A. Mục tiêu :
- Học sinh đọc và viết được u, ư, nụ thư (Viết được ½ số dòng qui định trong vở tập viết), Hs k- g viết đủ số dòng q. định
- Đọc được câu ứng dụng Thứ tư bé hà thi vẽ
- Luyện nói từ 2, 3 câu theo chủ đề thủ đô.(Câu 4 + 5 dành cho Hs k-g)
- Hs khá giỏi biết đọc trơn.
B. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ các từ khoá nụ, thư
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng: thứ tư bé hà thi vẽ.
- Tranh minh hoạ phần luyện nói: thủ đô
12 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Tuần 5 Lớp 1A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giỏi biết đọc trơn.
B. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ các từ khoá sẻ, rễ
-Tranh minh hoạ câu ứng dụng bé tô cho rõ chữ và số.
- Tranh minh hoạ phần luyện nói rổ, rá.
C. Hoạt động dạy học :
Tiết 1
Hoạt động của GV
I. ổn định :
II. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi Hs đọc bài bảng tay , SGK
- Đọc để Hs nghe và viết vào bảng con x, ch, xe, chó, thợ xẻ
- Nhận xét.
III / Bài mới :
1. Giới thiệu bài : s - r
2. Dạy chữ ghi âm :
* Âm s
a) Nhận diện chữ
- Nhận diện chữ s in và chữ s viết
- Cho Hs nêu cấu tạo chữ s
- So sánh s với x
b) Phát âm và đánh vần
+ Hướng dẫn phát âm : s
- Uốn đầu lưỡi về phía vòm hơi thoát ra xát mạnh, không có tiếng thanh.
- Gv phát âm mẫu
- Gv chỉnh sửa
- Giới thiệu tiếng khoá, đánh vần, đọc: s
- Giới thiệu từ khoá : sẻ
- Cho Hs đánh vần, đọc
- Cho Hs đọc xuôi, ngược
* Cài bảng: s, sẻ
* âm m:
Qui trình tiến hành tương tự âm r
. Lưu ý:
-So sánh r và s giống và khác nhau ?
+Hướng dẫn phát âm : Uốn đầu lưỡi về phía vòm, hơi thoát ra xảt mạnh có tiếng thanh.
* Nghỉ giữa tiết
c) Đọc tiếng ứng dụng:
-Hướng dẫn mẫu và đọc các từ ứng dụng
- Gv đọc mẫu, giải thích từ
d) Viết bảng con :
- Viết mẫu và hướng dẫn cách viết
* Củng cố , dặn dò
- Chỉ bảng- Hs đọc bài
- Nhận xét
Hoạt động của HS
Hát
5 Hs đọc bài
Cả lớp viết bảng con
Quan sát , theo dõi
- Hs TL
- gồm 3 nét: nét xiên phải, nét thắt và nét cong hở trái
Hs so sánh
Hs phát âm (cn, L)
Hs đánh vần, đọc trơn(cn, L)
Hs đọc (cn, L)
Hs đánh vần, đọc trơn xuôi, ngược
- Giống : nét xiên phải, nét thắt
- Khác nhau: kết thúc r là nét móc ngược còn s là nét cong hở trái.
su su rổ rá
chữ số cá rô
Hs đọc thầm từ ứng dụng
Tìm tiếng có âm mới
Đánh vần, đọc từ Ư D
Đọc cn, L
1 Hs đọc toàn bài
Hs viết b. con
1 Hs đọc
Tiết 2
3. Luyện tập
* Kiểm tra bài ở tiết 1 : đọc bài trên bảng lớp.
- Nhận xét- cho điểm
a) Luyện đọc :
- Luyện đọc câu ứng dụng
+ GV Giới thiệu tranh minh hoạ - Hs quan sát tranh- TLCH, rút ra câu ứng dụng
- Cho Hs đọc thầm, tìm tiếng có chứa s , r
- Cho Hs đánh vần tiếng mới + đọc tiếng đã học
- Nhận xét.
b) Luyện nói :
- Gv giới tranh luyện nói và nêu câu hỏi
? Bøc tranh vÏ g×?
? Ræ dïng lµm g×?
? R¸ dïng lµm g×?
+ HS K - g:
? Ræ kh¸c r¸ nh thÕ nµo?
? Ngoµi ræ r¸ ra cßn nh÷ng ®å vËt nµo ®an b»ng tre nøa
? NÕu kh«ng cã tre nøa ræ, r¸ cßn lµm b»ng g×?
- Cho Hs th¶o luËn nhãm, tr×nh bµy
- Cho Hs đọc tên chủ đề luyện nói
- * Đọc SGK
- Gv hướng dẫn Hs đọc SGK
- Gv chấm điểm, N. xét
c) Luyện viết:
- GV yêu cầu HS lấy vở tập viết theo hướng dẫn
- Thu vở chấm nhận xét
4. Củng cố , dặn dò :
- Trò chơi tìm chữ vừa học
- Về nhà học bài và xem bài 20(k, kh), tìm chữ đã học trong sách, báo.
- Nhận xét tiết học .
học sinh đọc(cn, L)
Hs quan sát tranh, TLCH
bé tô cho rõ chữ và số.
Hs đánh vần, đọc(c. nhân, bàn, lớp)
Hs phát biểu
Thảo luận nhóm đôi
2-3 nhóm trình bày
Nhận xét
Hs đọc
Hs đọc c.nhân,c. lớp
HS lấy vở tập viết để viết bài
1 Hs đọc lại bài
Hs thực hiện trò chơi
Tiết 1: Toán
$ 18: Sè 8
I/ Môc tiªu:
1/ KiÕn thøc: Gióp häc sinh cã kh¸i niÖm ban ®Çu vÒ sè 8.
2/ Kü n¨ng: BiÕt ®äc, viÕt sè 8. BiÕt ®Õm vµ so s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi tõ 1 ®Õn 8, nhËn biÕt sè lîng trong ph¹m vi 8, vÞ trÝ sè 8 trong d·y sè tõ 1 - 8.
II/ §å dïng d¹y häc:
- C¸c nhãm cã 8 ®å vËt cïng lo¹i
III/ C¸c ho¹t ®éng d¹y vµ häc:
1/ KiÓm tra bµi cò:
- 3 em lªn b¶ng: so sánh 6…….7, 7…….5, 7…....7
- Líp lµm b¶ng con.
2/ Bµi míi:
Ho¹t ®éng cña GV
a/ Giíi thiÖu sè 8
Bíc 1: LËp sè 8
- G¾n b¶ng 7 h×nh vu«ng, thªm 1 h×nh vu«ng
? Hái cã ? h×nh vu«ng .
- Sö dông bé ®å dïng.
- QS tranh SGK
- C¸c nhãm ®Òu cã sè lîng lµ 8.
- Ghi b¶ng: sè 8.
Bíc 2: sè “8 in”, “8 viÕt”
- Sè 8 ®îc viÕt b»ng ch÷ sè 8
- Giíi thiÖu sè 8 in vµ sè 8 viÕt
* NhËn biÕt thø tù
- Dïng que tÝnh ®Õm tõ 1 ®Õn 8, 8 - 1
? Sè nµo liÒn tríc sè 8?
? Sè nµo liÒn sau sè 7?
b/ Thùc hµnh:
Bµi 1: ViÕt sè 8
- GV híng dÉn viÕt sè 8.
Bµi 2 viÕt sè thÝch hîp vµo « trèng.
- CÊu t¹o sè 8
- GV viÕt mÉu
Bµi 3: ®iÒn sè thÝch hîp vµo « trèng
- H. dÉn Hs lµm bµi
- Khi ch÷a bµi cho Hs ®äc d·y sè
Bµi 4 (29): §iÒn dÊu , =
Trß ch¬i: xÕp sè thø tù
3/ Tæng kÕt, dÆn dß:
- NhËn xÐt giê häc.
- Híng dÉn häc ë nhµ.
Ho¹t ®éng cña HS
- Cã 8 h×nh vu«ng.
- 7 h×nh trßn, thªm mét h×nh vu«ng n÷a.
- nªu sè h×nh ®· cã.
- H×nh tam gi¸c t¬ng tù
QS tranh tr¶ lêi
- Sè 7.
- Sè 8
- HS viÕt vµo s¸ch.
- HS quan s¸t tranh råi tr¶ lêi.
8 gåm 7 vµ 1, gåm 1 vµ 7
8 gåm 6vµ 2, gåm 2 vµ 6
8 gåm 5vµ 3, gåm 3 vµ 5
8 gåm 4 vµ 4
- HS ®iÒn theo thø tù råi ®äc kÕt qu¶
1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8
8, 7, 6, 5, 4, 3, 2, 1
- HS ®iÒn:
8 > 7 8 > 6 5 < 8
7 5
HS ch¬i 2 phót
Thứ năm ngày 7 tháng năm 2010
Tiết 1: Toán
$ 19 : SỐ 9
I/ Mục tiêu :
a/ Kiến thức : Khái niệm về số 9
b/ Kỹ năng : Biết đọc, viết số 9. BiÕt ®Õm vµ so s¸nh c¸c sè trong ph¹m vi tõ 1 ®Õn 9, nhËn biÕt sè lîng trong ph¹m vi 9, vÞ trÝ sè 9 trong d·y sè tõ 1 - 9. So sánh các số trong phạm vi từ 1 đến 9.
c/ Thái độ : Tích cực học tập
II/ Đồ dùng dạy học:
a/ Giáo viên : Tranh nội dung bài học trang 32, Mô hình số 9
b/ Học sinh : Bảng cài, bảng con, SGK
III/ Các hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Gọi 4 HS lên bảng viết
- Nhận xét, ghi điểm
Hoạt động 2: Bài mới
1/ Giới thiệu: Gọi 1 Hs lên cầm 8 que tính, Gv đưa thêm 1 que nữa. ghi số 9
2/ Lập số 9:
- Cho cả lớp thao tác bằng que tính: 8 que thêm 1 que nữa được bao nhiêu que tính.
- Giới thiệu chữ số 9 in và số 8 viết
- H. dẫn viết mẫu số 9
- Nhận biết vị trí số 9 trong dãy số từ 1 đến 9
Hoạt động 3: Thực hành
Bài 1: Viết chữ số 9
Bài 2: Thực hành bằng que tính, nêu được cấu tạo số 9
Bài 3: Điền dấu = vào chổ chấm
Bài 4: Điền số thích hợp vào
Giải thích cách làm sau khi nắm thứ tự các số từ bé đến lớn
Bài 5: Viết số thích hợp vào ô trống
- H. dẫn Hs làm bài
Hoạt động 4: củng cố , dặn dò
- Gv nhắc lại nội dung chính Hs cần nắm
- Nhận xét giờ học
- HS 1: Đếm 9 que tính
- HS 2 viết số 9
- HS 3 : So sánhcác số dùng dấu =
- HS 4: Nối vào số thích hợp
- 1 em lên bảng
- HS dùng que tính và nói: 8 que tính thêm 1 que được 9 que tính
- HS viết bảng con số 9 vài lần
- HS đếm từ 1 đến 9, từ 9 đến 1
- HS viết số 9
9 gồm 8 với 1
9 gồm 7 với 2
gồm 2 với 7
- HS làm và chữa bài
8 8
9 > 8 8 > 9 9 > 7
9 = 9 7 6
- HS làm bài và chữa bài
8 < 9 7 < 8 7 < 8 < 9
9 > 8 8 > 7 6 < 7 <8
Tiết 2: Thủ công Giáo viên chuyên dạy
Tiết 3+4: Học vần
Bài 20: k - kh
A. Mục tiêu :
- Học sinh đọc và viết được k, kh, kẻ, khế(Viết được ½ số dòng qui định trong vở tập viết), Hs k- g viết đủ số dòng q. định
- Đọc được câu ứng dụng chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê.
- Luyện nói từ 2,3 câu theo chủ đềàu ù, vo vo, vù vù, ro ro, tu tu.(Câu 4+5 dành cho Hs k-g)
- Hs khá giỏi biết đọc trơn.
B. Đồ dùng dạy học :
- Tranh minh hoạ các từ khoá kẻ, khế
- Tranh minh hoạ câu ứng dụng: chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê.
- Tranh minh hoạ phần luyện nói.
C. Hoạt động dạy học :
Tiết 1
Hoạt động của GV
I. ổn định :
II. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi Hs đọc bài bảng tay , SGK
- Đọc để Hs nghe và viết vào bảng con sẻ, rễ, chữ số
- Nhận xét.
III / Bài mới :
1. Giới thiệu bài : k - kh
2. Dạy chữ ghi âm :
* Âm k:
a) Nhận diện chữ
- Nhận diện chữ k in và k viết
- Cho Hs nêu cấu tạo chữ k
-So sánh k với h.
b) Phát âm và đánh vần
+ Hướng dẫn phát âm : k
- Gv phát âm mẫu
- Gv chỉnh sửa
- Giới thiệu tiếng khoá, đánh vần, đọc: kẻ
- Giới thiệu từ khoá : kẻ
- Cho Hs đánh vần, đọc
- Cho Hs đọc xuôi, ngược
* Cài bảng: k, kẻ
* âm kh :
Qui trình tiến hành tương tự âm k
. Lưu ý:
-So sánh kh và k giống và khác nhau ?
+ Hướng dẫn phát âm :Gốc lưỡi lui về phía vòm mềm tạo nên khe hẹp, thoát ra tiếng xát nhẹ, không có tiếng thanh.
* Nghỉ giữa tiết :
c) Đọc tiếng ứng dụng:
-Hướng dẫn mẫu và đọc các từ ứng dụng
- Gv đọc mẫu, giải thích từ
d) Viết bảng con :
- Viết mẫu và hướng dẫn cách viết : k, kh, kẻ, khế
* Củng cố , dặn dò
- Chỉ bảng- Hs đọc bài
- Nhận xét
Hoạt động của HS
Hát
5 Hs đọc bài
Cả lớp viết bảng con
Quan sát , theo dõi
Hs TL
- gồm 3 nét, nét khuyết trên, nét thắt và nét móc ngược
- Giống nhau: nét khuyết trên
- Khác nhau: k có nét thắt
Hs phát âm (cn, L)
Hs đánh vần, đọc trơn(cn, L)
Hs đọc (cn, L)
Hs đánh vần, đọc trơn xuôi, ngược
-Giống : chữ k
- Khác nhau: kh có thêm h
kẽ hở khe đá
kì cọ cá kho
Hs đọc thầm từ ứng dụng
Tìm tiếng có âm mới
Đánh vần, đọc từ Ư D
Đọc cn, L
1 Hs đọc toàn bài
Hs viết b. con
1 Hs đọc
Tiết 2
3. Luyện tập
* Kiểm tra bài ở tiết 1 : đọc bài trên bảng lớp.
- Nhận xét- cho điểm
a) Luyện đọc :
- Luyện đọc câu ứng dụng
+ GV Giới thiệu tranh minh hoạ - Hs quan sát tranh- TLCH, rút ra câu ứng dụng
- Cho Hs đọc thầm, tìm tiếng có chứa k, kh
- Cho Hs đánh vần tiếng mới + đọc tiếng đã học
- Nhận xét.
b) Luyện nói :
- Gv giới tranh luyện nói và nêu câu hỏi
? Trong tranh vÏ g×?
? TiÕng kªu cña c¸c con vËt, c¸c con vËt ®ã nh thÕ nµo?
? TiÕng kªu nµo nghe thÊy ngêi ta ph¶i ch¹y vµo nhµ?
? TiÕng kªu nµo khi nghe thÊy rÊt vui?
? Em th b¾t chíc tiÕng kªu cña c¸c con vËt?
- Cho Hs th¶o luËn nhãm, tr×nh bµy
- Cho Hs đọc tên chủ đề luyện nói
- * Đọc SGK
- Gv hướng dẫn Hs đọc SGK
- Gv chấm điểm, N. xét
c) Luyện viết:
- GV yêu cầu HS lấy vở tập viết theo hướng dẫn
- Thu vở chấm nhận xét
4. Củng cố , dặn dò :
- Trò chơi tìm chữ vừa học
- Về nhà học bài và đọc trước bài 21 (Ôn tập ), tìm chữ đã học trong sách, báo.
- Nhận xét tiết học .
học sinh đọc(cn, L)
Hs quan sát tranh, TLCH
chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê.
Hs đánh vần, đọc(c. nhân, bàn, lớp)
Hs phát biểu
Thảo luận nhóm đôi
2-3 nhóm trình bày
Nhận xét
Hs đọc phần l. nói
Hs đọc c.nhân,c. lớp
HS lấy vở tập viết để viết bài
1 Hs đọc lại bài
Hs thực hiện trò chơi
Thứ sáu ngày 8 tháng 10 năm 1010
TOÀN TRƯỜNG NGHỈ - THI VĂN NGHỆ CẤP HUYỆN
File đính kèm:
- Tuần 5.doc