I- MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Học sinh nhận biết có hai loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm. Hai loại điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu thì hút nhau.
- Học sinh bước đầu biết được cấu tạo của nguyên tử, gồm hạt nhân mang điện tích dương và các êlectrôn mang điện âm quay xung quanh hạt nhân.
2. Kỹ năng:
Học sinh vận dụng những kiến thức đã học vào làm các bài tập và giỉ thích một số hiện tượng đơn giản.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.
II- CHUẨN BỊ:
GV: Thước thẳng, bảng phụ.
HS: Mỗi nhóm: 3 mảnh nilông 1 bút chì, 1 kẹp giấy, 2 thanh nhựa, 1 mảnh len,1 mảnh lụa, 1 thanh thuỷ tinh, 1 trục quay.
III- PHƯƠNG PHÁP:
Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.
4 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 543 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 20: Hai loại điện tích - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:11/01/2011
Ngày giảng13/01/2011
Tiết 20 Hai loại điện tích
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh nhận biết có hai loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm. Hai loại điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu thì hút nhau.
- Học sinh bước đầu biết được cấu tạo của nguyên tử, gồm hạt nhân mang điện tích dương và các êlectrôn mang điện âm quay xung quanh hạt nhân.
2. Kỹ năng:
Học sinh vận dụng những kiến thức đã học vào làm các bài tập và giỉ thích một số hiện tượng đơn giản.
3. Thái độ:
Cẩn thận, chính xác, tinh thần hợp tác nhóm.
II- Chuẩn bị:
GV: Thước thẳng, bảng phụ.
HS: Mỗi nhóm: 3 mảnh nilông 1 bút chì, 1 kẹp giấy, 2 thanh nhựa, 1 mảnh len,1 mảnh lụa, 1 thanh thuỷ tinh, 1 trục quay.
III- Phương pháp:
Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.
IV. Tiến trình:
1. ổn định tổ chức:(1’)
2. Kiểm tra bài cũ:(5’)
+ Ta có thể làm vật nhiễm điện bằng cách nào? Các vật nhiễm điện thì có tính chất gì?
- Giáo viên nhận xét cho điểm.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài (2’)
Mục tiêu:Nhận thức vấn đề của bài học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Một vật nhiễm điện thì có khả năng hút các vật khác. Nếu hai vật đều bị nhiễm điện thì chúng hút nhau hay đẩy nhau? Vào bài.
Học sinh suy nghĩ
Hoạt động 2: Tạo ra hai vật nhiễm điện cùng loại và tìm hiểu lực tương tác giữa chúng (10’)
Mục tiêu:Tiến hành thí nghiệm và rút ra kết luận về sự tương tác giữa các vật nhiễm điện cùng loại và khác loại.
Đồ dùng: Mảnh nilông, thanh nhựa,
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm.
+ Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành làm thí nghiệm hình 18.1?
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ các nhóm .
+ Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả?
+ Tiếp theo yêu cầu học sinh làm thí nghiệm với hai thanh nhựa cùng loại như yêu cầu trong sách giáo khoa?
+ Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
+ Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân tìm từ thích hợp để điền vào chỗ trống trong phần nhận xét?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
+ Có thể suy luận đơn giản như thế nào để cho rằng hai vật giống nhau cùng cọ xát thì bị nhiễm điện cùng loại?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
Giáo viên thống nhất ý kiến.
Thí nghiệm 1
Học sinh làm thí nghiệm
1.
Chúng không hút nhau và không đẩy nhau.
2.
Hai mảnh nilông đẩy nhau.
3.
Hai thanh nhựa sẫm màu đẩy nhau.
* Nhận xét
.cùng ..
.đẩy ..
Học sinh trả lời
Hoạt động 3: Phát hiện ra hai vật nhiễm điện hút nhau và mang điện tích khác loại (8’)
Mục tiêu:Tiến hành thí nghiệm và phát hiện
Đồ dùng:Thanh thuỷ tinh, mảnh lụa, thanh nhựa, mảnh vải khô,
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giáo viên giới thiệu thí nghiệm, dụng cụ thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm.
+ Yêu cầu học sinh hoạt động theo nhóm tiến hành làm thí nghiệm?
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ các nhóm.
+ Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả?
+ Yêu cầu học sinh thảo luận theo nhóm bàn tìm từ trong khung để điền vào chỗ trống trong phần nhận xét?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
+ Có thể suy luận đơn giản như thế nào để cho rằng hai vật đó nhiễm điện khác loại?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên giới thiệu: Nhiều thí nghiệm khác đều chứng tỏ rằng hai vật mang điện tích hoặc đẩy nhau hoặc hút nhau.
Thí nghiệm 2
Học sinh làm thí nghiệm
- Chúng hút nhau.
* Nhận xét
.đẩy ..
.khác .
Học sinh trả lời
Hoạt động 4: Rút ra kết luận (5’)
Mục tiêu:Từ hai thí nghiệm 1 và 2 rút ra kết luận về 2 loại điện tích và lực tác dụng giữa chúng.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân viết đầy đủ vào câu kết luận?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
- Giáo viên thông báo: Tên hai loại điện tích, cách quy ước.
+ Yêu cầu học sinh trả lời C1?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
* Kết luận
..hai ..đẩy ..hút ...
C1
Thanh nhựa mang điện tích âm Mảnh vải mang điện tích dương.
Hoạt động 5: Tìm hiểu sơ lược về cấu tạo nguyên tử (5’)
Mục tiêu:Nhận biết cấu tạo của nguyên tử
Đồ dùng: Hình vẽ to “ mô hình đơn giản của nguyên tử”
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ Vậy các điện tích này có từ đâu?
- Giáo viên treo tranh vẽ mô hình đơn giản của nguyên tử.
- Giáo viên thông báo cấu tạo của nguyên tử.
+ Yêu cầu học sinh đọc thông tin sách giáo khoa để hiểu rõ hơn?
Học sinh suy nghĩ
(SGK – 51)
Hoạt động 6: Vận dụng(6’)
Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng đơn giản.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
+ Yêu cầu học sinh vận dụng các kiến thức sơ lược về cấu tạo nguyên tử để trả lời C2, C3, C4?
+ Yêu cầu học sinh nhận xét?
- Giáo viên thống nhất ý kiến.
C2
Các điện tích dương tồn tại ở hạt nhân nguyên tử. Các điện tích âm tồn tại ở các êlectrôn chuyển động xung quanh hạt nhân.
C3
Các vật đó chưa nhiễm điện, cá điện tích âm và dương trung hoà nhau.
C4
Thước nhựa nhận thêm êlectrôn Nhiễm điện âm.
Mảnh vải mất bớt êlectrôn Nhiễm điện dương.
4. Củng cố:(2’)
- Củng cố lại kiến thức trọng tâm cho HS:
+ Có mấy loại điện tích? Nêu sự tương tác giữa các loại điện tích?
+ Nêu cấu tạo nguyên tử?
+ Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ, phần có thể em chưa biết?
5. Hướng dẫn về nhà:(1’)
- Yêu cầu học sinh về nhà học bài, làm các bài tập trong sách bài tập?
- Yêu cầu học sinh xem trước bài mới, chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm?
- Chuẩn bị trước bài mới: Dòng điện- Nguồn điện
File đính kèm:
- tiet20.doc