I.Mục tiêu:
- Biết làm tính nhân số có hai chữ số với số có một chữ số(có nhớ)
-Vận dụng giải toán có một phép nhân
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ ghi sẵn mẫu của bt 1
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 5 Lớp 3 Năm học: 2013 - 2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n cho học sinh.
*Học trò chơi:
-Nêu tên trò chơi: “Mèo đuổi chuột”.
-Giải thích cách chơi, luật chơi.
-Tập vần điệu cho học sinh.
-Nhắc học sinh chú ý an toàn.
3. Phần kết thúc:(6’)
-Nhận xét -tiết học.
+Dặn dò:-Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp.
- Nhớ vần điệu của trò chơi.
-Tập hợp lớp, điểm số báo cáo.
-Giậm chân tại chỗ đếm theo nhịp
-Chạy chậm1 vòng quanh sân
-Thực hiện.
-Các tổ tập luyện,thay nhau điều khiển.
- 4 tổ thi đua.
-Tập theo đội hình hàng dọc,mỗi em cách nhau 3 mét
-Lắng nghe.
-Học thuộc vần điệu.
-Chơi thử 2 lần.
-Tham gia chơi ,kết hợp đọc vần điệu.
-Đứng thành vòng tròn vừa hát vừa vỗ tay.
Chính tả: (Tập chép) :
MÙA THU CỦA EM.
I Mục tiêu :
-Chép vảtình bày đúng bài CT. Không mắc quá 5 lỗi trong bài
-Làm đúng bài tập điền tiếngcó vần oam (BT2)
-Làm đúng BT3b.
II Chuẩn bị :
-Bảng phụ viết bài thơ.
-Viết sẵn nội dung bài tập 2
III Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ :(5’)
-Gọi hai em lên bảng
- Đọc cho các em viết
-Nhân xét, ghi diểm.
B. Bài mới :
1. Giới thiệu bài :(1’)
2. Hướng dẫn tập chép(7’)
- Giáo viên đọc bài thơ 1 lần.
H: Bài thơ viết theo thể thơ nào?
+Tên bài viết ở vị trí nào?
+Những chữ nào trong bài thơ được viết hoa?
+Các chữ đầu câu cần viết thế nào?
+Hướng dẫn viết bảng con.
3.Hướng dẫn viết vở : (15’)
-Theo dõi, giúp đỡ 1 số em.
4. Chấm , chữa bài:(2’)
-Chấm bài một số em-Nhận xét chữ viết, cách trình bày.
5. Hướng dẫn làm bài tập (5’)
-Bài 2:
-Chốt lời giải đúng:
+Bài 3b.
- Chốt lời giải đúng .
C. Củng cố , dặn dò:(1’)
-1 em viết bảng lớp: chen chúc, đèn sáng.
-1 em đọc thuôc 28 tên chữ.
- Nhận xét :
- 2em đọc lại bài thơ.
-Thơ 4 chữ.
-Viết giữa trang vở.:
-Các chữ đầu dòng thơ và tên riêng.
-Trả lời.
-Viết bảng con: nghìn con mắt, rước đèn, lật trang vở.
-Nhìn bảng chép bài vào vở.
- Tự chữa bài bằng bút chì
-Nêu yêu cầu .
-Lớp làm vào vở.
-1 em lên bảng chữa bài.
-1 em đọc yêu cầu
-Làm bài vào vở.
Luyện từ và câu:
SO SÁNH.
I.Mục tiêu
-Nắm được một kiểu so sánh mới: So sánh hơn kém(BT1).
-Nêu được các từ so sánhtrong các khổ thơ ở BT2
-Biết thêm từ so sánh vào những câu chưa có từ so sánh (BT3,BT4).
II. Chuẩn bị
- Bảng phụ viết nội dung BT1- BT3
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.bài cũ:(5’)
Gọi 2 em lên bảng.
-Nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới :Giới thiệu bài: (1’)
Hoạt động 1:(28’)HD làm bài tập .
+Bài 1 :
-yêu cầu học sinh gạch chân dưới các hình ảnh được so sánh.
-Chốt lời giải đúng.
-HD phân biệt hai loại so sánh:
+So sánh ngang bằng.
+ So sánh hơn kém.
-Mẫu: a.Cháu khỏe hơn ông nhiều
hơn: so sánh kiểu hơn kém.
-Nhận xét kết quả đúng.
+Bài 2:
-Nhắc học sinh chỉ ghi các từ so sánh
-Nhận xét- chốt lời giải đúng.
+Bài3:Yêu cầu học sinh gạch chân dưới các sự vật được so sánh.
-Nhận xét,ghi điểm
+Bài 4:có thể tìm nhiều từ so sánh cùng nghĩa thay cho dấu gạch nối
-Nhận xét, tuyên dương.
C. Củng cố , dặn dò :(2’)
-Ghi nhớ các kiểu so sánh, các từ dùng để so sánh.
-Làm bài tập 3 và 4 tiết trước.
-Nhận xét.
-1em đọc nội dung bài 1.
-Thảo luận nhóm đôi .
-3 em lên bảng làm bài.
-Nhận xét
-Nêu các kiểu so sánh
b)(hơn) : so sánh hơn kém
c) (chẳng bằng):so sánh hơn kém
(là) so sánh kiểu ngang bằng.
-1 em đọc yêu cầu bài.
-Lớp làm vào vở..
-3 em chữa bài.
-Đọc thầm, tìm các sự vật được so sánh
-1em chữa bài.
-Quả dừa - đàn lợn con.
-Tàu dừa - chiếc lược.
-Nhận xét.
-Thảo luận nhóm
-2 nhóm thi đua làm bài.
Thủ công:
GẤP, CẮT, DÁN NGÔI SAO NĂM CÁNH
VÀ LÁ CỜ ĐỎ SAO VÀNG. ( Tiết 1)
I.Mục tiêu:
- Biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao 5 cánh .
-Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh, lá cờ đỏ sao vàng . Các cánh của ngôi sao tương đối phẳng , cân đối.
-Học sinh yêu thích sản phẩm gấp, cắt,dán.
II. Chuẩn bị
- Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy màu..
- Tranh quy trình,giấy màu đỏ, vàng và giấy nháp, kéo..
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ:
B. Bài mới:- Giới thiệu bài:(1’)
Hoạt động1:(12’) HD q/s, nhận xét.
-Cho xem mẫu.
H: Lá cờ có hình gì?Màu sắc như thế nào?
+Trên lá cờ có gì?
+.Ngôi sao có đặc điểm gì?
+Vị trí ngôi sao được dán như thế nào?
+Lá cờ được treo ở đâu? Vào dịp nào?
Kết luận: Lá cờ đỏ sao vàng là quốc kỳ của nước Việt Nam.
Hoạt động 2:(16’) Hướng dẫn mẫu:
-Đính tranh quy trình.
+Bước 1:Gấp giấy cắt ngôi sao.
-Gấp mẫu
+Bước 2:Cắt ngôi sao.
-Đánh dấu 2 điểm, cắt theo đường chéo.
+Bước 3: Dán ngôi sao vào lá cờ.
Hoạt động 3:(5’)Thực hành.
C.Nhận xét,dặn dò: (2’)
-Chuẩn bị giấy màu,bút, kéo, thước kẻ... để tiết sau cắt, dán hoàn thành
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
-Quan sát mẫu.
-Lá cờ hình chữ nhật,màu đỏ.
-Trên lá cờ có ngôi sao vàng.
- có 5 cánh đều nhau, màu vàng..
-Ngôi sao vàng dán ở chính giữa hình chữ nhật màu đỏ …..
-Treo trên cột cờ,trên phông của các đại hội...
-Quan sát.
-1 em nhắc lại bước 1
-Nhắc lại bước
-2 em nhắc lại các bước kết hợp thực hành.
-Lớp quan sát- nhận xét
-Tập gấp, cắt ngôi sao năm cánh
Thứ sáu ngày 20 tháng 09 năm 2013
Tập làm văn:
TẬP TỔ CHỨC CUỘC HỌP.
I . Mục tiêu :
- Bước đầu biết xác định nội dung cuộc họp và tập tổ chức cuộc họp theo gợi ý cho trước(SGK)
*HS khá, giỏi biết tổ chức cuộc họp theo đúng trình tự.
- GDKNS: Giao tiếp. – Làm chủ bản thân
II. Chuẩn bị
- Ghi các gợi ý về nội dung họp.
-Trình tự 5 bước tổ chức cuộc họp theo yêu cầu 3 của bài tập đọc.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ:(5’)-Gọi 2 em lên bảng.
-Nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới :
-Giới thiệu bài :(1’)
Hoạt động1:(5’)Giúp học sinh xác định yêu cầu.
H:Để tổ chức tốt một cuộc họp em cần chú ý điều gì?
+Trình tự tổ chức cuộc họp có mấy bước?
Hoạt động 2:(22’)Tổ chức cho học sinh làm việc.
-Chia thành 4 nhóm theo đơn vị tổ.
-Theo dõi, giúp đỡ các tổ.
* HD HS khá, giỏi
-Nhận xét, tuyên dương
C. Củng cố ,dặn dò: (2’)
-Rèn luyện khả năng tổ chức cuộc họp .
-1 em kể lại câu chuyện: Dại gì mà đổi.
-1 em đọc điện báo gửi gia đình..
-1em đọc yêu cầu và các gợi ý
-Trả lời.
-Trả lời.
-1 em nhắc lại 5 bước.
- Các tổ bàn bạc dưới sự điều khiển của tổ trưởng.
-Chọn nội dung cuộc họp.
-Thảo luận.
* HS khá, giỏi biết tổ chức cuộc họp
Bình chọn tổ họp có hiệu quả nhất.
Toán:
TÌM MỘT TRONG CÁC PHẦN BẰNG NHAU CỦA MỘT SỐ.
I.Mục tiêu :
-Biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
-Vận dụng được đẻ giải bài toán có lời văn.
II.Chuẩn bị
- 12 cái kẹo.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Bài cũ:(5’)
-Gọi 2 em lên bảng.
-Nhận xét, ghi điểm.
B.Bài mới :
Hoạt động 1:(12’)Tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
-Nêu bài toán(SGK)
H:Chị có bao nhiêu cái kẹo?
+Muốn lấy được của 12 cái kẹo ta làm thế nào?
+Em làm thế nào để tìm được 4 cái kẹo?
+Vậy muốn tìm của 12 cái kẹo ta làm thế nào?
+H:Nếu chị cho em số kẹo thì em được mấy cái kẹo?
+Vậy muốn tìm 1 phần mấy của 1 số ta làm thế nào?
Hoạt đông 2:(16’)Thực hành
.+ Bài 1
+H:Muốn tìm của 8 kg ta làm thế nào?
+Bài 2: Hướng dẫn giải.
+H:Cửa hàng có mấy mét vải?
+Đã bán được mấy phần số vải đó?
+Bài toán hỏi gì?
C.Củng cố, dặn dò:(2’)
-2 em giải bài 3 và 4 của tiết trước.
-Nhận xét.
-2 em đọc lại bài toán
-Chị có 12 cái kẹo.
-Thực hành chia và nêu kết quả:mỗi phần được 4 cái kẹo.
-Thực hiện phép chia 12 : 3 = 4.
-Trả lời
Số kẹo chị cho em là:
12 : 2 = 6(cái kẹo)
-Muốn tìm 1 phần mấy của 1 số ta lấy số đó chia cho số phần.
-Nhắc lại quy tắc
-4 em lên bảng làm bài- Lớp làm vào vở.
-Suy nghĩ và giải vào vở
-Nhắc lại cách tìm 1 phần mấy của 1 số.
Tự nhiên và xã hội:
HOẠT ĐỘNG BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU.
I.Mục tiêu: Nêu được tên và chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu trên tranh vẽ.
*Chỉ vào sơ đồ và nói được tóm tắt hoạt động của cơ quan bài tiết nước tiểu.
HS biết được một số việc cần làm có lợi cho sức khoẻ.
II. Chuẩn bị
-Các hình trong sách giáo khoa trang 22, 23.
III.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Giới thiệu bài:(1’)
1.Hoạt động 1:(10’) Quan sát, thảo luận.
-Yêu cầu học sinh chỉ đâu là thận, đâu là ống dẫn nước tiểu.
-Treo tranh phóng to.
Kết luận:
2.Hoạt động 2:(14’)Thảo luận nhóm.
H:Hướng dẫn học sinh tự đặt 1 số câu hỏi .
VD:Nước tiểu là gì?
+Trước khi thải ra ngoài nước tiểu được chứa ở đâu?
Kết luận :
3.Hoạt động 3:(8’) Trò chơi.
-Ghép chữ vào sơ đồ.
-Tuyên dương nhóm thắng cuộc.
B.Củng cố , dặn dò : (2’)
H:Cơ quan bài tiết có tác dụng gì?
-Cần uống đủ nước mỗi ngày.
-Quan sát hình 1/22
-Thảo luận nhóm đôi.
-4 em lên bảng chỉ các bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu và nói dược tóm tắt hoạt động (HS khá ,giỏi ).
-Thảo luận nhóm 4 tự đặt và trả lời 1 số câu hỏi liên quan đến chức năng từng bộ phận của cơ quan bài tiết nước tiểu.
-3 cặp trình bày.
- Lớp nhận xét - Bổ sung
-Đặt câu hỏi yêu cầu nhóm bạn trả lời.
-2 đội(10em) dùng các thẻ từ cho sẵn ghép đúng vào sơ đồ.
-Lớp nhận xét, tuyêndương.
-Trả lời.
SINH HOẠT LỚP TUẦN 5
I. Mục tiêu bài học:
- Mục tiêu bài học giúp học sinh nhận biết các hoạt động trong tuần qua
- Biết được các việc nên làm và các việc không nên làm
- Biết phê và tự phê
II. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Nhận xét hoạt động tuần qua.
- GV theo dõi
-Nhận xét chung: Nêu ưu điểm nổi bật để phát huy, động viên các em có cố gắng.
-Tuyên dương các cá nhân, tổ có hoạt động tốt.
- GV gợi ý
- GV chốt lại:
- Vệ sinh bỏ rác đúng quy đinh
- Đồng phục
- Thể dục giữa giờ
- Xếp hàng
Hoạt động 2: Nêu kế hoạch tuần tới
- Phướng hướng tuần đến
- Thực hiện tốt các nội quy trên
- Nhận xét ưu điểm, khuyết điểm
- Lớp trưởng điều khiển
- Các tổ thảo luận
- Đại diện tổ trình bày
- Nhận xét
- Lớp trưởng phân công
- Các tổ điều hành tổ thực hiện
- Thực hiện đúng đạt hiệu quả
- Một số em cần lưu ý chấp hành đúng nề nếp của lớp
- Thi đua giữa các tổ.
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 5 nam 20132014.doc