A. Tập đọc :
* Luyện đọc đúng : áo choàng , khẩn khoản , lã chã . Đọc trôi chảy toàn bài . Biết đọc phân biệt giọng người kể chuyện với giọng các nhân vật (bà mẹ , Thần Đêm Tối , bụi gai , hồ nước , Thần Chết) . Biết đọc thầm , nắm ý cơ bản .
* Rèn kĩ năng đọc – hiểu :
-Hiểu nghĩa các từ khó : thiếp đi , khẩn khoản , lã chã .
-Hiểu nội dung câu chuyện : Người mẹ rất yêu con . Vì con người mẹ có thể làm tất cả .
- Học sinh thấy được tình yêu con vô bờ bến của người mẹ .
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 4 Lớp 3 Năm học: 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ø làm bài tập trong vở bài tập . Tự nhiên - xã hội.
-Nhận xét tiết học .
Thứ s¸u ngày 13 tháng 9 năm 2013
TẬP LÀM VĂN ( Nghe – kể )
DẠI GÌ MÀ ĐỔI .
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN.
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Rèn kĩ năng nói: Nghe kể được câu chuyện “Dại gì mà đổi” nhớ nội dung câu chuyện , kể lại tự nhiên, giọng hồn nhiên.
-Rèn kĩ năng viết: ( Điền vào tờ giấy in sẵn) : Điền đúng nội dung vào mẫu điện báo.
- HS biết vâng lời bố mẹ.
II. C¸c KNS cÇn §ỵc GD trong bµi:
KN giao tiÕp
Tim kiÕm, xư lý th«ng tin.
IIi.C¸c ph¬ng ph¸p /kü thuËt d¹y häc tÝch cùc cã thĨ sư dơng:
Th¶o luËn – chia sỴ
Hoµn tÊt mét nhiƯm vơ: Thùc hµnh viÕt ®iƯn b¸o theo t×nh huèng cơ thĨ.
IV. CHUẨN BỊ :
GV : Tranh minh hoạ truyện . Bảng lớp chép 3 câu hỏi . Mẫu điện báo .
HS : Vở .SGK.
V. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC :
1.Ổn định :Hát .
2. Bài cũ : Kiểm tra 2 HS
H. Kể về gia đình mình với người bạn em mới quen ?
H.Đọc đơn xin phép nghỉ học ?
3.Bài mới : a, Kh¸m ph¸: Giới thiệu bài.
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
b. KÕt nèi.
- Yêu cầu HS đọc đề .
- Treo tranh .
- GV kể câu chuyện .
- Yêu cầu HS đọc câu hỏi gợi ý và trả lời .
H.Vì sao mẹ doạ đổi cậu bé ?
H. Cậu bé trả lời mẹ như thế nào ?
H. Vì sao cậu bé nghĩ như vậy ?
- Yêu cầu HS kể .
- GV nhận xét .
H. Truyện này buồn cười ở điểm nào ?
- Bình chọn bạn kể đúng , hay và hiểu nội dung câu chuyện nhất .
-1 HS đọc đề – lớp đọc thầm theo .
- HS quan sát .
- HS lắng nghe .
- 1HS đọc câu hỏi
( Vì cậu rất nghịch .)
( Mẹ sẽ chẳng đổi được đâu !)
( Cậu cho là không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm )
- HS kể theo các bước :
* Lần 1 : 2 HS khá giỏi .
* Lần 2 : 5 ,6 HS thi kể .
- Lớp nhận xét – bổ sung .
( Truyện buồn cười vì cậu bé nghịch ngợm mới 4 tuổi cũng biết rằng không ai muốn đổi một đứa con ngoan lấy một đứa con nghịch ngợm .)
- Lớp bình chọn bạn kể hay nhất .
4) Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
-Kể lại câu chuyện ; ghi nhớ cách điền nội dung điện báo .
CHÍNH TẢ : ( Nghe - viết)
ÔNG NGOẠI .
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :- Nghe – viết trình bày đúng đoạn văn trong bài “Ông ngoại”.
- Viết đúng các từ : vắng lặng , nhấc bổng , loang lổ , trong trẻo và nhớ cách viết những tiếng có vần khó ( oay); làm đúng các bài tập phân biệt các tiếng có âm đầu r/gi/d hoặc vần ân / âng .
- HS viết cẩn thận , trình bày sạch đẹp .
II. CHUẨN BỊ :GV : Chép sẵn đoạn văn và bài tập 3 vào bảng phụ .
HS : Sách giáo khoa và vở chính tả .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY –HỌC :
1.Ổn định : Nề nếp .
2. Bài cũ : Gọi 2 HS viết bảng : thửa ruộng , dạy bảo , nhân dân , dâng lên .
.Cả lớp viết bảng con .
Bài mới : Giới thiệu bài .
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1 : HD nghe –viết .
- GV đọc đoạn văn .
- Gọi 1 HS đọc .
H . Khi đến trường ,ông ngoại đã làm gì để cậu bé yêu trường hơn ?
H. Đoạn văn gồm có mấy câu ? Câu đầu đoạn văn viết như thế nào ?
H. Những chữ nào trong bài viết hoa ?
- GV treo bảng phụ - Yêu cầu lớp đọc thầm tìm từ khó.
- GV gạch chân các từ khó ở bảng phụ .Yêu cầu HS đọc.
- GV đọc từ khó.
- Nhận xét – sửa sai .
- HD viết vở – nhắc nhở cách trình bày bài , tư thế ngồi …
- GV đọc bài .
- GV đọc bài soát lỗi .
-GV treo bảng phụ .Yêu cầu HS nhìn bảng soát lỗi .
-GV kiểm tra số lỗi của HS .
-GV thu 5 bài chấm –nhận xét .
-Yêu cầu những em viết sai lên bảng sửa lỗi .
Hoạt động 2 : HD làm bài tập
Bài 2 : Yêu cầu HS đọc đề .
- HD làm vào vở .
- Nhận xét – sửa bài .
- Giáo viên đánh giá chung .
Bài 3 : HD HS làm bài 3.
-GV treo bảng phụ1HS đọc đề .
-Yêu cầu HS làm bài vào vở bài tập .
- GV chốt đúng / sai .
- Yêu cầu HS đọc bài .
- HS lắng nghe .
- 1 HS đọc đoạn văn – Lớp đọc thầm theo.
-Ông dẫn cậu lang thang khắp các lớp học ,cho cậu gõ tay vào chiếc trống trường.
( 3 câu .Câu đầu đoạn văn viết lùi vào một ô ).
( Các chữ đầu câu , đầu đoạn văn )
- HS gạch chân từ khó vào sách và nêu .
- HS đọc những từ khó .
- HS viết bảng con –1 HS viết bảng lớp .
- HS lắng nghe .
- HS viết bài vào vở .
-HS tự soát bài .
-Đổi chéo bài soát lỗi .
-HS nêu số lỗi .
-HS lên bảng sữa lỗi .
- HS nêu yêu cầu bài tập .
- 1 HS lên bảng làm – lớp làm vở .
a) Tìm 3 tiếng có vần oay ?
xoay , ngoáy ,khoáy …
- HS sửa đúng sai .
-1HS đọc đề .
- Lớp làm vào vở bài tập .– HS lần lượt lên bảng làm .
-Giúp –dữ –ra .
-Sân –nâng –chuyên cần .
- 1 HS đọc lại – lớp nhẩm theo .
4. Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét tiết học – biểu dương HS học tốt.
- Về đọc lại bài tập 3 – ghi nhớ chính tả .
TOÁN:
NHÂN SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ(Không nhớ )
I.MỤC TIÊU.
-HS biết nhân số có 2 chữ số với số có 1 chữ số( không nhớ), củng cố về ý nghĩa của phép nhân.
-Aùp dụng phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số để giải các bài toán có liên quan
-Giáo dục HS tính chính xác ,cẩn thận .
II. CHUẨN BỊ.
GV:-Bảng phụ.
HS:-SGK ,vở .
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Ổn định: Hát .
Bài cũ: Gọi 2 HS học thuộc bảng nhân 6.
Bài 1: 6 x 7 = 6 x 5 =
6 x 8= 6 x 4 =
Bài 2:.(Bảo Trâm ) Tính .6 x 9+32=
3.Bài mới : Giới thiệu bài.
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS thực hiện phép nhân số có hai chữ số với số có một chữ số.
-GV viết phép tính lên bảng .
12 x 3 = ?
-Yêu cầu HS đọc .
-HS suy nghĩ và tìm kết quả của phép nhân nói trên.
-Yêu cầu 1HS lên bảng làm –Cả lớp làm nháp .
-Nêu cách thực hiện phép nhân.
Hoạt động 2: Luyện tập _ thực hành.
Bài 1:
-Gọi HS nêu yêu cầu đề.
-Yêu cầu HS tự làm bài vào vở.
-Yêu HS đổi vở sữa bài .
-GV nhận xét, sửa bài.
Bài 2:
-Gọi HS nêu yêu cầu đề bài.
-Yêu cầu HS làm bài.
-Cho HS nêu lại cách thực hiện phép tính.
-GV yêu cầu HS đổi chéo vở chấm bài cho bạn.
-GV nhận xét, sửa bài.
Bài 3:
-Gọi HS đọc đề toán.
-Yêu cầu HS tìm hiểu đề.
-Yêu cầu HS tóm tắt vào vở .
-Yêu cầu HS lên bảng giải .
-GV chấm bài , nhận xét , sửa bài.
-HS theo dõi .
-1 HS đọc phép nhân.
-HS nêu cách tính: chuyển phép nhân thành tổng các phép cộng.
12 + 12 + 12 = 36.
Vậy 12 x 3 = 36.
-Một HS lên bảng đặt tính, cả lớp đặt tính ra giấy nháp.
12
x
3
36
-Ta phải đặt tính.
-Bắt đầu tính từ hàng đơn vị sau đó mới tính đến hàng chục.
* 3 nhân 2 bằng 6 , viết 6.
* 3 nhân 1 bằng 3 , viết 3.
Vậy 12 nhân 3 bằng 36.
- 1 HS nêu yêu cầu.
-5 em lên bảng , HS cả lớp làm bài vào vơ ûnháp .
24 22 33 20
x x x x
2 4 3 4
48 88 99 80
-Học sinh thực hiện.
-Một em nêu yêu cầu.
-HS làm vào vở, 4 em lên bảng làm.
32 42 13 11
x x x x
3 2 3 6
96 84 39 66
-HS nêu .
-HS đổi chéo vở chấm bài.
-2 em đọc đề.
-2 cặp HS tìm hiểu đề.
-Bài toán cho biết gì?
-Bài toán hỏi gì?
-Một HS lên bảng tóm tắt .
Tóm tắt.
1 hộp : 12 bút.
4 hộp : ? bút.
-1HS lên bảng giải –Cả lớp giải vào vở .
Bài giải:
Số bút chì màu của 4 hộp là :
12 x 4 = 48 ( bút )
Đáp số: 48 bút màu.
-HS tự sửa bài vào vở.
4.Củng cố , dặn dò.
-Hướng dẫn HS cách thực hiện lại phép tính.
-Ôn tập dạng bài vừa học
THỦ CÔNG
GẤP CON ẾCH (TT).
I.MỤC TIÊU:
-HS biết cách gấp con ếch.
-Gấp được con ếch đúng quy trình kỹ thuật.
-Hứng thú với giờ học gấp hình ;Biết giữ vệ sinh chung.
II.CHUẨN BỊ:
GV:-Mẫu con ếch được gấp bằng giấy màu có kích thước đủ lớn để HS quan sát.
-Tranh quy trình gấp con ếch bằng giấy.
HS:- Giấy màu hoặc giấy trắng, kéo thủ công.
-Bút màu đen hoặc bút dạ màu sẫm.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
Ổn định. Nề nếp.
Bài cũ: Kiểm tra dùng học tập của HS.
Bài mới: Giới thiệu bài.
Hoạt động của GV.
Hoạt động của HS.
* Hoạt động 1:Quan sát mẫu vật.
- Giáo viên treo mẫu đã gấp sẵn lên bảng.
H. Nhận xét về hình mẫu trên bảng?
H.Con ếch được làm bằng gì?
Chốt ý:Con ếch gồm 3 phần: phần đầu, phần thân và phần chân. Phần đầu có 2 mắt , nhọn dần về phía trước. Phần thân phình rộng dần về phía sau. Hai chân trướùc và hai chân sau ở phía dưới thân.
-Ếch là món ăn ngon và bổ, ếch còn bắt sâu bọ…
*Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác mẫu
- Giáo viên vừa làm mẫu vừa nêu cách làm.
-Treo quy trình gấp con ếch ( có hình vẽ minh hoạ)
- GV vừa gấp vừa chỉ vào hình vẽ.
-Gọi 1 em lên bảng thực hiện các bước gấp con ếch.
-GV theo dõi và hổ trợ thêm( nếu HS còn lúng túng)
- YC cả lớp thực hành gấp .
-HD các em trang trí sản phẩm.
-Nhận xét sản phẩm của HS.
HS quan sát – nhận xét.
Nhiều ý kiến trả lời.
-Làm bằng giấy màu.
-HS quan sát, theo dõi.
-HS quan sát
-HS quan sát, theo dõi.
- HS lên bảng làm, cả lớp quan sát.
-Cả lớp thực hành gấp theo các bước
-HS trang trí theo suy nghĩ – ý thích
-HS trưng bày sản phẩm của mình.
4.Củng cố –Dặn dò:-Nhận xét sản phẩm của HS – Nhận xét về các bước gấp của các em và cách trang trí sản phẩm
-Về nhà gấp con ếch thành thạo các bước đối với những em còn gấp lúng túng.
*****************************************************************************************
File đính kèm:
- Giao an lop 3 tuan 4 nam 2013 2014.doc