I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Ôn lại toàn bộ kiến thức đã học liên quan đến phần điện.
2. Kỹ năng:
Vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập, rèn kỹ năng làm bài.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.
II- CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Thước thẳng, bảng phụ.
2. Học sinh:
Ôn lại toàn bộ các kiến thức đã học, làm trước các bài tập.
III- PHƯƠNG PHÁP:
Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.
IV. TIẾN TRÌNH:
1. Ổn định tổ chức:(1)
2. Kiểm tra bài cũ:(15)
Đề kiểm tra
Kể tên 5 tác dụng chính của dòng điện đã học? Vẽ một sơ đồ mạch điện gồm 1 pin, 1 bóng đèn, 1 công tắc, tạo thành một mạch điện kín và vẽ mũi tên chỉ chiều dòng điện?
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 439 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 26: Ôn tập - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:25/02/2012
Ngày giảng: 28/02/2012
Tiết 26 Ôn tập
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Ôn lại toàn bộ kiến thức đã học liên quan đến phần điện.
2. Kỹ năng:
Vận dụng các kiến thức đã học vào giải bài tập, rèn kỹ năng làm bài.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.
II- Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Thước thẳng, bảng phụ.
2. Học sinh:
Ôn lại toàn bộ các kiến thức đã học, làm trước các bài tập.
III- Phương pháp:
Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.
IV. Tiến trình:
1. ổn định tổ chức:(1’)
2. Kiểm tra bài cũ:(15’)
Đề kiểm tra
Kể tên 5 tác dụng chính của dòng điện đã học? Vẽ một sơ đồ mạch điện gồm 1 pin, 1 bóng đèn, 1 công tắc, tạo thành một mạch điện kín và vẽ mũi tên chỉ chiều dòng điện?
Đáp án
* Tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng, tác dụng từ, tác dụng hoá học, tác dụng sinh lí.
* Sơ đồ mạch điện
- Giáo viên thu bài và nhận xét giờ kiểm tra.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Tự kiểm tra(15’)
Mục tiêu:
Củng cố các kiến thức thông qua phần tự kiểm tra
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ Yêu cầu học sinh trả lời các câu hỏi ở phần tự kiểm tra?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
1. Có thể làm nhiễm điện nhiều vật bằng cách cọ xát.
2. Có hai loại điện tích là điện tích dương, điện tích âm.Điện tích cùng loại thì đẩy nhau, điện tích khác loại thì hút nhau.
3. Vật nhiễm điện dương do mất bớt êlectrôn. Vật nhiễm điện âm do nhận thêm êlectrôn.
4.
Các điện tích dịch chuyển.
Các êlectrôn tự do dịch chuyển.
5. Các vật dẫn điện: a, b.
6. Tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng, tác dụng từ, tác dụng hoá học, tác dụng sinh lí.
Hoạt động 2: Vận dụng(10’)
Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng đơn giản
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân hoàn thành các câu từ 1 đến 5 trong phần vận dụng?
+ Yêu cầu học sinh trả lời ?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh làm một số bài tập trong sách bài tập.
1. D
2. Bảng phụ
3. Mảnh ni lông nhận thêm êlectrôn. Miếng len mất bớt êlectrôn.
4. C
5. C
4. Củng cố:(2’)
Giáo viên nhắc lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học, lưu ý học sinh những kiến thức quan trọng cần nắm được.
5. Hướng dẫn về nhà:(2’)
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, làm các bài tập trong sách bài tập?
+ Ôn toàn bộ các kiến thức đã học để tiết sau kiểm tra một tiết?
File đính kèm:
- tiet26.doc