Giáo án Vật Lí Lớp 11 - Tiết 11: Dòng điện không đổi, nguồn điện - Năm học 2011-2012

. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Nêu được dòng điện không đổi là gì.

- Nêu được điều kiện để có dòng điện.

2. Kĩ năng

- Giải thích được vì sao nguồn điện có thể duy trì hiệu điện thế giữa hai cực của nó.

- Giải được các bài toán có liên quan đến các hệ thức : I = ; I =

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: - Xem lại những kiến thức liên quan đến bài dạy.

2. Học sinh: - Đọc trước bài mới ở nhà

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Đàm thoại – nêu vấn đề

IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ

3. Nội dung bài mới

Hoạt động 1 (15 phút) : Tìm hiểu về dòng điện.

 

doc2 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 60 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Vật Lí Lớp 11 - Tiết 11: Dòng điện không đổi, nguồn điện - Năm học 2011-2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 30/09/2011 Chương II. DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI Tiết 11. DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI. NGUỒN ĐIỆN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được dòng điện không đổi là gì. - Nêu được điều kiện để có dòng điện. 2. Kĩ năng - Giải thích được vì sao nguồn điện có thể duy trì hiệu điện thế giữa hai cực của nó. - Giải được các bài toán có liên quan đến các hệ thức : I = ; I = II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: - Xem lại những kiến thức liên quan đến bài dạy. 2. Học sinh: - Đọc trước bài mới ở nhà III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Đàm thoại – nêu vấn đề IV. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Nội dung bài mới Hoạt động 1 (15 phút) : Tìm hiểu về dòng điện. Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cơ bản - Đặt các câu hỏi về từng vấn đề để cho học sinh thực hiện. HS: Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời I. Dòng điện + Dòng điện là dòng chuyển động có hướng của các điện tích. + Dòng điện trong kim loại là dòng chuyển động có hướng của các electron tự do. + Qui ước chiều dòng điện là chiều chuyển động của các diện tích dương (ngược với chiều chuyển động của các điện tích âm). + Các tác dụng của dòng điện : Tác dụng từ, tác dụng nhiệt, tác dụng hoác học, tác dụng cơ học, sinh lí, + Cường độ dòng điện cho biết mức độ mạnh yếu của dòng điện. Đo cường độ dòng điện bằng ampe kế. Đơn vị cường độ dòng điện là ampe (A). Hoạt động 2 (15 phút) : Tìm hiểu cường độ dòng điện, dòng điện không đổi. Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cơ bản - Yêu cầu học sinh nhắc lại định nghĩa cường độ dòng điện. HS: Nêu định nghĩa cường độ dòng điện đã học ở lớp 9. - GV nêu định nghĩa dòng điện không đổi Yêu cầu học sinh thực hiện C1, C2 HS: Thực hiện C1, C2. . - Giới thiệu đơn vị của cường độ dòng điện và của điện lượng. HS: Ghi nhận đơn vị của cường độ dòng điện và của điện lượng. - Yêu cầu học sinh thực hiện C3, C4. HS: Thực hiện C3, C4 II. Cường độ dòng điện. Dòng điện không đổi 1. Cường độ dòng điện Cường độ dòng điện là đại lượng đặc trưng cho tác dụng mạnh, yếu của dòng điện. Nó được xác định bằng thương số của điện lượng Dq dịch chuyển qua tiết diện thẳng của vật dẫn trong khoảng thời gian Dt và khoảng thời gian đó. I = 2. Dòng điện không đổi Dòng điện không đổi là dòng điện có chiều và cường độ không đổi theo thời gian. Cường độ dòng điện của dòng điện không đổi: I = . 3. Đơn vị của cường độ dòng điện và của điện lượng Đơn vị của cường độ dòng điện trong hệ SI là ampe (A). 1A = Đơn vị của điện lượng là culông (C). 1C = 1A.1s Hoạt động 3 (15 phút) : Tìm hiểu về nguồn điện. Hoạt động của giáo viên-học sinh Nội dung cơ bản - Yêu cầu học sinh thực hiện C5, C6. HS: Thực hiện C5, C6. Từ đó rút ra điều kiện để có dòng điện - Yêu cầu học sinh thực hiện C7, C8, C9. HS: Thực hiện C7, C8, C9. - GV thông báo về tác dụng của nguồn điện và lực lạ III. Nguồn điện 1. Điều kiện để có dòng điện Điều kiện để có dòng điện là phải có một hiệu điện thế đặt vào hai đầu vật dẫn điện. 2. Nguồn điện + Nguồn điện duy trì hiệu điện thế giữa hai cực của nó. + Lực lạ bên trong nguồn điện: Là những lực mà bản chất không phải là lực điện. Tác dụng của lực lạ là tách và chuyển electron hoặc ion dương ra khỏi mỗi cực, tạo thành cực âm (thừa nhiều electron) và cực dương (thiếu hoặc thừa ít electron) do đó duy trì được hiệu điện thế giữa hai cực của nó. 4. Cũng cố: - Nhắc lại kiến thức trọng tâm trong bài - Hướng dẫn hs giải bài tập 14 5. Dặn dò: - Làm bài tập 13 SGK - Đọc nội dung phần còn lại để chuẩn bị cho tiết sau V. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY . . . . . .

File đính kèm:

  • docGiao an 11 tiet 11.doc
Giáo án liên quan