Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Tiết 26, Bài 23: Thực hành đo nhiệt độ - Năm học 2013-2014 - Phan Quang Hiệp

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Nắm được công dụng và cấu tạo của nhiệt kế dùng chất lỏng.

2. Kĩ năng: - Biết sử dụng các nhiệt kế thông thường để đo nhiệt độ theo đúng quy trình.

- Lập được bảng theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của một vật theo thời gian.

3. Thái độ: - Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác trong thí nghiệm và viết báo cáo.

II. Chuẩn bị:

1. GV: - Nhiệt kế y tế, nhiệt kế thuỷ ngân. Đồng hồ, bông y tế.

2. HS: - Báo cáo thực hành.

 + Trả lời 5 đặc điểm của nhiệt kế y tế.

 + Trả lời 4 đặc điểm của nhiệt kế dầu.

III. Tổ chức hoạt động dạy và học:

1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp.

2. Kiểm tra bài cũ: - Hãy nêu tên các loại nhiệt kế mà em biết và công dụng của chúng?

 - Nêu đặc điểm của nhiệt giai Xenxiút?

3. Tiến trình:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 561 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Tiết 26, Bài 23: Thực hành đo nhiệt độ - Năm học 2013-2014 - Phan Quang Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 26 Ngày soạn: 03-03-2014 Bài 23: THỰC HÀNH ĐO NHIỆT ĐỘ Tiết : 26 Ngày dạy : 05-03-2014 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Nắm được công dụng và cấu tạo của nhiệt kế dùng chất lỏng. 2. Kĩ năng: - Biết sử dụng các nhiệt kế thông thường để đo nhiệt độ theo đúng quy trình. - Lập được bảng theo dõi sự thay đổi nhiệt độ của một vật theo thời gian. 3. Thái độ: - Trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận và chính xác trong thí nghiệm và viết báo cáo. II. Chuẩn bị: 1. GV: - Nhiệt kế y tế, nhiệt kế thuỷ ngân. Đồng hồ, bông y tế. 2. HS: - Báo cáo thực hành. + Trả lời 5 đặc điểm của nhiệt kế y tế. + Trả lời 4 đặc điểm của nhiệt kế dầu. III. Tổ chức hoạt động dạy và học: 1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: - Hãy nêu tên các loại nhiệt kế mà em biết và công dụng của chúng? - Nêu đặc điểm của nhiệt giai Xenxiút? 3.. Tiến trình: GV tổ chức các hoạt động Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Giới thiệu bi mới: - GV nêu vấn đề cho HS tìm phương án giải quyết từ đó đặt vấn đề vào bài . -Lắng nghe và suy nghĩ tìm phương án trả lời. Hoạt động 2: Dùng nhiệt kế y tế để đo nhiệt độ của cơ thể: - Hướng dẫn hs theo dõi các bước: + Tìm hiểu 5 đặc điểm nhiệt kế y tế, ghi vào mẫu báo cáo? + Đo theo tiến trình trong SGK - Chú ý theo dõi để nhắc nhở hs: + Khi vẩy nhiệt kế phải cầm chắc cho khỏi văng ra, tránh không để nhiệt kế và đập vào vật khác. + Khi đo nhiệt độ cơ cần cho bầu thuỷ ngân tiếp xúc trực tiếp và chặt với da. + Khi đọc nhiệt kế không được cầm vào bầu nhiệt kế. - Sau khi học sinh đo xong y/c hs cất nhiệt kế vào trong hộp đựng? - Làm việc theo nhóm 2 em một nhóm. - Tiến hành đo nhiệt độ cơ thể theo sự hướng dẫn của GV, ghi kết quả thí nghiệm vào phân a mục 2. Ghi lại vào mục 3 các kết quả đo. I. Chuẩn bị: II. Nội dung thực hành: 1) Dùng nhiệt kế y tế đo nhiệt độ cơ thể: Hoạt động 3: Theo dõi sự thay đổi nhiệt đo theo thời gian trong quá trình đun nước: - Cho các nhóm phân công trong nhóm mình? + Một bạn theo dõi thời gian + Một bạn theo dõi nhiệt độ + Một bạn ghi kết quả vào bảng - Hướng dẫn hs quan sát nhiệt kế để tìm hiểu đặc điểm của nhiệt kế? - Hướng dẫn hs lắp dụng cụ theo hình 23.1, kiểm tra lại trước khi hs đốt đèn cồn? - Nhắc nhở hs: + Theo dõi chính xác thời gian để đọc kết quả trên nhiệt kế? + Hết sức cẩn thận khi nước đã được đun nóng? - Sau 10 phút, tắt đèn cồn. - Hướng dẫn hs vẽ đường biểu diễn? + Trục nằm ngang là thời gian (mỗi 1 ô là 1’) + Trục thẳng đứng là nhiệt độ (mỗi ô là100C ) + Góc thời gian là 0 phút, góc nhiệt độ là nhiệt độ của nước lúc chưa đun. + Nối lại các điểm thành đường biểu diễn. - Cho hs tháo, cất dụng cụ thí nghiệm? - Làm việc theo nhóm. - Phân công các bạn trong nhóm theo y/c của GV. - Cùng tìm hiểu đặc điểm của nhiệt kế, ghi báo cáo thí nghiệm phần b mục 2. - Lắp dụng cụ theo hình 23.1, tiến hành đun nước khi được sự nhất trí của GV. - Theo dõi ghi lại nhiệt độ của nước vào bảng. - Cá nhân hs tự vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của nước theo thời gian vào mẫu báo cáo thí nghiệm. II. Nội dung thực hành: 2) Tiến hành đo: Hoạt động 4: Hoàn thành mẫu báo cáo: - Thu dọn làm vệ sinh nơi thực hành - Hướng dẫn các em tự đánh giá kết quả thực hành qua phần mục tiêu bài học -Thu báo cáo thực hành - Dọn vệ sinh nơi thực hành. - Tự đánh giá tiết thực hành. - Nộp bài thực hành. III Báo cáo thưc hành: IV. Củng cố: - GV chốt lại nội dung bài thực hành. - GV nhận xét đánh giá buổi thực hành. V. Hướng dẫn về nhà: - Xem lại các cách làm. - Chuẩn bị nội dung cho tiết kiểm tra 1 tiết. Rút kinh nghiệm:................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTuan 26 Ly 6 Tiet 26 nam 20132014.doc