I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nhận biết ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta
- Nhận biết được Nhìn thấy 1 vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt
- Phân biệt được nguồn sáng, vật sáng
2. Kỹ năng
- Quan sát – làm thí nghiệm
- Vận dụng kiến thức mới để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản trong đời sống.
3. Thái độ
- Cẩn thận, chính xác, tuân thủ các yêu cầu của giáo viên.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên
- Bài soạn, 1 hộp kín, bóng đèn pin
- Pin, dây nối, công tắc.
2. Học sinh
Mỗi nhóm một đèn pin
III. Phương pháp
- Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.
IV. Tiến trình
1. Ổn định (1p)
2. Kiểm tra bài cũ (1p)
Giáo viên kiểm tra sách, đồ dùng của học sinh.
3. Bài mới (39p)
Đặt vấn đề: Một người mắt không bị bệnh tật, có khi nào mở mắt mà không nhìn thấy vật để trước mắt không ? khi nào ta mới nhìn thấy 1 vật ?
- GV cho học sinh xem ảnh ở đầu chương và cho học sinh đọc 6 câu hỏi ở đầu chương. Đó cũng là 6 câu hỏi chính mà ta phải trả lời được sau khi học xong chương này.
3 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 523 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 7 - Tiết 1: Nhận biết ánh sáng, nguồn sáng và vật sáng - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/08/2012
Ngày giảng: 23/08/2012
Chương i : Quang học
Tiết 1: Nhận biết ánh sáng, nguồn sáng và vật sáng
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nhận biết ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta
- Nhận biết được Nhìn thấy 1 vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt
- Phân biệt được nguồn sáng, vật sáng
2. Kỹ năng
- Quan sát – làm thí nghiệm
- Vận dụng kiến thức mới để giải thích 1 số hiện tượng đơn giản trong đời sống.
3. Thái độ
- Cẩn thận, chính xác, tuân thủ các yêu cầu của giáo viên.
II. Đồ dùng dạy học
1. Giáo viên
- Bài soạn, 1 hộp kín, bóng đèn pin
- Pin, dây nối, công tắc.
2. Học sinh
Mỗi nhóm một đèn pin
III. Phương pháp
- Trực quan, vấn đáp, dạy học tích cực.
IV. Tiến trình
1. ổn định (1p)
2. Kiểm tra bài cũ (1p)
Giáo viên kiểm tra sách, đồ dùng của học sinh.
3. Bài mới (39p)
Đặt vấn đề: Một người mắt không bị bệnh tật, có khi nào mở mắt mà không nhìn thấy vật để trước mắt không ? khi nào ta mới nhìn thấy 1 vật ?
- GV cho học sinh xem ảnh ở đầu chương và cho học sinh đọc 6 câu hỏi ở đầu chương. Đó cũng là 6 câu hỏi chính mà ta phải trả lời được sau khi học xong chương này.
Hoạt động 1: Khi nào mắt ta nhận biết được ánh sáng? (10p)
Mục tiêu: Nhận biết ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
ĐDDH: Đèn pin.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
GV đưa ra cái đèn pin, bật đèn và chiếu về phía học sinh.
? Ta có nhìn thấy đèn bật sáng hay tắt đi không?
- GV đặt đèn pin nằm ngang trước mắt, bấm công tắc đèn pin, mắt có nhìn thấy ánh sáng trực tiếp từ đèn phát ra không ?
- Trả lời câu hỏi ở đầu bài ?
- Cho H/s đọc mục quan sát và TN ?
Bẵng những TN và quan sát hàng ngày thì trường hợp nào mắt ta nhận biết được có ánh sáng (trong 4 trường hợp)
- Làm C1 (thảo luận bàn ngang )
Vậy mắt ta nhận biết được ánh sáng khi nào ?
GV: Khi nào mắt ta nhìn thấy 1 vật ta vào fần II
I/ Nhận biết ánh sáng
*Quan sát và thí nghiệm:
C1: Có điều kiện giống nhau là có ánh sáng truyền vào mắt ta
*KL: Mắt ta nhận biết được ánh sáng khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
Hoạt động 2: Trong điều kiện nào ta nhìn thấy 1 vật? (14p)
Mục tiêu:
- Nhận biết được nhìn thấy 1 vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt.Nhận biết các dụng cụ đo độ dài
- Làm được thí nghiệm H1.2a.
ĐDDH: 1 hộp kín, bóng đèn pin, Pin, dây nối, công tắc.
- Giới thiệu dụng cụ TN
- Nêu mục đích TN hình 1.2a; 12b
- Phát dụng cụ TN
- Làm TN C2
GV: Quan sát và hướng dẫn h/s làm
- Các nhóm nhận xét, nêu kết quả ta nhìn thấy mảnh giấy trắng khi đèn bật sáng, vì sao ?
? Khi nào ta nhìn thấy 1 vật ?
- GV chuẩn xác KT -> kết luận ?
Vậy: Căn cứ vào đâu mà em khẳng định rằng ta nhìn tháy một vật khi có ánh sáng từ vật đó truyền vào mắt ta ?
II/ Nhìn thấy 1 vật
*Thí nghiệm
Nhóm trưởng lên nhận dụng cụ TN
C2: a) Đèn sáng.
- Đó là vì đèn chiếu sáng mảnh giấy rồi mảnh giấy hắt lại ánh sáng => ánh sáng truyền vào mắt ta.
*KL: Ta nhìn thấy 1 vật khi có ánh sáng truyền vào mắt ta.
Hoạt động 3: Phân biệt nguồn sáng và vật sáng (10p)
Mục tiêu: Phân biệt được nguồn sáng, vật sáng
ĐDDH: Đèn pin
- GV làm TN như hình 1.3
? Hãy so sánh sự khác nhau giữa dây tóc bóng đèn đang sáng như TN các em làm và TN cô làm ?
Gợi ý: Vật nào tự nó phát ra ánh sáng
? Vật nào phải nhờ ánh sáng từ vật khác chiếu vào nó rồi hắt ánh sáng đó lại.
- GV chuẩn xác và thông báo: Nguồn sáng và vật sáng -> KLbằng bảng phụ
- GV cho HS hoàn chỉnh kết luận ?
- Cho 2 H/s đọc KL đủ
III/ Nguồn sáng và vật sáng
- HĐ cá nhân
- Quan sát
- Thực hiện C3
- Dây tóc bóng đèn.
- Mảnh giấy trắng
*Kết luận:
- ... phát ra ...
- ... hắt lại ...
Hoạt động 4: Vận dụng (5p)
Mục tiêu: Vận dụng được kiến thức vào giải thích các hiện tượng trong cuộc sống.
- Dự đoán của các em ở đầu bài đúng hay sai ?
- Làm C5 theo nhóm lớn
+ Ở cỏc thành phố lớn, do nhà cao tầng che chắn nờn học sinh thường phải học tập và làm việc dưới ỏnh sỏng nhõn tạo, điều này cú hại cho mắt. Để làm giảm tỏc hại này, học sinh cần cú kế hoạch học tập và vui chơi dó ngoại.
IV/ Vận dụng
C4: Bạn đúng vì: Tuy đèn bật sáng nhưng không chiếu thẳng vào mắt ta không có ánh sáng từ đèn truyền vào mắt ta => ta không nhìn thấy.
C5: Khói gồm nhiều hạt nhỏ li ti, các hạt khói được đèn chiếu sáng trở thành các vật sáng. Các vật sáng nhỏ li ti xếp gần nhau tạo thành 1 vệt sáng mà ta nhìn thấy được.
4. Củng cố (3p)
- Giáo viên củng cố lại kiến thức.
- Yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa, thực hiện theo yêu cầu đó.
- Giáo viên hướng dẫn cách tính giá trị trung bình.
5. Hướng dẫn về nhà (1p)
- Yêu cầu học sinh về nhà học bài.
- Yêu cầu học sinh xem trước bài mới.
File đính kèm:
- tiet1.doc