ngược của bài toán 1
- Gọi HS lên bảng tóm tắt và trình bày bài giải
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá cho điểm.
Bài tập 2
Tóm tắt: ấm (220V – 1000W); U = 220V
V= 2l m = 2kg;
H = 90% ; c= 4200J/kg.K
a) Qi = ? b) Qtp= ? c) t = ?
Giải
a) Nhiệt lượng cần cung cấp để đun sôi nước là:
b) Vì
Nhiệt lượng bếp toả ra là
c) Vì bểp sử dụng U = 200V bằng với HĐT định mức do đó công suất của bếp là
P = 1000W
= P .t
Qtp/P =746666,7/1000 = 746,7(s)
Thời gian đun sôi lượng nước trên là 746,7s
Hoạt động 3: Giải bài tập 3(10 phút)
Mục tiêu:
- Phát biểu và viết hệ thức của định luật Jun - Len-Xơ
- Vận dụng được định luật Jun - Len-Xơ để giải được các bài tập về tác dụng nhiệt của dòng điện
- Biết cách trình bày lời giải ngắn gọn, lập luận đúng.
Đồ dùng: Bảng phụ ghi hệ thống các công thức
- Gọi HS lên bảng tóm tắt và trình bày bài giải
- Gọi HS nhận xét.
- GV đánh giá cho điểm.
- GV lưu ý: Nhiệt lượng toả ra ở đường dây của gia đình rất nhỏ nên trong thực tế có thể bỏ qua hao phí này
Bài tập 3
Tóm tắt: l =40m; S = 0,5mm2 = 0,5.10-6m2
U = 220V; P = 165W ; ;
t =3.30h
a) R = ? b) I = ? c) Q = ?(kW.h)
Giải
a) Điện trở toàn bộ đường dây là
b) áp dụng công thức P = U.I
I =P /U = 165/220 = 0,75A
Cường độ dòng điện chạy trong dây dẫn là 0,75A
c) Nhiệt lượng toả ra trên dây dẫn là:
4. Củng cố (3 phút).
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
? Nêu các bước giải một bài tập vật lí áp dụng định luật Jun - Len-Xơ?
- Các nhóm HS đưa ra câu trả lời, GV cho HS ghi vở các bước giải.
5. Hướng dẫn học ở nhà (2 phút).
- Xem lại nội dung và phương pháp giải các bài tập trên.
- Chuẩn bị bài mới: Ôn tập
File đính kèm:
- tiet 17.doc