. MỤC TIÊU:
- HS biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh quê hương.
- HS tập vẽ tranh đề tài tranh phong cảnh.
- HS thêm yêu mến quê hương.
II. CHUẨN BỊ:
- Một số tranh, ảnh phong cảnh
- Bài vẽ phong cảnh của HS các lớp trước
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
1. Họat động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV dùng tranh, ảnh giới thiệu để HS nhận biết :
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1295 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 7 - Bài 7: Vẽ tranh: Đề tài phong cảnh quê hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 7
Khối 4
Thứ 2 ngày 3 tháng 10 năm 2011
Buổi sáng:
Bài 7: Vẽ tranh
đề tài phong cảnh quê hương
I. Mục tiêu:
- HS biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh quê hương.
- HS tập vẽ tranh đề tài tranh phong cảnh.
- HS thêm yêu mến quê hương.
II. Chuẩn bị:
- Một số tranh, ảnh phong cảnh
- Bài vẽ phong cảnh của HS các lớp trước
III. Các hoạt động dạy - học :
1. Họat động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài
- GV dùng tranh, ảnh giới thiệu để HS nhận biết :
+ Tranh phong cảnh là tranh vẽ về cảnh đẹp của quê hương, đất nước ;
+ Tranh phong cảnh vẽ cảnh vật là chính ;
+ Cảnh vật trong tranh thường là nhà cửa, phố phường, hàng cây, cánh đồng, đồi núi, biển cả,...
+ Tranh phong cảnh không phải là sự sao chụp, chép lại y nguyên phong cảnh .thực mà được sáng tạo dựa trên thực tế thông qua cảm xúc của người vẽ.
- GV đặt câu hỏi gợi ý để HS tiếp cận đề tài :
+ Xung quanh nơi em ở có cảnh đẹp nào không ?
+ Em đã được đi tham quan, nghỉ hè ở đâu ? Phong cảnh ở đó như thế nào?
+ Ngoài khu vực em ở và nơi đã tham quan, em đã thấy được cảnh đẹp ở đâu nữa ?
+ Em hãy tả lại một cảnh đẹp mà em thích ?
+ Em sẽ chọn phong cảnh nào để vẽ tranh ?
- GV bổ sung và nhấn mạnh những hình ảnh chính của cảnh đẹp là : cây, nhà, con đường, bầu trời,... và phong cảnh còn đẹp bởi màu sắc của không gian chung. Nên chọn cảnh vật quen thuộc, dễ vẽ, phù hợp với khả năng , tránh chọn cảnh phức tạp, khó vẽ.
2.Hoạt động 2: Cách vẽ tranh phong cảnh
- GV giới thiệu cho HS biết hai cách vẽ tranh phong cảnh :
+ Quan sát cảnh thiên nhiên và vẽ trực tiếp (vẽ ngoài trời : công viên, sân trường, đường phố,...).
+ Vẽ bằng cách nhớ lại các hình ảnh đã từng được quan sát.
- GV vẽ mẫu và hướng dẫn HS các bước vẽ để HS quan sát
+ Nhớ lại các hình ảnh định vẽ.
+ Sắp xếp hình ảnh chính, hình ảnh phụ sao cho cân đối, hợp lí,rõ nội dung.
+ Vẽ hết phần giấy và vẽ màu kín nền. Có thể vẽ nét trước rồi mới vẽ màu sau, nhưng cũng có thể dùng màu vẽ trực tiếp.
3. Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá
- GV chọn một số bài có ưu điểm và nhược điểm rõ nét để nhận xét về:
+ Cách chọn cảnh.
+ Cách sắp xếp bố cục ( hình ảnh chính, phụ)
+ Cách vẽ hình, vẽ màu.
- Nhấn mạnh những điểm tốt cần phát huy, điểm chưa tốt cần khắc phục.
4.Dặn dò: Chuẩn bị đất nặn cho tiết sau.
-------------------------------------------------------------------------------
Tuần 7
Khối 5 Thứ 4 ngày 5 tháng 10 năm 2011
Buổi sáng:
Bài 7: Vẽ tranh
Đề tài an toàn giao thông
I. Mục tiêu:
- HS hiểu biết về an toàn giao thông .
- HS tập vẽ tranh đề tài An toàn giao thông
- HS có ý thức chấp hành luật giao thông.
II. Chuẩn bị:
- Tranh, ảnh về an toàn giao thông,1 số biển báo giao thông.
III. Các hoạt động dạy-học:
1.Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV cho HS quan sát tranh, ảnh về ATGT, gợi ý để HS nhận xét về:
+ Cách chọn nội dung đề tài an toàn giao thông.
+ Những hình ảnh đặc trưng về đề tài này: Người đi bộ, xe đạp, xe máy, ôtô, tàu thuỷ, cột tín hiệu, biển báo....
+ Khung cảnh chung: Nhà cửa, cây cối, đường sá...
- Gợi ý HS nhận xét những hình ảnh đúng hoặc sai về an toàn giao thông ở tranh, ảnh từ đó tìm được nội dung cụ thể về các hình ảnh để vẽ tranh.
2.Hoạt động 2: Cách vẽ tranh
- GV vẽ mẫu và hướng dẫn HS :
+ Sắp xếp các hình ảnh: người, phương tiện giao thông, cảnh vật... cần có chính, phụ sao cho hợp lí, chặt chẽ và rõ nội dung.
+ Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau.
+ Điều chỉnh hình vẽ và vẽ các chi tiết cho tranh sinh động.
+ Vẽ màu theo ý thích.
- GV lưu ý HS:
+ Các hình ảnh người và phương tiện giao thông trong tranh cần có hình ảnh thay đổi để tạo không khí tấp nập nhộn nhịp của hoạt động giao thông.
+ Màu sắc trong tranh có đậm, có nhạt.
- ở hoạt động này, GV gợi ý cho HS trao đổi, thảo luận để tìm ra cách thể hiện cụ thể.
3.Hoạt động 3: Thực hành:
- GV gợi ý HS tìm cách thể hiện đề tài, cách chọn và sắp xếp hình ảnh theo ý thích để bài vẽ đa dạng, phong phú.
- Khi HS thực hành, GV có thể góp ý bổ sung cho các em.
4.Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá
- GV cùng HS nhận xét về cách chọn nội dung, cách sắp xếp các hình ảnh, cách vẽ màu.
- Yêu cầu các nhóm trao đổi, nhận xét và xếp loại bài vẽ.
- GV tổng kết và nhận xét tiết học.
5.Dặn dò: Chuẩn bị bút chì, tẩy cho bài sau .
File đính kèm:
- Giao an tuan 7bai7.doc