I -YÊU CẦU
- Đọc rành mạch , trôi chảy bước đầu biết đọc một văn bản phổ biến khoa học với giọng rành rẽ, dứt khoát.
- Hiểu ND : Tiếng cười mang đến niềm vui cho cuộc sống, làm cho con người hạnh phúc, sống lâu. ( trả lời được câu hỏi trong SGK) .
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Tranh minh họa bài đọc trong sách học sinh.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1597 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 34- Lớp 4A1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhận xét
Củng cố – dặn dò:
- Hỏi lại nộ dung bài
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị bài: Ôn tập cuối năm.
- HS đọc toàn văn yêu cầu bài.
- Cả lớp đọc thầm, suy nghĩ, trả lời câu hỏi.
- HS đọc yêu cầu bài tập.
- HS thực hiện.
- Ý nghĩa phương tiện.
- Bằng gì? Với cái gì?
- Bằng, với.
- Ý nghĩa so sánh.
-
Như thế nào?
- Mở đầu bằng các từ như, tựa, giống như, tựa như.
- HS đọc ghi nhớ.
- Đọc yêu cầu bài tập.
- Cả lớp đọc thầm
- 1 HS làm bảng phụ
- Cả lớp, GV nhận xét
- HS sửa bài trong sách
Như chim sổ lồng, cậu bé chạy tung tăng khắp vườn.
Bằng một giọng thân tình thầy khuyên chúng em ...
Với óc quan sát và đôi bàn tay khéo léo,người họa sĩ dân gian ...
- Đọc yêu cầu bài tập.
- Cả lớp đọc thầm.
- Nhiều HS đọc kết quả.
- Trả lời
*************************************************************************
Thứ sáu
Toán (Tiết 170)
ÔN TẬP VỀ TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ
I - Yêu cầu:
- Giải được bài tốn về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đĩ.
- Bài tập cần làm: bài 1, bài 2, bài 3
- HS khá giỏi làm bài 4, bài 5.
II Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
HSKK
1 Khởi động:
2.Bài cũ: Ôn tập về tìm số trung bình cộng
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
3.Bài mới:
Hoạt động1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1:
Các bước tính:
Thực hiện phép cộng (hoặc trừ) hai số
Thực hiện phép chia cho 2 để tìm x
Bài tập 2:
Các hoạt động giải toán:
Phân tích bài toán để thấy được tổng & hiệu của hai số phải tìm
Vẽ sơ đồ minh hoạ
Thực hiện các bước giải.
Bài tập 3:
- Các hoạt động giải toán:
Phân tích bài toán để thấy được tổng & hiệu của hai số phải tìm
Vẽ sơ đồ minh hoạ
Thực hiện các bước giải.
Bài tập 4:( Dành cho HS khá giỏi )
Các hoạt động giải toán:
Phân tích bài toán để thấy được tổng & hiệu của hai số phải tìm
Vẽ sơ đồ minh hoạ
Thực hiện các bước giải.
Bài 5: ( Dành cho HS khá giỏi )
- 1 HS đọc đề
- Y/c HS tĩm tắt rồi giải bài tốn
4.Củng cố - Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Ôn tập về tìm hai số khi biết tổng hoặc hiệu & tỉ số của hai số đó.Làm bài trong SGK
HS sửa bài
HS nhận xét
- HS tự làm
-1 HS đọc
Bài giải
Đội thứ nhất trồng được là
(1375 + 185) : 2 = 830 (cây)
Đội thứ hai trồng được là
830 – 285 = 545 (cây)
Đáp số 545 cây
- 1 HS đọc
Bài giải
Chiều rộng của thửa ruộng là
(265 – 47) : 2 = 109 (m)
Chiều dài của thửa ruộng là
109 + 47 = 156 (m)
Diện tích của thửa ruộng là
156 x 109 = 17004 (m²)
Đáp số 17004 m2
- 1 HS đọc
Bài giải
Tổng của hai số đĩ là
135 x 2 = 270
Số phải tìm là
270 – 246 = 24
Vậy số cần tìm là 24
Đáp số: 24
- Số lớn nhất cĩ 3 chữ số là 999. Do đĩ tổng của 2 số là 999
- Số lớn nhất cĩ 2 chữ số là 99. Do đĩ hiệu của 2 số là 99
Bài giải
- 1 HS đọc
Số bé là
(999 – 99) : 2 = 450
Số lớn là
450 + 99 = 549
Đáp số: Số lớn 549
Số bé 450
- Làm bài 1
TẬP LÀM VĂN (Tiết 68)
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
I- YÊU CẦU :
Hiểu được yêu cầu trong Điện chuyển tiền đi, giấy đặt mua báo chí trong nước, biết điền những nội dung cần thiết vào bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Điện chuyển tiền đi, giấy đặt mua báo chí trong nước đủ dùng cho HS
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học sinh
HSKK
1.Khởi động:
2.Bài cũ: Gọi 2 HS đọc lại thư chuyển tiền đã hoàn chỉnh
Gọi HS nhận xét bài làm của bạn
Nhận xét chung
3.Bài mới:
Giới thiệu bài Bài học hôm nay sẽ hướng dẫn các em cách điền vào một số giấy tờ in sẳn rất cần thiết trong đời sống : Điện chuyển tiền đi, giấy đặt mua báo chí trong nước
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS điền những nội dung cần thiết vào tờ giấy in sẵn.
Bài tập 1:
GV giải nghĩa những chữ viết tắt trong Điện chuyển tiền đi.
GV hướng dẫn HS điền vào mẫu Điện chuyển tiền đi: Gọi 2 HS đọc yêu cầu bài tập.
Trong trường hợp bài tập nêu ai là người gửi, ai là người nhận.
HD : Điện chuyển tiền đi cũng là một dạng gửi tiền, sẽ đến với người nhận nhanh hơn và cước phí của nó cũng cao.
Lưu ý một số nội dung sau :
N3 VNPT : là ký hiệu riêng của bưu điện.
ĐCT : điện chuyển tiền
Người gửi bắt đầu điển vào từ phần khách hàng viết :
Họ tên người gửi
Địa chỉ :
Số tiền được gửi viết bằng số trước, bằng chữ sau
Họ tên người nhận
Tin tức kèm theo nếu cần
Bài tập 2:
GV giải thích các chữ viết tắt, các từ ngữ khó.
Cần lưu ý những thông tin mà đề bài cung cấp để ghi cho đúng.
Gọi HS đọc yêu cầu bài
Phát giấy đặt mua báo chí trong nước cho từng HS
Hướng dẫn HS cách điền
Yêu cầu HS làm bài
Gọi HS đọc bài và làm bài của mình. GV nhận xét.
GV nhận xét.
Củng cố - Dặn dò:
Nhận xét tiết học
Dặn HS ghi nhớ cách viết các loại giấy tờ in sẳn
Chuẩn bị bài sau.
- HS đọc yêu cầu bài tập 1 và mẫu Điện chuyển tiền đi.
1 HS đọc thành tiếng trước lớp
Quan sát, lắng nghe
1 HS chuyển tiền đã hoàn thành
làm bài tập
3 – 5 HS đọc bài
HS làm việc cá nhân.
Một số HS đọc trước lớp.
HS đọc yêu cầu bài tập và nội dung Giấy đặt mua báo chí trong nước.
HS thực hiện điền vào mẫu.
Một vài HS đọc trước lớp.
1 HS đọc thành tiếng Giấy đặt mua báo trong nước
lắng nghe và theo dõi vào phiếu cá nhân
TỐN (BS)
Ôn tập về đại lượng
I. Mục tiêu :
Rèn kĩ năng đổi các đơn vị đo diện tích và giải bài toán có liên quan.
II. Hoạt động dạy- học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HSKK
1. Ổn định
2. Bài mới:
a. GTB: Nêu mục tiêu
b. Tìm hiểu bài
* Bài 1: Viết số thích hợp vào chỗ chấm
1 m2 = ……
15m2 = …… cm2
103 m2 = …
2110 = … cm2
5 m2 9= ….
8 50 = …
- Nhận xét.
Bài 2:
Để lát nền một căn phòng , người ta đã sử dụng hết 200 viên gạch hình vuông có cạnh 30 cm. Hỏi căn phòng đó có diện tích bao nhiêu mét vuông, biết diện tích phần mạch vữa không đáng kể ?
- Gọi HS đọc đề
- Hướng dẫn HS tìm hiểu đề
- Yêu cầu HS tự Làm.
3. Củng cố – dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- HS tự làm
1 m2 = 100
15m2 = 150 000cm2
103 m2 = 10300
2110 = 211000 cm2
5 m2 9= 509
8 50 = 80050
- 2 HS đọc đề
- HS tự làm.
Giải
Diện tích của một viên gạch là:
30 x 30 = 900 ()
Diện tích của căn phòng là:
900 x 200 = 180 000 ()
180 000cm2 = 18m2.
Đáp số : 18m2
Sinh hoạt lớp
1. Sơ kết hoạt động tuần 34
- Yêu cầu các tổ trưởng báo cáo tình hình học tập của tổ.
- Ban thi đua báo cáo tình hình thực hiện sinh hoạt 15 phút đầu giờ, vệ sinh, giờ giấc,..
- Lớp trưởng báo cáo chung tình hình thực hiện nhiệm vụ học sinh của lớp, thái độ học tập các tiết học.
2. GV nhận xét – đánh giá chung.
- Tuyên dương các mặt HS thực hiện tốt, tuyên dương tổ cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ.
- Nhắc nhở các em khắc phục tồn tại
+ Yêu cầu các em nêu ý kiến biện pháp khắc phục tồn tại.
- GV nhận xét- nêu biện pháp khắc phục tồn tại.
- Cho HS bình chọn bạn được tuyên dương dưới cờ
3. Phổ biến nhiệm vụ tuần 35:
- Để xe đúng qui định.
- Giúp đỡ bạn học tập.
- Tiếp tục ôn tập chuẩn bị KTĐK
- Thực hiện đầy đủ 5 nhiệm vụ HS.
4. Vui chơi.
GDNGLL
HỌC TẬP NĂM ĐIỀU BÁC HỒ DẠY
I. Mục tiêu :
- Phân tích nội dung 6 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng , biết liên hệ với thực tế để hiệu rõ nhiệm vụ của thiếu nhi.
- Có thói quen thực hành 5 điều Bác Hồ dạy.
- Biết phê phán những thái độ, hành vi trái với lời dạy của Bác, ủng hộ và tán thành đối với những hành vi thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
II Chuẩn bị:
- Ảnh Bác, lọ hoa, khăn nàn.
- Tờ tranh 5 điều Bác Hồ dạy
III. Các hoạt động dạy- học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
HSKK
1. Ổn định
2. Giới thiệu bài
3. Tiến hành các hoạt động :
HĐ1: Phân tích nội dung 6 điều Bác Hồ dạy
- Yêu cầu HS đọc thuộc 5 điều Bác Hồ dạy.
- Cho HS đọc nhóm (6 nhóm)
HĐ2 : Vui chơi
4. Củng cố:
- Chốt trọng tâm
- Nhận xét tiết học .
- 5, 7 hs đọc rồi cà lớp đọc đồng thanh.
- Các nhóm suy nghĩ, thảo luận phân tích nội dung của từng điều và tìm ví dụ thực tế của việc thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy
VD:
1 . Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào: là phải biết yêu thương gắn bó với quê hương đấy nước và dân tộc mình ( Nước Việt Nam, dân tộc Việt Nam) dù đi bất cứ nơi dâu lòng cũng hướng về quê hương dất nước và cội nguồn dân tộc,…
VD:
- Những người đi học ở nước ngoài, những người định cư ở nước ngoài,… khi đất nước cần ho sẵn sàng góp công sức , tiền của,… để giúp ích cho Tổ quốc.
- Cá nhân, Tập thể, cá múa, kể chuyện, đọc thơ,… có nội dung thể hiện tấm lòng kính trọng và yêu quý, biết ơn Bác.
DUYỆT CỦA TỔ TRƯỞNG
Ngày …… tháng … năm 2014
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tổ trưởng
Lưu Tuấn Hùng
File đính kèm:
- TUAN 34.doc