Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 7: Gương cầu lồi - Năm học 2011-2012

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Nêu được các đặc điểm của ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lồi.

- Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước.

2. Kỹ năng

- Nêu được ứng dụng chính của gương cầu lồi là tạo ra vùng nhìn thấy rộng

- Rèn luyện kỹ năng quan sát – làm TN ( bố trí TN, S2, nhận xét -> KL )

3. Thái độ

- Cẩn thận, chính xác, tuân thủ các yêu cầu của giáo viên,hợp tác nhóm, trung thực.

II. Đồ dùng dạy học

Cho mỗi nhóm : +6 Gương cầu lồi.

 +6gương phẳng có cùng kích thước

 + nến, diêm, màn chắn

Cho cả lớp : Bảng phụ

III. Phương pháp

- Thuyết trình, Vấn đáp. Hoạt động nhóm.

IV. Tiến trình dạy học

1. Ổn định tổ chức (1p)

2. Kiểm tra bài cũ (5p)

? Nêu T/c của ảnh tạo bởi gương phẳng ?

? Vì sao biết ảnh của gương phẳng là ảnh ảo

3. Bài mới (35p)

ĐVĐ(1p): GV: Đưa 1 số vật nhẵn bóng như: Thìa, môi múc canh, gương xe máy.

? Hãy quan sát ảnh của mình trong gương và nhận xét xem ảnh có giống mình không?

Vậy mặt ngoài của là gương cầu lồi, mặt trong là gương cầu lõm -> bài mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 7: Gương cầu lồi - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 06/10/2011 Ngày giảng: /10/2011 Tiết 7 : Gương cầu lồi I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu được các đặc điểm của ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lồi. - Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước. 2. Kỹ năng - Nêu được ứng dụng chính của gương cầu lồi là tạo ra vùng nhìn thấy rộng - Rèn luyện kỹ năng quan sát – làm TN ( bố trí TN, S2, nhận xét -> KL ) 3. Thái độ - Cẩn thận, chính xác, tuân thủ các yêu cầu của giáo viên,hợp tác nhóm, trung thực. II. Đồ dùng dạy học Cho mỗi nhóm : +6 Gương cầu lồi. +6gương phẳng có cùng kích thước + nến, diêm, màn chắn Cho cả lớp : Bảng phụ III. Phương pháp - Thuyết trình, Vấn đáp. Hoạt động nhóm. IV. Tiến trình dạy học 1. ổn định tổ chức (1p) 2. Kiểm tra bài cũ (5p) ? Nêu T/c của ảnh tạo bởi gương phẳng ? ? Vì sao biết ảnh của gương phẳng là ảnh ảo 3. Bài mới (35p) ĐVĐ(1p): GV: Đưa 1 số vật nhẵn bóng như: Thìa, môi múc canh, gương xe máy. ? Hãy quan sát ảnh của mình trong gương và nhận xét xem ảnh có giống mình không? Vậy mặt ngoài của là gương cầu lồi, mặt trong là gương cầu lõm -> bài mới Hoạt động 1: ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi (13’) Mục tiêu: Nêu được các đặc điểm của ảnh ảo của một vật tạo bởi gương cầu lồi. ĐDDH: Cho mỗi nhóm : +6 Gương cầu lồi. +6gương phẳng có cùng kích thước + nến, diêm, màn chắn Hoạt động của GV Hoạt động của HS ? Nhìn hình 7.1 dự đoán: ảnh của cây nến tạo bởi gương cầu lồi ntn ? -GV hướng học sinh bố trí thí nghiệm như H7.1 ?Làm như thế nào để biết được có phải là ảnh ảo không - Quan sát hình 7.2 nêu cách bố trí thí nghiệmđể KT nhận xét ở C1 ? Hãy so sánh độ lớn ảnh của vật qua 2 gương gương phẳng và gương cầu lồi ? - Là ảnh thật hay ảnh ảo. ? Hãy đưa màn chắn ra phía sau lưng ở các vị trí -> nhận xét -> kết luận. - GV đưa bảng phụ: Gọi 1 H/s lên điền ? Đọc KL ? -Gv chốt: ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi có tính chất gì I. ảnh của một vật tạo bởi gương cầu lồi 1. Quan sát Dự đoán: ảnh nhỏ hơn vật Có thể là ảnh ảo C1: ...Là ảnh ảo ..ảnh nhỏ hơn vật 2. Thí nghiệm kiểm tra -Ta thấy: ảnh của vật tạo bởi gương cầu lồi nhỏ hơn vật - Là ảnh ảo không hứng được trên màn *Kết luận: 1, ...ảo... 2, ...quan sát được nhỏ... - ... Là ảnh ảo và nhỏ hơn vật Hoạt động 2: Xác định vùng nhìn thấy của gương cầu lồi (13p) Mục tiêu: Nhận biết được vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn vùng nhìn thấy của gương phẳng có cùng kích thước. ĐDDH: +4 Gương cầu lồi. +4 gương phẳng có cùng kích thước. Hướng dẫn học sinh làm và quan sát thí nghiệm : - Đặt 1 gương phẳng thẳng đứng trên mặt bàn đặt gương cao hơn đầu ? Hãy quan sát các bạn trong gương ? Quan sát được khoảng bao nhiêu bạn? ? Tại các vị trí đó đặt gương cầu lồi thì ta thấy số bạn nhiều hơn hay ít đi ? ?Trả lời C2 ? - Gvchuẩn xác ? Điền để hoàn thành phần kết luận. ? - Cho 2 H/s đọc câu kết luận . -Gv chốt vùng nhìn thâý của gương cầu lồi. Tại vựng nỳi cao, đường hẹp và uốn lượn, tại cỏc khỳc quanh người ta đặt cỏc gương cầu lồi nhằm làm cho lỏi xe dễ dàng quan sỏt đường và cỏc phương tiện khỏc và cỏc sỳc vật đi qua. Việc làm này đó làm giảm thiểu số vụ tai nạn giao thụng và bảo vệ tớnh mạng con người và cỏc sinh vật. II. Vùng nhìn thấy của gương cầu lồi * Thí nghiệm C2: Bề rộng vùng nhìn thấy của gương cầu lồi rộng hơn bề rộng vùng nhìn thấy của gương phẳng *Kết luận rộng Hoạt động 3: Vận dụng (8p) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức vào bài tập giải thích, vẽ hình. - GV hướng dẫn h/s quan sát vùng nhìn thấy ở chỗ khuất qua gương phẳng và gương cầu lồi. ? Quan sát hình 7.4 và trả lời C3 ? ?Quan sát hình 7.4 , trả lời C4 ? - Yêu cầu h/s giải thích. ? Hãy nêu t/c ảnh của 1 vật tạo bởi gương cầu lồi? -Thông báo ghi nhớ, chốt và khắc sâu KT toàn bài. -GV thông báo mục “ Có thể em chưa biết” Gương cầu lồi có vì có thể xác định tia phản xạ = định luật phản xạ ánh sáng - GV hướng dẫn h/s vẽ tiếp tia phản xạ. III. Vận dụng C3: Trên ô tô, xe máy người ta thường lắp 1 gương cầu lồi ở phía trước người lái xe vì gương cầu lồi có vùng nhìn rộng hơn gương phẳng giúp tài xế quan sát vùng phía sau xe rộng hơn. C4: Chỗ đường gấp khúc có gương cầu lồi lớn đã giúp cho người lái xe nhìn thấy người, xe cộ bị các vật cản ở bên đường che khuất tránh được tai nạn. 4. Củng cố (3p) ? Bài hôm nay các em cần ghi nhớ những KT nào ? - GV chuẩn xác KT. 5. Hướng dẫn về nhà (1p) - Học bài - Vẽ vùng nhìn thấy của gương cầu lồi - Xem trước bài: Gương cầu lõm

File đính kèm:

  • doctiet7.doc