I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nhận biết và phát biểu được những đặc điểm cơ bản của sự nóng chảy.
- Khai thác bảng ghi kết quả TN, cụ thể là từ bảng này biết vẽ đường biểu diễn và từ đường biểu diễn biết rút ra những kết luận cần thiết.
- Vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng đơn giản .
2.Kỹ năng:
- Biết khai thác bảng ghi kết quả TN,cụ thể là từ bảng này biết vẽ đường biểu diễn và từ đường biểu diễn biết rút ra những kết luận cần thiết.
3. Thái độ:
- Trung thực, cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
- GV: + 1 giá TN
+ 2 kẹp vạn năng
+ 1 nhiệt kế chia độ tới 1000C
+ 1 đèn cồn
+ 1 kiềng và lưới đốt
+ 1 cốc nước
+ 1 ống thí nghiệm và 1 que khuấy bên trong
+ Băng phiến tán nhỏ, nước và khăn lau
+ Bảng phụ có kẻ ô vuông
+ Bảng 24.1
+ Máy chiếu
- HS: Học bài cũ, mỗi em một thước kẻ, một bút chì,một tờ giấy kẻ ô vuông vở HS để vẽ đường biểu diễn, xem trước bài mới.
6 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 422 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 6 - Bài 24: Sự nóng chảy và sự đông đặc - Năm học 2013-2014 - Nguyễn Thị Thanh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường : Ngày soạn:.// 2014
SV : Nguyễn Thị Thanh Ngày dạy :// 2014 Lớp :
BÀI 24: SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nhận biết và phát biểu được những đặc điểm cơ bản của sự nóng chảy.
- Khai thác bảng ghi kết quả TN, cụ thể là từ bảng này biết vẽ đường biểu diễn và từ đường biểu diễn biết rút ra những kết luận cần thiết.
- Vận dụng kiến thức để giải thích một số hiện tượng đơn giản .
2.Kỹ năng:
- Biết khai thác bảng ghi kết quả TN,cụ thể là từ bảng này biết vẽ đường biểu diễn và từ đường biểu diễn biết rút ra những kết luận cần thiết.
3. Thái độ:
- Trung thực, cẩn thận, chính xác.
II. Chuẩn bị:
- GV: + 1 giá TN
+ 2 kẹp vạn năng
+ 1 nhiệt kế chia độ tới 1000C
+ 1 đèn cồn
+ 1 kiềng và lưới đốt
+ 1 cốc nước
+ 1 ống thí nghiệm và 1 que khuấy bên trong
+ Băng phiến tán nhỏ, nước và khăn lau
+ Bảng phụ có kẻ ô vuông
+ Bảng 24.1
+ Máy chiếu
- HS: Học bài cũ, mỗi em một thước kẻ, một bút chì,một tờ giấy kẻ ô vuông vở HS để vẽ đường biểu diễn, xem trước bài mới.
III. Tổ chức hoạt động dạy học
1. Ổn định lớp (1’)
2. Kiểm tra bài cũ (4’)
Hãy chọn từ hay cụm từ thích hợp điền vào chỗ trống của các câu sau:
a, Dụng cụ dùng để đo nhiệt độ là..............................................
b, Nhiệt kế hoạt động dựa trên hiện tượng................của các chất
c, Để đo nhiệt độ của hơi nước đang sôi phải dùng.......................
3. Bài mới
Giáo viên vào bài: Việc đúc đồng liên quan đến một hiện tượng vật lí là nóng chảy và đông đặc. Đặc điểm của hiện tượng này như thế nào ? Bài học hôm nay giúp ta tìm hiểu vấn đề trên :
Bài 24:
SỰ NÓNG CHẢY VÀ SỰ ĐÔNG ĐẶC
Hoạt động của thầy và trò
Thời gian
Nội dung
Hoạt động 1: Thí nghiệm tìm
hiểu về sự nóng chảy của băng phiến.
- GV: Treo H.24.1.
- HS hoạt động cá nhân:
+ Quan sát
+ Tự đọc SGK
? TN cần những dụng cụ gì?
- GV: lắp ráp TN về sự nóng chảy của bang phiến và chức năng của từng dụng cụ TN .
- HS: Theo dõi, quan sát.
? Cách làm TN?
- HS: Đọc SGK và trả lời.
- GV: Tiến hành TN.
- HS: Quan sát.
- GV: Cho HS quan sát bảng 24.1 nêu cách theo dõi để ghi nhận kết quả nhiệt độ và trạng thái của băng phiến.
86
85
15’
I. Sự nóng chảy.
1. Phân tích kết quả TN.
a, Dụng cụ:
b, Tiến hành TN:
Nhiệt độ (0C)
84
83
82
81
80
79
78
77
76
75
74
73
69
68
67
66
65
64
63
72
71
70
62
61
60
0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15
Thời gian(phút)
Hoạt động 2: Phân tích kết quả TN.
- GV: Hướng dẫn HS vẽ đường biểu diễn sự thay đổi nhiệt độ của băng phiến trên bảng phụ có kẻ ô vuông dựa vào số liệu bảng 24.1 ( như SGK) .
- HS: Chú ý theo dõi.
- GV: Làm mẫu 3 điểm đầu tiên ứng với các phút 0, 1, 2.
- HS: Quan sát.
- GV: Yêu cầu HS lên bảng vẽ.
- HS:+ Một HS lên bảng vẽ.
+ Một HS khác lên bảng vẽ.
- GV: Theo dõi, giúp đỡ.
- HS: Hoạt động cá nhân vẽ đường biểu diễn theo hướng dẫn trên giấy ô vuông .
- GV: Căn cứ vào đường biểu diễn hướng dẫn HS hoạt động cá nhân trả lời các câu hỏi trong SGK.
- HS: Cá nhân trả lời.
- GV: Nhận xét.
- GV: Khi ta đun nóng nhiệt độ của băng phiến tăng dần. Đến 800C băng phiến bắt đầu nóng chảy tồn tại ở thể rắn và thể lỏng. Trong suốt thời gian nóng chảy, nhiệt độ của băng phiến không thay đổi. Khi nóng chảy hết, băng phiến tồn tại ở thể lỏng, nhiệt độ của băng phiến tăng theo thời gian.
15’
c, Phân tích kết quả TN:
- C1: Tăng dần
Đoạn thẳng nằm nghiêng
- C2: 800C
Thể rắn và thể lỏng
- C3: Không thay đổi
Đoạn thẳng nằm ngang
- C4: Tăng dần theo thời gian
Đoạn thẳng nằm nghiêng
Hoạt động 3: Rút ra kết luận
- GV: Hướng dẫn HS thảo luận trả lời câu hỏi C5.
- HS: Thảo luận nhóm hoàn thành C5.
? Sự nóng chảy là quá trình chuyển từ thể nào sang thể nào?
- HS: Trả lời.
5’
2. Rút ra kết luận
a, Băng phiến nóng chảy ở 800C, nhiệt độ này gọi là nhiệt độ nóng chảy của băng phiến
b, Trong suốt thời gian nóng chảy, nhiệt độ của băng phiến không thay đổi
4. Củng cố ( 4’)
- GV: Lấy một vài ví dụ về hiện tượng nóng chảy.
- HS: Quan sát.
- GV: Ở phần đầu bài có nhắc đến việc đúc tượng đồng. Việc này có liên quan đến hiện tượng nóng chảy và đông đặc. Đồng được làm nóng chảy đổ vào khuôn và trải qua quá trình đông đặc thành tượng. Bài học sau chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn.
-Vẽ sơ đồ tư duy :
- Tổ chức chơi trò chơi.
5.Hướng dẫn về nhà (1’)
- Học thuộc phần ghi nhớ
- Làm bài tập trong sách bài tập
- Chuẩn bị bài sau:
+ Kẻ sẵn mẫu ô li như tiết trước
+ Đọc trước phần phân tích kết quả TN
*Rút kinh nghiêm giờ dạy
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ngày......tháng.....năm 2014
Ký duyệt
File đính kèm:
- Bai 24 su nong chay va dong dac.doc