A. MỤC TIÊU: Bit lµm tÝnh cng trong ph¹m vi 3, ph¹m vi 4; tp biĨu thÞ t×nh hung trong h×nh v b»ng phÐp tÝnh cng.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Phấn màu, tranh.
- HS: Sách giáo khoa, bảng con.
B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
26 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1214 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 8 Lớp 1B, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n từ.
-Đọc toàn bài.
Tiết 2:
*Hoạt động 1: Luyện đọc.
-Đọc bài tiết 1.
-Treo tranh giới thiệu câu ứng dụng.
-Đọc câu ứng dụng:
Bé trai , bé gái đi chơi phố với bố mẹ.
-Giáo viên đọc mẫu.
-Đọc toàn bài.
*Hoạt động 3: Luyện nói:
-Chủ đề: “Lễ hội.”
-Treo tranh:
-H: Tranh vẽ gì?
-H: Tại sao em biết tranh vẽ về lễ hội?
-H: Quê em có những lễ hội gì? Vào mùa nào?
-H: Trong lễ hội thường có những gì?
-H: Ai đưa em đi dự lễ hội?
-H: Qua tivi hoặc nghe kể em thích lễ hội nào nhất?
-Nêu lại chủ đề: Lễ hội.
*Hoạt động 2: Luyện viết.
-Lưu ý nét nối giữa các chữ và các dấu.
-Thu chấm, nhận xét.
*Hoạt động 4:HS đọc bài trong SGK
-Giáo viên giúp đỡ cho những em đọc yếu.
4. Củng cố:
-Chơi trò chơi tìm tiếng mới: bà nội, chơi bi , bơi lội .chổi rơm …
5. Dặn dò: Dặn HS học thuộc bài.
Đọc CN
Vần ôi
Cá nhân, lớp.
Thực hiện trên bảng gắn.
Vần ôi có âm ô đứng trước, âm i đứng sau: Cá nhân
Ô – i – ôi: cá nhân, nhóm, lớp.
Cá nhân, nhóm, lớp.
Thực hiện trên bảng gắn.
Tiếng ổi có âm ô đứng trước âm i đứng sau, dấu hỏi đánh trên âm ô.
Ô – i – ôi – hỏi – ổi: cá nhân.
Cá nhân, lớp.
HS quan sát tranh
Cá nhân, nhóm, lớp.
Cá nhân, nhóm.
So sánh.
+Giống: i cuối.
+Khác: ô - ơ đầu
Cá nhân, nhóm, lớp.
2 – 3 em đọc
chổi, mới, thổi, chơi.
Cá nhân, lớp.
Cá nhân, lớp.
Cá nhân, lớp.
2 em đọc.
Nhận biết tiếng có ơi.
Cá nhân, nhóm, lớp.
HS quan sát tranh
Tranh vẽ về lễ hội.
Học sinh trả lời tự nhiên: có cờ hội, mọi người mặc đẹp...
Tự trả lời.
Cờ treo, người ăn mặc đẹp, hát ca, các trò vui...
Tự trả lời.
Tự trả lời.
Viết vào vở tập viết.
Viết theo HD của GV.
Xem bài viết đẹp của bạn.
Cá nhân, lớp nhắc lại chủ đề.
Cá nhân, lớp.
Cá nhân, lớp.
-Đọc theo yêu cầu của giáoviên.
Bài học kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ Sáu ngày tháng 10 năm 2013
To¸n : PHÉP CỢNG TRONG SỚ O
1. Mục tiêu
- Biết kết quả phép cộng 1 số với số 0 ; Biết số nào cộng với 0 củng bằng chính nĩ.
- HS thuéc b¶ng céng vµ biÕt céng trong ph¹m vi c¸c sè ®· häc.
- Bµi tËp cÇn lµm: 1, 2, 3.
2. Đồ dùng
- GV: M« h×nh chÊm trßn, b«ng hoa, b¨ng giÊy
3. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Kiểm tra
-YC hs ®äc bảng cộng trong phạm vi 5.
- GV nhận xét ghi điểm .
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài :
- GV ghi đề lên bảng
b. Giới thiệu 1 số phép cộng với 0:
B 1: Giới thiệu các phép cộng : 3 + 0 = 3 ,0 + 3 = 3
- GV g¾n c¸c b«ng hoa lªn b¶ng theo m« h×nh 1 ë SGK. GV nêu bài tốn : H×nh 1 cĩ 2 b«ng hoa, h×nh hai khơng cĩ b«ng hoa nµo. Hỏi cả hai h×nh cĩ mấy b«ng hoa ?
+ 3 b«ng hoa thêm 0 b«ng hoa là mấy b«ng hoa ?
+ Ta làm phép tính gì ?
+Lấy mấy cộng với mấy ?
+ 3 cộng 0 bằng mấy ?
- GV ghi bảng : 3 + 0 = 3, YC hs ®äc
B 2: Giới thiệu phép cộng: 0 + 3 = 3
- G¾n b¨ng giÊy vÏ m« h×nh 2 nh sgk
H: §ĩa thø nhÊt cĩ mấy quả táo ?
H: §ĩa thø hai cĩ mấy quả táo ?
H: Muốn biết cả hai đĩa cĩ mấy quả táo ta làm phép tính gì ?
- Gọi HS nêu phép tính : 0 + 3 = 3 . GV ghi bảng, HS đọc lại
B3: G¾n m« h×nh chÊm trßn nh sgk, GV hái ®Ĩ hs nªu ®ỵc phÐp tÝnh: 3 + 0 = 3
0 + 3 = 3
3 + 0 = 0 + 3
- Cho HS lấy ví dụ tương tự:
4 + 0 = 4 ; 0+ 4 = 4 . Vậy : 4 + 0 = 0 + 4
H: Em cĩ nhận xét gì về 1 số cộng với 0?
3. Luyện tập
Bài 1:
- Gọi HS nªu YC
- YC hs tù làm bài
- GV nhËn xÐt, chữa bài .
Bài 2:
- Gọi HS nªu YC
- YC hs tù làm bài
- GV nhËn xÐt, chữa bài .
Bài 3:
- Gäi hs nªu YC
- YC hs tù lµm bµi
- GV chÊm, nhËn xÐt
4. Củng cố - dặn dị
- Nhận xét giờ học.
- 2 em đọc
- HS quan s¸t ë b¶ng líp vµ tr¶ lêi
- HS (CN, L)
- HS quan s¸t vµ tr¶ lêi
- HS đọc (CN, L)
- 1 sè hs nªu
- HS (Một số cộng với 0 bằng chính số đĩ)
- YC hs nèi tiÕp nªu miƯng
- C¶ líp nhËn xÐt
- HS lµm b¶ng con
- 5 hs lµm b¶ng líp
- HS lµm VBT
- 3 hs lµm b¶ng líp
Bài học kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
HỌC VẦN: UI ƯI
I. MỤC TIÊU:
* Đọc được: ui , ưi, đồi núi , gửi thư ; từ và câu ứng dụng.
viết được: ui , ưi, đồi núi , gửi thư
* Luyện nói từ 2 -3 câu theo chủ đề: Đồi núi.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
*Bộ ghép vần, tranh luyện nói
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Giáo viên
Học sinh
1.KT:
-Hỏi bài trước.
-Gọi đọc đoạn thơ ứng dụng.
-Viết bảng con.
2.Bài mới
a.Dạy vần -GV giới thiệu tranh rút ra vần ui, -- ghi bảng: ui
Gọi HS phân tích ,đ/ vần vần ui
GV nhận xét , sửa lỗi
-Thêm n,dấu sắc được tiếng gì?
GV nhận xét ,ghi bảng tiếng núi.
-Gọi phân tích , đ/vần tiếng núi.
-GV chỉnh sửa lỗi cho HS
-YC HS cài tiếng núi
Dùng tranh g/ thiệu từ “đồi núi”
?Trong từ có tiếng nào chứa vần mới học.
Gọi đánh vần tiếng núi, đọc trơn từ đồi núi.
Gọi đọc sơ đồ trên bảng.
* Dạy vần ưi (dạy tương tự )
Đọc lại 2 cột vần.
b.Dạy từ ứng dụng.
-GV ghi bảng 4 từ ứng dụng
-YC HS đánh vần, đọc trơn
-Chỉnh sửa lỗi cho HS
-Tìm tiếng có vần mới học
Gọi đánh vần tiếng ,đọc trơn từ
-Gọi đọc toàn bảng.
-GV nhận xét và sửa sai.
-Tìm tiếng mang vần mới học.
Tiết 2
-Chấm bài,nhận xét, khen ngợi
2.Luyện đọc
-Luyện đọc bảng lớp :
Đọc vần, tiếng, từ lộn xộn
-Luyện câu :
GT tranh rút câu ghi bảng
-GV nhận xét và sửa sai.
3.Luyện nói
+Chủ đề “Đồi núi”
GV treo tranh, gợi ý bằng hệ thống câu hỏi giúp HS nói tốt theo chủ đề.
-GV giúp đỡ ,nhận xét
-Gọi HS đọc bài.
Tìm tiếng mới mang vần mới học.
1Luyện viết
-Chỉnh sửa lõi cho HS
1Luyện viết
a.Viết bảng:
-GV viết mẫu, nêu quy trình viết:
ui, đồi núi, ưi, gửi thư.
-Chỉnh sửa lõi cho HS
b.Viết VTV:
-YC HS mở vở viết bài 34
-Theo dõi , giúp đỡ HSY
4.Củng cố dặn dò
-Học bài, xem bài ở nhà.
HS nêu :Ôn tập.
HS đọc :cá nhân,lớp
N1:cái chổi.N2: ngói mới.
N3:đồ chơi
HS phân tích, đ/vần:CN ,L
Thêm âm n đứng trước vần ui ,thanh sắc trên đầu âm u.
-CN , N , L
-Cài tiếng núi.
Tiếng núi
CN ,L
-CN , N
- 3 em đọc
-HS đánh vần, đọc trơn từ,
CN ,L
-túi, vui, gửi, ngửi.
-CN, đồng thanh.
-HS đọc:CN, L
HS tìm tiếng mang vần mới
- HS đọc nối tiếp kết hợp đọc SGK.
- HS đọc : CN, L
Đại diện 2 nhóm tìm, HS khác nhận xét bổ sung.
-Nêu chủ đề
-Suy nghỉ trả lời
-Bạn nhận xét
HS q/ sát, viết không trung
-
Thực hiện ở nhà.
Viết bảng con
-Bạn nhận xét
-HS viết vào vở
-Đổi vở kiểm tra cho nhau
Bài học kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
LuyƯn To¸n PhÐp céng trong ph¹m vi 5
1. Mơc tiªu
- Củng cố, rèn luyện các phép cộng trong phạm vi 5.
- HS tính thành thạo các phép tính trong phạm vi 5. So s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi 5.
2. ChuÈn bÞ
- GV: B¶ng phơ ghi bµi 3 (2)
3. C¸c ho¹t ®éng d¹y, häc
.Giíi thiƯu bµi
2. LuyƯn tËp
Bµi 1. (bµi 3, sgk, trang 49)
- Gäi hs nªu YC
- YC hs tù lµm bµi
- GV nhËn xÐt
- YC hs ®äc thuéc c¸c phÐp céng trong ph¹m vi 5
*KL: BiÕt lµm tÝnh céng c¸c sè trong ph¹m vi 5 vµ ®äc thuéc c¸c phÐp céng.
Bµi 2. >, <, = ?
3 + 2 ... 4 2 + 2 .... 5
1 + 4 ... 3 4 + 1 .... 5
- Gäi hs nªu YC
- YC hs tù lµm bµi
- GV chÊm, nhËn xÐt
*KL: BiÕt lµm tÝnh céng trong ph¹m vi 4, 5 vµ so s¸nh sè
Bµi 3. §ĩng ghi ®, sai ghi s vµo chç chÊm
1 + 4 = 5 ......
3 + 1 = 5 ......
4 + 1 < 5 ......
2 + 3 > 4 ......
1 + 2 = 3 ......
- GV treo b¶ng phơ, gäi hs nªu YC
- YC hs tÝnh nhÈm
- Tỉ chøc cho hs thi lµm bµi theo N
- GV nhËn xÐt tuyªn d¬ng N th¾ng cuéc
*KL: BiÕt tÝnh nhÈm c¸c phÐp tÝnh trong ph¹m vi ®· häc vµ so s¸nh sè.
3. Cđng cè, dỈn dß
- NhËn xÐt tiÕt häc
2 HS nªu
- HS lµm b¶ng con
- 4 hs lµm b¶ng líp
- HS ®äc thuéc ( TB, Y )
- HS lµm vë « li
- 4 hs lµm b¶ng líp
- HS tÝnh nhÈm CN
- HS thi lµm bµi theo 2 N (mçi N 5 em)
- C¶ líp nhËn xÐt
Bài học kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… LuyƯn ®äc «n tËp
1. Mơc tiªu
- Giĩp häc sinh ®äc thµnh th¹o bµi «n tËp.
- ViÕt ®ĩng, ®Đp tõ : ngùa tÝa, lĩa mïa.
- NhËn ra c¸c tiÕng cã chøa vµn ia, ua, a trong c©u øng dơng.
- Lµm ®ĩng bµi ë VBT
2. C¸c ho¹t ®éng d¹y - häc
GV
HS
1. KiĨm tra.
- Lĩc s¸ng c¸c con ®ỵc häc bµi g×?
- YC hs ®äc nhÈm bµi ë sgk
- Gäi hs ®äc
- GV theo dâi, sưa sai
- GV ghi b¶ng:
Gi÷a tra hÌ, bè chỴ tre, mĐ ®i chỵ.
Bè mua tđ gç.
Bµ chia quµ cho c¶ nhµ.
- YC hs ®äc nhÈm vµ t×m tiÕng cã chøa vÇn ia,
ua, a
- Gäi hs ®äc
2. HD lµm vë bµi tËp
Bµi 1: Nèi
Thá thua nhµ vua.
MĐ ®a bÐ Rïa.
Ngùa tÝa cđa vỊ nhµ bµ.
- Gäi hs nªu YC
- YC hs ®äc nhÈm vµ nèi ®Ĩ ®ỵc c©u hoµn chØnh
- GV nhËn xÐt, ch÷a bµi
- Gäi hs ®äc l¹i c¸c c©u trong bµi
3. LuyƯn viÕt:
- Gäi hs nªu quy tr×nh viÕt: ngùa tÝa, lĩa mïa
- GV viÕt mÉu
- YC hs tËp viÕt
- YC hs viÕt
- GV chÊm, nhËn xÐt
4. Cđng cè, dỈn dß.
* Trị chơi: Tìm tiếng mới
- Chia lớp làm 3 N : GV kỴ lªn b¶ng líp 3 cét ghi vần ia, ua, ưa.
- Mêi 3 N lªn thi viÕt tiÕng. Nhãm nào tìm được nhiều tiếng, đúng lµ N đĩ thắng cuộc.
1 N lµm träng tµi.
- NhËn xÐt tiÕt häc
- HS ®äc nhÈm CN
- HS ®äc ( CN, N, T )
- HS TB, Y luyƯn ®äc
- 3 hs lªn b¶ng g¹ch tiÕng (tra, mua, chia)
- HS ®äc ( CN, L )
- 3 hs lµm b¶ng líp
- HS ®äc CN - T
- HS lµm vë bµi tËp
- HS ®äc CN - L
- HS viÕt b¶ng con
- HS viÕt vë « li
- HS thi t×m tiÕng
Bài học kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TUAN 8 1B.doc