A. Mục tiêu :
1.Rèn kĩ năng nghe và nói :
- Biết nói lời cảm ơn , xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp .
- Biết nói 3 – 4 câu về nội dung mỗi bức tranh , trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp .
2.Rèn kĩ năng viết :
- viết được những điều vừa nói thành đoạn văn
3.Có ý thức biết cảm ơn hay xin lỗi người khác .
B.Chuẩn bị :
- Tranh minh hoạ bài tập 3 trong SGK .
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1148 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 5 Lớp 2B, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hành.
- Bài 1 : Dùng thước và bút nối các điểm để được : hình chữ nhật, hình tứ giác.
- HS làm VBT, đổi vở kiểm tra, nhận xét, sửa sai,
- Bài 2 : Tô màu vào hình tứ giác có trong mỗi hình vẽ sau : (VBT )
- HS làm VBT, 1 HS làm bảng phụ, GV chấm điểm, nhận xét sửa sai.
* Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò
- HS lên bảng vẽ hình tứ giác, hình chữ nhật.
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau.
D.Bổ sung :
………………………………………………………………………………………….
Tự nhiên và Xã hội Tiết 5
Cơ quan tiêu hóa. Sgk: 9 / Tgdk: 35’
Thời gian dự kiến : 35 phút
A. Mục tiêu: Sau bài học, HS biết:
- Chỉ đường đi của thức ăn và nói tên các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ.
- Chỉ và nói tên 1 số tuyến tiêu hóa và dịch tiêu hóa trên sơ đồ.
- Giáo dục HS có ý thức ăn uống điều độ, hợp lí.
B.Đồ dùng dạy – học:
Tranh vẽ cơ quan tiêu hóa.Thẻ từ ghi tên các cơ quan tiêu hóa và tuyến tiêu hóa.
C. Các hoạt động dạy - học:
1. Bài cũ: - Gọi hs lên bảng trả lời câu hỏi. Làm gì để xương và cơ phát triển tốt?
Nhận xét đánh giá- Nhận xét bài cũ.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Quan sát.
Mục tiêu: Nhận biết được đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa.
Cách tiến hành: HS thực hiện theo nhóm đôi. Quan sát tranh, chỉ và nói tên đường đi của thức ăn.
- HS trả lời câu hỏi: Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt và rồi đi đâu?
- Đại diện 1 số nhóm trình bày trước lớp.
- Lớp nhận xét – Bổ sung. G`V nhận xét, tuyên dương.
- Gv treo tranh vẽ ống tiêu hóa gọi - HS lên bảng chỉ và nói tên các cơ quan tiêu hóa và đường đi của chúng.
Kết luận: Thức ăn vào miệng rồi xuống thực quản, dạ dày, ruột non thành chất bổ thấm vào máu, chất cặn bã được đưa xuống ruột già thải ra ngoài.
Hoạt động 2: Quan sát và nhận biết các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ.
Mục tiêu: HS nhìn hình vẽ và nói tên các cơ quan tiêu hóa.
Cách tiến hành: Thức ăn vào miệng được đưa xuống thực quản, dạ dày, ruột non biến thành chất bổ đi nuôi cơ thể. Quá trình tiêu hóa thức ăn cần có sự tham gia của dịch tiêu hóa.
- GV yêu cầu HS làm việc theo cặp quan sát tranh 2, trong SGK / 13. Chỉ đâu là cơ quan tiêu hóa.
- Đại diện một số cặp trình bày trước lớp - Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
Kết luận: Cơ quan tiêu hóa gồm có: miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và các tuyến tiêu hóa như tuyến nước bọt, gan, tụy.
3. Củng cố, dặn dò: HS nhắc lại nội dung bài.
Trò chơi: Tiếp sức
Chia 2 đội mỗi đội 4 em dùng thẻ từ đã ghi tên các cơ quan tiêu hóa. Gắn vào bên cạnh các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ sao cho đúng.
- Lớp nhận xét tuyên dương đội nhanh, đúng thắng cuộc.
- Tiết sau: Tiêu hóa thức ăn
D. Bổ sung: ………………………………………………………………………….
Tập viết : Tiết 5
CHỮ HOA D
SGK : 45 ; DKTG : 40 phút
A/ MỤC TIÊU
Rèn kĩ năng viết chữ :
- Viết chữ hoa D theo cỡ vừa và nhỏ.
- Viết câu ứng dụng Dân giàu nước mạnh cỡ nhỏ : đúng chữ đều nét đúng quy trình.
- Giáo dục HS yêu thích viết chữ đẹp.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Mẫu chữ D hoa, bảng phụ
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ KTBC : Chữ hoa C
2/ Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
* Hoạt động 1: HD HS viết chữ hoa
- HD HS quan sát và nhận xét chữ D
+ Độ cao : chữ D 5 li.
+ Chữ D gồm 1 nét là kết hợp của hai nét cơ bản - nét lượn hai đầu và nét cong phải nối liền nhau, tạo một vòng xoắn nhỏ ở chân chữ.
- Gv viết mẫu lên bảng, vừa viết vừa nhắc lại cách viết.
- GV viết mẫu trên khung chữ, trên dòng kẻ chữ D
- HS viết bảng con chữ D
- HD viết câu ứng dụng
+ Giới thiệu câu ứng dụng
+ HS đọc câu ứng dụng , GV giúp Hs hiểu câu ứng dụng.
- Gv viết mẫu câu ứng dụng, HD HS quan sát và nhận xét về độ cao của các chữ cái và khoảng cách giữa các chữ.
+ Hs viết bảng con : Dân
* Hoạt dộng 2 : HD HS viết vào vở tập viết
- Gv nêu yêu cầu viết
- Hs viết vào vở.
- GV theo dõi giúp HS yếu viết đúng quy trình, hình dáng và nội dung
- GV thu 5- 7 chấm điểm, nhận xét.
* Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Y/C HS về nhà luyện viết trong vở tập viết.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau.
D/ Phần bổ sung: ..............................................................................................
………………………………………………………………………………….
Thứ sáu ngày 26 tháng 9 năm 2008
TOÁN . Tiết 24
BÀI TOÁN VỀ NHIỀU HƠN
SGK/24 ; DKTG :40 phút
A.Mục tiêu : Giúp HS :
+ Củng cố khái niệm “ nhiều hơn” , biết cách giải và trình bày bài giải toán về nhiều hơn ( dạng đơn giản ) .
+ Rèn kĩ năng giải toán về nhiều hơn ( toán đơn có một phép tính ).
B.chuẩn bị :
HS : Bảng con
GV : Các hình quả cam và bảng gài .
C.Các hoạt động dạy – học :
Hoạt động 1 : Bài cũ : Kiểm tra VBT ( 5 HS )
Hoạt động 2 : GTB – Ghi bảng.
Hoạt động 3 : Giới thiệu bài toán về nhiều hơn
HS biết cách giải và trình bày bài toán giải
GV gài lần lượt số quả cam lên bảng để hình thành bài toán .
HS đọc lại bài toán ( Hàng trên có 5 quả cam , hàng dưới có nhiều hơn hàng trên 2 quả . Hỏi hàng dưới có mấy quả cam ? )
HS tìm hiểu đề
Nêu lời giải – phép tính – đáp số
Bài giải : Số quả cam ở hàng dưới là :
5 + 2 = 7 ( quả )
Đáp số : 7 quả
Hoạt động 4 : Thực hành
Bài 1 : HS tìm hiểu đề bài – giải vào VBT - nêu miệng kết quả ( GV ghi bảng lớp ) Bài giải : Số bút chì màu Lan có là :
6 + 2 = 8 ( bút )
Đáp số : 8 bút
Bài 2: Tìm hiểu đề bài – giải vào VBT- 1 HS làm bảng phụ
Sửa bài : Số nhãn vở Bắc có là :
12 + 4 = 16 ( nhãn vở )
Đáp số : 16 nhãn vở
Bài 3: HS nêu đề toán.
Tìm hiểu đề bài
Lớp làm VBT – 1 em làm bảng phụ .
Sửa bài: Hồng cao số xăng – ti – mét là :
95 + 4 = 99 (cm)
Đáp số : 99cm
Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò
Trả lời nhanh bài tập 4
HD bài tập về nhà.
D.Bồ sung:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
THỦ CÔNG Tiết 5
Gấp máy bay đuôi rời (tiết 1) Tgdk: 35’
Thời gian dự kiến :35 phút
A. Mục tiêu:
- HS biết cách gấp máy bay đuôi rời.
- HS gấp được máy bay đuôi rời.
- HS hứng thú và yêu thích gấp hình.
B. Đồ dùng dạy – học:
GV: Mẩu máy bay đuôi rời gấp to, qui trình gấp máy bay minh hoạ cho từng bước.
HS: giấy màu , kéo, màu, hồ dán...
C. Các hoạt động dạy – học:
1. Bài cũ: kiểm tra dụng cụ học tập của môn học.
2. Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: quan sát và nhận xét.
Bước 1: GV đưa mẫu máy bay đuôi rời gấp sẵn – HS quan sát trả lời các câu hỏi:
+ Máy bay đuôi rời có mấy phần? Hình dáng như thế nào?( đầu, thân , cánh ...)
GV chốt ý : (sgv/199)
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách gấp máy bay.
Bước 1: GV treo mẫu qui trình và hướng dẫn từng bước (lần 1) – cả lớp theo dõi.
B1: Cắt tờ giấy hình chữ nhật thành 1 hình vuông và một hình chữ nhật.
- GV chỉ từng hình và hướng dẫn cụ thể
B2: Gấp đầu và cánh máy bay.
B3: làm thân và đuôi máy bay.
B4: lắp máy bay hoàn chỉnh bà sử dụng.
Bước 2: GV nhắc lại các bước gấp (lần 2) kết hợp thao tác.
- GV hướng dẫn lại các bước khó HS chưa nắm được.
Hoạt động 3: Thực hành.
- GV nêu yêu cầu thực hành : chọn giấy màu tuỳ thích( hoặc giấy nháp), gấp theo từng bước, từng bộ phận của máy bay, gấp đều tránh không để nhăn giấy...
- HS thực hành gấp từng bộ phận của máy bay.
- GV theo dõi – hướng dẫn lại cho những HS chậm, còn lúng túng.
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà thực hành gấp lại các bộ phận của máy bay bằng giấy nháp cho thạo.
- Nhắc HS dọn vệ sinh sau tiết học
- Tiết sau: Thực hành gấp máy bay đuôi rời.
D. Bổ sung: ………………………………………………………………………..
Chính tả ( Nghe viết ) Tiết 10
CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM Sgk : 46
Thời gian dự kiến : 40 phút
A/ MỤC TIÊU
1. Nghe - viết chính xác hai khổ thơ đầu của bài Cái trống trường em ; biết trình bày một bài thơ 4 tiếng, viết hoa chữ đầu mỗi dòng thơ, để cách một
dòng khi viết hết một khổ thơ.
2. Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống âm đầu l/n hoặc âm chính i/iê.
- Giáo dục HS viết chữ đẹp, đúng chính tả.
B/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ
C/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1/ KTBC : Chiếc bút mực
2/ Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
* Hoạt động 1: HD HS nghe viết
- GV đọc mẫu lần 1
- 2,3 HS đọc lại bài viết
- GV hỏi : Hai khổ thơ này nói điều gì ?
- H/D HS nhận xét chính tả ?
- Trong hai khổ thơ đầu, có mấy dấu câu, là những dấu gì ?
- Có bao nhiêu chữ phải viết hoa, vì sao phải viết hoa ?
- HS tập viết từ khó bảng con : trống, nghỉ, ngẫm, nghĩ, buồn, tiếng.
- HS luyện đọc CN – ĐT
- GV đọc cho HS viết vào vở.
- GV đọc cho HS soát lỗi vào vở
- HS đổi vở kiểm tra, sửa lỗi bằng bút chì.
- GV thu 5 – 7 bài chấm điểm, nhận xét
* Hoạt động 2 : HD HS làm bài tập chính tả
- Bài 1 : Điền chữ hoặc vần thích hợp vào chỗ trống :
a/ l hoặc n
- HS làm VBT, HS làm bảng phụ, Gv chấm điểm, nhận xét
c/ i hoặc iê
- HS làm VBT, 1 hS làm bảng phụ, đổi vở kiểm tra, nhận xét sửa sai.
* Hoạt động 3 : Củng cố, dặn dò
- HS đọc bài tập 1c
- GV nhận xét tiết học.
- Y/C HS viết sai lỗi về nhà viết lại.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau.
D/ Phần bổ sung:
..................................................................................................................................................................................................................................................................................
Sinh hoạt tập thể:5
A/ Đánh giá hoạt động tuần 9 và phương hướng hoạt động tuần 10.
B / Đánh giá hoạt động tuần 9
1/ Đại diện từng tổ báo cáo ưu khuyết điểm trong tuần.
2/ Nhận xét chung :
* Ưu điểm : Hs đi học chuyên cần đúng giờ, nghỉ học đều có phép.
- Tham gia tốt việc quét dọn khu vực vệ sinh nhà trường đã phân công, vệ sinh lớp học.
- Trong giờ học có phát biểu sôi nổi, một số em viết chữ rõ ràng sạch đẹp.
* Tồn tại : Còn một em tính toán chậm, viết sai chính tả, chữ viết cẩu thả,
Hs bán trú trong giờ ăn còn nói` chuyện như em Triết, Tân.
C/ Phương hướng thực hiện tuần 10
- Chấp hành tốt nội quy nhà trường đề ra.
- Tham gia chải răng, súc miệng hàng tuần.
- Tổ chức thi kiểm tra định kì lần 1( Toán và Tiếng việt )
- Chuẩn bị bài đầy đủ khi đến lớp.
- Rèn chữ viết cho HS.
- Quan tâm đến HS bán trú.
- Giáo dục HS có hành vi đạo đức tốt.
File đính kèm:
- GIAO AN TUAN 5.doc