Giáo án Tuần 8-14 Lớp 5A - Trần Thị Hoài

- Kể lại được cuộc biểu tình ngày 12-9-1930 ở Nghệ An: Ngày 12-9-1930, hàng vạn nông dân các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn với cờ đỏ bua liềm và các khẩu hiệu cách mạng kéo về thành phố Vinh. Thực dân Pháp cho binh lính đàn áp, chúng cho máy bay ném bom vào đoàn biểu tình. Phong trào đấu tranh tiếp tục lan rộng ở Nghệ - Tĩnh.

- Biết một số biểu hiện về xây dựng cuộc sống mới ở thôn xã:

+ Trong những năm 1930-1931, ở nhiều vùng nông thôn Nghệ-Tĩnh nhân dân giành được quyền làm chủ, xây dựng cuộc sống mới.

+ Ruộng đát của địa chủ bị tịch thu để chia cho nông dân; các thứ thuế vô lí bị xóa bỏ.

+ Các phong tục lạc hậu bị xóa bỏ.

 

doc140 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1191 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 8-14 Lớp 5A - Trần Thị Hoài, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cảm. Hs thi đọc. ……………………. & ……………………… Tiết2 :Khoa học Gốm xây dựng: Gạch, ngĩi I.Mục tiêu -Nhận biết được một số tính chất của gạch, ngĩi. Kể tên được một số loại gạch, ngĩi và cơng dụng của chúng. Quan sát, nhận biết một số vật liệu xây dựng gạch, ngĩi. -Giáo dục ý thức bảo vệ và tiết kiệm tài nguyên. II. Đồ dùng Hình ảnh sgk. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài. b.Hđ 1: Thảo luận Hãy kể tên các đồ gốm mà em biết. Tất cả các loại đồ gốm đều được làm bằng gì? Gạch, ngĩi khác các đồ sành đồ sứ ở điểm nào? Gv kết luận c.Hđ 2: Quan sát Loại gạch nào dùng để xây tường? Loại gạch nào dùng để lát sàn nhà, lát sân hoặc vỉa hè, ốp tường? Loại ngĩi nào được dùng để lợp mái nhà trong h5? Trong khu nhà em ở, cĩ mái nhà nào được lợp bằng ngĩi khơng? Ngơi nhà đĩ sử dụng loại ngĩi gì? Gạch, ngĩi được làm như thế nào? Gv kết luận d.Hđ 3:Thực hành Quan sát kĩ một viên gạch hoặc ngĩi em thấy như thế nào: Thả viên gạch hoặc ngĩi vào nước em thấy cĩ hiện tượng gì xảy ra? Giải thích tại sao cĩ hiện tượng đĩ? Gv nhận xét, chốt ý. 3.Củng cố, dặn dị Gv nhận xét tiết học Về nhà học bài, chuẩn bị bài tiết sau. 2 Hs trả bài Hs nghe,quan sát tranh Đại diện từng nhĩm trình bày Các nhĩm khác nhận xét, bổ sung. Hs hoạt động nhĩm Hs trình bày Cả lớp nhận xét, bổ sung Hs làm việc nhĩm Đại diện nhĩm trình bày Cả lớp nhận xét Hs liên hệ …………………… & ……………………… Tiết 3:Tốn Chia một số tự nhiên cho một số thập phân I.Mục tiêu -Biết: Chia một số tự nhiên cho một số thập phân. -Vận dụng giải bài tốn cĩ lời văn. -Giáo dục ý thức yêu thích mơn học. II. Đồ dùng Bộ dạy học tốn 5; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài b.Hướng dẫn Hs thực hiện phép chia một số thập phân cho một số tự nhiên Ví dụ 1: 57 : 9,5 = ? Chuyển thành: 570 : 95 = ? Tương tự ví dụ 2: 99 : 8,25 = ? Chuyển thành: 9900 : 825 = ? c.Thực hành Gv hướng dẫn làm bài tập: 1 , 2 sgk Bài 1:Đặt tính rồi tính Kết quả: 2 ; 97,5 ; 2 ; 0,16. Bài 3: Tĩm tắt, giải 0,8 m : 16 kg 0,18 m : ? kg 1m thanh sắt cĩ cân nặng là: 16 : 0,8 = 20 (kg) Thanh sắt cùng loại dài 0,18m cân nặng là: 20 x 0,18 = 3,6 (kg) Gv chấm bài, nhận xét chung 3.Củng cố, dặn dị Gv nhận xét tiết học Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau. 2Hs làm bài Hs đặt tính, tính: 570 95 6 Hs nêu Hs rút ra nhận xét Hs làm bảng lớp Cả lớp nhận xét Hs làm bài vào vở ………………………. & ………………………… Tiết 4:Kể chuyện Pa-xtơ và em bé I.Mục tiêu -Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn, kể nối tiếp được tồn bộ câu chuyện. Biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện. -Hs khá, giỏi kể lại được tồn bộ câu chuyện. -Giáo dục Hs cĩ ý thức biết ơn nhà khoa học. II. Đồ dùng Hình ảnh minh họa sgk; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài. b.Hdẫn Hs kể chuyện GV kể lần 1, viết lên bảng : Lu-i Pa-xtơ, cậu bé Giơ-dép, thuốc vắc-xin, Ngày 6-7-1885: 7-7-1885,… GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ tranh minh hoạ . c.Hdẫn Hs kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện K/c theo cặp K/c trước lớp Gv nhận xét, tính điểm. Gv khen Hs kể chuyện hay và chốt lại ý nghĩa câu chuyện ca ngợi tài năng và tấm lịng nhân hậu của Pa-xtơ. Ơng đã cống hiến cho lồi người một phát minh khoa học lớn 3.Củng cố, dặn dị Gv nhận xét tiết học Kể lại câu chuyện, chuẩn bị bài tiết sau Hs đọc yêu cầu Hs đọc gợi ý 1, 2,3 trong sgk Hs lắng nghe ,quan sát Hs kể theo cặp, tìm ý nghĩa câu chuyện Hs kể từng đoạn, kể tồn bộ câu chuyện, cả lớp nhận xét, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. ………………………. & ……………………… Thứ 5 ngày 17 tháng 11 năm 2011 Tiết 1 : Thể dục Động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, tồn thân, thăng bằng, nhảy và điều hịa. Trị chơi “Thăng bằng” I.Mục tiêu -Biết cách thực hiện các động tác vươn thở, tay, chân, vặn mình, tồn thân, thăng bằng, nhảy và điều hịa của bài thể dục phát triển chung. -Bước đầu biết cách phối hợp 7 động tác của bài thể dục phát triển chung. -Biết cách chơi và tham gia hơi được các trị chơi. II. Phương tiện Trên sân trường; Chuẩn bị cịi. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Phần mở đầu Nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu Khởi động 2.Phần cơ bản -Ơn 7 động tác thể dục đã học: Vươn thở, tay, chân, vặn mình, tồn thân, thăng bằng và nhảy . -Học động tác điều hịa. -Trị chơi “Thăng bằng” Gv nêu tên trị chơi, nhắc lại cách chơi, luật chơi Gv theo dõi, biểu dương tổ thắng cuộc 3.Phần kết thúc Gv hệ thống bài Gv nhận xét tiết học Hs nghe Xoay các khớp tây, chân,… Trị chơi “ Nhĩm ba, nhĩm bảy” Hs làm mẫu Hs cả lớp cùng thực hiện Hs làm mẫu, mỗi động tác 2x8 nhịp Hs luyện tập theo tổ Thi giữa các tổ Hs lắng nghe Cả lớp chơi thử, chơi chính thức Thực hiện một số động tác hồi tĩnh ……………………. & ……………………….. Tiết 2 : Luyện từ và câu Ơn tập về từ loại(tt) I.Mục tiêu -Xếp đúng các từ in đậm trong đoạn văn vào bảng phân loại theo yêu cầu của BT1 -Dựa vào ý khổ thơ hai trong bài Hạt gạo làng ta, viết được đoạn văn theo yêu cầu. -Giáo dục Hs vận dụng tốt vào viết văn. II. Đồ dùng Bút dạ; Bảng phụ( giấy khổ to);Từ điển. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài. b.Hdẫn Hs làm bài tập Bài tập 1:Xếp các từ in đậm… Gv kết luận: Động từ: trả lời, nhìn, vịn, hắt, thấy, lăn, trào, đĩn bỏ. Tính từ: xa, vời vợi, lớn. Quan hệ từ: qua, ở, với. Bài tập 2: Dựa vào ý khổ thơ 2 , viết 1 đoạn văn ngắn tả người mẹ cấy lúa giữa trưa tháng 6 nĩng nực; Chỉ ra một động từ, tính từ và một quan hệ từ em đã dùng… Gv chấm 5-7 bài, nhận xét chung 3.Củng cố, dặn dị Gv nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau. 2Hs làm bài Hs làm việc nhĩm Hs trình bày Cả lớp bổ sung Hs làm tương tự Hs làm vào vở Hs viết một đoạn văn Một số Hs đọc Cả lớp nhận xét Tiết 3 : Tốn Luyện tập I.Mục tiêu -Biết: Chia một số tự nhiên cho một số thập phân. -Vận dụng để tìm x và giải các bài tốn cĩ lời văn. -Giáo dục tính cẩn thận, yêu thích mơn học. II. Đồ dùng Bộ dạy học tốn 5; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài b.Thực hành Gv hướng dẫn làm bài tập: 1, 2, 3 sgk Bài 1: Tính rồi so sánh kết quả Kết quả: 10 ; 104 ; 15 ; 72 Bài 2: Tìm x a/x = 45 b/ x = 42 Bài 3: Tĩm tắt, giải Số dầu ở cả 2 thùng là: 21 + 15 = 36 (lít) Số chai dầu là: 36 : 0,75 = 48 (chai) Gv chấm 7-10 bài, nhận xét chung 3.Củng cố, dặn dị Gv nhận xét tiết học Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau. 2Hs làm bài Hs làm nháp Hs lên bảng làm Cả lớp sửa bài. Hs làm tương tự Hs làm bài vào vở ……………………. & ……………………….. Tiết 4 :Tập làm văn (Cơ Thanh lên lớp ) ……………………. & ……………………….. Thứ 6 ngày 18 tháng 11 năm 2011 Tiết 1 : Địa lý Giao thơng vận tải I.Mục tiêu -Nêu được một số đặc điểm nổi bật về giao thơng ở nước ta: Nhiều loại đường và phương tiện giao thơng. Tuyến đường sắt Bắc – Nam và quốc lộ 1A là tuyến đường sắt và đường bộ dài nhất của đất nước…Chỉ một số tuyến đường chính trên bản đồ đường sắt Thống Nhất, quốc lộ 1A. - Sử dụng bản đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét về sự phân bố của giao thơng vận tải. -HS khá, giỏi nêu được một vài đặc điểm phân bố mạng lưới giao thơng của nước ta : toả khắp nước, tuyến đường chính chạy theo hướng Bắc – Nam. Giải thích tại sao nhiều tuyến đường giao thơng chính của nước ta chạy theo chiều Bắc – Nam : do hình dáng đất nước chạy theo hướng Bắc – Nam. -Giáo dục ý thức bảo vệ, chấp hành luật giao thơng. II. Đồ dùng Bản đồ giao thơng Việt Nam. Một số tranh ảnh về loại hình và phương tiện giao thơng. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài. b.Hđ 1: Các loại hình giao thơng vận tải Hãy kể tên các loại hình giao thơng vận tải trên đất nước ta mà em biết ? Quan sát H1, cho biết loại hình vận tải nào cĩ vai trị quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hố ? Kể tên các phương tiện giao thơng thường được sử dụng ? Gv nhận xét, kết luận c.Hđ 2:Phân bố một số loại hình giao thơng Tuyến đường sắt Bắc- Nam và quốc lộ 1A đi từ đâu đến đâu? Hãy nêu các sân bay quốc tế của cảng biển lớn của nước ta? Các tuyến đường chính chạy theo chiều Bắc- Nam hay theo chiều Đơng- Tây ? Nêu 1vài đặc điểm về phân bố mạng lưới giao thơng của nước ta? Gv kết luận, rút ra bài học 3.Củng cố, dặn dị Gv nhận xét tiết học Về nhà ơn bài, chuẩn bị bài sau 2Hs trả bài Hs quan sát tranh Hs thảo luận nhĩm, trình bày Hs lên chỉ bản đồ phân bố Cả lớp nhận xét Hoạt động nhĩm Hs trình bày kết quả, chỉ trên bản đồ Cả lớp nhận xét Hs đọc ghi nhớ, sgk. Hs liên hệ ……………………. & ……………………….. Tiết 2 : Tốn Chia một số thập phân cho một số thập phân I.Mục tiêu -Biết chia một số TP cho một số thập phân và vận dụng trong giải tốn cĩ lời văn. -Giáo dục Hs tính chính xác, yêu thích mơn học. II. Đồ dùng Bộ dạy học tốn 5; Bảng phụ. III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ 2.Dạy bài mới a.Giới thiệu bài b.H dẫn Hs hình thành quy tắc hia một số thập phân cho một số thập phân Ví dụ 1: 23,56 : 6,2 = ? (kg). Ví dụ 2: 82,55 : 1,27 = ? c.Thực hành Gv hướng dẫn làm bài tập: 1 a,b,c, 2 sgk Bài 1: Đặt tính rồi tính Kết quả: 3,4 ; 1,58 ; 51,52 Bài 2: Tĩm tắt, giải 4,5 l : 3,42 kg 8 l : kg ? 1 l dầu hoả cân nặng là: 3,42 : 4,5 = 0,76 (kg) 8 l dầu hoả cân nặng là: 0,76 x 8 = 6,08 (kg) Gv chấm 7-10 bài, nhận xét chung. 3.Củng cố, dặn dị Gv nhận xét tiết học Về nhà xem lại bài, chuẩn bị bài sau. 2Hs làm bài Hs thực hiện: Hs làm tương tự. Hs rút ra nhân xét, nêu quy tắc. Hs lên bảng làm Cả lớp nhận xét, sửa bài Hs làm vào vở ……………………. & ……………………….. Tiết 3 : Âm nhạc ( GV chuyên lên lớp ) …………………………&…………………………… Tiết 4 : Tập làm văn . ( Cơ Thanh lên lớp ) ……………………………&…………………………… Tiết 5 : HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHĨA ( Cơ Thắm lên lớp ) ……………………………&……………………………

File đính kèm:

  • docGIAO AN HOAI ( 8-14) .DOC.doc