Học vần
Bài 94 : OANG , OĂNG
I. Mục tiêu:
- HS đọc được: oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng; các từ ngữ và đoạn thơ ứng dụng
- Viết được oang, oăng, vỡ hoang, con hoẵng.
- Luyện nói từ 2 - 3 câu theo chủ đề: Áo choàng, áo len, áo sơ mi
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh
- Hộp đồ dùng HV
III. Các hoạt động dạy - học:
Tiết 1
A. Kiểm tra bài cũ(4p)
- GV đọc - HS viết bảng con: học toán, khoẻ khoắn, xoắn thừng
- 3- 4 em đọc đoạn thơ ứng dụng của bài 93: Khôn ngoan đối đáp người ngoài
.đá nhau.
GV nhận xét, sửa sai cho HS
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1142 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần học 22, 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o thêm 2 bức tranh nữa. Hỏi trên tường có tất cả bao nhiêu bức tranh?
Mục tiêu: HS biết cách trình bày bài giải
- HS đọc bài toán và tự làm bài vào vở
- GV theo dõi và giúp đỡ HS làm bài
Bài giả
Trên tường có tất cả là:
11 + 2 = 13 (bức tranh)
Đáp số : 11 bức tranh
- Chấm- chữa bài
3.Củng cố, dặn dò( 3p)
- Cho HS nêu lại các bước để giải một bài toán:
- Nhận xét tiết học.
--------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 21 tháng 2 năm 2014
Học vần
Bài 99 : UƠ, UYA
I. Mục tiêu:
- HS đọc được: uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya; các từ ngữ và đoạn thơ ứng dụng
- Viết được uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya.
- Luyện nói từ 2 - 3 câu theo chủ đề: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya
II. Đồ dùng dạy học
- Tranh
- Hộp đồ dùng HV
III. Các hoạt động dạy - học:
Tiết 1
A. Kiểm tra bài cũ(4p)
- GV đọc - HS viết bảng con: cây vạn tuế, xum xuê, tàu thuỷ, khuy áo
- 3- 4 em đọc đoạn thơ ứng dụng của bài 98: Cỏ mọc xanh chân đê
............nơi nơi.
GV nhận xét, sửa sai cho HS
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài(1p)
Hôm nay chúng ta sẽ được học hai vần mới đó là vần uơ và vần uya
GV ghi bảng – HS đọc: uơ, uya
2. Dạy vần
* Vần uơ(8p)
a. Nhận diện vần:
Mục tiêu: HS biết vần uơ được tạo nên bởi âm u và âm ơ
GV viết vần uơ lên bảng và giới thiệu vần uơ đươc tạo nên bởi âm u và âm ơ
- HS đọc và phân tích vần uơ.
- Cho HS so sánh vần uơ với uê ( giống và khác nhau )
- HS ghép vần uơ ở hộp đồ dùng.
- HS đánh vần, đọc trơn vần: cá nhân, tổ, cả lớp.
b. Giới thiệu tiếng, từ ứng dụng
GV: Có vần uơ rồi muốn có tiếng huơ ta thêm âm gì, và dấu thanh gì?
- HS cài tiếng huơ
- HS phân tích và đọc tiếng huơ (cá nhân-lớp)
- HS quan sát tranh - GV giới thiệu con voi huơ vòi
- HS đọc: uơ, huơ, huơ vòi
*Vần uya(8p)
(Quy trình dạy tương tự như vần uơ)
Lưu ý : Vần uya được tạo nên từ âm u, âm y và âm a
Cho HS so sánh vần uơ với vần uê
c. Đọc từ ngữ ứng dụng(6p)
Mục tiêu: Đọc được các từ ngữ ứng dụng trong bài.
- GV gắn các từ ngữ ứng dụng lên bảng: thuở xưa huơ tay
giấy pơ- luya phéc- mơ- tuya
- HS tìm tiếng chứa vần uơ, uya vừa học.
- Cho HS yếu đánh vần tiếng chứa vần mới
- GV đọc mẫu và giải nghĩa từ cho HS hiểu
- HS đọc các từ ngữ ứng dụng :cá nhân, tổ, lớp.
d. Hướng dẫn viết bảng con(8p):
Mục tiêu: HS viết đúng cỡ, đúng mẫu vào bảng con: uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya
- GV viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa hướng dẫn cách viết ở bảng lớp.
- HS viết vào bảng con: uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya
- GV nhận xét – sửa sai lưu ý HS yếu.
* HS nghỉ giữa tiết
Tiết 2
3. Luyện tập
a. Luyện đọc bài ở tiết 1(7p).
Mục tiêu: HS đọc được vần uơ, uya và các tiếng, từ ứng dụng ở tiết 1 trong SGK
- Cho HS cầm SGK luyện đọc bài ở tiết 1: cá nhân, tổ, cả lớp.
- GV nhận xét, giúp đỡ thêm cho HS yếu
b. Đọc câu ứng dụng (6p)
Mục tiêu: Đọc được câu ứng dụng trong bài.
- HS quan sát, nhận xét tranh minh họa của câu ứng dụng
- GV nhận xét, rút ra đoạn thơ ứng dụng: Nơi ấy ngôi sao khuya
.......trên sân.
- Cho HS tìm tiếng chứa vần uơ, uya mới học, HS yếu đánh vần tiếng chứa vần mới
- HS đọc câu ứng dụng: (cá nhân, nhóm, cả lớp).
- GV nhận xét, giúp đỡ thêm cho HS yếu
c. Luyện viết ở vở tập viết(12p):
Mục tiêu: Viết đúng vào vở tập viết uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya, trình bày bài viết sạch sẽ.
- GV hướng dẫn cách viết về khoảng cách giữa các con chữ, giữa các chữ.
- HS thực hành viết vào vở tập viết uơ, uya, huơ vòi, đêm khuya
- GV theo dõi - giúp đỡ thêm.
- GV nhận xét và chữa lỗi cho HS
d. Luyện nói: Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya. (6p)
Mục tiêu: Luyện nói từ 2 - 3 câu theo chủ đề : Sáng sớm, chiều tối, đêm khuya
- HS quan sát tranh trong SGK và trả lời câu hỏi theo gợi ý của GV.
+ Em thấy gì trong tranh ?
+ Buổi sáng sớm có đặc điểm gì ?
+ Vào buổi sáng sớm em và mọi người làm những việc gì ?
+ Hỏi tương tự với cảnh chiều tối và đêm khuya.
- Một số HS lên trình bày trước lớp
C. Củng cố - dặn dò(4p)
- GV chỉ bảng - HS đọc lại toàn bài 1 lần.
- Trò chơi: Tìm tiếng ngoài bài có chứa vần uơ, uya
- GV nhận xét tiết học. Dặn dò HS học bài ở nhà.
-----------------------------------------------
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu :
- Nhận xét, đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần 23
- Triển khai kế hoạch tuần 24
- Giáo dục cho HS ý thức tập thể, tạo kỹ năng hoạt động tập thể và ý thức tự quản .
II. Các hoạt động
1. Đánh giá tình hình hoạt động của lớp trong tuần.
- GV nhận xét, đánh giá các hoạt động của lớp trong tuần về các mặt: Học tập, vệ sinh, nề nếp sinh hoạt sao 15 phút đầu giờ, ý thức giữ gìn sách vở đồ dùng học tập và những biểu hiện về hành vi đạo đức .
- Biểu dương tổ và cá nhân chăm ngoan, học giỏi, có tiến bộ trong tuần để lên cắm hoa:
Cá nhân: Như, Hiếu, Trâm, Tú Anh
Tổ: Tổ 2 trật tự trong lớp học.
- Nhắc nhở những em chưa chú ý học bài, hay quên sách vở(Ngà, Trường, Dũng...)
3- Kế hoạch tuần tới :
GV phổ biến kế hoạch tuần tới :
- Học bài, làm bài đầy đủ. Đọc, viết lại các vần đã học
- Vệ sinh sạch sẽ, kịp thời
- Trật tự trong giờ học, trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ.
- Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, đúng quy định.....
------------------------------------------------
Buổi 2 : Luyện toán
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
- Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép trừ (không nhớ) trong phạm vi 20.
- Củng cố các số tròn chục
- Rèn luyện kỹ năng giải và trình bày bài giải của bài toán có lời văn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Vở thực hành tiếng việt và toán.
III. Hoạt động dạy và học:
1. Khởi động( 1p)
- HS hát, ổn định tổ chức lớp
2. Hướng dẫn HS luyện tập(27p)
- HS làm đúng các bài tập 1, 2, 3, 4 ở vở Thực hành.
+ Bài 1: Đặt tính rồi tính
Mục tiêu: Củng cố cách đặt tính rồi tính các số trong phạm vi 20
Cho HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS tự đặt tính rồi tính vào vở.
1 em chữa bài trên bảng. GV lưu ý các số viết phải thẳng cột.
+ Bài 2: Số?
Mục tiêu: Củng cố cách tính nhẩm các phép tính trong phạm vi 20
HS nêu yêu cầu. GV hướng dẫn cách tính nhẩm để điền số thích hợp vào ô trống
- HS tính rồi ghi kết quả vào ô trống
+ Bài 3: Số tròn chục
Mục tiêu: Biết điền các số tròn chục còn thiếu trên tia số.
HS nêu yêu cầu rồi tự làm bài vào vở.
- Gọi HS đọc kết quả: 0, 10, 20, 30, 40, 50, 60, 70, 80, 90
+ Bài 4: Khoanh vào sô lớn nhất, bé nhât.
Mục tiêu: Củng cố cách so sánh các số
- Cho HS tự làm bài sau đó nêu kết quả
a. 19 b. 20
+ Bài 5: (HS khá -giỏi) Giair bài toán
Mục tiêu:Biết giải bài toán
Cho HS đọc bài toán.
GV hỏi: Bìa toán cho biết gì? Bài toán hỏi gì?
- HS tự giải bài toán vào vở, GV theo dõi
Bài giải
Đoạn thẳng Ac dài là:
7 + 3 = 10 (cm)
Đáp số: 10 cm
- GV chấm- chữa 1 số bài.
4. Củng cố, dặn dò(2p)
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà học bài.
---------------------------------------------
Luyện tiếng việt
LUYỆN ĐỌC - VIẾT VẦN UÊ, UY, UƠ, UYA
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Luyện cho HS đọc, viết tốt hơn các vần uê, uy, uơ, uya và các tiếng có chứa vần uê, uy, uơ, uya đã học.
- Làm đúng các bài tập 1, 2, 3, 4 (trang 36, 37) ở vở thực hành.
- HS khá, giỏi: Đọc trơn được bài đọc “Anh em Tre”ở BT2
II. Các hoạt động dạy - học:
1 .Giới thiệu bài( 1p)
- GV nêu yêu cầu, mục tiêu tiết học.
2. Hướng dẫn HS làm các bài tập trong vở thực hành( 32p)
* Giúp HS nêu cách làm rồi làm bài và chữa bài.
Bài 1: Điền vần, tiếng có vần uê, uy, uơ, uya?
Mục tiêu: Nhận biết tiếng có vần uê, uy, uơ, uya
- Yêu cầu HS quan sát tranh ở BT1 và điền các vần hoặc tiếng còn thiếu vào chỗ chấm có vần uê, uy, uơ, uya?
- HS đọc các tiếng, từ vừa điền: cây vạn tuế, tàu thủy, huơ vòi, trăng khuyết, bông huệ...
GV theo dõi, gúp đỡ HS yếu.
Bài 2: Nối
Mục tiêu: Biết nối tiếng ở cột bên phải và cột bên trái để tạo thành từ có nghĩa
Yêu cầu HS tự nhẩm và nối vào vở. Sau đó gọi HS đọc kết quả.
Bài 3: Đọc“Anh em Tre”
Mục tiêu: Đọc được bài“Anh em Tre” ở BT 2
- Yêu cầu HS tự nhẩm và đọc bài “Anh em Tre” theo nhóm đôi
- Gọi HS đọc bài trước lớp( HS khá, giỏi đọc trơn)
- GV nhận xét, sửa sai cho HS – chú ý HS yếu
Bài 4: Viết : Làng quê có lũy tre xanh.
Mục tiêu: HS viết đúng mẫu, đúng cỡ vào vở Làng quê có lũy tre xanh.
- Hướng dẫn HS viết vào vở Làng quê có lũy tre xanh.
- GV theo dõi giúp đỡ thêm.
- GV nhận xét, chữa lỗi cho HS
3. Nhận xét tiết học - dặn dò(2p)
- Tuyên dương những em làm bài tốt.
- Dặn hs học bài ở nhà.
-----------------------------------------------
Tự học
HOÀN THÀNH BÀI TẬP TRONG TUẦN
I. Mục tiêu :
- Gióp HS tù hoµn thµnh c¸c bµi tËp trong tuÇn
- Kh¾c s©u vµ cñng cè thªm kiÕn thøc cho HS
- HS kh¸, giái: T×m ®îc tiÕng ngoµi bµi chøa c¸c vÇn ®· häc trong tuần: oang, oăng, oanh, oach, oat, oăt, uê, uy, uơ, uya
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1. Giíi thiÖu bµi
- GV nêu yêu cầu, mục tiêu tiết học.
2. M«n tiÕng viÖt
Môc tiªu: Cñng cè và hoàn thành c¸c bài tập trong tuÇn
- Cho HS nªu c¸c vÇn ®· häc trong tuÇn: oang, oăng, oanh, oach, oat, oăt, uê, uy, uơ, uya
- GV ghi b¶ng- gäi HS ®äc l¹i c¸c vÇn ®ã
GV nhËn xÐt, chó ý HS yÕu
- Híng dÉn HS hoµn thµnh c¸c bµi tËp ë vë BTTV vµ vë Thùc hµnh To¸n- TiÕng viÖt
- HS lµm bµi – GV theo dâi, gióp ®ì thªm chó ý HS yÕu
3. M«n to¸n
Mục tiêu: Củng cố giải toán có lời văn và các số tròn chục
- Cho HS nêu các số tròn chục : 10, 20,…., 90
- GV nhận xét, sửa sai, giúp đỡ HS yếu.
- Híng dÉn HS hoµn thµnh c¸c bµi tËp ë vë BT toán vµ vë Thùc hµnh To¸n- TiÕng viÖt
4. M«n: Tù nhiªn vµ x· héi,
Môc tiªu: Cñng cè kiÕn thøc vÒ Cây rau, cây hoa
- Cho HS kÓ theo nhãm ®«i:
+ Kể một số cây rau mà bạn biết, nơi sống của chúng?
+ Ăn rau có lợi gì cho sức khỏe?
+ Kể một số cây hoa mà bạn biết, nơi sống của chúng?
+ Người ta trồng hoa để làm gì?
- Híng dÉn HS hoµn thµnh bµi tËp ë vë bµi tËp TNXH, BTĐạo đức
- GV kiểm tra, nhận xét kết quả bài làm của HS .
5. ( HS khá, giỏi) T×m tiÕng ngoµi bµi chøa vÇn oang, oăng, oanh, oach, oat, oăt, uê, uy, uơ, uya
- Cho HS tù t×m vµ viÕt vµo giÊy nh¸p c¸c vÇn ®· häc
- GV kiÓm tra, nhËn xÐt.
4. Nhận xét tiết học - dặn dò(2p)
- Tuyên dương những em làm bài tốt.
- Dặn HS học bài ở nhà .
File đính kèm:
- Tuan 2223.doc