Giáo án Tuần 7 - Bài 7: Vẽ tranh: Đề tài phong cảnh quê hương

. MỤC TIÊU:

- HS biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh quê hương.

- HS tập vẽ tranh đề tài tranh phong cảnh.

- HS thêm yêu mến quê hương.

II. CHUẨN BỊ:

- Một số tranh, ảnh phong cảnh

- Bài vẽ phong cảnh của HS các lớp trước

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :

1. Họat động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài

- GV dùng tranh, ảnh giới thiệu để HS nhận biết :

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1295 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 7 - Bài 7: Vẽ tranh: Đề tài phong cảnh quê hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7 Khối 4 Thứ 2 ngày 3 tháng 10 năm 2011 Buổi sáng: Bài 7: Vẽ tranh đề tài phong cảnh quê hương I. Mục tiêu: - HS biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh quê hương. - HS tập vẽ tranh đề tài tranh phong cảnh. - HS thêm yêu mến quê hương. II. Chuẩn bị: - Một số tranh, ảnh phong cảnh - Bài vẽ phong cảnh của HS các lớp trước III. Các hoạt động dạy - học : 1. Họat động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài - GV dùng tranh, ảnh giới thiệu để HS nhận biết : + Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh đẹp của quê hương, đất nước ; + Tranh phong cảnh vẽ cảnh vật là chính ; + Cảnh vật trong tranh thường là nhà cửa, phố phường, hàng cây, cánh đồng, đồi núi, biển cả,... + Tranh phong cảnh không phải là sự sao chụp, chép lại y nguyên phong cảnh .thực mà được sáng tạo dựa trên thực tế thông qua cảm xúc của người vẽ. - GV đặt câu hỏi gợi ý để HS tiếp cận đề tài : + Xung quanh nơi em ở có cảnh đẹp nào không ? + Em đã được đi tham quan, nghỉ hè ở đâu ? Phong cảnh ở đó như thế nào? + Ngoài khu vực em ở và nơi đã tham quan, em đã thấy được cảnh đẹp ở đâu nữa ? + Em hãy tả lại một cảnh đẹp mà em thích ? + Em sẽ chọn phong cảnh nào để vẽ tranh ? - GV bổ sung và nhấn mạnh những hình ảnh chính của cảnh đẹp là : cây, nhà, con đường, bầu trời,... và phong cảnh còn đẹp bởi màu sắc của không gian chung. Nên chọn cảnh vật quen thuộc, dễ vẽ, phù hợp với khả năng , tránh chọn cảnh phức tạp, khó vẽ. 2.Hoạt động 2: Cách vẽ tranh phong cảnh - GV giới thiệu cho HS biết hai cách vẽ tranh phong cảnh : + Quan sát cảnh thiên nhiên và vẽ trực tiếp (vẽ ngoài trời : công viên, sân trường, đường phố,...). + Vẽ bằng cách nhớ lại các hình ảnh đã từng được quan sát. - GV vẽ mẫu và hướng dẫn HS các bước vẽ để HS quan sát + Nhớ lại các hình ảnh định vẽ. + Sắp xếp hình ảnh chính, hình ảnh phụ sao cho cân đối, hợp lí,rõ nội dung. + Vẽ hết phần giấy và vẽ màu kín nền. Có thể vẽ nét trước rồi mới vẽ màu sau, nhưng cũng có thể dùng màu vẽ trực tiếp. 3. Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá - GV chọn một số bài có ưu điểm và nhược điểm rõ nét để nhận xét về: + Cách chọn cảnh. + Cách sắp xếp bố cục ( hình ảnh chính, phụ) + Cách vẽ hình, vẽ màu. - Nhấn mạnh những điểm tốt cần phát huy, điểm chưa tốt cần khắc phục. 4.Dặn dò: Chuẩn bị đất nặn cho tiết sau. ------------------------------------------------------------------------------- Tuần 7 Khối 5 Thứ 4 ngày 5 tháng 10 năm 2011 Buổi sáng: Bài 7: Vẽ tranh Đề tài an toàn giao thông I. Mục tiêu: - HS hiểu biết về an toàn giao thông . - HS tập vẽ tranh đề tài An toàn giao thông - HS có ý thức chấp hành luật giao thông. II. Chuẩn bị: - Tranh, ảnh về an toàn giao thông,1 số biển báo giao thông. III. Các hoạt động dạy-học: 1.Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - GV cho HS quan sát tranh, ảnh về ATGT, gợi ý để HS nhận xét về: + Cách chọn nội dung đề tài an toàn giao thông. + Những hình ảnh đặc trưng về đề tài này: Người đi bộ, xe đạp, xe máy, ôtô, tàu thuỷ, cột tín hiệu, biển báo.... + Khung cảnh chung: Nhà cửa, cây cối, đường sá... - Gợi ý HS nhận xét những hình ảnh đúng hoặc sai về an toàn giao thông ở tranh, ảnh từ đó tìm được nội dung cụ thể về các hình ảnh để vẽ tranh. 2.Hoạt động 2: Cách vẽ tranh - GV vẽ mẫu và hướng dẫn HS : + Sắp xếp các hình ảnh: người, phương tiện giao thông, cảnh vật... cần có chính, phụ sao cho hợp lí, chặt chẽ và rõ nội dung. + Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau. + Điều chỉnh hình vẽ và vẽ các chi tiết cho tranh sinh động. + Vẽ màu theo ý thích. - GV lưu ý HS: + Các hình ảnh người và phương tiện giao thông trong tranh cần có hình ảnh thay đổi để tạo không khí tấp nập nhộn nhịp của hoạt động giao thông. + Màu sắc trong tranh có đậm, có nhạt. - ở hoạt động này, GV gợi ý cho HS trao đổi, thảo luận để tìm ra cách thể hiện cụ thể. 3.Hoạt động 3: Thực hành: - GV gợi ý HS tìm cách thể hiện đề tài, cách chọn và sắp xếp hình ảnh theo ý thích để bài vẽ đa dạng, phong phú. - Khi HS thực hành, GV có thể góp ý bổ sung cho các em. 4.Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá - GV cùng HS nhận xét về cách chọn nội dung, cách sắp xếp các hình ảnh, cách vẽ màu. - Yêu cầu các nhóm trao đổi, nhận xét và xếp loại bài vẽ. - GV tổng kết và nhận xét tiết học. 5.Dặn dò: Chuẩn bị bút chì, tẩy cho bài sau .

File đính kèm:

  • docGiao an tuan 7bai7.doc