I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết dòng điện đi qua các vật đẫn thông thường đều làm cho vật dẫn nóng lên, nóng tới nhiệt độ cao thì phát sáng.
- Học sinh biết 5 tác dụng chính của dòng điện: Tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng, tác dụng từ, tác dụng hoá học, tác dụng sinh lí.
2. Kỹ năng:
Học sinh kể tên và mô tả tác dụng phát sáng của dòng điện đối với ba loại đèn.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.
II- CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Thước thẳng, bảng phụ, 1 máy biến thế, dây nối, công tắc, giấy ăn.
2. Học sinh:
Mỗi nhóm: 1 nguồn điện, 1 công tắc, 1 bóng đèn, 1 bóng đèn LED, 1 bút thử điện.
III- PHƯƠNG PHÁP:
Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.
IV. TIẾN TRÌNH:
1. Ổn định tổ chức:(1)
2. Kiểm tra bài cũ:(5)
+ Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ các kí hiệu của một số bộ phận trên sơ đồ mạch điện?
+ Nêu quy ước chiều dòng điện trên sơ đồ mạch điện?
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 338 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 24: Tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng của dòng điện - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:11/02/2012
Ngày giảng: 14/02/2012
Tiết 24 tác dụng nhiệt và tác dụng phát sáng
của dòng điện
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết dòng điện đi qua các vật đẫn thông thường đều làm cho vật dẫn nóng lên, nóng tới nhiệt độ cao thì phát sáng.
- Học sinh biết 5 tác dụng chính của dòng điện: Tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng, tác dụng từ, tác dụng hoá học, tác dụng sinh lí.
2. Kỹ năng:
Học sinh kể tên và mô tả tác dụng phát sáng của dòng điện đối với ba loại đèn.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.
II- Chuẩn bị:
1. Giáo viên:
Thước thẳng, bảng phụ, 1 máy biến thế, dây nối, công tắc, giấy ăn.
2. Học sinh:
Mỗi nhóm: 1 nguồn điện, 1 công tắc, 1 bóng đèn, 1 bóng đèn LED, 1 bút thử điện.
III- Phương pháp:
Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.
IV. Tiến trình:
1. ổn định tổ chức:(1’)
2. Kiểm tra bài cũ:(5’)
+ Yêu cầu học sinh lên bảng vẽ các kí hiệu của một số bộ phận trên sơ đồ mạch điện?
+ Nêu quy ước chiều dòng điện trên sơ đồ mạch điện?
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2’)
Mục tiêu:Nhận thức vấn đề của bài học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Chúng ta đã biết dòng điện là dòng các điện tích dịch chuyển có hướng. Vậy làm thế nào có thể quan sát, nhận biết được có các điện tích dịch chuyển Vào bài.
Học sinh nghe
Hoạt động 2: Tác dụng nhiệt(15’)
Mục tiêu: Tìm hiểu tác dụng nhiệt của dòng điện
Đồ dùng: Mỗi nhóm: 1 công tắc, 1 nguồn điện, 1 bóng đèn pin.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ Yêu cầu học sinh trả lời C1?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
- Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm.
+ Yêu cầu học sinh dự đoán kết quả thí nghiệm?
+ Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành làm thí nghiệm kiểm tra và trả lời C2?
- Giáo viên theo dõi các nhóm thực hiện.
+ Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả?
+ Vậy khi dòng điện chạy qua thì các dây sắt, đồng, nhôm có nóng lên hay không?
- Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm.
+ Yêu cầu học sinh dự đoán hiện tượng xảy ra với doạn dây AB?
- Giáo viên làm thí nghiệm, học sinh quan sát.
+ Yêu cầu học sinh trả lời C3?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh tìm từ trong khung để điền vào chỗ trống trong phần kết luận?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh trả lời C4?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
C1
Tuỳ học sinh
Học sinh làm thí nghiệm
C2
Bóng đèn nóng lên.
Dây tóc của bóng đèn bị đốt nóng mạnh và phát sáng.
Dây tóc bóng đèn thường làm bằng vonfram để không bị nóng chảy.
C3
Các mảnh giấy bị cháy đứt và rơi xuống.
Dòng điện làm dây sắt AB nóng lên.
* Kết luận
..nóng lên ...
..nhiệt độ ...phát sáng ..
C4
Khi đó cầu chì nóng tới nhiệt độ nóng chảy và bị đứt. Mạch điện bị hở.
Hoạt động 3: Tác dụng phát sáng (12’)
Mục tiêu: Tìm hiểu tác dụng phát sáng của dòng điện
Đồ dùng: Mỗi nhóm: 1 nguồn điện, 1 công tắc, 1 bóng đèn, 1 bóng đèn LED, 1 bút thử điện.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giáo viên giới thiệu bóng đèn bút thử điện.
+ Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ trong sách giáo khoa và bóng đèn bút thử điện của các nhóm và trả lời câu C5?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
- Giáo viên làm thí nghiệm yêu cầu học sinh quan sát.
+ Yêu cầu học sinh trả lời C6?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh tìm từ trong khung để điền vào chỗ trống trong phần kết luận?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
- Giáo viên giới thiệu bóng đèn LED.
+ Yêu cầu học sinh quan sát vào hình vẽ và bóng đèn thật của nhóm mình để nhận biết cấu tạo của bóng đèn đó?
- Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm.
+ Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành làm thí nghiệm và trả lời C7?
- Giáo viên theo dõi các nhóm thực hiện.
+ Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh tìm từ trong khung để điền vào chỗ trống trong phần kết luận?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
1. Bóng đèn bút thử điện
C5
Hai đầu dây bên trong bóng đèn của bút thử điện tách rời nhau.
C6
Do vùng chất khí ở giữa hai đầu dây.
* Kết luận
..phát sáng
2. Đèn điôt phát quang (LED)
Học sinh quan sát
Học sinh làm thí nghiệm
C7
Đèn điôt phát quang sáng khi bản kim loại nhỏ được mắc với cực dương của nguồn điện.
* Kết luận
..một chiều ..
Hoạt động 4: Vận dụng(5’)
Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức đã học để giải thích các hiện tượng đơn giản
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ Yêu cầu học sinh trả lời C8, C9?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
C8 : E
C9
Nối A với bản kim loại nhỏ của bóng đèn LED. Nếu đèn sáng thì A là cực dương, đèn không sáng thì A là cực âm.
4. Củng cố:(3’)
+ Dòng điện gây ra những tác dụng gì mà em đã học?
+ Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ, phần có thể em chưa biết?
5. Hướng dẫn về nhà:(2’)
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, làm các bài tập trong sách bài tập?
+ Yêu cầu học sinh xem trước bài mới, chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm?
File đính kèm:
- tiet24.doc