I. MỤC TIÊU
+ Nêu được bản chất dòng điện trong chất khí.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Chuẩn bị các thiết bị thí nghiệm để làm các thí nghiệm.
2. Học sinh: Ôn lại khái niệm dòng điện trong các môi trường, là dòng các điện tích chuyển động có hướng.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Diễn giảng - đàm thoại
IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề
b. Bài mới
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 123 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 11 - Tiết 29: Dòng điện trong chất khí (Tiết 1) - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn 22/11/2011
Tiết 29. DÒNG ĐIỆN TRONG CHẤT KHÍ (tiết 1)
I. MỤC TIÊU
+ Nêu được bản chất dòng điện trong chất khí.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Chuẩn bị các thiết bị thí nghiệm để làm các thí nghiệm.
2. Học sinh: Ôn lại khái niệm dòng điện trong các môi trường, là dòng các điện tích chuyển động có hướng.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Diễn giảng - đàm thoại
IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Nội dung bài mới
a. Đặt vấn đề
b. Bài mới
Hoạt động 1 (8 phút) : Tìm hiểu tính cách điện của chất khí.
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Nội dung cơ bản
- Yêu cầu học sinh nêu cơ sở để khẳng định chất khí là môi trường cách điện.
- Yêu cầu học sinh thực hiện C1.
HS: thực hiện yêu cầu của GV
I. Chất khí là môi trường cách điện
Chất khí không dẫn điện vì các phân tử khí đều ở trạng thái trung hoà điện, do đó trong chất khí không có các hạt tải điện.
Hoạt động 2 (12 phút) : Tìm hiểu sự dẫn điện trong chất khí trong điều kiện thường.
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Nội dung cơ bản
- Vẽ hình 15.2.
- Trình bày thí nghiệm.
-Yêu cầu học sinh thực hiện C2.
HS: Thực hiện C2.
- Yêu cầu học sinh cho biết khi nào thì chất khí dẫn điện.
II. Sự dẫn điện trong chất khí trong điều kiện thường
Thí nghiệm cho thấy:
+ Trong chất khí cũng có nhưng rất ít các hạt tải điện.
+ Khi dùng ngọn đèn ga để đốt nóng chất khí hoặc chiếu vào chất khí chùm bức xạ tử ngoại thì trong chất khí xuất hiện các hạt tải điện. Khi đó chất khí có khả năng dẫn điện.
Hoạt động 3 (20 phút) : Tìm hiểu bản chất dòng điện trong chất khí.
Hoạt động của giáo viên-học sinh
Nội dung cơ bản
- Giới thiệu tác nhân ion hoá và sự ion hoá chất khí.
- Yêu cầu học sinh nêu hiện tượng xảy ra đối với khối khí đã bị ion hoá khi chưa có và khi có điện trường.
- Yêu cầu học sinh nêu bản chất dòng điện trong chất khí.
- Yêu cầu học sinh nêu hiện tượng xảy ra trong khối khí khi mất tác nhân ion hoá.
HS: trả lời
- Giới thiệu đường đặc trưg V – A của dòng điện trong chất khí.
-Yêu cầu học sinh thực hiện C3.
- Yêu cầu học sinh nêu khái niệm sự dẫn điện không tự lực.
-Yêu cầu học sinh giải thích tại sao dòng điện trong chất khí không tuân theo định luật Ôm.
III. Bản chất dòng điện trong chất khí
1. Sự ion hoá chất khí và tác nhân ion hoá
Ngọn lửa ga, tia tử ngoại của đèn thuỷ ngân trong thí nghiệm trên được gọi là tác nhân ion hoá. Tác nhân ion hoá đã ion hoá các phân tử khí thành các ion dương, ion âm và các electron tự do.
Dòng điện trong chất khí là dòng chuyển dời có hướng của các ion dương theo chiều điện trường và các ion âm ngược chiều điện trường.
Khi mất tác nhân ion hóa, các ion dương, ion âm, và electron trao đổi điện tích với nhau hoặc với điện cực để trở thành các phân tử khí trung hoà, nên chất khí trở thành không dẫn điện,
2. Quá trình dẫn điện không tự lực của chất khí
Quá trình dẫn điện của chất khí nhờ có tác nhân ion hoá gọi là quá trình dẫn điện không tự lực. Nó chỉ tồn tại khi ta tạo ra hạt tải điện trong khối khí giữa hai bản cực và biến mất khi ta ngừng việc tạo ra hạt tải điện.
Quá trình dẫn diện không tự lực không tuân theo định luật Ôm.
4. Cũng cố: Cho học sinh tóm tắt những kiến thức cơ bản đã học trong bài.
5. Dặn dò: Trả lời câu hỏi 1 SGK
Làm bài tập 6 trang 93 SGK
V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
File đính kèm:
- giao an vat ly 11 CB tiet 29.doc