Tập đọc
Ôn tập và kiểm tra giữa kì II(Tiết 1, 2)
I.Mục tiêu:
-Đọc rõ ràng, rành mạch các bài tập đọc đã học từ tuần 19 đến tuần 26 (phát âm rõ, tốc độ đọc 45 tiếng / phút); hiẻu nội dung của đoạn, bài. (trả lời được câu hỏi về nội dung đoạn đọc).
-Biết đặt và trả lời câu hỏi với khi nào?(BT2, BT3); biết đáp lời cảm ơn trong tình huống giao tiếp cụ thể (1 trong 3 tình huống ở BT4).
-HS khá, giỏi đọc lưu loát được đoạn, bài; tốc độ đọc 45 tiếng / phút.
-Nắm được một số từ ngữ về bốn mùa (BT2); biết đặt dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn ngắn (BT3).
II.Đồ dùng:
-Phiếu ghi sẵn các bài tập đọc.
III.Hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài: (2)
2.Kiểm tra tập đọc: (20)
-GV gọi lần lượt từng em lên bốc thăm và đọc bài tập đọc ở trong phiếu.
-HS đọc bài
19 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1013 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần thứ 27 khối 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Củng cố, dặn dò: (2’)
-HS cùng GV hệ thống lại bài.
-GV nhận xét giờ học.
-Về ôn lại bài.
=========***==========
Âm nhạc
(Cô Loan dạy)
==========***==========
Thứ 5 ngày 15 tháng 3 năm 2012
Tập đọc
Ôn tập và kiểm tra giữa kì II (Tiết 7)
I.Mục tiêu:
-Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1.
-Biết cách đặt và trả lời câu hỏi với Vì sao? (BT2, BT3); biết đáp lời đồng ý người khác trong các tình huống cụ thể (1 trong 3 tình huống ở BT4)
II.Đồ dùng:
-Phiếu học ghi bài tập đọc
III.Hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài: (2’)
-GV nêu yêu cầu giờ học.
2.Kiểm tra học thuộc lòng: (15’)
-Từng em lên bốc thăm đọc bài
-Trả lời câu hỏi do GV nêu .
-GV ghi điểm
2.Tìm bộ phận cho hỏi Vì sao: (5’)
-HS đọc yêu cầu và làm vào vở
a.Sơn ca khô cả họng vì khát.
b.Vì mưa to , nước suối dâng ngập hai bờ.
-HS làm vào vở bằng cách đánh dấu x vào ý trả lời đúng
-HS đọc bài làm, GV nhận xét.
a. vì khát; b.vì mưa to.
3.Đặt câu hỏi cho bộ phận được in đậm : (7’)
-HS đọc yêu cầu và viết vào vở
a.Bông cúc héo lả đi vì thương xót sơn ca.
b.Vì mải chơi, đến mùa đông, ve không có gì ăn.
-1HS lên bảng làm bài: a.Bông cúc héo lả đi vì sao?
b.Vì sao đến mùa đông, ve không có gì ăn?
-GV nhận xét.
4.Nói lời nói của em : (5’)
a.Khi cô(thầy giáo ) hiệu trưởng nhận lời đến dự buổi liên hoan văn nghệ với lớp em.
Em đáp: ……………………………………………………………………….
-HS làm vào vở , 1 HS lên bảng làm
-Lơp cùng GV nhận xét.
-GV chấm bài và nhận xét.
5.Củng cố, dặn dò: (2’)
-HS cùng GV hệ thống lại bài.
-GV nhận xét giờ học
===========***=========
Toán
Luyện tập chung
I.Mục tiêu:
-Thuộc bảng nhân, bảng chia đã học.
-Biết tìm thừa số, số bị chia.
-Biết nhân(chia )số tròn chục với (cho) số có một chữ số.
-Biết giải bài toán có một phép chí (trong bảng nhân 4).
II.Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ: (5’)
-2HS đọc lại bảng nhân 1 và bảng chia 1
-GV nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: (2’) Để củng cố kiền thức, kĩ năng về tính nhẩm, tìm số bị chia, thừa số và giải toán mời các em sang tiết luyện tập chung.
b.Hướng dẫn làm bài tập (28’)
Bài 1: (miệng)
-HS đọc yêu cầu:Tính nhẩm
2 x3 = 6 : 2 = 6 : 3 = 3 x 4 = 12 : 3 = 12 : 4 =
-HS lần lượt nêu kết quả, HS nhận xét , GV ghi bảng kết quả.
Bài 2: Tính nhẩm (theo mẫu) (cột 1, 3 dành cho HS khá, giỏi)
a.20 x 2 = ? 30 x 3 = 20 x 3 =
2 chục x 2 = 4 chục 20 x 4 = 30 x 2 =
20 x 2 =40
b.40 : 2 = ? 60 : 2 = 60 : 3 =
4 chục : 2 = 2 chục 80 : 2 = 80 : 4 =
40 : 2 = 20
-GV hướng dẫn mẫu , HS làm miệng
-GV cùng HS khác nhận xét.
Bài 3: Tìm x
a. X x 3 = 15 4 x X = 28 ; b.y : 2 = 2 y : 5 = 3
-HS nêu tên thành phần trong phép nhân, phép chia
?Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào
?Muốn tìm số bị chia ta làm thế nào
-HS nhắc lại.
-HS làm vào vở, 1HS lên bảng làm
-HS cùng GV chữa bài: a: X = 5 ; X = 7 ; b: y = 4; y = 15
Bài 4: HS khá, giỏi đọc bài toán và phân tích
?Bài toán cho biết gì (cô giáo chia đều 24 tờ báo cho 4 tổ)
?Bài toán hỏi gì (Hỏi mỗi tổ có mấy tờ báo?)
-HS làm vào vở, 1 HS lên làm bảng phụ
Bài giải
Mỗi tổ có số tờ báo là:
24 : 4 = 6 (tờ)
Đáp số : 6 tờ báo
-GV cùng HS chữa bài.
-GV chấm bài và nhận xét.
Bài 5: Xếp 4 hình tam giác thành hình vuông (xem hình vẽ )
-HS khá, giỏi thi xếp hình, GV theo dỏi và nhận xét.
3.Củng cố, dặn dò: (2’)
-HS nhắc lại cách tìm thừa số, số bị chia.
-GV nhận xét giờ học
-Về ôn lại bài.
==========***==========
Chính tả
(Cô Minh dạy)
=========***===========
Mĩ thuật
(Cô Tâm dạy)
==========***=========
Thứ 6 ngày 16 tháng 3 năm 2012
Tập làm văn
Kiểm tra đọc
I.Mục tiêu:
-Kiểm (đọc) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa kì 2 (nêu ở tiết 1).
II.Hoạt động dạy học:
1.Hình thức kiểm tra:
-Từng học sinh lên bảng đọc bài và trả lời 1 trong 5 câu hỏi sau:
a.Cá rô có màu như thế nào?
-Giống màu đất.
-Giống màu bùn.
-Giống màu nước.
b.Mùa đông cá rô ẩn náu ở đâu?
-ở các sông.
-Trong đất.
-Trong bùn ao.
c.Đàn cá rô lội nước mưa tạo ra tiếng động như thế nào?
-Như cóc nhảy.
-Rào rào như đàn chim vỗ cánh.
-Nô nức lội ngược trong mưa.
d.Trong câu Cá rô nô nức lội ngược trong mưa, từ ngữ nào trả lời cho câu hỏi con gì?
-Cá rô ; - Lội ngược ; - Nô nức
đ.Bộ phận in đậm trong câu: Chúng khoan khoái đớp bóng nước mưa trả lời cho câu hỏi nào?
-Vì sao ? ; - Như thế nào? ; - Khi nào?
-GV nhận xét ghi điểm
2.Củng cố, dặn dò: (3’)
-Gv nhận xét giờ học. Về ôn bài sau.
===========***==========
Toán
Luyện tập chung
I.Mục tiêu:
- Thuộc bảng nhân, bảng chia đã học.
-Biết thực hiện phép nhân hoặc phép chia có kèm tên đơn vị đo.
-Biết tính giá trị biểu thức số có hai dấu phép tính (trong đó có một dấu nhân hoặc dấu chia; nhân, chia trong bảng tính đã học)
-Biết giải bài toán có một phép tính chia.
II.Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ: (5’)
-2HS đọc lại bảng nhân và bảng chia đã học
-GV nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: Để củng cố kiền thức, kĩ năng về tính nhẩm và giải toán mời các em cùng sang tiết luyện tập chung tiết hai.
b.Hướng dẫn làm bài tập (28’)
Bài 1: (miệng) (cột1,2,3 câu a; cột 1,2,b)
-HS đọc yêu cầu:Tính nhẩm
a 2 x4 = 8 : 2 = 3 x 5 = 5 x 4 = 15 : 3 = 20 : 4 =
-HS lần lượt nêu kết quả, HS nhận xét , GV ghi bảng kết quả.
b.2 cm x 4 = 5dm x 3 = 10 dm : 5 = 4 cm x 2 =
-Lớp cùng GV nhận xét.
Bài 2: Tính
a.3 x 4 + 8 = b. 2 : 2 x 0 =
3 x 10 - 14 = 0 : 4 + 6 =
-GV hướng dẫn :Đối với dãy tính này ta thực hiện từ trái sang phải
-HS làm vào vở, 1 HS lên bảng làm
-GV cùng HS khác nhận xét.
Bài 3: HS đọc bài toán và phân tích (b)
?Bài toán cho biết gì (Có 12 học sinh chia các nhóm, mỗi nhóm có 3 học sinh)
?Bài toán hỏi gì (Hỏi chia được thành mấy nhóm?)
-HS làm vào vở, 1 HS lên làm bảng phụ
Bài giải
Chia được số nhóm là:
12 : 3 = 4 (nhóm)
Đáp số : 4 nhóm
-GV cùng HS chữa bài.
-Câu a :HS khá, giỏi làm tượng tự như câu b.
-GV chấm bài và nhận xét.
3.Củng cố, dặn dò: (2’)
-HS nhắc lại nội dung tiết học.
-GV nhận xét giờ học.
==========***==========
Tự nhiên và xã hội
Loài vật sống ở đâu?
I.Mục tiêu:
-Biết được động vật có thể sống ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước
-HS khá, giỏi nêu được sự khác nhau về cách di chuyển trên cạn, trên không, dưới nước của một số động vật.
II.Đồ dùng:
-Hình vẽ
-Sưu tầm những con vật mà em biết.
III.Hoạt động dạy học:
1.Bài cũ: (3’)
?Tiết trước ta học bài gì
?Em hãy kể tên các loài cây sống dưới nước
-HS trả lời, GV nhận xét.
2.Bài mới:
a.Giới thiệu bài: (2’)
- GV cho HS chơi trò chơi “Chim bay cò bay”
-GV nêu cách chơi, HS chơi
*Hoạt động 1: (15’) Để HS nhận ra loài vật sống ở trên cạn, dưới nứơc, trên không
-Mục tiêu: HS có thể nhận ra loài vật sống ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước, trên không.
-Cách tiến hành:
Bước 1: Làm việc theo nhóm nhỏ
-HS quan sát tranh và nói về những gì các em nhìn thấy trong hình và trả lời câu hỏi
+Hình nào cho biết:
?Loài vật sống trên mặt đất.
?Loài vật sống dưới nước
?Loài vật bay lượn trên không
Bước 2: Làm việc cả lớp
+Đại diện nhóm lên trình bày
?Loài vật có thể sống ở đâu
+HS trả lời
+GV kết luận: Loài vật có thể sống ở được khắp nơi: trên cạn, dưới nước, trên không.
*Hoạt động 2: (16’) Củng cố kiến thức đã học về nơi sống của loài vật
-Mục tiêu: HS củng cố những kiến thức đã học về nơi sống của loài vật; Thích bảo vệ các loài vật.
-Cách tiến hành:
Bước 1: Thảo luận theo nhóm 4
+Lần lượt các thành viên nêu tên các con vật và nơi sống của chúng
+GV theo dỏi các nhóm thảo luận.
Bước 2: Hoạt động cả lớp
+HS kể trước lớp
+HS khác bổ sung
+GV kết luận:Trong tự nhiên có nhiều loài vật. Chúng có thể sống ở khắp nơi: trên cạn, dưới nước, trên không. Chúng ta cần yêu quý và bảo vệ chúng.
*Hoạt động 3: Đàm thoại
?Nêu sự khác nhau về cách di chuyển trên cạn , trên không, dưới nước
-HS khá, giỏi trả lời
3.Củng cố, dặn dò: (3’)
?Các em làm gì để bảo vệ các loài vật
-HS trả lời: Không bắt, bắn … các con vật đó
-GV nhận xét giờ học.
-Về nhà các em nhớ tìm thêm tranh ảnh các con vật sống trên cạn.
=========***==========
Hoạt động tập thể
Sinh hoạt Sao
I.Mục tiêu:
-HS biết nhận ra ưu, khuyết điểm của mình trong tháng
-HS biết khắc phục những khuyết điểm và phát huy những ưu điểm
-Kế hoạch tháng tới.
-Làm vệ sinh lớp học.
II.Hoạt động dạy học:
1.Đánh giá tình hình trong tuần :
-Lớp trưởng lên điếu khiển lớp sinh hoạt
-Các Sao trưởng điều hành tổ mình thảo luận về nề nếp, học tập, vệ sinh.
-Các Sao trưởng lên báo cáo trước lớp, các Sao nhận xét lẫn nhau.
-GV nhận xét chung:
+Về nề nếp: thực hiện tốt
+Về học tập: Các em đã thực hiện tốt. Thuý, Đức có tiến bộ về viết.
+Về vệ sinh : Thực hiện tốt.
2.Kế hoạch tới:
-Tiếp tục duy trì nề nếp và sinh hoạt những yêu cầu của đội Sao đề ra.
-Học bài và làm bài đầy đủ.
-Thi đua dạy tốt học tốt .
-Vệ sinh luôn sạch sẽ.
3.Làm vệ sinh lớp học:
-HS làm việc theo tổ về dọn vệ sinh : quét lớp, lau bảng, tủ, mạng nhện
-GV theo dỏi và nhắc nhở.
?Sau khi làm vệ sinh các em thấy lớp học sạch hay bẩn
-HS trả lời.
-GV : Các em đã làm một việc góp phần bảo vệ môi trường sạch, đẹp.
Chính tả
Kiểm tra viết
I.Mục tiêu:
-Kiểm tra (viết) theo mức độ cần đạt về kiến thức, kĩ năng giữa kì 2.
-Nghe viết đúng bài chính tả (tốc độ viết khoảng 45 chữ / 15 phút), không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày sạch sẽ, đúng hình thức thơ (hoắc văn xuôi).
-Viết được một đoạn văn ngắn (khoảng 4, 5 câu) theo câu hỏi gợi ý, nói về một con vật yêu thích
II.Hoạt động dạy học:
1.Giới thiệu bài: (2’)
2.Học sinh viết bài: (28’)
-GV đọc bài viết 1 lần.
-2HS đọc lại bài viết.
?Hãy tìm những chữ viết hoa trong bài thơ
?Cách trình bày bài thơ như thế nào
-GV đọc từng dòng thơ, HS lắng nghe viết bài vào vở.
-GV đọc lại thong thả, HS trao đổi vở kiểm tra lỗi.
3.Dựa vào ý sau viết một đoạn văn ngắn (khoảng 4,5 câu ) để nói về con vật mà em thích
?Đó là con gì ? ở đâu
?Hình dáng con vật có gì đặc điểm gì nổi bật
?Hoạt động của con vật ấy có gì ngộ nghĩnh đáng yêu
-HS dựa vào các câu hỏi viết vào vở đoạn văn
-GV chấm bài và nhận xét.
File đính kèm:
- tuan27.doc.doc