Giáo án Tuần 4 - Lớp 5

Tiết1: Tập đọc:

Bài: NHỮNG CON SẾU BẰNG GIẤY

I. Mục tiêu:

- Đọc đúng tên người, tên địa lí nước ngoài trong bài; bước đầu đọc diễn cảm được bài văn.

- Hiểu ý chính: Tố cáo tội ác chiến tranh hạt nhân; thể hiện khát vọng sống, khát vọng hòa bình của trẻ em. (Trả lời được câu hỏi 1, 2, 3).

II. Chuẩn bị:

- Thầy: - Bảng phụ hướng dẫn học sinh rèn đoạn văn.

III. Các hoạt động:

 

doc34 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 630 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 4 - Lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ønh công (hoặc thất bại). - Trao đổi nhóm. - 4 học sinh trình bày. + Em đã suy nghĩ như thế nào và làm gì trước khi quyết định làm điều đó? + Vì sao em đã thành công (thất bại)? + Bây giờ nghĩ lại em thấy thế nào? ® Tóm lại ý kiến và hướng dẫn các bước ra quyết định (đính các bước trên bảng). C. Củng cố, đóng vai: - Chia lớp làm 9 nhóm. Phương pháp: Sắm vai - Mỗi nhóm thảo luận, đóng vai một tình huống. - Nêu yêu cầu - Các nhóm lên đóng vai. + Nhóm 1,2,3: Em sẽ làm gì nếu thấy bạn em vứt rác ra sân trường? + Nhóm 4,5,6: Em sẽ làm gì nếu bạn em rủ em bỏ học đi chơi điện tử? + Nhóm 7,8,9: Em sẽ làm gì khi bạn rủ em hút thuốc lá trong giờ chơi? - Đặt câu hỏi cho từng nhóm - Nhóm hội ý, trả lời. + Vì sao em lại ứng xử như vậy trong tình huống? - Lớp bổ sung ý kiến. + Trong thực tế, thực hiện được điều đó có đơn giản, dễ dàng không? + Cần phải làm gì để thực hiện được những việc tốt hoặc từ chối tham gia vào những hành vi không tốt? ® Kết luận: Cần phải suy nghĩ kỹ, ra quyết định một cách có trách nhiệm trước khi làm một việc gì. - Sau đó, cần phải kiên định thực hiện quyết định của mình D. Dặn dò: - Ghi lại những quyết định đúng đắn của mình trong cuộc sống hàng ngày. ® kết quả của việc thực hiện quyết định đó. - Chuẩn bị: Có chí thì nên. - Nhận xét tiết học. -------------------------------o0o------------------------------------ Thứ sáu ngày 04 tháng 09 năm 2009 Tiết 1: Tập làm văn: KIỂM TRA VIẾT I. Mục tiêu: - Viết được bài văn miêu tả hoàn chỉnh có đủ ba phần ( mở bài, thân bài, kết bài), thể hiện rỏ sự quan sát và chọn lọc chi tiết miêu tả. - Diễn đạt thành câu; bước đầu biết dùng từ ngữ, hình ảnh gợi tả trong bài văn. II. Chuẩn bị: HS : Vở kiểm tra III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HS KHÁ-GIỎI A. Bài cũ: Nêu cấu tạo 1 bài văn tả cảnh. B. Bài mới: Giới thiệu bài mới: “Kiểm tra viết”. *. Các hoạt động: - Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra. - Hoạt động lớp Phương pháp: Trực quan, đ.thoại - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh minh họa. - 1 học sinh đọc đề kiểm tra - Giáo viên gợi ý : chọn 1 đề em thích 1. Tả cảnh buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong 1 vườn cây. 2. Tả cảnh buổi sáng trong 1 công viên em biết. 3. Tả cảnh buổi sáng trên cánh đồng quê hương em. 4. Tả cảnh buổi sáng trên nương rẫy ở vùng quê em. 5. Tả cảnh buổi sáng trên đường phố em thường đi qua. 6. Tả 1 cơn mưa em từng gặp. 7. Tả ngôi trường của em. - Giáo viên giải đáp những thắc mắc của học sinh nếu có. - Học sinh chọn một trong những đề thể hiện qua tranh và chọn thời gian tả. *-Hoạt động 2: Học sinh làm bài. C. Củng cố-Dặn dò: - Chuẩn bị: “Luyện tập báo cáo thống kê”. Tiết 2: Luyện từ và câu: LUYỆN TẬP VỀ TỪ TRÁI NGHĨA I. Mục tiêu: - Tìm được những từ trái nghĩa theo yêu cầu của BT1, 2( 3 trong số 4 câu), BT3. - Biết tìm những từ trái nghĩa để miêu tả theo yêu cầu của BT4 ( chọn 2 hoặc 3 trong số 4 ý: a, b, c, d ); đặt được câu để phân biệt một cặp từ trái nghĩa tìm được ở BT4, 5. II. Chuẩn bị: - Thầy: Phiếu photo nội dung bài tập 4/48. - Trò : SGK , vở BT III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦATHẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HS KHÁ-GIỎI A. Bài cũ: “Từ trái nghĩa”. - Giáo viên cho học sinh sửa bài tập. - Học sinh sửa bài 3. - Giáo viên cho học sinh đặt câu hỏi - học sinh trả lời: + Thế nào là từ trái nghĩa? - Hỏi và trả lời. + Nêu tác dụng của từ trái nghĩa dùng trong câu? - Nhận xét. Ÿ Giáo viên nhận xét và cho điểm B. Bài mới: “Tiết học hôm nay, các em sẽ vận dụng những hiểu biết đã có về từ trái nghĩa” *.Các hoạt động: - Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm các cặp từ trái nghĩa trong ngữ cảnh. - Hoạt động nhóm, cá nhân, lớp Phương pháp:Đàm thọai, thực hành. Ÿ Bài 1: - Học sinh đọc yêu cầu bài 1 - Cả lớp đọc thầm - Giáo viên : lưu ý câu có 2 cặp từ trái nghĩa: dùng 1 gạch và 2 gạch. - Học sinh làm bài cá nhân, các em gạch dưới các từ trái nghĩa có trong bài. - Học sinh sửa bài Ÿ Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét Ÿ Bài 2: - 2 học sinh đọc yêu cầu bài - Cả lớp đọc thầm - Học sinh làm bài cá nhân - Học sinh sửa bài Ÿ Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét Ÿ Bài 3: - Giải nghĩa nhanh các thành ngữ, tục ngữ. - Học sinh đọc yêu cầu bài 3 - Cả lớp đọc thầm - Học sinh thảo luận nhóm đôi - Học sinh sửa bài dạng tiếp sức Ÿ Giáo viên chốt lại - Cả lớp nhận xét -Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh biết tìm một số từ trái nghĩa theo yêu cầu và đặt câu với các từ vừa tìm được. - Hoạt động nhóm, lớp Phương pháp: Thảo luận nhóm, bút đàm, thực hành Ÿ Bài 4: - 1, 2 học sinh đọc yêu cầu bài 4 - Cả lớp đọc thầm - Giáo viên phát phiếu cho học sinh trao đổi nhóm. - Nhóm trưởng phân công các bạn trong nhóm tìm cặp từ trái nghĩa như SGK, rồi nộp lại cho thư kí tổng hợp - Đại diện nhóm trình bày. - Học sinh sửa bà.i Ÿ Giáo viên chốt lại từng câu. - Cả lớp nhận xét (đúng, nhiều cặp từ). Ÿ Bài 5: - Lưu ý hình thức, nội dung của câu cần đặt. - 1, 2 học sinh đọc đề bài 5. - Học sinh làm bài. - Học sinh sửa bài lần lượt từng em đọc nối tiếp nhau từng câu vừa đặt. Ÿ Giáo viên chốt lại. - Cả lớp nhận xét. C. Củng cố-Dặn dò: - Hoàn thành tiếp bài 5. - Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Hòa bình”. - Nhận xét tiết học. Tiết 4: Toán: Bài: LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu: - - Biết giải bài toán liên quan đến quan hệ tỷ lệ này bằng một trong hai cách “ Rút về đơn vị” hay “ Tìm tỷ số”. II. Chuẩn bị: Phấn màu, bảng phụ III. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦATHẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ HS KHÁ-GIỎI A. Bài cũ: Luyện tập - Kiểm tra cách giải các dạng toán liên quan đến - 2 học sinh - HS sửa bài 4 (SGK) - Lần lượt HS nêu tóm tắt - Sửa bài. Ÿ Giáo viên nhận xét - cho điểm. - Lớp nhận xét. B. Bài mới: Luyện tập *.Các hoạt động: -Hoạt động 1: - Hướng dẫn học sinh giải các bài toán liên quan đến tỷ số và liên quan đến tỷ lệ ® học sinh nắm được các bước giải của các dạng toán trên - Hoạt động nhóm đôi. Phương pháp: Đ.thoại, thực hành, động não Ÿ Bài 1: - 2 học sinh đọc đe.à - Giáo viên gợi ý để học sinh tìm hiểu các nội dung: - Phân tích đề và tóm tắt. - Tóm tắt đề: + Tổng số nam và nữ là 28 HS. + Tỉ số của số nam và số nữ là 2 / 5. - Phân tích đề: - Học sinh nhận dạng. - Nêu phương pháp giải. - 2 học sinh đọc yêu cầu đề bài. - Học sinh nêu. - Học sinh giải. - Học sinh sửa bài. - Lần lượt học sinh nêu công thức dạng Tổng và Tỉ. Ÿ GV nhận xét chốt cách giải. - Hoạt động 2: - Hoạt động cá nhân. Phương pháp: Đàm thoại, thực hành, động não. Ÿ Bài 2 -GV gợi mở để đưa về dạng “Tìm hai số biết hiệu và tỉ số của hai số đó”. -Lần lượt học sinh phân tích và nêu cách tóm tắt. -HS giải. Ÿ Giáo viên nhận xét - chốt lại. - Lớp nhận xét. - Hoạt động 3: Phương pháp: Đàm thoại, thực hành, động não. Ÿ Bài 3 và 4 - Học sinh đọc đề - Phân tích đề,ø tóm tắt và chọn cách giải. - Học sinh giải. - Học sinh sửa bài. Ÿ Giáo viên chốt lại các bước giải của 2 bài. - Lớp nhận xét. C. Củng cố: - Hoạt động cá nhân (thi đua ai nhanh hơn). Phương pháp: Đ.thoại, thực hành, động não. - Học sinh nhắc lại cách giải dạng toán vừa học. - Học sinh còn lại giải ra nháp. D. Dặn dò: - Làm bài ở vở BT. -Chuẩn bị: Ôn bảng đơn vị đo độ dài. - Nhận xét tiết học. Tiết 5: SINH HOẠT TẬP THỂ TUẦN 5 I.MỤC TIÊU: - Tổng kết hoạt động tuần 5. - Đề ra phương hướng hoạt động tuần 6. - Giáo dục tinh thần đoàn kết, hòa đồng tập thể, noi gương tốt của bạn. II. CHUẨN BỊ: GV : Công tác tuần. HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ. III. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP: Giáo viên Học sinh 1.Ổn định: Hát 2.Nội dung: -GV giới thiệu: -Phần làm việc ban cán sự lớp: -GV nhận xét chung: -Ưu: Vệ sinh tốt,sách vở khá đầy đủ, biết tham gia các hoạt động đoàn thể -Tồn tại: Học sinh học bài quá yếu, về nhà cần cố gắng học bài nhiều hơn nữa. Gv tặng phần thưởng cho tổ hạng nhất, cá nhân xuất sắc, cá nhân tiến bộ 3.Công tác tuần tới: -Vệ sinh trường lớp.. -Học tập trên lớp cũng như ở nhà. -Thăm hỏi phụ huynh học sinh yếu.. * Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt Hát tập thể - Lớp trưởng điều khiển - Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt : + Học tập + Chuyên cần + Kỷ luật + Phong trào + Cá nhân xuất sắc, tiến bộ -Tổ trưởng tổng kết điểm sau khi báo cáo. Thư ký ghi điểm sau khi cả lớp giơ tay biểu quyết. - Ban cán sự lớp nhận xét: + Lớp phó học tập: + Lớp phó kỷ luật: -Lớp trưởng nhận xét: -Lớp bình bầu : +Cá nhân xuất sắc:. +Cá nhân tiến bộ: -Thư ký tổng kết bảng điểm thi đua của các tổ. -Tuyên dương tổ đạt điểm cao. -HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm tuần, tháng . -Cả lớp hát. Ký duyệt:

File đính kèm:

  • docGA lop 5 tuan 4 20092010.doc