I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết giới hạn nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người.
- Học sinh biết một số quy tắc ban đầu để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện.
2. Kỹ năng:
Học sinh biết vận dụng các kiến thức vào thực tế.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ.
2. Học sinh:
Mỗi nhóm: Mô hình người điện, nguồn điện, công tắc, cầu chì, bút thử điện.
III. Phương pháp:
Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.
IV. Tiến trình:
1. Ổn định tổ chức:(1)
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 301 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 33: An toàn khi sử dụng điện - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/04/2011
Ngày giảng: 7A1 05/05/2011
7A2 07/05/2011
Tiết 33 An toàn khi sử dụng điên
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết giới hạn nguy hiểm của dòng điện đối với cơ thể người.
- Học sinh biết một số quy tắc ban đầu để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện.
2. Kỹ năng:
Học sinh biết vận dụng các kiến thức vào thực tế.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ.
2. Học sinh:
Mỗi nhóm: Mô hình người điện, nguồn điện, công tắc, cầu chì, bút thử điện.
III. Phương pháp:
Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.
IV. Tiến trình:
1. ổn định tổ chức:(1’)
- 7A1:
- 7A2:
2. Kiểm tra bài cũ:(5')
+ Nêu mối quan hệ của cường độ dòng điện, hiệu điện thế giữa mạch chính với mạch rẽ trong đoạn mạch mắc song song?
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
3. Bài mới:
- Mạng điện trong gia đình có hiệu điện thế 220V rất nguy hiểm với con người. Vậy phải sử dụng điện như thế nào để đảm bảo an toàn? Vào bài.
Hoạt động 1: Dòng điện đi qua cơ thể người có thể gây nguy hiểm(15')
Mục tiêu: Tìm hiểu các tác dụng và giới hạn nguy hiểm của dòng điện
Đồ dùng: Mỗi nhóm: Mô hình người điện, nguồn điện, công tắc.
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm.
+ Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành làm thí nghiệm?
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ các nhóm.
+ Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
- Giáo viên cho học ôn lại tác dụng sinh lí của dòng điện.
+ Yêu cầu học sinh đọc thông tin sách giáo khoa?
- Giáo viên giới thiệu về mức độ tác dụng và giới hạn nguy hiểm của dòng điện.
1. Dòng điện có thể đi qua cơ thể người.
C1
Học sinh làm thí nghiệm
* Nhận xét
..chạy qua ..
..bất cứ
2. Giới hạn nguy hiểmđối với dòng điện qua cơ thể người.
Hoạt động 2: Hiện tượng đoản mạch và tác dụng của cầu chì(15')
Mục tiêu:Tìm hiểu hiện tượng đoản mạch và tác dụng của cầu chì
Đồ dùng: Mỗi nhóm: nguồn điện, công tắc, cầu chì, bút thử điện.
HĐ của GV
HĐ của HS
- Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm.
- Giáo viên làm thí nghiệm cho học sinh quan sát.
+ Yêu cầu học sinh quan sát chỉ số của ampe kế và trả lời câu C2?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
+ Nêu tác hại của hiện tượng đoản mạch?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh qan sát hình 29.2 và trả lời C3?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh trả lời C4, C5?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
1. Hiện tượng đoản mạch
Học sinh quan sát thí nghiệm
C2
..lớn hơn ..
2. Tác dụng của cầu chì
C3
Cầu chì nóng lên, chảy, đứt và ngắt mạch điện.
C4
Dòng điện có cường độ vượt quá gia trị đó thì cầu chì sẽ đứt.
C5
Nên dùng cầu chì có ghi số 1.2A hoặc 1.5A.
Hoạt động 3: Các quy tắc an toàn khi sử dụng điện(10')
Mục tiêu: Tìm hiểu các quy tắc an toàn khi sử dụng điện
HĐ của GV
HĐ của HS
+ Yêu cầu học sinh đọc thông tin sách giáo khoa?
- Giáo viên thông báo lại và lưu ý học sinh khi sử dụng nguồn điện trong gia đình phải hết sức cẩn thận, đảm bảo các quy tắc an toàn.
Học sinh đọc
Học sinh nghe
4. Củng cố:(2’)
+ Nêu tác dụng của cầu chì?
+ Nêu các quy tắc an toàn khi sử dụng điện?
+ Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ, phần có thể em chưa biết?
5. Hướng dẫn về nhà:(2’)
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, làm các bài tập trong sách bài tập?
+ Yêu cầu học sinh ôn tập kỹ các kiến thức để thi học kì II? Chuẩn bị giấy thi?
File đính kèm:
- tiet33.doc