Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Tiết 2, Bài 3: Đo thể tích chất lỏng - Năm học 2013-2014

I. Mục tiêu:

- Biết một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng. Biết cách xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp.

- Biết sử dụng dụng cụ đo thể tích chất lỏng.

- Rèn tính trung thực, tỉ mỉ, thận trọng khi đo thể tích chất lỏng và báo cáo kết quả đo thể tích chất lỏng.

II. Chuẩn bị :

 GV: Một số vật dụng đựng chất lỏng, 1 số ca có để sẵn chất lỏng (nước).

 HS: Mỗi nhóm 2 đến 3 loại bình chia độ.

III. Tiến trình bài dạy

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 306 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Tiết 2, Bài 3: Đo thể tích chất lỏng - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 2 Ngày dạy : 26/8/2013 Bài 3: ĐO THỂ TÍCH CHẤT LỎNG. Tiết 2 I. Mục tiêu: - Biết một số dụng cụ đo thể tích chất lỏng. Biết cách xác định thể tích của chất lỏng bằng dụng cụ đo thích hợp. - Biết sử dụng dụng cụ đo thể tích chất lỏng. - Rèn tính trung thực, tỉ mỉ, thận trọng khi đo thể tích chất lỏng và báo cáo kết quả đo thể tích chất lỏng. II. Chuẩn bị : GV: Một số vật dụng đựng chất lỏng, 1 số ca có để sẵn chất lỏng (nước). HS: Mỗi nhóm 2 đến 3 loại bình chia độ. III. Tiến trình bài dạy Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Đặt vấn đề (5’) - Cho HS quan sát hình vẽ (ở phần mở bài) ? Làm thế nào để biết trong bình nước còn chứa bao nhiêu nước? - HS đưa ra cách kiểm tra Hoạt động 2: Tìm hiểu đơn vị đo thể tích (5’) - Cho HS đọc phần thông tin 1 và trả lời câu hỏi: ? Đơn vị đo thể tích là gì? ? Nêu một số đơn vị đo đã học? - Gọi HS lên bảng làm C1. - Gọi HS nhận xét bổ sung, thống nhất kết quả đổi đơn vị đo. - HS đọc và trả lời câu hỏi: + Đơn vị đo thể tích là - HS làm C1 1m3 = 1000dm3 = 1000000cm3 1m3 = 1000lít = 1000000ml = 1000000cc. I. Đơn vị đo thể tích - Đơn vị đo thể tích thường dùng là mét khối (m3) và lít (l) 1 lít = 1 dm3; 1 ml = 1 cm3 = 1 cc Hoạt động 3: Tìm hiểu dụng cụ đo thể tích (8’) - Yêu cầu HS làm việc cá nhân: Đọc và trả lời các câu hỏi C2; C3; C4; C5 vào vở. - GV hướng dẫn HS thảo luận và thống nhất từng câu trả lời - Cho HS liệt kê các dụng cụ đo thể tich chất lỏngđã biết. - HS trả lời các câu hỏi theo sự hướng dẫn của GV: - C2: + Ca đong to có GHĐ 1lít; ĐCNN là 0,5lít. + Ca đong nhỏ có GHĐ và ĐCNN là 0,5lít + Can nhựa có GHĐ là 5lít và ĐCNN là 1l - C3: Chai lọ đã biết sẵn dung tích: chai cocacôla; can 1lít; - C4: + Bình chia độ a: GHĐ: 100ml; ĐCNN: 2ml. + Bình chia độ b: GHĐ: 250ml; ĐCNN: 50ml + Bình chia độ c: GHĐ: 300ml; ĐCNN: 50ml. - C5: Chai lọ, ca đong có sẵn dung tích; bình chia độ, II. Đo thể tích chất lỏng 1. Dụng cụ đo thể tích Chai lọ, ca đong có sẵn dung tích; bình chia độ, Hoạt động 4: Tìm hiểu cách đo thể tích chất lỏng (10’) - Cho HS thảo luận theo nhóm nhỏ thống nhất câu trả lời câu C6; C7; C8. - Gọi đại diện các nhóm trả lời. - GV và HS cùng nhận xét đưa ra kết quả đúng. - Yêu cầu HS nghiên cứu C9 và trả lời. - GV gọi HS đọc kết quả . - Gọi HS đọc lại C9 sau khi đã điền đủ các yêu cầu. - HS thảo luận, trả lời câu hỏi: - C6: Hình b: đặt thẳng đứng. - C7: Hình b: đặt mắt nhìn ngang với mực chất lỏng. - C8: Hình a: 70cm3; Hình b: 50cm3; Hình c: 40cm3. - C9: HS điền từ vào chỗ trống để rút ra kết luận (1)- thể tích; (2)- GHĐ; (3)- ĐCNN; (4)- Thẳng đứng; (5)- ngang; (6)- gần nhất. 2. Cách đo thể tích chất lỏng a, Ước lượng cần đo . b, Chọn bình chia độ có và thích hợp . c, Đặt bình chia độ . d, Đặt mắt nhìn ... với độ cao mực chất lỏng trong bình . e, Đọc và ghi kết quả đo theo vạch chia với mực chất lỏng. Hoạt động 5: Thực hành đo thể tích chất lỏng chứa trong bình (12’) - Cho HS làm thực hành ước lượng thể tích của nước trong bình 1 và 2. Kiểm tra bằng cách đo thể tích của chúng và ghi kết quả vào bảng 3.1 - HS thực hành theo nhóm; + Ước lượng thể tích của nước + Đo thể tích của nước + Ghi kết quả vào bảng 3.1 3. Thực hành Hoạt động 6: Củng cố – Hướng dẫn (5’) - Cho HS trả lời Câu hỏi - Hướng dẫn HS làm BT - Hướng dẫn chuẩn bị bài - Nêu dụng cụ và cách đo thể tích chất lỏng - Làm BT 3.2 đến 3.6 - Chuẩn bị bài: Đo thể tích vật rắn không thấm nước Ngaøy thaùng naêm 2013 Kí duyeät

File đính kèm:

  • docTiết 2.doc
Giáo án liên quan