Giáo án Vật Lí Lớp 8 - Tiết 13, Bài 11: Thực hành và kiểm tra thực hành Nghiệm lại lực đẩy Ác- Si- Mét - Năm học 2013-2014

1. MỤC TIÊU

1.1/ Kiến thức:

 -Tiến hành được thí nghiệm để nghiệm lại lực đẩy Ác-si-mét

 - Sử dụng được lực kế, bình chia độ. để làm TN kiểm chứng độ lớn của lực đẩy Acsimet.

1.2/ Kĩ năng: Nắm vững được các bước tiến hành và thực hiện thành thạo các thao tác trong thí nghiệm.

1.3/ Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, trung thực.

2. CHUẨN BỊ

 2.1) Chuẩn bị của GV: Một lực kế 0 - 2,5N; một vật nặng bằng thép (sắt) có thể tích khoảng 50cm3; một bình chia độ; một giá đỡ; một bình nước; một khăn lau.

 2.2) Chuẩn bị của HS: Nhóm HS: Một lực kế 0 - 2,5N; một vật nặng bằng thép (sắt) có thể tích khoảng 50cm3; một bình chia độ; một giá đỡ; một bình nước; một khăn lau; mẫu báo cáo TN (như SGK)

3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 3.1) Ổn định lớp (1’) KTSS

 3.2) KTBC: (4’)

 ? Khái niệm lực đẩy Ac-si-met ? Viết công thức tính độ lớn và giải thích ?

 Áp dụng làm bài tập 10.1/SBT

* Đáp án: - Một vật nhúng vào chất lỏng bị chất lỏng đẩy thẳng đứng từ dưới lên với lực có độ lớn bằng trọng lượng của phần chất lỏng mà vật chiếm chỗ. Lực này gọi là lực đẩy Acsimet.

 - Công thức tính: FA = d.V

 FA: lực đẩy Acsimet (N)

 d: trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m3)

 V: thể tích phần chất lởng bị vật chiếm chỗ (m3)

Áp dụng: 10.1 - B

3.3. Bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 583 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 8 - Tiết 13, Bài 11: Thực hành và kiểm tra thực hành Nghiệm lại lực đẩy Ác- Si- Mét - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 13 Tiết: 13 NS: 12/10/2013 Bài 11. Thực hành và kiểm tra thực hành: NGHIỆM LẠI LỰC ĐẨY AC- SI- MET 1. MỤC TIÊU 1.1/ Kiến thức: -Tiến hành được thí nghiệm để nghiệm lại lực đẩy Ác-si-mét - Sử dụng được lực kế, bình chia độ... để làm TN kiểm chứng độ lớn của lực đẩy Acsimet. 1.2/ Kĩ năng: Nắm vững được các bước tiến hành và thực hiện thành thạo các thao tác trong thí nghiệm. 1.3/ Thái độ: Nghiêm túc, cẩn thận, trung thực. 2. CHUẨN BỊ 2.1) Chuẩn bị của GV: Một lực kế 0 - 2,5N; một vật nặng bằng thép (sắt) có thể tích khoảng 50cm3; một bình chia độ; một giá đỡ; một bình nước; một khăn lau. 2.2) Chuẩn bị của HS: Nhóm HS: Một lực kế 0 - 2,5N; một vật nặng bằng thép (sắt) có thể tích khoảng 50cm3; một bình chia độ; một giá đỡ; một bình nước; một khăn lau; mẫu báo cáo TN (như SGK) 3. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 3.1) Ổn định lớp (1’) KTSS 3.2) KTBC: (4’) ? Khái niệm lực đẩy Ac-si-met ? Viết công thức tính độ lớn và giải thích ? Áp dụng làm bài tập 10.1/SBT * Đáp án: - Một vật nhúng vào chất lỏng bị chất lỏng đẩy thẳng đứng từ dưới lên với lực có độ lớn bằng trọng lượng của phần chất lỏng mà vật chiếm chỗ. Lực này gọi là lực đẩy Acsimet. - Công thức tính: FA = d.V FA: lực đẩy Acsimet (N) d: trọng lượng riêng của chất lỏng (N/m3) V: thể tích phần chất lởng bị vật chiếm chỗ (m3) Áp dụng: 10.1 - B 3.3. Bài mới Trợ giúp của GV Hoạt động của HS Nội dung bài học HĐ1(2’) Ôn tập công thức F = d.V Phương pháp: vấn đáp, quan sát, nhận xét, ... - C4: Viết công thức tính lực đẩy Acsimet vào mẫu báo cáo. - T báo: F là lực đẩy Acsimet, d.V là trọng lượng của chất lỏng có thể tích bằng thể tích của vật. KLR của nước d = 0,01N/cm3 . Nhóm HS . Các nhóm ghi vào mẫu báo cáo. HĐ2 (3’) Chia dụng cụ thí nghiệm Phương pháp: vấn đáp, quan sát, nhận xét, ... - Ghi rõ dụng cụ của mỗi nhóm lên bảng - Cho các nhóm thảo luận để biết cần đo đại lượng nào và đo như thế nào? . Đại diện nhóm lên nhận dụng cụ. Nhóm trưởng phân công các thành viên. Kiểm tra đủ dụng cụ. HĐ3 (10’) Thảo luận phương án thí nghiệm theo SGK Phương pháp: thí nghiệm, vấn đáp, quan sát, nhận xét,thảo luận, ... - Cho HS đọc mục 1a và 1b, quan sát hình vẽ (5 phút). - Thảo luận thí nghiệm H11.1: . Có những dụng cụ nào? . Đo đại lượng nào? - Thảo luận thí nghiệm hình 11.2 . Có thêm dụng cụ nào? . Đo cái gì? . Vật có hoàn toàn chìm trong nước không? TB: Mỗi thí nghiệm cần đo 3 lần, xong thí nghiệm hình 11.1, mới làm thí nghiệm hình 11.2. - Thảo luận thí nghiệm đo trọng lượng nước (7 phút) . Cả lớp . HS tự đọc và quan sát hình 11.1 và hình 11.2 . Đại diện nhóm trả lời chung . Đại diện nhóm trả lời. . Hoạt động nhóm . Các nhóm thảo luận HĐ4 (15’) HS làm thí nghiệm Phương pháp: thí nghiệm, vấn đáp, quan sát, nhận xét, ... - Cho các nhóm làm thí nghiệm. - Kiểm tra và hướng dẫn việc phân công lắp đặt dụng cụ thí nghiệm, thao tác thí nghiệm. - Kiểm tra kết quả thảo luận thí nghiệm hình 11.3 và hình 11.4. - Uốn nắn các thao tác sai. - Giúp đỡ các nhóm có tiến bộ chậm . Hoạt động nhóm . Nhóm trưởng phân công . Các nhóm lắp đặt dụng cụ và thí nghiệm . Nhóm trưởng báo cáo kết quả thảo luận của nhóm khi được hỏi. . Làm báo cáo. I. Đo lực đẩy Acsimet 1. Đo lực TLP (H11.1) (cột 1) 2. Đo lực TLP1 (H11.2) Hợp lực F (cột 2) C1: F4 = P – F II. Đo trọng lượng của phần nước có thể tích bằng thể tích của vật. C2: V = V2 – V1 C3: PN = P2 – P1 C4: CT tính F4 FA = d.v d: TLR của CL V: TT của phần CL bị vật chiếm chổ. C5: 2 đại lượng a) Độ lớn FA b) TL phần CL có V = V vật HĐ5 (5’) Kết thúc Phương pháp: vấn đáp, quan sát, nhận xét, ... - Giáo viên thu báo cáo. - Thảo luận kết quả đo được bằng cách so sánh FA và P theo từng nhóm. - Nhận xét: . Kết quả thí nghiệm của các nhóm . Sự phân công và hợp tác trong nhóm . Thao tác thí nghiệm . Trả lời các câu hỏi . Cho điểm - Thảo luận về phương án thí nghiệm (nếu có), nếu không thì hướng dẫn tìm phương án mới. . Nhóm nộp báo cáo, trả lời dụng cụ thí nghiệm. . Các nhóm ghi kết quả lên bảng. 4. Củng cố và hướng dẫn về nhà: 4.1 Củng cố: (4’) GV đặt câu hỏi ? Nêu công thức tính độ lớn lực đẩy Acsimet ? ? Nêu phương án kiểm nghiệm lực đẩy Acsimet ? 4.2 Dặn dò về nhà: (1’) - Xem lại nội dung đã thực hành - Học thuộc công thức tính độ lớn lực đẩy Acsimet - Đọc trước bài 12. SỰ NỔI. - Chuẩn bị kĩ mục 1 và 2 của bài 12: Sự sôi DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN

File đính kèm:

  • docTuần 13.doc