Giáo án Thủ công Lớp 2B Trường TH Đại Ân

I./ MỤC TIÊU:

- Biết cách cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng.

- Cắt, gấp và trang trí được thiếp chúc mừng. Có thể gấp, cắt thiếp chúc mừng theo kích thước tùy chọn. Nội dung và hình thức trang trí có thể đơn giản.

- Với hs khéo tay: Cắt, gấp, trang trí được thiếp chúc mừng. Nội dung và hình thức trang trí phù hợp, đẹp.

II./ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

- Một số mẫu thiếp chúc mừng.

- Quy trình, cắt, gấp, trang trí thiếp chúc mừng.

- Học sinh hứng thú làm thiếp chúc mừng để sử dụng.

 

doc16 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1039 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Thủ công Lớp 2B Trường TH Đại Ân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
øm caùc ñoà chôi ñôn giaûn TuÇn 25- 26 Ngaøy daïy : Thuû coâng laøm xuùc xích trang trí ( 2 Tieát ) I. Muïc tieâu : - Hoïc sinh bieát laøm xuùc xích baèng giaáy thuû coâng . Laøm ñöôïc daây xuùc xích ñeå trang trí . - HS thích laøm ñoà chôi , yeâu thích saûn phaåm lao ñoäng cuûa mình . II. Chuaån bò : - Maãu xuùc xích baèng giaáy bìa ñuû lôùn . Quy trình laøm xuùc xích coù hình veõ minh hoaï cho töøng böôùc . Giaáy thuû coâng vaø giaáy nhaùp khoå A4 , buùt maøu , keùo caét , thöôùc .. . III. Caùc hoaït ñoâng daïy vaø hoïc chuû yeáu : Hoaït ñoäng cuûa Giaùo vieân Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinhø 1. Kieåm tra baøi cuõ: -Kieåm tra duïng cuï hoïc taäp cuûa hoïc sinh. -Giaùo vieân nhaän xeùt ñaùnh giaù . 2.Baøi môùi: a) Giôùi thieäu baøi: Hoâm nay taäp“ Laøm daây xuùc xích trang trí “ b) Khai thaùc: *Hoaït ñoäng1 : Höôùng daãn quan saùt vaø nhaän xeùt . - Caùc voøng cuûa daây xuùc xích laøm baèng gì ? Caùc voøng naøy coù hình daùng , kích thöôùc , maøu saéc nhö theá naøo ? - Ñeå coù ñöôïc daây xuùc xích ta laøm theá naøo ? - Ñeå laøm ñöôïc daây xuùc xích chuùng ta phaûi caét nhieàu nan giaáy maøu daøi baèng nhau . Sau ñoù daùn loàng caùc nan giaáy thaønh nhöõng voøng troøn noái tieáp * Hoaït ñoäng 2 : Höôùng daãn maãu. * Böôùc 1 :Caét thaønh caùc nan giaáy . - Laáy 3 - 4 tôø giaáy thuû coâng khaùc maøu caét thaønh caùc nan giaáy roäng 1 oâ , daøi 12 oâ . Moãi tôø giaáy caét laáy 4 - 6 nan . Neáu loaïi giaáy daøi 24 oâ roäng 16 oâ thì gaáp ñoâi tôø giaáy theo chieàu roäng ñeå laáy daáu gaáp . Môû tôø giaáy ra caét theo ñöôøng daáu gaáp seõ ñöôïc hai hình chöõ nhaät coù chieàu daøi 16 oâ roäng 12 oâ . Caét caùc nan giaáy theo chieàu roäng tôø giaáy , moãi nan daøi 12 oâ , roäng 1 oâ . *Böôùc 2:Daùn caùc nan thaønh daây xuùc xích . - Boâi hoà vaøo moät ñaàu nan vaø daùn nan thöù nhaát vaøo moät voøng troøn . - Luoàn nan thöù thöù hai khaùc maøu vaøo voøng nan thöù nhaát . Sau ñoù boâi hoà vaøo moät ñaàu nan vaø daùn thaønh voøng troøn thöù ba. Laøm gioáng nhö vaäy ñoái vôùi caùc nan thöù tö , thöù naêm ...cho ñeán khi ñöôïc daây xuùc xích daøi theo yù muoán . -1 em thao taùc caét daùn,lôùp quan saùt. -GV nhaän xeùt uoán naén caùc thao taùc gaáp , daùn . -GV toå chöùc cho caùc em taäp caét daùn xuùc xích . -Nhaän xeùt ñaùnh giaù tuyeân döông caùc saûn phaåm d) Cuûng coá - Daën doø: -Yeâu caàu nhaéc laïi caùc böôùc gaáp , daùn xuùc xích . -Giaùo vieân nhaän xeùt ñaùnh giaù tieát hoïc. -Daën veà chuaån bò duïng cuï tieát sau hoïc tieáp. -Caùc toå tröôûng baùo caùo veà söï chuaån bò cuûa caùc toå vieân trong toå mình . -Hai em nhaéc laïi töïa baøi hoïc . - Lôùp quan saùt vaø neâu nhaän xeùt - Caùc voøng daây xuùc xích ñöôïc laøm baèng giaáy , coù hình daùng troøn , maøu saéc khaùc nhau , caùc voøng coù kích thöôùc nhö nhau . - Neâu theo suy nghó rieâng cuûa töøng em . - Quan saùt ñeå naém ñöôïc caùch gaáp , daùn xuùc xích . - Lôùp thöïc haønh gaáp, caét, daùn xuùc xích theo höôùng daãn cuûa giaùo vieân . -Hai em nhaéc laïi caùch caét gaáp , caét , daùn. -Chuaån bò duïng cuï ñaày ñuû. TuÇn 27- 28 Ngaøy daïy : LÀM ĐỒNG HỒ ĐEO TAY ( 2Tieát) I. Mục tiêu : -HS biết cách làm đồng hồ đeo tay bằng giấy. -Thích làm đồ chơi , yêu thích sản phẩm của mình làm ra. II. Đồ dùng dạy học : -Mẫu đồng hồ đeo tay bằng giấy. -Các quy trình làm đồng hồ. III . Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1 . Kiểm tra bài cũ : Hỏi tựa . + Để làm đồng hồ đeo tay phải qua mấy bước ? Nêu rõ từng bước ? -Kiểm tra đồ dùng của HS . 2 . Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa . -GV treo quy trình lám đồng hồ đeo tay . -Yêu cầu HS nhắc lại quy trình làm đồng hồ đeo tay . * Thực hành làm đồng hồ đeo tay: - Quan sát và hướng dẫn thêm cho HS còn lúng túng , nhắc nhở HS nếp gấp phải sát, miết kĩ. Khi gài dây đeo phải có thể bóp nhẹ hình mặt đồng hồ để gài dây cho dễ . * Trưng bày sản phẩm : - GV nhận xét tuyên dương những HS có sản phẩm đẹp . 3. Củng cố , dặn dò : Hỏi tựa + Muốn làm được chiếc đồng hồ đeo tay, chúng ta phải qua mấy bước ? Là những bước nào ? Về nhà chuẩn bị cho tiết sau giấy màu, kéo, hồ gián, để tiết sau học “ làm đồng hồ đeo tay” -Nhận xét đánh giá tiết học . -Làm đồng hồ đeo tay . + Bước 1 : Cắt các nan giấy + Bước 2 : Làm mặt đồng hồ. + Bước 3 : Gài dây đeo. + Bước 4 : Vẽ số và kim. -2 HS nhắc lại . -HS thực hành làm đồng hồ đeo tay . -HS trưng bày sản phẩm . -2 HS nêu . Tuaàn 29 Tiết 3: Thủ công LÀM VÒNG ĐEO TAY I. MỤC TIÊU - Biết cách làm vòng đeo tay - Làm được vòng đeo tay. Các nan vòng tương đối đều nhau. Dán nối và gấp được các nan thành vòng tròn đeo tay . Các nếp gấp có thể chưa đều , chưa phẳng. - HS yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giấy thủ công, keo dán III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Quan sát nhận xét - GV cho HS quan sát vòng đeo tay và nhận xét + Hình dáng của chiếc vòng ? + Màu sắc ? + Các phần của chiếc vòng ? - Nhận xét bổ xung 2. Hướng dẫn - GV hướng dẫn thực hiện theo các bước + Bước 1: Cắt nan giấy + Bước 2: Gấp nan giấy - Cho HS thực hành 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Yêu cầu về nhà thực hành gấp làm vòng đeo tay. - HS quan sát nhận xét + Vòng có hình tròn, nếp gấp đều có hình tam giác nhỏ xen kẽ nhau + Màu sắc đẹp - Theo dõi các thao tác gấp - Thực hành theo hướng dẫn của GV - Hoàn thành sản phẩm Tiết 3: Thủ công LÀM VÒNG ĐEO TAY (T 2 ) I. MỤC TIÊU - Biết cách làm vòng đeo tay - Làm được vòng đeo tay. Các nan vòng tương đối đều nhau. Dán nối và gấp được các nan thành vòng tròn đeo tay . Các nếp gấp có thể chưa đều , chưa phẳng. - HS yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giấy thủ công, keo dán III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hướng dẫn - GV hướng dẫn thực hiện theo các bước + Bước 1: Cắt nan giấy + Bước 2: Gấp nan giấy - Cho HS thực hành 2. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Yêu cầu về nhà thực hành gấp làm vòng đeo tay. - HS quan sát nhận xét - Theo dõi các thao tác gấp - Thực hành theo hướng dẫn của GV - Hoàn thành sản phẩm Tiết 3: Thủ công LÀM CON BƯỚM I. MỤC TIÊU - Biết cách làm con bướm bằng giấy - Làm được con bướm bằng giấy . Con bướm tương đối cân đối . Các nếp gấp tương đối đều ,phẳng - HS có ý thức trong học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giấy thủ công III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Quan sát nhận xét - GV giới thiệu con bướm mẫu gấp bằng giấy - Trả lời câu hỏi ? Con bướm được làm bằng gì ? ? Có những bộ phận nào ? ? Màu sác như thế nào ? - Nhận xét 2. Hướng dẫn - GV hưỡng dẫn theo các bước - B1 : Cắt giấy - B2 :Gấp cánh bướm - B3 : Buộc thân bướm - B4: Làm râu bướm - GV cho HS làm bài thực hành - Nhận xét 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Yêu cầu về nhà thực hành - HS quan sát nhận xét - Con bướm được làm bằng giấy - Có các bộ phận: thân , cánh , râu, chân - Màu sác đẹp - HS theo dõi - HS thực hành gấp con bướm Tiết 3: Thủ công LÀM CON BƯỚM I. MỤC TIÊU - Biết cách làm con bướm bằng giấy - Làm được con bướm bằng giấy . Con bướm tương đối cân đối . Các nếp gấp tương đối đều ,phẳng - HS có ý thức trong học tập II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giấy thủ công III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hướng dẫn thực hành gấp - GV hướng dẫn theo các bước - B1 : Cắt giấy - B2 :Gấp cánh bướm - B3 : Buộc thân bướm - B4: Làm râu bướm - GV cho HS làm bài thực hành - Nhận xét 2. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Yêu cầu về nhà thực hành - HS theo dõi - HS thực hành gấp con bướm Tiết 3: Thủ công Tiết 33: LÀM CON BƯỚM (Tiết 3) I. Mục tiêu: - HS nhớ lại các bước làm con bướm bằng giấy - HS làm được con bướm - Thích làm đồ chơi, rèn luyện đôi tay khéo léo cho HS II. Chuẩn bị: - Quy trình làm con bướm - Giấy thủ công, giấy mầu, kéo, hồ dán III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh 3. Bài mới: 1. HS nhắc lại quy trình làm con bướm bằng giấy Bước 1: Cắt giấy Bước 2: Gấp cánh bướm Bước 3: Buộc thân bướm Bước 4: Làm râu bướm 2. Thực hành. - GV tổ chức cho HS thực hành - HS thực hành làm con bướm - GV quan sát HDHS - HS chú ý các nếp gấp phải phẳng, cách đều, miết kĩ - Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm theo tổ - Nhận xét sản phẩm của HS 4. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét sự chuẩn bị tinh thần HT của học sinh - Về nhà làm lại hoàn chỉnh con bướm Tiết 4: Thủ công Tiết 34: ÔN TẬP THỰC HÀNH DƯỚI HÌNH THỨC THI KHÉO TAY LÀM ĐỒ CHƠI THEO Ý THÍCH I. Mục tiêu: - Đánh giá kiến thức kĩ năng của HS qua sản phẩm là một trong những sản phẩm thủ công đã học . II. Đồ dùng dạy học - Một số sản phẩm thủ công đã học; III. Các hoạt động dạy học: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới: Đề bài : Em hãy làm 1 trong những sản phẩm thủ công đã học - GV cho HS quan sát lại một số sản phẩm thủ công đã học - GV tổ chức cho học sinh thực hành làm Tổ chức cho HS làm con bướm bằng giấy - GV quan sát ,HD thêm chi những HS còn lúng túng HĐ2. Hướng dẫn quan sát và nhận xét - GV giới thiệu con bướm mẫu gấp bằng giấy và đặt câu hỏi định hướng cho HS quan sát Con bướm được làm bằng gì? Có những bộ phận nào ? Làm bằng giấy Đầu , cánh ,… Sau đó GV gỡ hai cánh bướm trở về tờ giấy hình vuông để HS nhận xét về cách gấp bướm ( nếp gấp cách đều ). HĐ3. Giáo viên hướng dẫn mẫu HS chú ý theo dõi Yêu cầu HS nhắc lại quy trình gấp , cắt Bước 1: Cắt giấy Bước 2 : Gấp cánh bướm Bước 3: Buộc thân bướm Bước4: Buộc thân bướm Bước 5: Làm râu bướm GV nhận xét, chính xác hoá HĐ4. Thực hành Cho HS thực hành gấp , cát con bướm HS thực hành GV đi quan sát, giúp đỡ HĐ5 Nhận xét, đánh giá YC học sinh trưng bày sản phẩm HS nhận xét , đánh giá sản phẩm Bình chọn sản phẩm đẹp , đúng kĩ thuật nhất Tuyên dương những học sinh có sản phẩm đẹp 4. Củng cố , dặn dò Nhận xét , đánh giá tiết học HD VN . chuẩn bị bài sau

File đính kèm:

  • docGiao An(4).doc
Giáo án liên quan