I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi qua, chất cách điện là chất không cho dòng điện đi qua.
- Học sinh biết dòng điện trong kim loại là dòng các êlectrôn tự do dịch chuyển có hướng.
2. Kỹ năng:
Vận dụng các kiến thức đã học vào làm các bài tập, giải thích một số hiện tượng đơn giản trong thực tế.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.
II- CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Bóng đèn, công tắc, dây nối, ổ điện.
2. Học sinh: 1 bóng đèn, 1 phích cắm, 1 pin, 2 mỏ kẹp, 1 số vật cần xác định xem nó dẫn điện hay không.
III- PHƯƠNG PHÁP:
Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.
IV. TIẾN TRÌNH:
1. Ổn định tổ chức:(1)
2. Kiểm tra bài cũ:(5)
+ Dòng điện là gì? Dòng điện được lấy từ đâu? Hãy kể tên một số nguồn điện mà em biết?
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 401 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 22: Chất dẫn điện và chất cách điện dòng điện trong kim loại - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:28/01/2012
Ngày giảng:31/ 01/2012
Tiết 22 Chất dẫn điện và chất cách điện dòng điện trong kim loại
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh biết chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi qua, chất cách điện là chất không cho dòng điện đi qua.
- Học sinh biết dòng điện trong kim loại là dòng các êlectrôn tự do dịch chuyển có hướng.
2. Kỹ năng:
Vận dụng các kiến thức đã học vào làm các bài tập, giải thích một số hiện tượng đơn giản trong thực tế.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.
II- Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bóng đèn, công tắc, dây nối, ổ điện.
2. Học sinh: 1 bóng đèn, 1 phích cắm, 1 pin, 2 mỏ kẹp, 1 số vật cần xác định xem nó dẫn điện hay không.
III- Phương pháp:
Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.
IV. Tiến trình:
1. ổn định tổ chức:(1’)
2. Kiểm tra bài cũ:(5’)
+ Dòng điện là gì? Dòng điện được lấy từ đâu? Hãy kể tên một số nguồn điện mà em biết?
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2’)
Mục tiêu:Nhận thức vấn đề của bài học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giáo viên giới thiệu bài như sách giáo khoa Vào bài.
Học sinh nghe
Hoạt động 2: Tìm hiểu chất dẫn điện và chất cách điện (8’)
Mục tiêu: Nhận biết chất dẫn điện và chất cách điện
Đồ dùng: lõi dây, hai chốt cắm, dây tóc, dây trục, hai đầu dây đèn.
trụ thuỷ tinh, thuỷ tinh đen, vỏ nhựa, vỏ dây.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giáo viên thông báo chất dẫn điện và chất cách điện.
+ Yêu cầu học sinh quan sát và nhận biết các bộ phận dẫn điện và các bộ phận cách điện?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
- Chất dẫn điện là chất cho dòng điện đi qua.
- Chất cách điện là chất không cho dòng điện di qua.
C1
1. lõi dây, hai chốt cắm, dây tóc, dây trục, hai đầu dây đèn.
2. trụ thuỷ tinh, thuỷ tinh đen, vỏ nhựa, vỏ dây.
Hoạt động 3: Xác định vật dẫn điện và vật cách điện (10’)
Mục tiêu: Nhận biết vật dẫn điện và vật cách điện
Đồ dùng: Bảng phụ, 1 bóng đèn, 1 phích cắm, 1 pin, 2 mỏ kẹp, 1 số vật cần xác định xem nó dẫn điện hay không.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm.
+ Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành làm thí nghiệm ghi kết quả vào bảng?
- Giáo viên theo dõi các nhóm.
+ Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh trả lời C2, C3?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
Thí nghiệm
Bảng phụ
Vật dẫn điện
Vật cách điện
C2
Nhôm, đồng thép.
C3
Hoạt động 4: Tìm hiểu dòng điện trong kim loại(7’)
Mục tiêu: Nhận biết thế nào là dòng điện trong kim loại
Đồ dùng: Bảng phụ
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ Giáo viên làm việc với cả lớp bằng phương pháp thông báo và phất vấn đề để trả lời C4, C5?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ và trả lời C6?
+ Yêu cầu học sinh vẽ thêm mũi tên cho mỗi êlectrôn tự do này?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
+ Yêu cầu học sinh tìm từ trong khung để điền vào chỗ trống trong phần kết luận?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
1. Êlectrôn tự do trong kim loại
C4 Học sinh nhớ lại
C5
Các êlectrôn
Phần còn lại của nguyên tử
2. Dòng điện trong kim loại
C6
Êlectrôn tự do mang điện tích bị cực âm đẩy, bị cực dương hút.
* Kết luận
Êlectrôn tự do ..dịch chuyển có hướng.
Hoạt động 5: Vận dụng(8’)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng đơn giản.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ Yêu cầu học sinh trả lời C7, C8, C9?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
- Giáo viên thông báo: Chất dẫn điện tốt nhất là bạc, chất cách điện tốt nhất là sứ.
C7 : B
C8 : C
C9 : C
4. Củng cố:(2’)
- Củng cố lại kiến thức trọng tâm cho HS: Chất dẫn điện là gì, Chất cách điện là gì? Thế nào là dòng điện trong kim loại?
- Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ, phần có thể em chưa biết?
5. Hướng dẫn về nhà:(2’)
+ Yêu cầu học sinh về nhà học bài, làm các bài tập trong sách bài tập?
+ Yêu cầu học sinh xem trước bài mới, chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm?
File đính kèm:
- tiet 22.doc