1. Mục tiêu
- Kiến thức: Nhận biết được cấu tạo của một lực kế, GHĐ và ĐCNN của một lực kế và cách dùng lực kế để đo lực. Sử dụng được công thức liên hệ hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật để tính trọng lượng của vật khi biết khối lượng của nó.
- Kĩ năng: Đo được lực bằng lực kế. Áp dụng được công thức của mối quan hệ giữa trọng lượng và khối lượng vào bài tập cụ thể.
- Thái độ: Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn học. Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.
2. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Lực kế, quả nặng, dây buộc giá TN.
- Học sinh: Học bài cũ và đọc trước bài mới.
3. Phương pháp
- Tìm và giải quyết vấn đề.
- Hoạt động nhóm, tích cực hóa hoạt động của HS.
4. Tiến trình dạy học: + Ổn định tổ chức lớp.
+ Kiểm tra bài cũ - Bài mới - Củng cố - Hướng dẫn về nhà
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 483 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Tiết 10, Bài 10: Lực kế - Phép đo lực trọng lượng và khối lượng - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Ngày soạn: 25/10/2013
Tiết 10 Ngày dạy: 28/10/2013
Bài 10. LỰC KẾ - PHÉP ĐO LỰC
TRỌNG LƯỢNG VÀ KHỐI LƯỢNG
1. Mục tiêu
- Kiến thức: Nhận biết được cấu tạo của một lực kế, GHĐ và ĐCNN của một lực kế và cách dùng lực kế để đo lực. Sử dụng được công thức liên hệ hệ giữa trọng lượng và khối lượng của cùng một vật để tính trọng lượng của vật khi biết khối lượng của nó.
- Kĩ năng: Đo được lực bằng lực kế. Áp dụng được công thức của mối quan hệ giữa trọng lượng và khối lượng vào bài tập cụ thể.
- Thái độ: Chủ động, tích cực, yêu thích bộ môn học. Có ý thức vận dụng kiến thức vào thực tế.
2. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Lực kế, quả nặng, dây buộc giá TN.
- Học sinh: Học bài cũ và đọc trước bài mới.
3. Phương pháp
- Tìm và giải quyết vấn đề.
- Hoạt động nhóm, tích cực hóa hoạt động của HS.
4. Tiến trình dạy học: + Ổn định tổ chức lớp.
+ Kiểm tra bài cũ - Bài mới - Củng cố - Hướng dẫn về nhà
Hoạt động của GV – HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – Đặt vấn đề (5’)
? Nêu định nghĩa và đặc điểm của lực đàn hồi? Làm bài 9.1 (SBT)
- Khởi động: Khi đi mua bán người ta có thể dùng lực kế thay cho cái cân. Vậy tại sao người ta có thể dùng lực kế thay cho cái cân?
+ Khi lò xo bị biến dạng thì nó sẽ tác dụng lực đàn hồi lên các vật tiếp xúc (hoặc gắn) với hai đầu của nó. Độ biến dạng của lò xo càng lớn thì lực đàn hồi càng mạnh.
Hoạt động 2: Tìm hiểu lực kế (10’)
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu lực kế qua phần thông tin SGK.
- HS đọc thông tin trong SGK, trả lới CH:
? Lực kế dùng để làm gì?
? Có các loại lực kế nào, dùng để đo những lực nào?
? Một lực kế lò xo có cấu tạo như thế nào?
- GV cho HS thực hiện yêu cầu câu C1 để tìm hiểu về cấu tạo của một lực kế.
- HS thảo luận và trả lời C1 theo nhóm bàn.
- GV cho HS trả lời, nhận xét sau đó đưa ra kết luận chung cho câu C1.
- Cho HS quan sát lực kế, thảo luận nhóm với câu C2. Đại diện nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ xung cho câu trả lời.
I- Tìm hiểu lực kế.
1. Lực kế là gì ?
- Lực kế là dụng cụ dùng để đo lực.
- Có nhiều loại lực kế, lực kế thường dùng là lực kế lò xo.
- Có lực kế đo lực đẩy, lực kéo và cả lực đẩy lẫn lực kéo.
2. Mô tả một lực kế lò xo đơn giản.
+ C1: Lực kế có một chiếc lò xo một đầu gắn vào vỏ lực kế, đầu kia có gắn một cái móc và một cái kim chỉ thị. Kim chỉ thị chạy trên mặt một bảng chia độ.
+ C2: GHĐ: . (N)
ĐCNN: . (N)
Hoạt động 3: Tìm hiểu cách đo lực bằng lực kế (10’)
- GV Hướng dẫn HS thực hiện C3, tìm hiểu về cách đo lực.
- HS suy nghĩ và trả lời C3. HS khác nhận xét.
- GV hướng dẫn dựa vào cách đo lực cho HS thực hành đo lực trong câu C4, C5.
- HS làm TH theo nhóm với câu C4.
- Sau khi TH thảo luận trả lời C5.
- Đại diện các nhóm trình bày. Các nhóm nhận xét, bổ xung cho câu trả lời.
II- Đo một lực bằng lực kế.
1. Cách đo lực.
+ C3: Thoạt tiên phải điều chỉnh sao cho khi chưa đo lực, kim chỉ thị nằm đúng vạch 0. Cho lực cần đo tác dụng vào lò xo của lực kế. Phải cầm vào vỏ lực kế và hướng sao cho lò xo của lực kế nằm dọc theo phương của lực cần đo
2. Thực hành đo lực.
+ C4: Treo quyển sách vào đầu của lò xo, sau đó đọc kết quả thu được.
+ C5: Khi đo phải cầm lực kế sao cho lò xo của lực kế nằm ở tư thế thẳng đứng, vì lực cần đo là trọng lực, có phương thẳng đứng.
Hoạt động 4: Xây dựng công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng (10’)
- GV hướng dẫn và cho HS làm C6 để tìm hiểu công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng của một vật.
- HS đọc C6, thảo luận theo nhóm bàn và đưa ra đáp án. Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác cùng nhận xét.
? Vậy giữa trọng lượng và khối lượng của một vật có quan hệ gì với nhau?
III- Công thức liên hệ giữa trọng lượng và khối lượng.
+ C6:
a, Khối lượng 100g thì có trọng lượng 1N
b, Khối lượng 200g thì có trọng lượng 2N
c, Khối lượng 1kg thì có trọng lượng 10N
- Công thức liên hệ giữa khối lượng và trọng lượng
P = 10m
Trong đó:
P là trọng lượng của vật, đơn vị N
m là khối lượng của vật, đơn vị kg.
Hoạt động 5: Củng cố – Hướng dẫn về nhà (10’)
- GV cho HS trả lời C7
- HS suy nghĩ cá nhân và trả lời C7.
- GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời C9
- HS thảo luận và trả lời C9
- HD HS đọc ghi nhớ, làm BT 10.2-10.5
- HD HS chuẩn bị bài:
Khối lượng riêng – Trọng lượng riêng.
+ C7: Vì trọng lượng của một vật luôn luôn tỉ lệ với khối lượng của nó, nên trên bảng chia độ của lực kế ta có thể không ghi trọng lượng mà ghi khối lượng của vật. Thực chất, “cân bỏ túi” chính là một lực kế lò xo.
+ C9: Ta có m = 3,2 tấn = 3200 kg
=> P = 10m = 103200 = 32000 N
5. Rút kinh nghiệm:
Ngaøy thaùng naêm 2013
Kí duyeät
File đính kèm:
- Tiết 10.doc