Giáo án Vật Lí Lớp 8 - Tiết 30, Bài 29: Thực hành Chế tạo nam châm vĩnh cửu, nghệm lại từ tính cua ống dây có dòng điện - Đào Duy Xuân

/Mục tiêu:

1-Kiến thức

-Chế tạo được một đoạn dây thép thành nam châm, biết cách nhận biết một vật có phải là nam châm hay không

-Biết dùng kim nam châm để xác định tên từ cực của ống dây có dòng điện chạy qua và chiều dòng điện chạy trong ống dây

-Biết làm việc tự lực để tiến hành có kết quả công việc thực hành, biết xử lí và báo cáo kết quả thực hành theo mẫu, có tinh thần hợp tác với các bạn trong nhóm

2-Kĩ năng

-Rèn luyện kỹ năng làm thực hành và viết báo cáo thực hành

3-thái độ

-Nghiêm túc, cẩn thận vè yêu thích môn học

II/Chuẩn bị

Mỗi nhóm 1nguồn điện 3V- 6V, 2đoạn dây dẫn một bằng thép, một bằng đồng dài 3,5cm, =0,4mm. ống dây A khoảng 200 vòng, dây dẫn có =0,2mm, quấn sẵn trên ống nhựa có đường kính 1cm. ống dây B khoảng 300 vòng, dây dẫn có =0,2mm, quấn sẵn trên ống nhựa trong, đường kính cỡ 5cm, trên mặt ống có khoét một lỗ tròn, đường kính 2mm. 2đoạn chỉ nilon mảnh, mỗi đoạn dài 15cm, 1công tấc, 1giá TN, 1bút dạ để đánh dấu

Mỗi HS Kẽ sẵn mẫu báo cáo thực hành trong SGK trả lời đầy đủ các câu hỏi của phần I

III, Tổ chức hoạt động dạy và học:

1-Kiểm tra bài cũ: ( Hoạt động 1)

2-Bài mới.

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 571 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 8 - Tiết 30, Bài 29: Thực hành Chế tạo nam châm vĩnh cửu, nghệm lại từ tính cua ống dây có dòng điện - Đào Duy Xuân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp: Tiết: (tkb). Ngày giảng: Sĩ số: Vắng: Tiết 30, bài 29: thực hành: chế tạo nam châm vĩnh cửu, nghệm lại từ tính cua ống dây có dòng điện. I/Mục tiêu: 1-Kiến thức -Chế tạo được một đoạn dây thép thành nam châm, biết cách nhận biết một vật có phải là nam châm hay không -Biết dùng kim nam châm để xác định tên từ cực của ống dây có dòng điện chạy qua và chiều dòng điện chạy trong ống dây -Biết làm việc tự lực để tiến hành có kết quả công việc thực hành, biết xử lí và báo cáo kết quả thực hành theo mẫu, có tinh thần hợp tác với các bạn trong nhóm 2-Kĩ năng -Rèn luyện kỹ năng làm thực hành và viết báo cáo thực hành 3-thái độ -Nghiêm túc, cẩn thận vè yêu thích môn học II/Chuẩn bị Mỗi nhóm 1nguồn điện 3V- 6V, 2đoạn dây dẫn một bằng thép, một bằng đồng dài 3,5cm, =0,4mm. ống dây A khoảng 200 vòng, dây dẫn có =0,2mm, quấn sẵn trên ống nhựa có đường kính 1cm. ống dây B khoảng 300 vòng, dây dẫn có =0,2mm, quấn sẵn trên ống nhựa trong, đường kính cỡ 5cm, trên mặt ống có khoét một lỗ tròn, đường kính 2mm. 2đoạn chỉ nilon mảnh, mỗi đoạn dài 15cm, 1công tấc, 1giá TN, 1bút dạ để đánh dấu Mỗi HS Kẽ sẵn mẫu báo cáo thực hành trong SGK trả lời đầy đủ các câu hỏi của phần I III, Tổ chức hoạt động dạy và học: 1-Kiểm tra bài cũ: ( Hoạt động 1) 2-Bài mới. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động1: Chuẩn bị thực hành -Yêu cầu lớp phó học tập báo cáo việc chuẩn bị mẫu báo cáo ở nhà của các bạn trong lớp -GV kiểm tra phần trả lời câu hỏi của HS Hướng dẫn HS thảo luận các câu hỏi đó -GV nêu tóm tắt yêu cầu của tiết học là thực hành chế tạo nam châm vĩnh cửu, nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện -Giao dụng cụ TN cho các nhóm -Lớp phó học tập báo cáo tình hình chuẩn bị bài ở nhà của các bạn cho GV thông qua các báo cáo của nhóm trưởng -HS cả lớp tham gia thảo luận các câu hỏi phần I. Trả lời câu hỏi trong SGK trang 81 -Cá nhân HS nắm mục đích yêu cầu của tiết học -Các nhóm nhận dụng cụ thí nghiệm thực hành I, chuẩn bị: Hoạt động 2: Thực hành chế tạo nam châm vĩnh cửu -Yêu cầu cá nhân HS nghiên cứu phần1 chế tạo nam châm vĩnh cửu -Gọi 1, 2 HS nêu tóm tắt các bước thực hiện -GV yêu cầu HS thực hành theo nhóm, theo dõi nhắc nhở, uốn nắn hoạt động của HS các nhóm -Dành thời gian cho HS ghi chép kết quả vào báo cáo thực hành -Cá nhân HS nghiên cứu SGK nêu được tóm tắt các bước thực hành chế tạo nam châm vĩnh cửu như sau : +Nối 2 đầu ống dâyA với nguồn điện3V +Đặt đồng thời đoạn dây thép và đoạn dây đồng trong lòng ống dây, đóng công tắc điện khoảng 2 phút +Mở công tắc, lấy các đoạn kim loại ra khỏi ống dây +Thử từ tính để xác định xem đoạn kim loại nào đã trở thành nam châm +Xác định tên cực của nam châm, dùng bút dạ đánh dấu tên cực -Tiến hành thực hành theo nhóm theo các bước đã nêu ở trên -Ghi chép kết quả thực hành, viết vào bảng1 của báo cáo thực hành II, thực hành: 1,Thực hành chế tạo nam châm vĩnh cửu Hoạt động 3: Nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện -Yêu cầu một HS nêu tóm tắt nhiệm vụ thực hành phần 2 -Yêu cầu HS thực hành theo nhóm. -Đến các nhóm, theo dõi và uốn nén hoạt động của HS. Chú ý hướng dẫn cách treo kim nam châm -Theo dõi kiểm tra việc HS tự lực viết báo cáo thực hành -Cá nhân HS nghiên cứu phần 2 trong SGK. Nêu được tóm tắt các bước thực hành cho phần 2: +Đặt ống dây B nằm ngang, luồn qua lỗ tròn để treo nam châm vừa chế tạo ở phần1. Xoay ống dây sao cho nam châm nằm song song với mặt phẳng của các vòng dây +Đóng mạch điện +Quan sát hiện tượng nhận xét +Kiểm tra kết quả thu được -Thực hành theo nhóm. Tự mình ghi kết quả vào báo cáo thực hành 2, thực hành Nghiệm lại từ tính của ống dây có dòng điện HĐ 4:Tổng kết -Dành thời gian cho HS thu dọn dụng cụ, hoàn chỉnh báo cáo thực hành -Thu báo cáo thực hành của HS -Nêu nhận xét tiết thực hành về các mặt của từng nhóm : +Thái độ học tập +Kết quả thực hành -HS thu dọn dụng cụ thực hành, làm vệ sinh lớp học, nộp báo cáo thực hành -Nghe GV nhận xét về tiết thực hành để rút kinh nghiệm 3-Hướng dẫn về nhà: Ôn lại quy tắc nắm tay phải và quy tắc bàn tay trái, tiết sau giải bài tập ---------------------------------------

File đính kèm:

  • doctiet 30 vat li 9.doc