Giáo án tuần học 31 lớp 1

Tuần 31

Thứ hai, ngày 14 tháng 4 năm 2014

Tập đọc

NGƯỠNG CỬA

I. Mục tiêu

- HS biết đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: ngưỡng cửa, nơi này, cũng quen, dắt vòng, đi men. Bước đầu biết nghỉ hơi ở cuối mỗi dòng thơ, khổ thơ.

- Hiểu nội dung bài: Ngưỡng cửa là nơi đứa trẻ tập đi những bước đầu tiên, rồi lớn lên đi xa hơn nữa.

- Trả lời được câu hỏi 1(SGK)

- Hs khá giỏi học thuộc lòng 1 khổ thơ.

II. Đồ dùng dạy - học:

- Tranh minh hoạ bài tập đọc trong SGK.

III. Hoạt động dạy- học:

A.Bài cũ (4p)

- HS đọc bài: Người bạn tốt và trả lời câu hỏi phần Tìm hiểu bài.

- GV nhận xét, ghi điểm

B. Bài mới.

1. Giới thiệu bài(1p)

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án tuần học 31 lớp 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c câu trả lời đúng. - Gọi HS đọc kết quả. a. ý 1. Bố, mẹ, ông, bà b. ý 2. Thợ xây nhà c. ý 1. Trồng lúa d. ý 3. Xây tường, hong thóc… 4.Ôn các vần ăt, ăc (5p) Mục tiêu: Tìm và viết lại được tiếng có vần ăt, ăc GV nêu yêu cầu : Tìm trong bài đọc và viết lại tiếng có vần ăt + HS tự làm sau đó đọc kết quả: nhặt cỏ + Tìm hai tiếng ngoài bài có vần ăc: HS tự tìm và viết vào vở sau đó đọc kết quả. 5. Củng cố, dặn dò(2p) - Gọi HS đọc lại toàn bài - Nhận xét giờ học. - Dặn HS luyện đọc. --------------------------------------------- Vệ sinh cá nhân RỬA TAY I. Mục tiêu - Nêu được khi nào cần phải rửa tay. - Kể ra những thứ có thể dùng để rửa tay. - Biết cách rửa tay sạch sẽ và rửa tay đúng khi cần thiết. - Có ý thức giữ sạch đôi bàn tay. II. Đồ dùng dạy học - Xà phòng. - Khăn hoặc giấy sạch. - Phiếu theo dõi việc thực hiện giữ đôi tay sạch sẽ. III. Hoạt động dạy học 1.Hoạt động 1: Khi nào cần phải rửa tay. Mục tiêu: Nêu được khi nào cần phải rửa tay. Bước 1: Cả lớp hát bài "Em có đôi bàn tay trắng tinh". - Để giữ đôi bàn tay sạch sẽ chúng ta phải làm gì? Không nghịch đất cát, rửa tay,...) Bước 2: Học sinh thảo luận. - Chúng ta cần rửa tay khi nào? - Đại diện các nhóm trình bày. - Để giữ đôi bàn tay sạch sẽ chúng ta cần: + Rửa tay trước khi ăn hoặc trước khi cầm vào đồ ăn. + Rửa tay sau khi đi tiêu, đi tiểu. + Rửa tay sau khi chơi bẩn hoặc chơi với các con vật. 2. Hoạt động 2: Thực hành rửa tay. Mục tiêu: Biết cách rửa tay sạch sẽ và rửa tay đúng khi cần thiết. - Chia lớp thành các nhóm. - Giáo viên làm mẫu. - Các nhóm thực hành. - Giáo viên nhận xét kết quả thực hành. 3. Củng cố, dặn dò - Khi nào chúng ta cần rửa tay? - Nhắc nhở học sinh vân dụng vào cuộc sống hàng ngày. ------------------------------------------------- Thứ năm, ngày 17 tháng 4 năm 2014 Tập đọc HAI CHỊ EM I. Mục tiêu: - Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: vui vẻ, một lát, hét lên, dây cót, buồn. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. - Hiểu nội dung bài : Cậu em không cho chị chơi đồ chơi của mình và cảm thấy buồn chán khi không có người cùng chơi . - Trả lời câu hỏi 1, 2 SGK. - GDKNS: Xác định giá trị bản thân. II. Hoạt động dạy-học: A. Bài cũ (4p) - 2 HS đọc bài: Kể cho bé nghe. Trả lời các câu hỏi: Con trâu sắt trong bài là gì? Con thích con vật nào nhất, vì sao? - GV nhận xét, ghi điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài(1p) 2. Hướng dẫn HS luyện đọc(25p) Mục tiêu: Đọc trơn cả bài. Đọc đúng các từ ngữ: vui vẻ, một lát, hét lên, dây cót, buồn. Bước đầu biết nghỉ hơi ở chỗ có dấu câu. GV đọc mẫu: Giọng cậu em: Khó chịu, đành hanh. - Hướng dẫn HS luyện đọc + Luyện đọc tiếng, từ khó: vui vẻ, một lát, hét lên, dây cót, buồn.. GVkết hợp giải nghĩa từ khó. + Luyện đọc câu. HS nhẩm và đọc từng câu. - HS đọc nối tiếp câu theo hàng dọc. + Luyện đọc đoạn, bài. Xác định các đoạn trong bài. - HS đọc nối tiếp đoạn theo hình thức nối tiếp - Đồng thanh toàn bài. Thi đọc bài cá nhân. 3. Ôn vần et, oet(5p) Mục tiêu: Tìm được tiếng, nói được câu chứa tiếng có vần et, oet. + GV nêu yêu cầu 1: Tìm trong bài tiếng có vần et : hét. HS đọc, phân tích tếng hét + GV nêu yêu cầu 2 : Tìm tiếng ngoài bài có vần et, oet - HS thi tìm tiếng theo tổ . + GV nêu yêu cầu 3: Nói câu chứa tiếng có vần et, oet - HS quan sát tranh SGK, đọc câu mẫu dưới tranh: - Tổ chức cho HS thi nói câu theo yêu cầu - GV nhận xét, cho điểm. Tiết 2 4. Tìm hiểu bài và luyện đọc(33p) Mục tiêu: Trả lời câu hỏi 1, 2 SGK. Hiểu nội dung bài: Cậu em không cho chị chơi đồ chơi của mình và cảm thấy buồn chán khi không có người cùng chơi. - Gọi HS đọc đoạn 1 + Em làm gì khi chị đụng vào con gấu bông? (cậu em nói chị đừng động vào gấu bông của em) - Gọi HS đọc tiếp đoạn sau: + Em làm gì khi chị lên dây cót chiếc ô tô nhỏ? (em hét: chị hãy chơi đồ chơi của chị ấy) + Vì sao cậu em thấy buồn chán khi ngồi chơi một mình. * Em có khi nào không cho em hay anh chị chơi cùng không? + Em cảm thấy như thế nào khi vào chơi một mình? ( Cho HS tự liên hệ) - HS thi đọc bài cá nhân. - GV nhận xét, chốt lại nội dung bài. - Luyện nói: Mục tiêu: Luyện nói theo chủ đề: Em thường chơi với anh (chị, em) những trò chơi gì? + Em thường chơi với anh (chị.em) những trò chơi gì? - Chia nhóm (2 em) trò chuyện với nhau theo đề tài - Gọi các nhóm nói trước lớp. GV nhận xét, bổ sung. Nhận xét 3. Củng cố, dặn dò(2p) - HS đọc lại bài . - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS luyện đọc ở nhà. ---------------------------------------- Hoạt động tập thể SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu : - Nhận xét, đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần 31 - Triển khai kế hoạch tuần 32 - Giáo dục cho HS ý thức tập thể, tạo kỹ năng hoạt động tập thể và ý thức tự quản . II. Các hoạt động 1. Đánh giá tình hình hoạt động của lớp trong tuần. - GV nhận xét, đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần về các mặt: Học tập, vệ sinh, nề nếp sinh hoạt sao 15 phút đầu giờ, ý thức giữ gìn sách vở đồ dùng học tập và những biểu hiện về hành vi đạo đức . - Biểu dương tổ và cá nhân chăm ngoan, học giỏi, có tiến bộ trong tuần để lên cắm hoa: Cá nhân: Như, Phong, Trâm, Tú Anh Tổ: Tổ 3 trật tự trong lớp học. - Nhắc nhở những em chưa chú ý học bài, hay quên sách vở (Ngà, Trường, Dũng, Thúy...) 2- Kế hoạch tuần tới : GV phổ biến kế hoạch tuần tới: - Học bài, làm bài đầy đủ. Đọc, luyện viết lại các bài tập đọc đã học - Vệ sinh sạch sẽ, kịp thời - Trật tự trong giờ học, trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ. - Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, đúng quy định..... 3. Hát, múa - đọc thơ về Bác Hồ - Cho HS Hát, múa - đọc thơ về Bác Hồ. ---------------------------------------------------- Buổi 2 : Luyện toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - Rèn kĩ năng làm phép tính cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100 - Củng cố về giải và trình bày bài giải có lời văn bằng 1 phép tính trừ. - HS khá, giỏi: Củng cố cách xem đồng hồ. II. Đồ dùng dạy học: Vở Thực hành Tiếng việt và Toán( Trang 92) III. Hoạt động dạy và học: 1. Khởi động( 1p) - HS hát, ổn định tổ chức lớp 2.Hướng dẫn HS luyện tập(32p) + Bài 1: Đặt tính rồi tính Mục tiêu: Biết làm phép tính cộng, trừ (không nhớ) trong phạm vi 100 bằng cột dọc. - HS nêu yêu cầu - Cho HS làm bài trên bảng con 52 76 76 - 1 em chữa bài trên bảng + - - GV lưu ý các số viết thẳng cột 24 52 24 76 24 52 + Bài 2: Viết phép tính thích hợp vào ô trống. Mục tiêu: Lập được các phép tính thích hợp từ 3 số 24, 55, 31 GV hướng dẫn cách làm: Từ ba số 24, 55, 31 lập các phép tính cộng, trừ khác nhau. HS tự làm bài vào vở. 1 em chữa bài trên bảng 24 + 31 = 55 55 - 31 = 24 31 + 24 = 55 55 - 24 = 31 + Bài 3: Điền dấu >, < hoặc = vào chỗ chấm. Mục tiêu: Biết so sánh các số trong phạm vi 100 - Cho HS nêu yêu cầu. Tự làm bài vào vở. - GV lưu ý phải tính kết quả ở cả hai vế sau đó điền dấu thích hợp vào chỗ chấm. + Bài 4: ( HS khá, giỏi) Đồng hồ chỉ mấy giờ Mục tiêu: Củng cố xem đồng hồ. - Cho HS nêu yêu cầu. Tự làm bài vào vở sau đó nêu kết quả, chẳng hạn: 10 giờ, 14 giờ hoặc 2 giờ... - GV chấm- chữa 1 số bài. 4. Củng cố, dặn dò(2p) GV nhận xét tiết học. - Về nhà học bài. ---------------------------------------------- Luyện tiếng việt LUYỆN ĐIỀN VẦN (CHỮ) CÒN THIẾU I. Mục tiêu - Điền đúng vần ăt hay ăc ( BT1); Điền chữ g hay gh ( BT2); Điền chữ ng hay ngh (BT2)vào chỗ chấm. - Viết đúng mẫu, đúng cỡ theo vở Thực hành Toán và Tiếng việt chữ: Ước mơ vượt biển - HS khá, giỏi trình bày bài viết sạch đẹp II. Đồ dùng Vở Thực hành Toán và Tiếng việt (Trang 89,90) II. Hoạt động dạy học 1. Giới thiệu bài(1p) 2. Điền vần ăt hay ăc ( 7p) Mục tiêu : Điền đúng vần ăt hay ăc vào chỗ chấm. 1 HS đọc yêu cầu của bài tập - Cho HS tự làm bài vào vở sau đó nêu kết quả: mắt, mắc màn, ô tô đắt tiền, tắc đường… 2. Điền chữ g hoặc gh (9p) Mục tiêu: Điền đúng chữ g hay gh vào chỗ chấm. - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập - Cho HS tự làm bài vào vở sau đó nêu nhanh kết qủa: khúc gỗ, chim gáy, gềnh thác…. 3 . Điền chữ ng hoặc ngh (9p) Mục tiêu: Điền đúng chữ ng hay ngh vào chỗ chấm. - 1 HS đọc yêu cầu của bài tập - Cho HS tự làm bài vào vở sau đó nêu nhanh kết qủa: củ nghệ, nghỉ hè, những ngôi sao…. 4. Viết : Ước mơ vượt biển ( 16p) Mục tiêu: Viết đúng mẫu, đúng cỡ theo vở Thực hành Toán và Tiếng việt chữ: Ước mơ vượt biển - GV hướng dẫn HS luyện viết Ước mơ vượt biển - HS luyện viết, GV theo dõi, sửa sai GV chấm, chữa 1 số bai. 5. Củng cố, dặn dò(2p) - Nhận xét giờ học - Dặn HS luyện viết ở nhà ------------------------------------------ Tự học HOÀN THÀNH BÀI TẬP TRONG TUẦN I. Mục tiêu : - Gióp HS tù hoµn thµnh c¸c bµi tËp trong tuÇn - Kh¾c s©u vµ cñng cè thªm kiÕn thøc cho HS - HS kh¸, giái: Điền chữ còn thiếu để hoàn chỉnh đoạn thơ BT1 (tiết 3) ở vở Thực hành II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1. Giíi thiÖu bµi - GV nêu yêu cầu, mục tiêu tiết học. 2. M«n tiÕng viÖt Môc tiªu: Hoàn thành tô chữ hoa R, Q ở vở Tập viết Hoàn thành tiết 3 (trang 91) ở vở Thực hành - Cho HS mở vở Tập viết T2 và vở Thực hành toán và tiếng việt tập 2 + H­íng dÉn HS hoµn thµnh bài tô chữ hoa R, Q ở vở Tập viết + Hoàn thành tiết 3 (trang 91) ở vở Thực hành BT1: (HS khá, giỏi) Điền chữ còn thiếu để hoàn chỉnh đoạn thơ (BT1) BT2 : Viết : Bé toét miệng cười BT3 : Hỏi nhau : ở nhà bạn thường làm gì để giúp đỡ cha mẹ - HS lµm bµi - GV theo dâi, gióp ®ì thªm chó ý HS yÕu 3. M«n to¸n Mục tiêu: Củng cố về đồng hồ, thời gian - H­íng dÉn HS hoµn thµnh c¸c bµi tËp ë vë BT toán vµ vë Thùc hµnh To¸n- TiÕng viÖt (tiết 2, trang 93) - HS lµm bµi – GV theo dâi, gióp ®ì thªm chó ý HS yÕu 4. M«n: Tù nhiªn vµ x· héi, Môc tiªu: Cñng cè kiÕn thøc vÒ Thời tiết - Cho HS kÓ theo nhãm ®«i: + Trời hôm nay nhiều mây hay ít mây? + Sân trường, cảnh vật xung quanh lúc này khô hay ướt? - H­íng dÉn HS hoµn thµnh bµi tËp ë vë bµi tËp TNXH, BTĐạo đức - GV kiểm tra, nhận xét kết quả bài làm của HS . 3. Nhận xét tiết học - dặn dò(2p) - Tuyên dương những em làm bài tốt. - Dặn HS học bài ở nhà .

File đính kèm:

  • docTuan 31Lop 1.doc
Giáo án liên quan