I. Mục tiêu:
- HS biết đo thể tích các vật rắn không thấm nước. Biết sử dụng các dụng cụ đo thể tích vật rắn bất kì không thấm nước.
- Tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm học tập.
II. Chuẩn bị
- Đối với HS: Vật rắn không thấm nước (một vài hòn đá hoặc đinh ốc). 1 bình chia độ, 1 chai (lọ hoặc ca đong) có ghi sẵn dung tích, dây buộc. 1 bình tràn (nếu không có thì thay bằng ca, bát, hoặc bình chứa lọt vật rắn). 1 bình chứa (nếu không có thì thay bằng đĩa hoặc khay đặt dưới bình tràn). 1 xô đựng nước.
Đọc trước bài mới. Kẻ sẵn bảng 4.1 (kết quả đo thể tích vật rắn) vào vở
III. Tiến trình bài dạy:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 335 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Tiết 3, Bài 4: Đo thể tích vật rắn không thấm nước - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3 Ngày dạy: 1/9/2013
Tiết 3
Bài 4: ĐO THỂ TÍCH VẬT RẮN KHÔNG THẤM NƯỚC.
I. Mục tiêu:
- HS biết đo thể tích các vật rắn không thấm nước. Biết sử dụng các dụng cụ đo thể tích vật rắn bất kì không thấm nước.
- Tuân thủ các quy tắc đo và trung thực với các số liệu mà mình đo được, hợp tác trong mọi công việc của nhóm học tập.
II. Chuẩn bị
- Đối với HS: Vật rắn không thấm nước (một vài hòn đá hoặc đinh ốc). 1 bình chia độ, 1 chai (lọ hoặc ca đong) có ghi sẵn dung tích, dây buộc. 1 bình tràn (nếu không có thì thay bằng ca, bát, hoặc bình chứa lọt vật rắn). 1 bình chứa (nếu không có thì thay bằng đĩa hoặc khay đặt dưới bình tràn). 1 xô đựng nước.
Đọc trước bài mới. Kẻ sẵn bảng 4.1 (kết quả đo thể tích vật rắn) vào vở
III. Tiến trình bài dạy:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập (5’)
? Kể tên một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng?
? Nêu phương pháp đo?
? Những vật rắn như đinh ốc, hòn đá thì đo như thế nào?
- HS trả lời các câu hỏi của GV
- Dự đoán các phương án
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách đo thể tích của những vật rắn không thấm nước (20’)
- Cho HS quan sát hình vẽ (4.2) và mô tả lại cách đo thể tích hòn đá bằng bình chia độ (C1).
- Cho HS quan sát hình vẽ (4.3) và mô tả lại cách đo thể tích hòn đá bằng bình tràn (C2).
- Đưa bảng phụ (C3) ghi các bước đo thể tích của vật rắn không thấm nước bằng bình chia độ và bằng bình tràn, cho HS thảo luận.
- GV chú ý:
- HS làm việc nhóm, làm C1.
- HS làm việc nhóm, làm C2.
- Đại diện nhóm mô tả lại cách đo. Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Thảo luận, tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống , nêu kết luận về cách đo thể tích vật rắn không thấm nước
I. Cách đo thể tích vật rắn không thấm nước.
Kết luận:
- Dùng bình chia độ:
vật vào chất lỏng đựng trong bình chia độ. Thể tích phần chất lỏng bằng thể tích của vật.
- Dùng bình tràn:
vật đó vào bình tràn. Thể tích phần chất lỏng bằng thể tích của vật.
Hoạt động3: Thực hành đo thể tích vật rắn (15’)
- Phát dụng cụ thực hành và yêu cầu HS làm việc theo nhóm: đo thể tích vật rắn (hòn sỏi) bằng 2 cách.
- GV quan sát và hướng dẫn cụ thể các nhóm, đánh giá quá trình làm việc cũng như kết quả thực hành của các nhóm.
- HS thực hành theo nhóm
+ Lập kế hoạch đo, chọn dụng cụ.
+ Đo bằng bình chia độ.
+ Đo bằng bình tràn.
+ Ghi kết quả thực hành vào bảng 4.1 đã kẻ sẵn.
Thực hành đo thể tích vật rắn
Hoạt động 4: Vận dụng – Hướng dẫn về nhà (5’)
- Cho HS làm C4.
- Hướng dẫn HS về nhà làm C5, C6
- Hướng dẫn làm BT 4.1-4.6
- Hướng dẫn chuẩn bị bài tiết sau: Khối lượng – Đo khối lượng.
C4. Cần chú ý:
- Phải lau sạch ca, bát và vật.
- Không làm đổ hoặc sánh nước từ ca ra bát.
- Đổ hết nước từ bát vào bình chia độ, không làm đổ ra ngoài.
Ngaøy thaùng naêm 2013
Kí duyeät
File đính kèm:
- Tiết 3.doc