I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Nắm được công dụng và cấu tạo của nhiệt kế dùng chất lỏng.
2. Kĩ năng: - Biết sử dụng các nhiệt kế thông thường để đo nhiệt độ theo đúng quy trình.
- Lập được bảng theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của một vật theo thời gian.
3. Thái độ: - Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác trong thí nghiệm và viết báo cáo.
II. Chuẩn bị:
1. GV: - Nhiệt kế y tế, nhiệt kế thuỷ ngân. Đồng hồ, bông y tế.
2. HS: - Báo cáo thực hành.
+ Trả lời 5 đặc điểm của nhiệt kế y tế.
+ Trả lời 4 đặc điểm của nhiệt kế dầu.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: - Hãy nêu tên các loại nhiệt kế mà em biết và công dụng của chúng?
- Nêu đặc điểm của nhiệt giai Xenxiút?
3. Tiến trình:
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 548 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Tiết 26, Bài 23: Thực hành đo nhiệt độ - Năm học 2013-2014 - Phan Quang Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 Ngày soạn: 03-03-2014
Bài 23:
THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ
Tiết : 26 Ngày dạy : 05-03-2014
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: - Nắm được công dụng và cấu tạo của nhiệt kế dùng chất lỏng.
2. Kĩ năng: - Biết sử dụng các nhiệt kế thông thường để đo nhiệt độ theo đúng quy trình.
- Lập được bảng theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của một vật theo thời gian.
3. Thái độ: - Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác trong thí nghiệm và viết báo cáo.
II. Chuẩn bị:
1. GV: - Nhiệt kế y tế, nhiệt kế thuỷ ngân. Đồng hồ, bông y tế.
2. HS: - Báo cáo thực hành.
+ Trả lời 5 đặc điểm của nhiệt kế y tế.
+ Trả lời 4 đặc điểm của nhiệt kế dầu.
III. Tổ chức hoạt động dạy và học:
1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp.
2. Kiểm tra bài cũ: - Hãy nêu tên các loại nhiệt kế mà em biết và công dụng của chúng?
- Nêu đặc điểm của nhiệt giai Xenxiút?
3.. Tiến trình:
GV tổ chức các hoạt động
Hoạt động của học sinh
Kiến thức cần đạt
Hoạt động 1: Giới thiệu bi mới:
- GV nêu vấn đề cho HS tìm phương án giải quyết từ đó đặt vấn đề vào bài .
-Lắng nghe và suy nghĩ tìm phương án trả lời.
Hoạt động 2: Dùng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ của cơ thể:
- Hướng dẫn hs theo dõi các bước:
+ Tìm hiểu 5 đặc điểm nhiệt kế y tế, ghi vào mẫu báo cáo?
+ Đo theo tiến trình trong SGK
- Chú ý theo dõi để nhắc nhở hs:
+ Khi vẩy nhiệt kế phải cầm chắc cho khỏi văng ra, tránh không để nhiệt kế và đập vào vật khác.
+ Khi đo nhiệt độ cơ cần cho bầu thuỷ ngân tiếp xúc trực tiếp và chặt với da.
+ Khi đọc nhiệt kế không được cầm vào bầu nhiệt kế.
- Sau khi học sinh đo xong y/c hs cất nhiệt kế vào trong hộp đựng?
- Làm việc theo nhóm 2 em một nhóm.
- Tiến hành đo nhiệt độ cơ thể theo sự hướng dẫn của GV, ghi kết quả thí nghiệm vào phân a mục 2. Ghi lại vào mục 3 các kết quả đo.
I. Chuẩn bị:
II. Nội dung thực hành:
1) Dùng nhiệt kế y tế đo nhiệt độ cơ thể:
Hoạt động 3: Theo dõi sự thay đổi nhiệt đo theo thời gian trong quá trình đun nước:
- Cho các nhóm phân công trong nhóm mình?
+ Một bạn theo dõi thời gian
+ Một bạn theo dõi nhiệt độ
+ Một bạn ghi kết quả vào bảng
- Hướng dẫn hs quan sát nhiệt kế để tìm hiểu đặc điểm của nhiệt kế?
- Hướng dẫn hs lắp dụng cụ theo hình 23.1, kiểm tra lại trước khi hs đốt đèn cồn?
- Nhắc nhở hs:
+ Theo dõi chính xác thời gian để đọc kết quả trên nhiệt kế?
+ Hết sức cẩn thận khi nước đã được đun nóng?
- Sau 10 phút, tắt đèn cồn.
- Hướng dẫn hs vẽ đường biểu diễn?
+ Trục nằm ngang là thời gian (mỗi 1 ô là 1’)
+ Trục thẳng đứng là nhiệt độ (mỗi ô là100C )
+ Góc thời gian là 0 phút, góc nhiệt độ là nhiệt độ của nước lúc chưa đun.
+ Nối lại các điểm thành đường biểu diễn.
- Cho hs tháo, cất dụng cụ thí nghiệm?
- Làm việc theo nhóm.
- Phân công các bạn trong nhóm theo y/c của GV.
- Cùng tìm hiểu đặc điểm của nhiệt kế, ghi báo cáo thí nghiệm phần b mục 2.
- Lắp dụng cụ theo hình 23.1, tiến hành đun nước khi được sự nhất trí của GV.
- Theo dõi ghi lại nhiệt độ của nước vào bảng.
- Cá nhân hs tự vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của nước theo thời gian vào mẫu báo cáo thí nghiệm.
II. Nội dung thực hành:
2) Tiến hành đo:
Hoạt động 4: Hoàn thành mẫu báo cáo:
- Thu dọn làm vệ sinh nơi thực hành
- Hướng dẫn các em tự đánh giá kết quả thực hành qua phần mục tiêu bài học
-Thu báo cáo thực hành
- Dọn vệ sinh nơi thực hành.
- Tự đánh giá tiết thực hành.
- Nộp bài thực hành.
III Báo cáo thưc hành:
IV. Củng cố: - GV chốt lại nội dung bài thực hành.
- GV nhận xét đánh giá buổi thực hành.
V. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại các cách làm.
- Chuẩn bị nội dung cho tiết kiểm tra 1 tiết.
Rút kinh nghiệm:...................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 26 Ly 6 Tiet 26 nam 20132014.doc