I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Kể được một số việc mà học sinh lớp 3 có thể tự làm lấy.
- Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình.
- Biết tự làm lấy những việc của mình ở nhà, ở trường.
- Học sinh khá, giỏi hiểu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình trong cuộc sống hằng ngày.
+KNS: Tư duy phê phán;Ra quyết định; Lập kế hoạch.
II. Chuẩn bị:
- ĐDDH: Phiếu học tập ghi 04 tình huống.
- Dụng cụ học tập: Vở đạo đức.
38 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1230 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 5 Lớp 3 - Đặng Văn Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiên.
II. CHUẨN BỊ.
* Giáo Viên.
Hát chuẩn xác và truyền cảm.
Băng nhạc bài hát ,máy nghe.
Nhạc cụ quen dùng.
Chuẩn bị một vài động tác phụ hoạ cho bài hát.
*Học Sinh
- SGK Âm nhạc.
- Nhạc cụ gõ.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC .
Tiến trình
Hoạt động giáo viên
Hoạt động HS
1.Ổn định tổ chức.
1’
2.Kiểm tra bài cũ : 6’
3.Bài mới
( Hoạt động 1
( Giới thiệu ) : 4’
( Hoạt động 2:
Luyện tập : 25’
4.Củng cố : 5’
5.Dặn dò : 1’
* Ổn định vào tiết học.
-
* Cho vài em biểu diễn bài” Bài Ca Đi Học.”
- Nhận xét đánh giá
* Dạy hát bài Đếm Sao.
* Có những buổi tối mùa hè ở nông thôn gió thổi mát rượi,các bạn nhỏ trải chiếu trên sân nhà đón gío.Cùng ngước nhìn bầu trời đầy sao,các bạn thi nhau đếm.Có bạn đếm được nhiều , có bạn đếm được ít.,chốt chốt tiếng cười lại cất lên thật vui vẻ.
- Cho HS xem tranh minh hoạ.
- GV hát mẩu cho HS nghe.
- Đọc đồng thanh lời ca.
- Khởi động giọng.
- Dạy hát từng câu , nối tiếp nhau cho đến hết bài .
- GV hát mẩu rồi đệm đàn từng câu rồi đếm phách cho HS hát theo.
-Chú ý những tiếng ngân dài 3 phách trong nhịp 3/4.
- GV đếm đủ phách ở tiếng ngân ,giúp các em hát đều.
- Chia nhóm lần lượt ôn luyện.
- Vừa hát vừa gõ đệm theo phách.
-Cho HS hát cá nhân.
Cho HS hát lại bài hát vài lần
* Nhận xét tiết học.
*Dặn dò về tập hát và tập các động tác.
-Báo cáo sì số,hát đầu giờ
-HS thực hiện theo Y/C của GV.
-Họcsinh lắng nghe.
-Nghe giới thiệu.
-Xem tranh và nghe hát mẫu.
-HS đọc đồng thanh
- khởi động giọng
-HS hát theo hướng dẩn của GV
-HS ôn luyện theo nhóm.
-HS hát.
-HS lắng nghe và ghi nhớ
Thứ sáu ngày 20 tháng 09 năm 2013
Môn: Tập viết
Bài: Ôn chữ hoa C (tiếp theo).
I. Mục tiêu:
- Viết đúng chữ viết hoa C ( 1 dòng ch ), V, A (1 dòng)
- Viết đúng tên riêng Chu Văn An (1 dòng) và câu ứng dụng: Chim khôn… dễ nghe (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
II. Chuẩn bị:
- ĐDDH: Chữ mẫu, bảng phụ.
- Dụng cụ học tập: Bảng con, vở tập viết.
III. Các hoạt động dạy – học:
Tiến trình
Hoạt động giáo viên:
Hoạt động học sinh:
1.Ổn định:1’
2.KT bài cũ:
4’
3. Bài mới:
Hoạt động 1:
Hướng dẫn viết chữ hoa đúng mẫu:
10’
Hoạt động 2:
Hướng dẫn viết từ và câu ứng dụng:
18’
4.Củng cố: 4’
5.Dặn dò:1’
- Gọi HS đọc lại từ và các tiếng ứng dụng trong tiết học trước.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Giới thiệu bài trực tiếp.
- Đính chữ mẫu lên bảng.
- Hướng dẫn HS quan sát chữ mẫu và nêu qui trình viết.
+ Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ?
- Đính bảng chữ cái viết hoa và gọi HS nhắc lại qui trình viết.
- Viết lại mẫu chữ.
- Yêu cầu HS viết lại các chữ viết hoa.
- Gọi HS đọc từ ứng dụng.
- Giới thiệu: Chu Văn An
+ Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
+ Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ?
- Yêu cầu HS viết từ ứng dụng.
Chu Văn An
- Hướng dẫn viết câu ứng dụng.
- Gọi HS đọc câu ứng dụng.
- Giải thích: Câu tục ngữ khuyên chúng ta phải biết nói năng dịu dàng, lịch sự.
+ Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ?
- Hướng dẫn HS viết từ: Chim; Người.
- Nhận xét, chữa sai.
- Yêu cầu HS viết bài vào vở.
- Kiểm tra, uốn nắn tư thế ngồi viết của HS.
- Thu bài chấm điểm.
- Gọi HS lên bảng viết từ
Cúc.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Giáo dục, liê hệ thực tiễn.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết học sau.
- Hát.
- 02 HS đọc lại các từ và câu ứng dụng tiết học trước.
- Lớp nhận xét
- Lắng nghe.
- Quan sát chữ mẫu.
- Quan sát theo hướng dẫn GV và lắng nghe.
+ Có các chữ hoa C, A, V, N
- Quan sát mẫu và tiếp nối nhau nêu qui trình viết.
- Quan sát thao tác GV.
- 04 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con.
- 01 HS đọc từ ứng dụng.
- Lắng nghe.
+ Chữ C, h, V, A cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li.
+ Tiếp nối nhau phát biểu.
- 03 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
- Lắng nghe.
- 01 HS đọc câu ứng dụng.
- Lắng nghe.
+ Chữ C, h, k, g, d, N cao 2 li rưỡi, chữ t cao 1 li rưỡi,...
- 02 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con.
- Lắng nghe.
- HS thực hành viết bài vào vở.
- 02 HS lên bảng thi đua viết từ
Cúc.
- Lớp nhận xét.
Môn: Tập làm văn
Bài: Ôn tập lại cho học sinh các mẫu đơn
Đơn xin cấp thẻ đọc sách.
Viết thư
Đơn xin phép nghỉ học
Môn: Toán
Bài: Tìm một trong các phần bằng nhau của một số
I. Mục tiêu:
- Biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số.
- Vận dụng được để giải bài toán có lời văn.
- Học sinh làm được bài tập 1 và 2 SGK.
II. Chuẩn bị:
- ĐDDH: SGK, 12 bông hoa bằng bìa, phiếu học tập.
Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1.
- Dụng cụ học tập: SGK; vở bài tập; bảng con;…
III. Các hoạt động dạy – học:
Tiến trình
Hoạt động giáo viên:
Hoạt động học sinh:
1.Ổn định:1’
2.KT bài cũ:
5’
3. Bài mới:
Hoạt động 1:
Hướng dẫn hs tìm hiểu một phần bằng nhau của 1 số:
10’
Hoạt động 2:
Liuyện tập – thực hành:20’
4.Củng cố:4’
5.Dặn dò:1’
- Gọi HS lên bảng làm bài tập:
a). 24 : 6 b). 36 : 6
- Nhận xét, ghi điểm.
- Giới thiệu bài trực tiếp.
- Gọi HS đọc bài toán.
+ Muốn lấy được của 12 cái hoa ta làm như thế nào ?
+ Mỗi phần mấy hoa ?
+ Em đã làm như thế nào để được 4 bông hoa ?
- Gọi HS lên bảng giải.
+ Nếu chị cho em bông thì em được mấy cái hoa ?
+ Nếu chị cho em bông hoa thì em nhận được mấy hoa?
+ Vậy muốn tìm một phần mấy của một số ta làm thế nào ?
- Đính bảng phụ ghi sẵn qui tắc lên bảng.
Bài tập 1:
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS giải thích về số cần điền bằng phép tính.
- Nhận xét, chữa sai.
Bài tập 2:
+ Muốn biết số mét vải đã bán ta làm thế nào ?
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Nhận xét, ghi điểm.
- Gọi HS lên bảng tìm của 20 là … HS.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Giáo dục, liên hệ thực tiễn.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài và làm bài tập luyện thêm.
- Hát.
- 02 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở nháp.
- Lớp nhận xét.
- Lắng nghe.
- 01 HS đọc bài toán SGK.
+ Ta chia 12 bông hoa thành 3 phần bằng nhau lấy ra 1 phần.
+ Mỗi phần được 4 bông hoa.
+ Thực hiện phép tính chia
12 : 3 = 4 bông hoa.
+ 12 : 2 = 6 bông hoa.
+ 12 : 4 = 3 bông hoa.
+ Muốn tìm một phần mấy của một số, ta lấy số đó chia cho số phần.
- 04 HS nhắc lại qui tắc.
- 01 HS đọc yêu cầu.
- Làm bài vào vở bài tập, 04 HS lên bảng làm bài.
Giải thích : của 8kg là 4kg, vì 8kg : 2 = 4kg.
- Lớp nhận xét.
- 01 HS đọc yêu cầu.
+ Ta phải tìm của 40.
- Làm bài vào vở bài tập, 02 HS cùng làm bài vào phiếu, trình bày kết quả lên bảng lớp.
Giải :
Số mát vải cửa hàng bán được là :
40 : 5 = 8(m)
Đáp số : 8m
- Lớp nhận xét.
- 02 HS cùng lên bảng thi đua làm bài, lớp làm bài vào vở nháp.
- Lớp nhận xét.
Môn: Thủ công
Bài: Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và
lá cờ đỏ sao vàng. (tiết 1)
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh.
- Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau. Hình dáng tương đối phẳng, cân đối.
- Với học sinh khéo tay: Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của ngôi sao đều nhau. Hình dáng phẳng, cân đối.
II. Chuẩn bị:
- ĐDDH: Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy.
- Dụng cụ học tập: Giấy thủ công, kéo, hồ dán,…
III. Các hoạt động dạy – học:
Tiến trình
Hoạt động giáo viên:
Hoạt động học sinh:
1.Ổn định:1’
2.KT bài cũ:
3’
3. Bài mới:
Hoạt động 1:
Hướng dẫn HS quan sát mẫu và nhận xét: 5’
Hoạt động 2:
Hướng dẫn mẫu: 25’
4.Củng cố:4’
5.Dặn dò:1’
- Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.
- Nhận xét chung.
- Giới thiệu bài trực tiếp.
Hướng dẫn HS quan sát mẫu và nhận xét:
- Giới thiệu lá cờ đỏ sao vàng.
- Yêu cầu HS nêu nhận xét.
- Gợi ý để HS nhận xét tỉ lệ giữa chiều dài và chiều rộng của lá cờ; kích thước ngôi sao (kết hợp với vật mẫu).
- Liên hệ thực tiễn nêu ý nghĩa của lá cờ.
Hướng dẫn mẫu:
Bước 1: Gấp giấy cắt ngôi sao vàng 5 cánh.
Bước 2: Thao tác cắt ngôi sao vàng 5 cánh.
+ Đánh dấu 2 điểm trên 2 cạnh dài của hình tam giác ngoài cùng, kẻ nối 2 điểm thành đường chéo, dùng kéo cắt đường kẻ chéo.
Bước 3: Dán ngôi sao 5 cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng.
- Gọi HS nhắc lại các thao tác.
- Nhận xét, uốn nắn.
- Yêu cầu HS thực hành nháp.
- Nhận xét thao tác của HS.
- Giáo dục, liên hệ thực tiễn.
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà chuẩn bị đầy đủ đồ dùng để tiết học sau thực hành cắt lá cờ đỏ sao vàng.
- Hát.
- Thực hiện theo yêu cầu GV.
- Lắng nghe.
- Quan sát vật mẫu.
- Tiếp nối nhau phát biểu trước lớp.
Lá cờ hình chữ nhật, màu đỏ trên có ngôi sao vàng 5 cánh, ngôi sao dán ở chính giữa.
- Quan sát và lắng nghe.
- Lắng nghe.
- Quan sát những thao tác của GV.
- 03 HS lên bảng thực hiện lại những thao tác.
- Lớp quan sát, nhận xét.
- Thực hành nháp gấp cắt ngôi sao.
Môn : Sinh hoạt lớp cuối tuần
Tiết 5:
I. Mục tiêu :
- HS thấy được những việc đã làm tốt , những việc chưa làm tốt trong tuần.
- HS biết cách khắc phục những việc làm chưa tốt trong tuần .
- Nắm được các phong trào của trường trong tuần tới mà thực hiện.
II. Chuẩn bị :
GV: Chuẩn bị 1 trò chơi
III. Nội dung :
1/ Hoạt động 1:
GV : nhận định tình hình hoạt động của lớp trong tuần 5.
+ Ưu điểm : giáo viên nêu các ưu điểm trong tuần của lớp.
+ Hạn chế : nêu hạn chế của lớp.
+ Vệ sinh: Tổ trực nhận xét, P. Lao Động nhận xét, giáo viên kết luận.
+ Học tập:
Lớp Trưởng : nêu tên những bạn chưa thuộc bài, làm bài trong tuần.
GV: phê bình những HS chưa thuộc bài, làm bài trong tuần, tuyên dương HS tích cực học tập.
GV nhận xét việc học của HS yếu.
+ Nề nếp:GV nêu và nhận xét.
Thái độ học tập của HS khi học bồi dưỡng thêm.
Xếp hàng ngay ngắn khi vào lớp và ra về.
2/ Hoạt động 2:
GV nêu những chỉ đạo của nhà trường:
+ Thực hiện tốt các phong trào của nhà trường.
+ Chăm sóc cây xanh trong lớp, trường .
+ Phòng tránh các tai nạn , đặc biệt là ATGT.
+ HS khẩn trương tham gia BHTN.
3/ Hoạt động 3:
Hoạt động giáo dục theo chủ điểm.
GV phổ biến tháng 09 -ATGT.
GV nhắc nhở các khoản tiền .
Ý kiến của HS.
Giải đáp của GV.
Kết luận : về thái độ đi học phụ đạo của HS yếu và nề nếp lớp.
Hết
File đính kèm:
- Tuan 5.doc