Giáo án Vật lí Lớp 7 - Tuần 27 đến 34 - Năm học 2013-2014

I. MỤC ĐÍCH KIỂM TRA

a. Phạm vi kiến thức: Từ tiết 19 đến tiết 25 theo PPCT (Sau khi học xong bài ôn tập tiết 26)

b. Mục đích

- Đối với HS

- Đối với GV

II. HÌNH THỨC ĐỀ KIỂM TRA

- Kết hợp TNKQ và TL (60%TNKQ, 40%TL)

- HS làm bài trên lớp.

III. NỘI DUNG ĐỀ

A/ Trắc nghiệm: (3đ)

1. Điền từ thích hợp vào chỗ trống

- Chất dẫn điện là .

- Chất cách điện là .

2 . Hãy điền dấu “+” hoặc “_” vào ô tròn sau:

 

3. Trong các thiết bị dưới đây, thiết bị nào ứng dụng tác dụng từ của dòng điện ?

A. Máy sấy tóc. B. Nam châm điện.

 C. Bàn là điện. D. Nam châm vĩnh cửu

 

doc15 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 499 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật lí Lớp 7 - Tuần 27 đến 34 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gày soạn: 24/3/2014 Tiết 30 Ngày giảng: 27/3/2014 THỰC HÀNH: ĐO CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ ĐỐI VỚI ĐOẠN MẠCH SONG SONG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch song song. 2. Kĩ năng: - Đo được cường độ dòng điện và hiệu điện thế của đoạn mạch song song 3. Thái độ: - Có ý thức hợp tác, đoàn kết trong hoạt động nhóm - Nghiêm túc trong giờ thực hành. II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - Nguồn điện, ampe kế, vôn kế, bóng đèn, công tắc 2. Học sinh: - Dây dẫn, pin, báo cáo thực hành. III. Tiến trình tổ chức day - học: 1. Ổn định: (1 phút) 2. Kiểm tra: (0 phút) 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ TG NỘI DUNG Hoạt động 1: GV: hướng dẫn HS cách mắc mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc song song với nhau HS: nắm bắt thông tin GV: hướng dẫn HS cách đo cường độ dòng điện của đoạn mạch song song HS: nắm bắt thông tin GV: hướng dẫn HS cách đo hiệu điện thế của đoạn mạch song song HS: nắm bắt thông tin I. Nội dung và trình tự thực hành. 1. Mắc song song hai bóng đèn. C1: ampe kế và công tắc được mắc song song với nhau. X A X C2: 2. Đo cường độ dòng điện đối với đoạn mạch song song. Vị trí của ampe kế Vị trí 1 Vị trí 2 Vị trí 3 Cường độ dòng điện I1 = I2 = I3 = 3. Đo hiệu điện thế đối với đoạn mạch song song. V X A X Vị trí mắc vôn kế Hiệu điện thế hai điểm 1 và 2 U12 = hai điểm 2 và 3 U 23 = hai điểm 1 và 3 U13 = Hoạt động 2: HS: tiến hành thực hành theo hướng dẫn GV: quan sát và giúp đỡ các nhóm thực hành. sủa các lỗi HS mắc phải HS: thực hành và lấy kết quả ghi vào báo cáo thực hành. II. Thực hành. Mẫu: báo cáo thực hành IV. Củng cố: (13 phút) - Thu báo cáo thực hành - Nhận xét kết quả thực hành của các nhóm. - Nhận xét giờ thực hành V. Hướng dẫn học ở nhà: (1 phút) - xem lại trình tự thực hành - Chuẩn bị cho giờ sau. *) Rút kinh nghiệm giờ dạy: ************************************* Tuần 32 Ngày soạn: 31/3/2014 Tiết 31 Ngày giảng: 03/4/2014 THỰC HÀNH: ĐO HIỆU ĐIỆN THẾ VÀ CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN ĐỐI VỚI ĐOẠN MẠCH SONG SONG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết cách đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế đối với đoạn mạch song song. 2. Kĩ năng: - Đo được cường độ dòng điện và hiệu điện thế của đoạn mạch song song 3. Thái độ: - Có ý thức hợp tác, đoàn kết trong hoạt động nhóm - Nghiêm túc trong giờ thực hành. II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - Vôn kế, ampe kế, nguồn điện, bóng đèn, công tắc 2. Học sinh: - Pin, dây dẫn, bóng đèn, báo cáo thực hành III. Tiến trình tổ chức day - học: 1. Ổn định: (1 phút) Lớp: 7 Tổng: Vắng: 2. Kiểm tra: (0 phút) 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ TG NỘI DUNG Hoạt động 1: GV: hướng dẫn HS cách mắc mạch điện gồm 2 bóng đèn mắc song song với nhau HS: nắm bắt thông tin GV: hướng dẫn HS cách đo hiệu điện thế của đoạn mạch song song HS: nắm bắt thông tin GV: hướng dẫn HS cách đo cường độ dòng điện của đoạn mạch song song HS: nắm bắt thông tin 10’ I. Nội dung và trình tự thực hành. 1. Mắc song song hai bóng đèn. C1: - hai điểm M, N là nối chung của hai bóng đèn. - mạch M12N và M34N - M pin N X X C2: - đóng công tắc thì đèn sáng - tháo 1 bóng ra thì bóng còn lại sáng mạnh hơn lúc đầu. 2. Đo hiệu điện thế đối với đoạn mạch song song. V X X C3: vôn kế được mắc song song với đèn 1 và đèn 2 Vị trí mắc vôn kế Hai điểm 1 và 2 Hai điểm 3 và 4 Hai điểm M và N Hiệu điện thế U12 = U34 = UMN = C4: U12 . U34 . UMN 3. Đo cường độ dòng điện đối với đoạn mạch song song. V X A Vị trí mắc ampe kế Cường độ dòng điện Mạch rẽ 1 I1 = Mạch rẽ 2 I 2 = Mạch chính I = I . I1 . I2 Hoạt động 2: HS: tiến hành thực hành theo hướng dẫn GV: quan sát và giúp đỡ các nhóm thực hành. sủa các lỗi HS mắc phải HS: thực hành và lấy kết quả ghi vào báo cáo thực hành. 20’ II. Thực hành. Mẫu: báo cáo thực hành IV. Củng cố: (13 phút) - Thu báo cáo thực hành - Nhận xét kết quả thực hành của các nhóm. - Nhận xét giờ thực hành V. Hướng dẫn học ở nhà: (1 phút) - Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập - Chuẩn bị cho giờ sau. *) Rút kinh nghiệm giờ dạy: ************************************* Tuần 33 Ngày soạn: 07/4/2014 Tiết 32 Ngày giảng: 10/4/2014 AN TOÀN KHI SỬ DỤNG ĐIỆN I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được nguy hiểm của dòng điện khi đi qua cơ thể con người - Biết được hiện tượng đoản mạch và tác dụng của cầu chì 2. Kĩ năng: - Nắm được các quy tắc an toàn khi sử dụng và sửa chữa điện 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng kiến thức để đảm bảo an toàn điện - Nghiêm túc trong giờ học. II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - Cầu chì, nguồn điện, công tắc, ampe kế, bóng đèn 2. Học sinh: - Cầu chì, bóng đèn, công tắc, dây dẫn III. Tiến trình tổ chức day - học: 1. Ổn định: (1 phút) 2. Kiểm tra: (0 phút) 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ TG NỘI DUNG Hoạt động 1: HS: suy nghĩ và trả lời C1 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C1 GV: làm TN cho HS quan sát HS: quan sát và trả lời gợi ý trong SGK GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho phần này. HS: hoàn thành nhận xét trong SGK GV: đưa ra kết luận chung cho phần này. GV: nêu giới hạn nguy hiểm đối với dòng điện đi qua cơ thể người. HS: nắm bắt thông tin. 15’ I. Dòng điện đi qua cơ thể người có thể gây nguy hiểm. 1. Dòng điện có thể đi qua cơ thể người. C1: Tay cầm phải chạm vào nắp kim loại thì bút thử điện mới sáng * Thí nghiệm: hình 29.1 * Nhận xét: đi mọi 2. Giới hạn nguy hiểm đối với dòng điện đi qua cơ thể người. SGK Hoạt động 2: GV: làm TN cho HS quan sát HS: quan sát và so sánh I1 và I2 GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho phần này. HS: hoàn thành nhận xét trong SGK GV: đưa ra kết luận chung cho phần này. HS: suy nghĩ và trả lời C3 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận chung cho câu C3 HS: thảo luận với câu C4 + C5 Đại diện các nhóm trình bày Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau. GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C4 + C5 10’ II. Hiện tượng đoản mạch và tác dụng của cầu chì. 1. Hiện tượng đoản mạch. * Thí nghiệm: Hình 29.2 * Nhận xét: C2: I1 < I2 .. rất lớn 2. Tác dụng của cầu chì. C3: khi có hiện tượng đoản mạch thì cầu chì bị nóng chảy và đứt. C4: số ampe ghi trên cầu chì để nói lên giá trị định mức của dòng điện mà cầu chì chịu được C5: nên dùng cầu chì ghi 1A Hoạt động 3: GV: nêu thông tin về các quy tắc an toàn khi sử dụng điện HS: nắm bắt thông tin HS: thảo luận với câu C6 Đại diện các nhóm trình bày Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau. GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C6 10’ III. Các quy tắc an toàn khi sử dụng điện. SGK C6: a, vỏ bọc cách điện của dây dẫn điện không đảm bảo an toàn, nên bọc lại hoặc thay dây mới. b, dây chì có giới hạn quá lớn đối với mạch điện cần bảo vệ, thay dây chì nhỏ hơn cho phù hợp. c, chưa ngắt dòng điện khi đang sửa chữa, phải tắt hết nguồn điện trước khi sửa chữa. IV. Củng cố: (7 phút) - Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm - Gọi 1 vài học sinh đọc ghi nhớ + có thể em chưa biết - Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập. V. Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút) - Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập - Chuẩn bị cho giờ sau. *) Rút kinh nghiệm giờ dạy: ************************************ Tuần 34 Ngày soạn: 14/4/2014 Tiết 33 Ngày giảng: 17/4/2014 TỔNG KẾT CHƯƠNG 3 : ĐIỆN HỌC I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hệ thống hóa được các kiến thức của chương Điện học 2. Kĩ năng: - Trả lời được các câu hỏi và bài tập tổng tập chương 3. Thái độ: - Có ý thức vận dụng kiến thức để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản - Nghiêm túc trong giờ học. II. Chuẩn bi: 1. Giáo viên: - hệ thồng câu hỏi ôn tập, bảng trò chơi ô chữ. 2. Học sinh: - Xem lại các kiến thức có liên quan. III. Tiến trình tổ chức day - học: 1. Ổn định: (1 phút) 2. Kiểm tra: (0 phút) 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ TG NỘI DUNG Hoạt động 1: GV: nêu hệ thống các câu hỏi để học sinh tự ôn tập HS: suy nghĩ và trả lời các câu hỏi của phần ôn tập trên GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho từng câu hỏi của phần này. 10’ I. Tự kiểm tra. Hoạt động 2: HS: suy nghĩ và trả lời câu C1 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận cho câu C1 HS: suy nghĩ và trả lời câu C2 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận cho câu C2 HS: suy nghĩ và trả lời câu C3 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận cho câu C3 HS: suy nghĩ và trả lời câu C4 + C5 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung và đưa ra kết luận cho câu C4 + C5 HS: thảo luận với câu câu C6 Đại diện các nhóm trình bày Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau. GV: tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho câu C6 HS: suy nghĩ và trả lời câu C7 GV: gọi HS khác nhận xét, bổ xung sao đó đưa ra kết luận cho câu C7 15’ II. Vận dụng. C1: ý D C2: - - + - A B A B + + - + A B A B C3: cọ xát mảnh nilông bằng miếng len thì mảnh nilông bị nhiễm điện âm và nhận thêm electron còn miếng lên mất bớt electron. C4: ý C C5: ý C C6: ta thấy: U1 = U2 = 3V nếu mắc nối tiếp 2 bóng đèn này thì : U12 = U1 + U2 = 3 + 3 = 6V vậy phải mắc vào nguồn điện 6V C7: vì 2 đnè được mắc song song với nhau nên: I = I1 + I2 => I2 = I - I1 = 0,35 - 0,12 = 0,23 A Vậy số chỉ của ampe kế A2: 0,23 A Hoạt động 3: HS: thảo luận với các câu hỏi hàng ngang của trò chơi ô chữ Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm tự nhận xét, bổ xung cho câu trả lời của nhau. GV: Tổng hợp ý kiến và đưa ra kết luận chung cho từ hàng dọc 10’ III. Trò chơi ô chữ. IV. Củng cố: (7 phút) - Giáo viên hệ thống hóa lại các kiến thức trọng tâm - Hướng dẫn làm bài tập trong sách bài tập. V. Hướng dẫn học ở nhà: (2 phút) - Học bài và làm các bài tập trong sách bài tập - Chuẩn bị cho giờ sau. *) Rút kinh nghiệm giờ dạy: *************************************

File đính kèm:

  • docGiao an vat ly 7.doc
Giáo án liên quan