Giáo án Tuần 5 Lớp 3 - Đặng Văn Thanh

I. Mục tiêu: Giúp HS:

- Kể được một số việc mà học sinh lớp 3 có thể tự làm lấy.

- Nêu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình.

- Biết tự làm lấy những việc của mình ở nhà, ở trường.

- Học sinh khá, giỏi hiểu được ích lợi của việc tự làm lấy việc của mình trong cuộc sống hằng ngày.

+KNS: Tư duy phê phán;Ra quyết định; Lập kế hoạch.

II. Chuẩn bị:

 - ĐDDH: Phiếu học tập ghi 04 tình huống.

 - Dụng cụ học tập: Vở đạo đức.

 

doc38 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1226 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 5 Lớp 3 - Đặng Văn Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiên. II. CHUẨN BỊ. * Giáo Viên. Hát chuẩn xác và truyền cảm. Băng nhạc bài hát ,máy nghe. Nhạc cụ quen dùng. Chuẩn bị một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. *Học Sinh - SGK Âm nhạc. - Nhạc cụ gõ. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC . Tiến trình Hoạt động giáo viên Hoạt động HS 1.Ổn định tổ chức. 1’ 2.Kiểm tra bài cũ : 6’ 3.Bài mới ( Hoạt động 1 ( Giới thiệu ) : 4’ ( Hoạt động 2: Luyện tập : 25’ 4.Củng cố : 5’ 5.Dặn dò : 1’ * Ổn định vào tiết học. - * Cho vài em biểu diễn bài” Bài Ca Đi Học.” - Nhận xét đánh giá * Dạy hát bài Đếm Sao. * Có những buổi tối mùa hè ở nông thôn gió thổi mát rượi,các bạn nhỏ trải chiếu trên sân nhà đón gío.Cùng ngước nhìn bầu trời đầy sao,các bạn thi nhau đếm.Có bạn đếm được nhiều , có bạn đếm được ít.,chốt chốt tiếng cười lại cất lên thật vui vẻ. - Cho HS xem tranh minh hoạ. - GV hát mẩu cho HS nghe. - Đọc đồng thanh lời ca. - Khởi động giọng. - Dạy hát từng câu , nối tiếp nhau cho đến hết bài . - GV hát mẩu rồi đệm đàn từng câu rồi đếm phách cho HS hát theo. -Chú ý những tiếng ngân dài 3 phách trong nhịp 3/4. - GV đếm đủ phách ở tiếng ngân ,giúp các em hát đều. - Chia nhóm lần lượt ôn luyện. - Vừa hát vừa gõ đệm theo phách. -Cho HS hát cá nhân. Cho HS hát lại bài hát vài lần * Nhận xét tiết học. *Dặn dò về tập hát và tập các động tác. -Báo cáo sì số,hát đầu giờ -HS thực hiện theo Y/C của GV. -Họcsinh lắng nghe. -Nghe giới thiệu. -Xem tranh và nghe hát mẫu. -HS đọc đồng thanh - khởi động giọng -HS hát theo hướng dẩn của GV -HS ôn luyện theo nhóm. -HS hát. -HS lắng nghe và ghi nhớ Thứ sáu ngày 20 tháng 09 năm 2013 Môn: Tập viết Bài: Ôn chữ hoa C (tiếp theo). I. Mục tiêu: - Viết đúng chữ viết hoa C ( 1 dòng ch ), V, A (1 dòng) - Viết đúng tên riêng Chu Văn An (1 dòng) và câu ứng dụng: Chim khôn… dễ nghe (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ. II. Chuẩn bị: - ĐDDH: Chữ mẫu, bảng phụ. - Dụng cụ học tập: Bảng con, vở tập viết. III. Các hoạt động dạy – học: Tiến trình Hoạt động giáo viên: Hoạt động học sinh: 1.Ổn định:1’ 2.KT bài cũ: 4’ 3. Bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chữ hoa đúng mẫu: 10’ Hoạt động 2: Hướng dẫn viết từ và câu ứng dụng: 18’ 4.Củng cố: 4’ 5.Dặn dò:1’ - Gọi HS đọc lại từ và các tiếng ứng dụng trong tiết học trước. - Nhận xét, tuyên dương. - Giới thiệu bài trực tiếp. - Đính chữ mẫu lên bảng. - Hướng dẫn HS quan sát chữ mẫu và nêu qui trình viết. + Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ? - Đính bảng chữ cái viết hoa và gọi HS nhắc lại qui trình viết. - Viết lại mẫu chữ. - Yêu cầu HS viết lại các chữ viết hoa. - Gọi HS đọc từ ứng dụng. - Giới thiệu: Chu Văn An + Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? + Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ? - Yêu cầu HS viết từ ứng dụng. Chu Văn An - Hướng dẫn viết câu ứng dụng. - Gọi HS đọc câu ứng dụng. - Giải thích: Câu tục ngữ khuyên chúng ta phải biết nói năng dịu dàng, lịch sự. + Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? - Hướng dẫn HS viết từ: Chim; Người. - Nhận xét, chữa sai. - Yêu cầu HS viết bài vào vở. - Kiểm tra, uốn nắn tư thế ngồi viết của HS. - Thu bài chấm điểm. - Gọi HS lên bảng viết từ Cúc. - Nhận xét, tuyên dương. - Giáo dục, liê hệ thực tiễn. - Nhận xét tiết học. - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết học sau. - Hát. - 02 HS đọc lại các từ và câu ứng dụng tiết học trước. - Lớp nhận xét - Lắng nghe. - Quan sát chữ mẫu. - Quan sát theo hướng dẫn GV và lắng nghe. + Có các chữ hoa C, A, V, N - Quan sát mẫu và tiếp nối nhau nêu qui trình viết. - Quan sát thao tác GV. - 04 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con. - 01 HS đọc từ ứng dụng. - Lắng nghe. + Chữ C, h, V, A cao 2 li rưỡi, các chữ còn lại cao 1 li. + Tiếp nối nhau phát biểu. - 03 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. - Lắng nghe. - 01 HS đọc câu ứng dụng. - Lắng nghe. + Chữ C, h, k, g, d, N cao 2 li rưỡi, chữ t cao 1 li rưỡi,... - 02 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. - Lắng nghe. - HS thực hành viết bài vào vở. - 02 HS lên bảng thi đua viết từ Cúc. - Lớp nhận xét. Môn: Tập làm văn Bài: Ôn tập lại cho học sinh các mẫu đơn Đơn xin cấp thẻ đọc sách. Viết thư Đơn xin phép nghỉ học Môn: Toán Bài: Tìm một trong các phần bằng nhau của một số I. Mục tiêu: - Biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số. - Vận dụng được để giải bài toán có lời văn. - Học sinh làm được bài tập 1 và 2 SGK. II. Chuẩn bị: - ĐDDH: SGK, 12 bông hoa bằng bìa, phiếu học tập. Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1. - Dụng cụ học tập: SGK; vở bài tập; bảng con;… III. Các hoạt động dạy – học: Tiến trình Hoạt động giáo viên: Hoạt động học sinh: 1.Ổn định:1’ 2.KT bài cũ: 5’ 3. Bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn hs tìm hiểu một phần bằng nhau của 1 số: 10’ Hoạt động 2: Liuyện tập – thực hành:20’ 4.Củng cố:4’ 5.Dặn dò:1’ - Gọi HS lên bảng làm bài tập: a). 24 : 6 b). 36 : 6 - Nhận xét, ghi điểm. - Giới thiệu bài trực tiếp. - Gọi HS đọc bài toán. + Muốn lấy được của 12 cái hoa ta làm như thế nào ? + Mỗi phần mấy hoa ? + Em đã làm như thế nào để được 4 bông hoa ? - Gọi HS lên bảng giải. + Nếu chị cho em bông thì em được mấy cái hoa ? + Nếu chị cho em bông hoa thì em nhận được mấy hoa? + Vậy muốn tìm một phần mấy của một số ta làm thế nào ? - Đính bảng phụ ghi sẵn qui tắc lên bảng. Bài tập 1: - Yêu cầu HS tự làm bài. - Yêu cầu HS giải thích về số cần điền bằng phép tính. - Nhận xét, chữa sai. Bài tập 2: + Muốn biết số mét vải đã bán ta làm thế nào ? - Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét, ghi điểm. - Gọi HS lên bảng tìm của 20 là … HS. - Nhận xét, tuyên dương. - Giáo dục, liên hệ thực tiễn. - Nhận xét tiết học. - Về nhà xem lại bài và làm bài tập luyện thêm. - Hát. - 02 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở nháp. - Lớp nhận xét. - Lắng nghe. - 01 HS đọc bài toán SGK. + Ta chia 12 bông hoa thành 3 phần bằng nhau lấy ra 1 phần. + Mỗi phần được 4 bông hoa. + Thực hiện phép tính chia 12 : 3 = 4 bông hoa. + 12 : 2 = 6 bông hoa. + 12 : 4 = 3 bông hoa. + Muốn tìm một phần mấy của một số, ta lấy số đó chia cho số phần. - 04 HS nhắc lại qui tắc. - 01 HS đọc yêu cầu. - Làm bài vào vở bài tập, 04 HS lên bảng làm bài. Giải thích : của 8kg là 4kg, vì 8kg : 2 = 4kg. - Lớp nhận xét. - 01 HS đọc yêu cầu. + Ta phải tìm của 40. - Làm bài vào vở bài tập, 02 HS cùng làm bài vào phiếu, trình bày kết quả lên bảng lớp. Giải : Số mát vải cửa hàng bán được là : 40 : 5 = 8(m) Đáp số : 8m - Lớp nhận xét. - 02 HS cùng lên bảng thi đua làm bài, lớp làm bài vào vở nháp. - Lớp nhận xét. Môn: Thủ công Bài: Gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. (tiết 1) I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cách gấp, cắt, dán ngôi sao năm cánh. - Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của ngôi sao tương đối đều nhau. Hình dáng tương đối phẳng, cân đối. - Với học sinh khéo tay: Gấp, cắt, dán được ngôi sao năm cánh và lá cờ đỏ sao vàng. Các cánh của ngôi sao đều nhau. Hình dáng phẳng, cân đối. II. Chuẩn bị: - ĐDDH: Mẫu lá cờ đỏ sao vàng làm bằng giấy. - Dụng cụ học tập: Giấy thủ công, kéo, hồ dán,… III. Các hoạt động dạy – học: Tiến trình Hoạt động giáo viên: Hoạt động học sinh: 1.Ổn định:1’ 2.KT bài cũ: 3’ 3. Bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS quan sát mẫu và nhận xét: 5’ Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu: 25’ 4.Củng cố:4’ 5.Dặn dò:1’ - Kiểm tra dụng cụ học tập của HS. - Nhận xét chung. - Giới thiệu bài trực tiếp. Hướng dẫn HS quan sát mẫu và nhận xét: - Giới thiệu lá cờ đỏ sao vàng. - Yêu cầu HS nêu nhận xét. - Gợi ý để HS nhận xét tỉ lệ giữa chiều dài và chiều rộng của lá cờ; kích thước ngôi sao (kết hợp với vật mẫu). - Liên hệ thực tiễn nêu ý nghĩa của lá cờ. Hướng dẫn mẫu: Bước 1: Gấp giấy cắt ngôi sao vàng 5 cánh. Bước 2: Thao tác cắt ngôi sao vàng 5 cánh. + Đánh dấu 2 điểm trên 2 cạnh dài của hình tam giác ngoài cùng, kẻ nối 2 điểm thành đường chéo, dùng kéo cắt đường kẻ chéo. Bước 3: Dán ngôi sao 5 cánh vào tờ giấy màu đỏ để được lá cờ đỏ sao vàng. - Gọi HS nhắc lại các thao tác. - Nhận xét, uốn nắn. - Yêu cầu HS thực hành nháp. - Nhận xét thao tác của HS. - Giáo dục, liên hệ thực tiễn. - Nhận xét tiết học. - Về nhà chuẩn bị đầy đủ đồ dùng để tiết học sau thực hành cắt lá cờ đỏ sao vàng. - Hát. - Thực hiện theo yêu cầu GV. - Lắng nghe. - Quan sát vật mẫu. - Tiếp nối nhau phát biểu trước lớp. Lá cờ hình chữ nhật, màu đỏ trên có ngôi sao vàng 5 cánh, ngôi sao dán ở chính giữa. - Quan sát và lắng nghe. - Lắng nghe. - Quan sát những thao tác của GV. - 03 HS lên bảng thực hiện lại những thao tác. - Lớp quan sát, nhận xét. - Thực hành nháp gấp cắt ngôi sao. Môn : Sinh hoạt lớp cuối tuần Tiết 5: I. Mục tiêu : - HS thấy được những việc đã làm tốt , những việc chưa làm tốt trong tuần. - HS biết cách khắc phục những việc làm chưa tốt trong tuần . - Nắm được các phong trào của trường trong tuần tới mà thực hiện. II. Chuẩn bị : GV: Chuẩn bị 1 trò chơi III. Nội dung : 1/ Hoạt động 1: GV : nhận định tình hình hoạt động của lớp trong tuần 5. + Ưu điểm : giáo viên nêu các ưu điểm trong tuần của lớp. + Hạn chế : nêu hạn chế của lớp. + Vệ sinh: Tổ trực nhận xét, P. Lao Động nhận xét, giáo viên kết luận. + Học tập: Lớp Trưởng : nêu tên những bạn chưa thuộc bài, làm bài trong tuần. GV: phê bình những HS chưa thuộc bài, làm bài trong tuần, tuyên dương HS tích cực học tập. GV nhận xét việc học của HS yếu. + Nề nếp:GV nêu và nhận xét. Thái độ học tập của HS khi học bồi dưỡng thêm. Xếp hàng ngay ngắn khi vào lớp và ra về. 2/ Hoạt động 2: GV nêu những chỉ đạo của nhà trường: + Thực hiện tốt các phong trào của nhà trường. + Chăm sóc cây xanh trong lớp, trường . + Phòng tránh các tai nạn , đặc biệt là ATGT. + HS khẩn trương tham gia BHTN. 3/ Hoạt động 3: Hoạt động giáo dục theo chủ điểm. GV phổ biến tháng 09 -ATGT. GV nhắc nhở các khoản tiền . Ý kiến của HS. Giải đáp của GV. Kết luận : về thái độ đi học phụ đạo của HS yếu và nề nếp lớp. Hết

File đính kèm:

  • docTuan 5.doc
Giáo án liên quan