- Đọc đúng : loạng choạng, ngã phịch, đầm đìa, ngượng nghịu Biết nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm, hai chấm Biết đọc phân vai.
- Hiểu từ chữ chú giải cuối bài.
- Hiểu nội dung câu chuyện : không nên nghịch ác với bạn.
- HS biết đối xử tốt với bạn.
32 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1332 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 4 Lớp 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
…
vầng: vầng trăng, vầng trán, …
dân: chỉ ngời
dâng: hành động hiến dâng, …
TIẾNG VIỆT
TIẾT 19: LUYỆN SẮP XẾP CÂU TRONG BÀI. LẬP DANH SÁCH HỌC SINH
I. Mục tiêu
- HS tiếp tục ôn luyện về sắp xếp câu trong bài.
- Biết lập danh sách HS của tổ, nhóm từ 3 đến 5 em.
- GD HS có ý thức học tập.
II. Thiết bị dạy học
- GV : Bảng phụ ghi mẩu chuyện sắp xếp câu.
Giờ ra chơi, Duy lấy phấn màu vẽ la liệt lên bàn bao nhiêu là máy bay. Những chiếc máy bay của em cái thì có cánh quạt quay tít, cái thì có khói phụt ra đằng đuôi, cái thì đang nghiêng cánh giữa những đám mây hồng, mây tím. Nhìn Duy vẽ, Giang bảo:
- Những chiếc máy bay thật đẹp hơn máy bay bạn vẽ nhiều.
- Sao bạn biết?
- Tớ có cả một quyển ảnh về các loại máy bay.
- Cho tớ xem với.
- Được thôi. Nhưng bạn phải xóa các hình vẽ này đi đã.
Nghe lời Giang, Duy đi lấy giẻ lau sạch bàn học.
- HS : Vở
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV cho HS nêu nội dung câu chuyện : Gọi bạn.
- GV nhận xét cho điểm.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài
Nêu mục đích, yêu cầu.
Hoạt động1: Sắp xếp câu trong bài:
- Bài 1: Đọc mẩu chuyện rồi ghi số thứ tự 1, 2, 3, 4, 5 vào các ô trống theo đúng diễn biến trong truyện:
- GV cho HS đọc mẩu chuyện chép sẵn bảng phụ:
Giang khoe với Duy em có cả một quyển ảnh máy bay rất đẹp.
Nghe lời Giang, Duy đi lấy giẻ lau sạch bàn học.
Giang bảo Duy phải xóa các hình vẽ trên bàn học mới cho Duy xem ảnh.
Duy vẽ la liệt máy bay trên bàn học.
Duy muốn xem quyển ảnh máy bay đó.
- HD HS làm bài.
- GV nhận xét.
Hoạt động2 : Lập danh sách HS:
Bài 2: Lập danh sác một nhóm từ 5 đến 7 bạn trong tổ của em (theo đúng thứ tự bảng chữ cái)
- GV treo bảng phụ.
- GV chấm một số bài
- Nhận xét.
4. Hoạt động nối tiếp:
+ Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét giờ.
- Dặn HS về nhà ôn lại bài.
- Hát.
- 2 HS nêu.
- Nhận xét.
- HS đọc.
- HS xếp lại theo thứ tự 2, 5, 4, 1, 3
- Nhận xét.
- HS kể lại câu chuyện .
- 2, 3 HS đọc.
- HS xếp theo tên bảng chữ cái.
- HS làm vở.
STT
Họ và tên
1
Quách Thành An
2
Khổng Hoàng Dũng
3
Nguyễn Thị Mến
4
Lương Hồng Sen
5
Hầu Thị Việt
Thứ sáu ngày 27 tháng 9 năm 2013
TOÁN
TIẾT 20: 28 + 5
I. Mục tiêu
- HS biết cách thực hiện phép cộng dạng 28 + 5.
- Rèn Kn đặt tính và thực hiện tính.
- GD HS yêu thích môn toán.
II. Thiết bị dạy hoc:
- GV:bộ đồ dùng dạy toán.
- HS : Bộ Đ D học toán.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc bảng 8 cộng với một số?
- GV nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài
Nêu mục đích, yêu cầu.
Hoạt động 1: Giới thiệu phép cộng 28 + 5
- GV nêu bài toán.
28 + 5 = ?
- GV HD HS đặt tính theo cột dọc
Hoạt động 2: Thực hành
Bài 1(20): Tính
* Lưu ý cách đặt tính: Đặt các số cùng hàng thẳng cột với nhau, dấu cộng ở giữa bên trái hai số hạng.
- GV nhận xét.
Bài 3(20): Cho HS đọc đề toán
- Hướng dẫn phân tích đề, tóm tắt
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn tính tổng số gà và vịt ta làm thế nào?
- Chấm bài - Nhận xét
Bài 4(20): Vẽ đoạn thẳng có độ dài 5cm.
- GV chữa bài.
4. Hoạt động nối tiếp:
* Trò chơi: Thi nhẩm nhanh
38 + 2 + 5
48 + 2 + 9
* Nhận xét giờ học.
- Hát
- 5 - 7 HS đọc.
- Nhận xét.
- Nêu phép tính.
- Thao tác trên que tính để tìm ra kết quả: 28 + 5 = 33
- HS nêu lại cách tính
- Làm bảng con cột 1,2,3
- 3 HS lên bảng thực hiện
…
- Chữa bài, nhận xét.
- Đọc đề.
- Tự tóm tắt.
- Làm bài vào vở:
Bài giải:
Có tất cả số gà và vịt là:
18 + 5 = 23 (con)
Đáp số: 23 con
- Chữa bài.
- Thực hành vẽ vào vở.
- Đổi vở kiểm tra.
- HS thi.
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 36: CẢM ƠN, XIN LỖI
I. Mục tiêu
- Biết nói lời cảm ơn xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp.
- Biết nói 3, 4 câu về nội dung bức tranh, trong đó có dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp.
- Rèn kĩ năng viết : viết được những điều vừa nói thành đoạn văn.
II. Thiết bị dạy học
GV : Tranh minh hoạ bài tập 3 trong SGK.
HS : VBT
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- GV yêu cầu HS kể lại chuyện “Gọi bạn ”.
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài
Nêu mục đích, yêu cầu.
Hoạt động 1:Hướng dẫn làm bài:
Bài tập1: Nói lời cảm ơn trong những trường hợp.
- GV nêu từng tình huống
- Tương tự với các tình huống còn lại.
Bài tập 2: Nói lời xin lỗi trong từng trường hợp sau:
- GV giúp HS nắm yêu cầu của bài.
- Tương tự các tình huống còn lại.
Bài tập 3: Hãy nói 3, 4 câu về nội dung mỗi bức tranh, trong đó có dùng từ cảm ơn, xin lỗi thích hợp.
- GV nêu yêu cầu
- GV cho HS quan sát tranh 1 và 2
- GV nhận xét
Bài tập 4: Viết lại những câu em đã nói về một trong hai bức tranh ở bài tập 3:
- GV cho HS chọn 1 ND trong 2 bức tranh để kể lại nội dung từng tranh.
4. Hoạt động nối tiếp:
- GV nhận xét giờ học, khen những em học tốt.
- HS hát.
- HS kể lại chuyện.
+ HS đọc yêu cầu của bài.
- Trao đổi theo nhóm.
- Nhiều em nối tiếp nhau nêu lời cảm ơn với thái độ chân thành, thân mật.
“ Tớ cảm ơn bạn ”
+ HS trao đổi theo cặp đôi.
- Nói lời xin lỗi.
- Nhận xét.
+ HS quan sát từng tranh.
- Đoán xem việc gì sẽ xảy ra.
- Nhận xét.
- Nhiều em kể, nhận xét.
+ HS làm VBT
- Đổi vở cho bạn, nhận xét
TOÁN(+)
TIẾT 12: ÔN LUYỆN CÁC KIẾN THỨC TRONG TUẦN
I. Mục tiêu
- Củng cố phép cộng có nhớ trong phạm vi 100,về hình tam giác.
- Rèn kĩ năng tính và giải toán.
- GD HS yêu thích môn toán.
II. Thiết bị dạy học
GV: phiếu BT, bảng phụ
HS: Vở
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc bảng 9,8 cộng với một số?
3. Bài mới:
Giới thiệu bài
Nêu mục đích, yêu cầu.
HD làm bài tập
Bài 1:Đặt tính rồi tính:
88 + 8
69 + 14
9 + 63
38 + 6
- HD làm bài.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 2:Nối phép tính với KQ đúng:
43+17
18+7
38+5
86 43 47 25 37 60
28+9
79+7
39+8
- Gv phát phiếu.
- Tổ chức cho HS làm bài.
- Nhận xét, chữa bài.
Bài 3:
Nhà bạn Hà nuôi 48 con vịt và 19 con ngan. Hỏi nhà bạn Hà nuôi tất cả bao nhiêu con vịt và ngan?
- HD phân tích đề và giải.
+ Bài toán cho biết gì?
+ Bài toán hỏi gì?
+ Muốn tính tổng số ngan và vịt ta làm thế nào?
- GV chữa bài.
Bài 4:(Bảng phụ)
Hình bên có mấy hình chữ nhật, hình tứ giác?
- Nhận xét, chữa bài.
4. Hoạt động nối tiếp:
* Củng cố:Tổng kết. nhận xét giờ.
* Dặn dò: Ôn lại bài.
- Hát
- HS đọc.
- HS nhận xét.
- Đọc yêu cầu.
- Nêu cách đặt tính.
- HS làm bảng con.
- Nhận xét.
- Nhận phiếu.
- Đọc yêu cầu.
- HS làm phiếu- Đổi phiếu- Nhận xét.
- Đọc đề.
- HS trả lời, tự tóm tắt.
- Làm bài vào phiếu.
- Chữa bài:
Bài giải:
Số con vịt và ngan nhà Hà có là:
48 + 19 = 67(con)
Đáp số: 67 con
- HS chữa miệng
KQ :10 hình tam giác
- Nhận xét
TIẾNG VIỆT
TIẾT 20: ÔN LUYỆN CÁC KIẾN THỨC TRONG TUẦN
I. Mục tiêu
- Ôn luyện tất cả các kiến thức trong tuần về môn Tiếng Việt.
- Vận dụng làm bài đúng, nhanh.
- Giáo dục lòng say mê học tập cho các em.
II. Thiết bị dạy học
GV : Bảng phụ, phấn màu.
HS : Vở luyện.
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Viết 3 từ có âm đầu l, n, vần an, ang.
- GV nhận xét.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài
Nêu mục đích, yêu cầu.
Hoạt động 1: Điền iên hay yên
a, bình ... c, l... hoan
b, ... ngựa d, mái h...
- GV nhận xét.
Hoạt động 2:
Viết lời cám ơn của em trong những trường hợp sau:
+ Bạn cùng trường giúp em đeo cặp.
+ Cô giáo bọc lại quyển vở cho em.
+ Bác hàng xóm mở của cho em.
- Hướng dẫn HS làm bài.
- Giáo viên nhận xét.
Hoạt động 3: Trả lời câu hỏi
+ Ai rủ Dế Trũi đi ngao du thiên hạ?
+ Đôi bạn đi chơi xa bằng cách nào?
+Cảnh vật trên đường có gì đẹp?
- GV nhận xét, kết luận.
4. Hoạt động nối tiếp:
- GV nhận xét giờ học.
- Khen những em học tốt.
Hát
-1 HS lên bảng.
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài.
- HS chữa bài.
a, bình yên c, liên hoan
b, yên ngựa d, mái hiên
- HS đọc yêu cầu.
- HS làm bài.
- HS đọc bài, chữa bài.
- HS trả lời miệng.
- Các bạn khác bổ sung ý kiến.
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
SINH HOẠT SAO NHI ĐỒNG: THÀNH LẬP SAO NHI ĐỒNG.
TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
I. Mục tiêu
- Các em thấy được những điều tốt trong sao nhi đồng của mình, nắm được tên sao, ý nghĩa của sao
- Thực hiện tốt theo nội quy của sao
- HS biết thêm về những truyền thống tốt đẹp của nhà trường.
- Biết phấn đấu, rèn luyện, học tập theo những truyền thống của trường.
- Giáo dục học sinh biết giữ gìn, yêu quý mái trường của mình.
II. Thiết bị dạy học
GV : Bảng phụ, phấn màu.
HS : Vở luyện
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Không kiểm tra.
3. Bài mới:
3.1 Giới thiệu bài
Nêu mục đích, yêu cầu.
3.2 Hoạt động 1: Sinh hoạt sao nhi đồng
-GV phân lớp thành các sao và đặt tên cho sao( mỗi sao gồm 5 em).
- Nêu ý nghĩa của sao.
Ví dụ:
Sao chăm chỉ nghĩa là chăm ngoan, chịu khó.
-Tương tự giải nghĩa các sao cho các em hiểu.
- Nêu chức năng và hoạt động của từng sao.
- GV đi từng nhóm hướng dẫn các em sinh hoạt sao.
3.3 Hoạt động 2: Truyền thống nhà trường
+ GV cho HS biết thêm về những truyền thống của nhà trường:
*Về học tập:
Cụ thể: -Năm 2004-2005 Trường đạt chuẩn quốc gia.
- Năm 2006- 2007 đạt lá cờ đầu của UBND tỉnh.
- Có nhiều GV dạy giỏi, HS giỏi.
- Có HS đạt huy chương vàng toán tuổi thơ.
- Về giúp đỡ HS nghèo vượt khó, …
- Năm học 2009-2010 lại đạt lá cờ đầu của UBND tỉnh.
+ GV:
- Khi đã hiểu biết về những truyền thống đó là một HS của trường em phải làm gì?
* HS phải biết gìn giữ và phát huy truyền thống của nhà trường.
3.4 Vui văn nghệ
Cán bộ lớp điều khiển.
4. Hoạt động nối tiếp:
- GV nhận xét giờ học.
- Khen những em học tốt.
- HS hát.
-Các sao nhi đồng:
+ Sao 1: Sao chăm chỉ
+Sao 2: Sao đoàn kết
+ Sao 3: Sao đoàn kết
+ Sao 4: Sao thông minh
+ Sao 5: Sao chăm học
- HS lắng nghe.
- HS sinh hoạt sao theo nhóm.
- HS theo dõi và ghi nhớ
-HS nêu
-HS hát những bài hát về trường.
File đính kèm:
- giao an lop 2 tuan 4(1).doc