Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Tiết 25, Bài 22: Nhiệt kế - Nhiệt gai - Năm học 2013-2014 - Phan Quang Hiệp

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

 - Hiểu được nhiệt kế là dụng cụ hoạt động dựa trên nguyên tắc sự nở vì nhiệt của chất lỏng.

 - Nhận biết được cấu tạo và công dụng của các loại nhiệt kế khác nhau.

 - Biết loại nhiệt giai Xenxiút.

2. Kĩ năng: - Phân biệt được nhiệt giai Xenxiút.

3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, trung thực.

II. Chuẩn bị:

1. GV: - Hình vẽ các loại nhiệt kế, hình vẽ nhiệt kế rượu có đo ở hai nhiệt độ Xenxiút, kẻ bảng phụ 22.1 SGK.

2. HS: - Cho các nhóm: 3 chậu thuỷ tinh, mỗi chậu đựng một ít nước, một ít nước đá, phích nước nóng, nhiệt kế rượi nhiệt kế thuỷ ngân, nhiệt kế y tế.

III. Tổ chức hoạt động dạy và học:

1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp.

2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu kết luận về sự nở vì nhiệt của các chất?

 - So sánh mức độ giãn nở vì nhiệt của các chất?

3. Tiến trình:

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 544 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Tiết 25, Bài 22: Nhiệt kế - Nhiệt gai - Năm học 2013-2014 - Phan Quang Hiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 25 Ngày soạn: 24-02-2014 Bài 22: NHIỆT KẾ - NHIỆT GIAI Tiết : 25 Ngày dạy : 26-02-2014 I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được nhiệt kế là dụng cụ hoạt động dựa trên nguyên tắc sự nở vì nhiệt của chất lỏng. - Nhận biết được cấu tạo và công dụng của các loại nhiệt kế khác nhau. - Biết loại nhiệt giai Xenxiút. 2. Kĩ năng: - Phân biệt được nhiệt giai Xenxiút. 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn thận, trung thực. II. Chuẩn bị: 1. GV: - Hình vẽ các loại nhiệt kế, hình vẽ nhiệt kế rượu có đo ở hai nhiệt độ Xenxiút, kẻ bảng phụ 22.1 SGK. 2. HS: - Cho các nhóm: 3 chậu thuỷ tinh, mỗi chậu đựng một ít nước, một ít nước đá, phích nước nóng, nhiệt kế rượi nhiệt kế thuỷ ngân, nhiệt kế y tế. III. Tổ chức hoạt động dạy và học: 1. Ổn định lớp: - Kiểm tra sĩ số vệ sinh lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu kết luận về sự nở vì nhiệt của các chất? - So sánh mức độ giãn nở vì nhiệt của các chất? 3. Tiến trình: GV tổ chức các hoạt động Hoạt động của học sinh Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Giới thiệu bi mới: - Một người bị sốt phải dùng những dụng cụ nào để biết chính xác người đó có sốt hay không? => Vậy nhiệt kế là gì? có cấu tạo và hoạt động dưạ trên nguyên tắc nào? - Lắng nghe và suy nghĩ tìm phương án trả lời. Hoạt động 2: Thí nghiệm về cảm giác nóng lạnh: - Cho hs nhớ lại bài học ở lớp 4, sau đó quan sát hình 22.1 và 22.2 để dự đoán câu trả lời C1? - Ghi các dự đoán của hs lên bảng sau đó y/c các nhóm tiến hành thí nghiệm hình 22.2? - Người ta dùng những dụng cụ nào để đo nhiệt độ? - Nhiệt kế là dụng cụ dùng để làm gì? - Nhớ lại bài học về nhiệt kế, dự đoán câu trả lời C1. - Hoạt động nhóm tiến hành làm thí nghiệm và rút ra kết luận => hoàn thành câu C1: Cảm giác của tay ta không xác định chính xác mức độ nóng lạnh *Nhiệt kế là dụng cụ dùng để đo nhiệt độ. 1. Nhiệt kế: a) Thí nghiệm: Nhiệt là dụng cụ để đo nhiệt độ. C1: Cảm giác của tay ta không xác định chính xác mức độ nóng lạnh. Hoạt động 3: Tìm hiểu nhiệt kế: - Cho hs quan sát hình vẽ 22.3 và 22.4 và hoàn thành nội dung C2? - Nhiệt kế hoạt động dựa trên hiện tượng gì? - Em hãy cho biết một số nhiệt kế thường dùng? - Cho hs quan sát hình 22.5 sau đó trả lời câu hỏi C3? - Cho hs tác dụng của chổ thắt trong nhiệt kế y tế bằng cách quan sát nhiệt kế thật y/c hs trả lời câu hỏi C4? - Làm việc cá nhân quan sát hình vẽ và hoàn thành C2: Xác định nhiệt độ 00C và nhiệt độ 1000C trên cơ sở đó vẽ vạch chia của nhiệt kế. - Nhiệt kế hoạt động dựa trên hiện tượng dãn nở vì nhiệt của các chất. - Có nhiều loại nhiệt kế khác nhau như: Nhiệt kế rượu, nhiệt kế thuỷ ngân, nhiệt kế y tế - Làm việc cá nhân quan sát hình vẽ và trả lời C3. - C4: Ống quản gần bầu đựng thuỷ ngân có một chổ thắt, có tác dụng cho thuỷ ngân tụt xuống bầu khi đưa nhiệt kế ra khỏi cơ thể, nhờ đó mà có thể đọc được nhiệt độ của cơ thể. 1. Nhiệt kế: a) Thí nghiệm: C2: Xác định nhiệt độ 00C và nhiệt độ 1000C trên cơ sở đó vẽ vạch chia của nhiệt kế. * Nhiệt kế hoạt động dựa trện hiện tượng dãn nở vì nhiệt của các chất. b) Trả lời câu hỏi: C3: HS xem bảng. - Có nhiều loại nhiệt kế khác nhau như: Nhiệt kế rượu, nhiệt kế thuỷ ngân, nhiệt kế y tế - C4: Ống quản gần bầu đựng thuỷ ngân có một chổ thắt, có tác dụng cho thuỷ ngân tụt xuống bầu khi đưa nhiệt kế ra khỏi cơ thể, nhờ đó mà có thể đọc được nhiệt độ của cơ thể. Hoạt động 4: Tìm hiểu nhiệt giai: - Giới thiêu nhiệt giai xenxiút (theo hình vẽ). - GV: Nhấn mạnh và cho hs ghi vở. - Cho HS đọc thêm mục 3 SGK. - Lĩnh hội và ghi mối liên hệ nhiệt giai Xenxiút. - HS nghiên cứu thêm. 2. Nhiệt giai: a. Nhiệt giai xenxiút: Trong nhiệt giai xenxiut nhiệt độ của nước đá đang tan lá 00C, nhiệt độ của hơi nước đang sôi là 1000C. IV. Củng cố: - Gọi một đến 2 hs đọc phần ghi nhớ SGK? V. Hướng dẫn về nhà: - Làm bài tập 22.1 và 22.2 SBT. - Đọc mục có thể em chưa biết. - Học phần ghi nhớ ,chuẩn bị bài 23 SGK. Rút kinh nghiệm:................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTuan 25 Ly 6 Tiet 25 nam 20132014.doc