Giáo án Tuần 4 Lớp 3 Năm học: 2013 - 2014

A. Tập đọc :

* Luyện đọc đúng : áo choàng , khẩn khoản , lã chã . Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật (bà mẹ , Thần Đêm Tối , bụi gai , hồ nước , Thần Chết) . Biết đọc thầm , nắm ý cơ bản .

* Rèn kĩ năng đọc – hiểu :

-Hiểu nghĩa các từ khó : thiếp đi , khẩn khoản , lã chã .

-Hiểu nội dung câu chuyện : Người mẹ rất yêu con . Vì con người mẹ có thể làm tất cả .

- Học sinh thấy được tình yêu con vô bờ bến của người mẹ .

 

doc32 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 4 Lớp 3 Năm học: 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ø làm bài tập trong vở bài tập . Tự nhiên - xã hội. -Nhận xét tiết học . Thứ s¸u ngày 13 tháng 9 năm 2013 TẬP LÀM VĂN ( Nghe – kể ) DẠI GÌ MÀ ĐỔI . ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN. I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Rèn kĩ năng nói: Nghe kể được câu chuyện “Dại gì mà đổi” nhớ nội dung câu chuyện , kể lại tự nhiên, giọng hồn nhiên. -Rèn kĩ năng viết: ( Điền vào tờ giấy in sẵn) : Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo. - HS biết vâng lời bố mẹ. II. C¸c KNS cÇn §­ỵc GD trong bµi: KN giao tiÕp Tim kiÕm, xư lý th«ng tin. IIi.C¸c ph­¬ng ph¸p /kü thuËt d¹y häc tÝch cùc cã thĨ sư dơng: Th¶o luËn – chia sỴ Hoµn tÊt mét nhiƯm vơ: Thùc hµnh viÕt ®iƯn b¸o theo t×nh huèng cơ thĨ. IV. CHUẨN BỊ : GV : Tranh minh hoạ truyện . Bảng lớp chép 3 câu hỏi . Mẫu điện báo . HS : Vở .SGK. V. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC : 1.Ổn định :Hát . 2. Bài cũ : Kiểm tra 2 HS H. Kể về gia đình mình với người bạn em mới quen ? H.Đọc đơn xin phép nghỉ học ? 3.Bài mới : a, Kh¸m ph¸: Giới thiệu bài. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC b. KÕt nèi. - Yêu cầu HS đọc đề . - Treo tranh . - GV kể câu chuyện . - Yêu cầu HS đọc câu hỏi gợi ý và trả lời . H.Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé ? H. Cậu bé trả lời mẹ như thế nào ? H. Vì sao cậu bé nghĩ như vậy ? - Yêu cầu HS kể . - GV nhận xét . H. Truyện này buồn cười ở điểm nào ? - Bình chọn bạn kể đúng , hay và hiểu nội dung câu chuyện nhất . -1 HS đọc đề – lớp đọc thầm theo . - HS quan sát . - HS lắng nghe . - 1HS đọc câu hỏi ( Vì cậu rất nghịch .) ( Mẹ sẽ chẳng đổi được đâu !) ( Cậu cho là không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm ) - HS kể theo các bước : * Lần 1 : 2 HS khá giỏi . * Lần 2 : 5 ,6 HS thi kể . - Lớp nhận xét – bổ sung . ( Truyện buồn cười vì cậu bé nghịch ngợm mới 4 tuổi cũng biết rằng không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm .) - Lớp bình chọn bạn kể hay nhất . 4) Củng cố – Dặn dò: - Nhận xét tiết học . -Kể lại câu chuyện ; ghi nhớ cách điền nội dung điện báo . CHÍNH TẢ : ( Nghe - viết) ÔNG NGOẠI . I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :- Nghe – viết trình bày đúng đoạn văn trong bài “Ông ngoại”. - Viết đúng các từ : vắng lặng , nhấc bổng , loang lổ , trong trẻo và nhớ cách viết những tiếng có vần khó ( oay); làm đúng các bài tập phân biệt các tiếng có âm đầu r/gi/d hoặc vần ân / âng . - HS viết cẩn thận , trình bày sạch đẹp . II. CHUẨN BỊ :GV : Chép sẵn đoạn văn và bài tập 3 vào bảng phụ . HS : Sách giáo khoa và vở chính tả . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC : 1.Ổn định : Nề nếp . 2. Bài cũ : Gọi 2 HS viết bảng : thửa ruộng , dạy bảo , nhân dân , dâng lên . .Cả lớp viết bảng con . Bài mới : Giới thiệu bài . HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1 : HD nghe –viết . - GV đọc đoạn văn . - Gọi 1 HS đọc . H . Khi đến trường ,ông ngoại đã làm gì để cậu bé yêu trường hơn ? H. Đoạn văn gồm có mấy câu ? Câu đầu đoạn văn viết như thế nào ? H. Những chữ nào trong bài viết hoa ? - GV treo bảng phụ - Yêu cầu lớp đọc thầm tìm từ khó. - GV gạch chân các từ khó ở bảng phụ .Yêu cầu HS đọc. - GV đọc từ khó. - Nhận xét – sửa sai . - HD viết vở – nhắc nhở cách trình bày bài , tư thế ngồi … - GV đọc bài . - GV đọc bài soát lỗi . -GV treo bảng phụ .Yêu cầu HS nhìn bảng soát lỗi . -GV kiểm tra số lỗi của HS . -GV thu 5 bài chấm –nhận xét . -Yêu cầu những em viết sai lên bảng sửa lỗi . Hoạt động 2 : HD làm bài tập Bài 2 : Yêu cầu HS đọc đề . - HD làm vào vở . - Nhận xét – sửa bài . - Giáo viên đánh giá chung . Bài 3 : HD HS làm bài 3. -GV treo bảng phụ1HS đọc đề . -Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập . - GV chốt đúng / sai . - Yêu cầu HS đọc bài . - HS lắng nghe . - 1 HS đọc đoạn văn – Lớp đọc thầm theo. -Ông dẫn cậu lang thang khắp các lớp học ,cho cậu gõ tay vào chiếc trống trường. ( 3 câu .Câu đầu đoạn văn viết lùi vào một ô ). ( Các chữ đầu câu , đầu đoạn văn ) - HS gạch chân từ khó vào sách và nêu . - HS đọc những từ khó . - HS viết bảng con –1 HS viết bảng lớp . - HS lắng nghe . - HS viết bài vào vở . -HS tự soát bài . -Đổi chéo bài soát lỗi . -HS nêu số lỗi . -HS lên bảng sữa lỗi . - HS nêu yêu cầu bài tập . - 1 HS lên bảng làm – lớp làm vở . a) Tìm 3 tiếng có vần oay ? xoay , ngoáy ,khoáy … - HS sửa đúng sai . -1HS đọc đề . - Lớp làm vào vở bài tập .– HS lần lượt lên bảng làm . -Giúp –dữ –ra . -Sân –nâng –chuyên cần . - 1 HS đọc lại – lớp nhẩm theo . 4. Củng cố – dặn dò : - Nhận xét tiết học – biểu dương HS học tốt. - Về đọc lại bài tập 3 – ghi nhớ chính tả . TOÁN: NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ(Không nhớ ) I.MỤC TIÊU. -HS biết nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số( không nhớ), củng cố về ý nghĩa của phép nhân. -Aùp dụng phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số để giải các bài toán có liên quan -Giáo dục HS tính chính xác ,cẩn thận . II. CHUẨN BỊ. GV:-Bảng phụ. HS:-SGK ,vở . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Ổn định: Hát . Bài cũ: Gọi 2 HS học thuộc bảng nhân 6. Bài 1: 6 x 7 = 6 x 5 = 6 x 8= 6 x 4 = Bài 2:.(Bảo Trâm ) Tính .6 x 9+32= 3.Bài mới : Giới thiệu bài. HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hiện phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số. -GV viết phép tính lên bảng . 12 x 3 = ? -Yêu cầu HS đọc . -HS suy nghĩ và tìm kết quả của phép nhân nói trên. -Yêu cầu 1HS lên bảng làm –Cả lớp làm nháp . -Nêu cách thực hiện phép nhân. Hoạt động 2: Luyện tập _ thực hành. Bài 1: -Gọi HS nêu yêu cầu đề. -Yêu cầu HS tự làm bài vào vở. -Yêu HS đổi vở sữa bài . -GV nhận xét, sửa bài. Bài 2: -Gọi HS nêu yêu cầu đề bài. -Yêu cầu HS làm bài. -Cho HS nêu lại cách thực hiện phép tính. -GV yêu cầu HS đổi chéo vở chấm bài cho bạn. -GV nhận xét, sửa bài. Bài 3: -Gọi HS đọc đề toán. -Yêu cầu HS tìm hiểu đề. -Yêu cầu HS tóm tắt vào vở . -Yêu cầu HS lên bảng giải . -GV chấm bài , nhận xét , sửa bài. -HS theo dõi . -1 HS đọc phép nhân. -HS nêu cách tính: chuyển phép nhân thành tổng các phép cộng. 12 + 12 + 12 = 36. Vậy 12 x 3 = 36. -Một HS lên bảng đặt tính, cả lớp đặt tính ra giấy nháp. 12 x 3 36 -Ta phải đặt tính. -Bắt đầu tính từ hàng đơn vị sau đó mới tính đến hàng chục. * 3 nhân 2 bằng 6 , viết 6. * 3 nhân 1 bằng 3 , viết 3. Vậy 12 nhân 3 bằng 36. - 1 HS nêu yêu cầu. -5 em lên bảng , HS cả lớp làm bài vào vơ ûnháp . 24 22 33 20 x x x x 2 4 3 4 48 88 99 80 -Học sinh thực hiện. -Một em nêu yêu cầu. -HS làm vào vở, 4 em lên bảng làm. 32 42 13 11 x x x x 3 2 3 6 96 84 39 66 -HS nêu . -HS đổi chéo vở chấm bài. -2 em đọc đề. -2 cặp HS tìm hiểu đề. -Bài toán cho biết gì? -Bài toán hỏi gì? -Một HS lên bảng tóm tắt . Tóm tắt. 1 hộp : 12 bút. 4 hộp : ? bút. -1HS lên bảng giải –Cả lớp giải vào vở . Bài giải: Số bút chì màu của 4 hộp là : 12 x 4 = 48 ( bút ) Đáp số: 48 bút màu. -HS tự sửa bài vào vở. 4.Củng cố , dặn dò. -Hướng dẫn HS cách thực hiện lại phép tính. -Ôn tập dạng bài vừa học THỦ CÔNG GẤP CON ẾCH (TT). I.MỤC TIÊU: -HS biết cách gấp con ếch. -Gấp được con ếch đúng quy trình kỹ thuật. -Hứng thú với giờ học gấp hình ;Biết giữ vệ sinh chung. II.CHUẨN BỊ: GV:-Mẫu con ếch được gấp bằng giấy màu có kích thước đủ lớn để HS quan sát. -Tranh quy trình gấp con ếch bằng giấy. HS:- Giấy màu hoặc giấy trắng, kéo thủ công. -Bút màu đen hoặc bút dạ màu sẫm. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC. Ổn định. Nề nếp. Bài cũ: Kiểm tra dùng học tập của HS. Bài mới: Giới thiệu bài. Hoạt động của GV. Hoạt động của HS. * Hoạt động 1:Quan sát mẫu vật. - Giáo viên treo mẫu đã gấp sẵn lên bảng. H. Nhận xét về hình mẫu trên bảng? H.Con ếch được làm bằng gì? Chốt ý:Con ếch gồm 3 phần: phần đầu, phần thân và phần chân. Phần đầu có 2 mắt , nhọn dần về phía trước. Phần thân phình rộng dần về phía sau. Hai chân trướùc và hai chân sau ở phía dưới thân. -Ếch là món ăn ngon và bổ, ếch còn bắt sâu bọ… *Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác mẫu - Giáo viên vừa làm mẫu vừa nêu cách làm. -Treo quy trình gấp con ếch ( có hình vẽ minh hoạ) - GV vừa gấp vừa chỉ vào hình vẽ. -Gọi 1 em lên bảng thực hiện các bước gấp con ếch. -GV theo dõi và hổ trợ thêm( nếu HS còn lúng túng) - YC cả lớp thực hành gấp . -HD các em trang trí sản phẩm. -Nhận xét sản phẩm của HS. HS quan sát – nhận xét. Nhiều ý kiến trả lời. -Làm bằng giấy màu. -HS quan sát, theo dõi. -HS quan sát -HS quan sát, theo dõi. - HS lên bảng làm, cả lớp quan sát. -Cả lớp thực hành gấp theo các bước -HS trang trí theo suy nghĩ – ý thích -HS trưng bày sản phẩm của mình. 4.Củng cố –Dặn dò:-Nhận xét sản phẩm của HS – Nhận xét về các bước gấp của các em và cách trang trí sản phẩm -Về nhà gấp con ếch thành thạo các bước đối với những em còn gấp lúng túng. *****************************************************************************************

File đính kèm:

  • docGiao an lop 3 tuan 4 nam 2013 2014.doc
Giáo án liên quan