I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Phát biểu được định luật truyền thẳng của ánh sáng thông qua 2 TN
- Biết biểu diễn đường truyền của ánh sáng (tia sáng,chùm tia sáng )
- Nhận biết được 3 loại chùm sáng ( II, hội tụ, phân kỳ)
2. Kỹ năng
- Quan sát.
- Làm TN ( dự đoán sự truyền thẳng của ánh sáng )
- Thao tác TN -> nhận xét -> Kết luận qua TN
- Vận dụng định luật vào thực tế.
3. Thái độ
- Cẩn thận, chính xác, tuân thủ các yêu cầu của giáo viên,hợp tác nhóm, trung thực.
II. Đồ dùng
1. Giáo viên
- 1 đèn pin, 1 ống trụ thẳng rỗng, 1 ống trụ cong không trong suốt
-3 màn chắn có đục lỗ, 3 đinh ghim ( hoặc kim khâu), Thước thẳng.
2. Học sinh
- Mỗi nhóm 3 màn chắn có đục lỗ – 3 cái ghim.
III. Phương pháp
- Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực
IV. Tiến trình
1. Ổn định (1p)
2. Kiểm tra bài cũ (2p)
- Vì sao ta nhìn thất 1 vật ?
3. Bài mới (38p)
Đặt vấn đề(2p): Các em hãy vẽ trên giấy nháp xem có bao nhiêu đường có thể đi từ vật sáng đến mắt, kể cả đường thẳng và đường ngoằn nghèo ? Vậy ánh sáng đi theo đường nào -> vào bài mới.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 372 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 2: Sự truyền ánh sáng - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 27/08/2012
Ngày giảng: 30/08/2012
Tiết 2: sự truyền ánh sáng
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Phát biểu được định luật truyền thẳng của ánh sáng thông qua 2 TN
- Biết biểu diễn đường truyền của ánh sáng (tia sáng,chùm tia sáng )
- Nhận biết được 3 loại chùm sáng ( II, hội tụ, phân kỳ)
2. Kỹ năng
- Quan sát.
- Làm TN ( dự đoán sự truyền thẳng của ánh sáng )
- Thao tác TN -> nhận xét -> Kết luận qua TN
- Vận dụng định luật vào thực tế.
3. Thái độ
- Cẩn thận, chính xác, tuân thủ các yêu cầu của giáo viên,hợp tác nhóm, trung thực.
II. Đồ dùng
1. Giáo viên
- 1 đèn pin, 1 ống trụ thẳng rỗng, 1 ống trụ cong không trong suốt
-3 màn chắn có đục lỗ, 3 đinh ghim ( hoặc kim khâu), Thước thẳng.
2. Học sinh
- Mỗi nhóm 3 màn chắn có đục lỗ – 3 cái ghim.
III. Phương pháp
- Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực
IV. Tiến trình
1. ổn định (1p)
2. Kiểm tra bài cũ (2p)
- Vì sao ta nhìn thất 1 vật ?
3. Bài mới (38p)
Đặt vấn đề(2p): Các em hãy vẽ trên giấy nháp xem có bao nhiêu đường có thể đi từ vật sáng đến mắt, kể cả đường thẳng và đường ngoằn nghèo ? Vậy ánh sáng đi theo đường nào -> vào bài mới.
Hoạt động 1: Tìm quy luật về đường truyền của ánh sáng (12p)
Mục tiêu: Phát biểu được định luật truyền thẳng của ánh sáng thông qua 2 TN
ĐDDH: 1 đèn pin, 1 ống trụ thẳng rỗng, 1 ống trụ cong không trong suốt
3 màn chắn có đục lỗ, 3 đinh ghim ( hoặc kim khâu)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
? Hãy dự đo án xem ánh sáng đi theo đường nào ?
GV: Để kiểm tra dự đoán ta tiến hành đi làm TN kiểm tra.
- TN hình 2.1: Cho HS đọc Sgk
- GV giới thiệu dụng cụ TN, cách quan sát nêu mục đích TN.
- Phát dụng cụ TN
GV: Quan sát, hướng dẫn, uốn nắn các nhóm làm:
- Đại diện các nhóm lên nêu nhận xét ?
? Làm C1
GV: Chuẩn xác kiến thức.
Vậy không dùng ống thì ánh sáng có đi theo
? Làm TN hình 2.2.
GV: Hướng dẫn cách bố trí TN như Sgk
C2: Đặt 3 tấm bìa đục lỗ sao cho mắt nhìn thấy dây tóc bóng đèn pin đang sáng dịch 1 trong 3 tấm bìa ra khỏi ta thấy hiện tượng gì?
? Vậy đường truyền của ánh sáng trong không khí là đường ntn?
GV thông báo: K2 là một môi trường trong suốt đồng tính, nghiên cứu sự truyền ánh sáng trong các môi trường đồng tính khác như: Nước, thuỷ tinh dầu cũng thu được cùng kết quả. Vậy trong mọi trường hợp ánh sáng luôn truyền theo 1 đường thẳng.
- Gọi 2 học sinh đọc.
I. Đường truyền của ánh sáng
C1 : Theo ống thẳng
C2: Dùng 1 dây chỉ luồn qua 3 lỗ A, B, C rồi căng thẳng dây hay luồn 1 cái tăm nhỏ.
(là đường thẳng)
*Kết luận:
Đường thẳng
*Định luật truyền thẳng của ánh sáng
(Sgk – 7 )
Hoạt động 2: Quy ước biểu diễn đường truyền ánh sáng (8p)
Mục tiêu: Biết biểu diễn đường truyền của ánh sáng (tia sáng,chùm tia sáng )
ĐDDH: Thước thẳng.Đèn pin; Màn chắn.
Thông báo: Quy ước biểu diễn đường truyền của ánh sáng bằng 1 đường thẳng có mũi tên chỉ hướng.
Tia SM ( H 2.3)
- GV làm TN hình 2.4
- Vệt sáng đó có cho ta hình ảnh về đường truyền của ánh sáng không ?
II. Tia sáng và chùm sáng
1) Biểu diễn đường truyền của ánh sáng
M
S
(HS quan sát)
- Vệt sáng cho ta hình ảnh về đường truyền của ánh sáng.
Hoạt động 3: Nhận biết ba dạng chùm sáng (7p)
Mục tiêu: Nhận biết được 3 loại chùm sáng ( II, hội tụ, phân kỳ)
ĐDDH: Thước thẳng
- GV làm TN hình 2.5a, b, c
? Chùm sáng này có đặc điểm gì ?
? Các tia sáng này có giao nhau không ?
GV thông báo chùm sáng song song –hd cách vẽ
- Tương tự GV làm TN hình 25b, c ?
- Cho hs nhận xét về đặc điểm của các tia sáng đó ?
- cho hs biểu diễn các chùm sáng đó
- C3: GV treo bảng phụ ghi sẵn C3
- GV chuẩn xác kiến thức
2) Ba loại chùm sáng
+ Chùm sáng //:
+ Chùm sáng hội tụ.
Các tia sáng giao nhau
Trên đường truyền của chúng
+ Chùm sáng phân kỳ
Các tia sáng loe rộng ra
C3: a, ... không giao nhau...
b, ... giao nhau ...
c, ... Loe rộng ra ...
Hoạt động 4: Vận dụng ( 9p)
Mục tiêu: Vận dụng định luật vào thực tế.
- Gv hướng dẫn HS trả lời C4
- Gv hướng dẫn HS làm TN C5
- C5 (vận dụng định luật truyền thẳng của ánh sáng, 3 điểm thẳng hàng)
III. Vận dụng
C4: ánh sáng từ đèn phát ra đã đi theo đường thẳng đến mắt ta.
C5: Đầu tiên cắm hai cái kim thẳng đứng trên mặt 1 tờ giấy. Dùng mắt ngắm sao cho kim 1 che khuất kim2. Sau đó di chuyển kim 3 đên vị trí kim 1 che khuất. ánh sáng truyền đi theo đường thẳng cho nên kim 1 kim 1 nằm trên đ/t nối kim 2 và 3 và mắt thì ánh sáng từ kim 2 và kim 3 không đến mắt, hai kim này bị kim1 che khuất.
4. Củng cố (3p)
-Trong môi trường trong suốt và đồng tính, ánh sáng truyền đi theo đường nào ?
- Đường truyền của ánh sáng được biểu diễn ntn ?
- Gọi 3 h/s lên vẽ chùm sáng //, phân kỳ, hội tụ ?
5. Hướng dẫn về nhà (1p)
- VN học bài kết hợp Sgk, các kết luận của bài.
- VN đọc trước bài: ứng dụng định luật truyền thẳng của ánh sáng.
File đính kèm:
- tiet2.doc