Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 01: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu

Mục tiêu

 - Tập pha các màu : Da cam, tím, xanh lá cây

II/ Chuẩn bị

 GV: - SGK, Vở tập vẽ 4, màu sáp, bột màu, bút vẽ và bảng pha màu.

 - Hình g.thiệu 3 màu cơ bản(màu gốc) và hình h/dẫn cách pha màu.

 HS : - Vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu sáp.

III/ Hoạt động dạy - học

-Kiểm tra dụng cụ học tập của HS.

 

doc18 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 669 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Bài 01: Vẽ trang trí: Màu sắc và cách pha màu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ung- chọn bài vẽ đẹp. Mĩ thuật 4 Thứ hai ngày 19 tháng 11 năm 2012 Bài 14: Vẽ theo mẫu Mẫu có hai đồ vật I/ Mục tiêu -Hiểu đặc điểm, hình dáng, tỉ lệ của 2 vật mẫu. -Biết cách vẽ và vẽ được 2 đồ vật gần với mẫu. *HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối,hình vẽ gần với mẫu. II/ Chuẩn bị GV: - Mẫu vẽ - Hình gợi ý cách vẽ. HS : - Vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy. III/ Hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học. 06’ 6’ 19’ 05’ -Kiểm tra dụng cụ học tập. -Giới thiệu- ghi bài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -Bày mẫu để HS quan sát: +Mẫu có mấy đồ vật?Gồm các đồ vật gì? +Hình dáng, tỉ lệ, màu sắc, đậm nhạt của các đồ vật như thế nào? +Vị trí đồ vật nào ở trước, ở sau? -Kết luận chung Hoạt động 2: Cách vẽ : -G/t hình gợi ý- thảo luận nêu các bước vẽ. -Vẽ phác nét ở bảng Hoạt động 3: Thực hành: -Cho xem bài năm trước. -Bày mẫu cho HS vẽ. -Quan sát, gúp đỡ HS vẽ. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. - Giáo viên chọn 1 số bài vẽ để nhận xét về :tỉ lệ (bố cục) , vẽ hình ảnh, màu sắc... -Kết luận và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. -Nhận xét tiết học. Dặn dò HS: Tiết sau luyện. -Tự KT dụng cụ *Khai thác để hiểu đặc điểm, hình dáng, tỉ lệ của 2 vật mẫu. +Có 2 vật mẫu..... +Trả lời theo nhận biết, lớp bổ sung.... +Trả lời, bổ sung *Nắm được cách vẽ. -Thảo luận N2 nêu cách vẽ.... +So sánh tỉ lệ của mẫu để phác khung hình chung, sau đó phác hình riêng của từng vật mẫu. +Vẽ đường trục của từng vật mẫu rồi tìm tỉ lệ các bộ phận. +Vẽ nét chính trước, sau đó vẽ nét chi tiết và sửa cho giống mẫu. +Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu. -Nêu lại các bước vẽ * vẽ được 2 đồ vật gần với mẫu. -Xem bài vẽ học tập. -Thực hành vẽ cá nhân vào vở . *HS khá, giỏi:Sắp xếp hình vẽ cân đối,hình vẽ gần với mẫu. *Cảm nhận được bài vẽ đẹp -Nhận xét, lớp bổ sung. -Chọn bài vẽ đẹp theo ý mình. -Tập quan sát các đồ vật và ước lượng tỉ lệ... Mĩ thuật 4 Thứ hai ngày 26 tháng 11 năm 2012 Bài 15: Vẽ tranh Vẽ chân dung I/ Mục tiêu - Học sinh hiểu đặc điểm, hình dáng của một số khuôn mặt người. - Tập vẽ tranh đề tài Chân dung . *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu, vẽ màu phù hợp. II/ Chuẩn bị GV: Một số ảnh chân dung, tranh chân dung -Hình gợi ý cách vẽ HS :Vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, sáp màu. III/ Hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 06’ 6’ 19’ 5’ Kiểm tra dụng cụ học tập. Giới thiệu- ghi bài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -Giới thiệu tranh và ảnh hỏi gợi ý để so sánh sự khác nhau của chúng? -Y/c quan sát tranh hoặc bạn để trả lời: +Hình dáng khuôn mặt mỗi người? +Tỉ lệ của của tráng, mắt, mũi, miệng...? - Giáo viên tóm tắt:Mỗi người đều có hình dáng khuôn mặt, mắt, mũi, miệng ... khác nhau... Hoạt động 2: Cách vẽ chân dung: -G/t hình gợi ý cách vẽ cho HS tìm nêu -Thực hành vẽ phác họa lên bảng. Hoạt động 3: Thực hành: -Cho xem tranh các bạn năm trước -Chọn người thân hoặc bạn mình để vẽ. -GV quan sát , giúp đỡ các nhóm HS. -Để dụng cụ lên KT *Hiểu đặc điểm, hình dáng của một số khuôn mặt người. -Ảnh rõ nét và giống người thật hơn còn tranh chỉ mô tả đặc điểm... +Hình trái xoan, vuông,tròn ... +Trả lời bổ sung nhiều em về sự khác nhau... *Nắm được cách vẽ. -Thảo luận N2 nêu các bước, lớp bổ sung. +Phác hình khuôn mặt.. +Vẽ cổ, vai, thân +Tìm vị trí tóc, tai, mắt,mũi...để vẽ các nét chi tiết cho đúng với nhân vật +Vẽ màu. -Nêu lại các bước vẽ. *Tập vẽ tranh Chân dung đơn giản -Xem tranh học tập -Thực hành vẽ cá nhân vào vở *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối,biết chọn màu,vẽ màu phù hợp. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá. *HS cảm nhận được bài vẽ đẹp. - Gv chọn 1 số bài để HS nhận xét về: Bố cục, hình ảnh, các chi tiết,màu... - HS nhận xét, lớp bổ sung. - Học sinh nêu cảm nghĩ của mình về một số bài vẽ chân dung. - Gv bổ sung cho ý kiến của HS, k/luận và khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp. -Nhận xét tiết học. * Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ- quan sát kĩ người thân, bạn bè... Mĩ thuật 4 Thứ hai ngày 3 tháng 12 năm 2012 Bài 16: Tập nặn tạo dáng Tạo dáng con vật hoặc ô tô I/ Mục tiêu -Tập tạo dáng con vật, hoặc ô tô đơn giản *HS khá, gỏi: Hình tạo dáng cân đối, gần giống con vật hoặc ô tô. II/ Chuẩn bị GV: - Một vài hình tạo dáng (con mèo, con chim, ô tô, ...) đã hoàn thiện. - Tranh ảnh các con vật ,xe ô tô HS : - Vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy, màu sáp; đất nặn... III/ Hoạt động dạy - học T.g Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 6’ 6’ 19’ 5’ Kiểm tra dụng cụ học tập. Giới thiệu- ghi bài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -G/thiệu hình ảnh về các con vật, ô tô +Tên của hình tạo dáng? Dáng NTN? + Các bộ phận của chúng? + Nguyên liệu để làm? -Tóm ý chung:phải nắm hình dáng, các bộ phận của chúng. Hoạt động 2: Tạo dáng: -Hỏi gợi ý để HS nêu cách tạo dáng. - Cách xé dán: -Thực hành các bước như trên nhưng thay bằng xé hình. -Thực hành làm mẫu Hoạt động 3: Thực hành: -Nêu yêu cầu bài tập: tạo dáng con vật hoặc ô tô. - Giáo viên gợi ý cho HS Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá - Chọn 1 số bài gợi ý cho lớp nhận xét. - Giáo viên tóm tắt và khen ngợi các HS có sản phẩm đẹp. Dặn dò HS: -Chuẩn bị tiết sau luyện xé dán. -Để dụng cụ lên KT *Khai thác để hiểu cách tạo dáng con vật hoặc ô tô bằng đất nặn... -Con mèo,ô tô.. -Đầu, mình, chân...... -Đất nặn, giấy màu... *Biết cách tạo dáng. Cách nặn: Thảo luận N2 tham khảo SGK nêu: +Tạo các bộ phận chính +Tìm và làm thêm các chi tiết cho dáng sinh động hơn. +Gắn dính các bộ phận lại bằng tăm... *Tập tạo dáng con vật hay ô tô đơn giản -HS làm việc cá nhân bằng đất nặn *HS khá, gỏi: Hình tạo dáng cân đối, gần giống con vật hoặc ô tô. *Cảm nhận được sản phẩm đẹp của bạn -HS nhận xét về :hình dáng chung, các bộ phận, chi tiết (hợp lý, sinh động), màu sắc... -Lớp bổ sung. -Chọn bài làm đẹp, tuyên dương. -Xem các con vật Mĩ thuật 4 Thứ hai ngày 10 tháng 12 năm 2012 Bài 17: Vẽ trang trí Trang trí hình vuông I/ Mục tiêu -Biết thêm về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó. -Biết cách trang trí và trang trí được hình vuông theo yêu cầu của bài. *HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ.. II/ Chuẩn bị GV: - Một số đồ vật có ứng dụng trang trí hình vuông, một số bài trang trí hình vuông, hình gợi ý cách vẽ HS : - Vở tập vẽ 4, bút chì, tẩy, màu vẽ. III/ Hoạt động dạy - học T.g Hoạt động dạy Hoạt động học 6’ 6’ 19’ 5’ Kiểm tra dụng cụ học tập. Giới thiệu- ghi bài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét -G/t một số bài trang trí hình vuông + Cách sắp xếp hoạ tiết? + Vị trí và kích thước của hoạ tiết chính so với hoạ tiết phụ? +Cách vẽ màu của những hoạ tiết? màu trang trí? -Tóm ý: Có nhiều cách vẽ trang trí....ứng dụng vào trong thực tế. Hoạt động 2: Cách trang trí hình vuông -G/t hình gợi ý và xem SGK nêu các bước -Kết luận. -Phác hình ở bảng... Hoạt động 3: Thực hành: -Cho xem vài bài trang trí của lớp trước . -Cho HS thực hành bài vẽ. -Quan sát giúp đỡ HS. Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá -Chọn 1 số bài, h/d nhận xét : Bài hoàn thành chưa, bố cục, vẽ hoạ tiết, vẽ màu... -Nhận xét tuyên dương. Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ. -Để dụng cụ lên bàn KT-nhận xét. *Khai thác để biết về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó. +Đối xứng qua các trục... +Hoạ tiết chính lớn ở giữa,phụ ở các góc, cạnh thì nhỏ. +Giống nhau vẽ màu như nhau,có đậm, nhạt làm rõ trọng tâm. -Ứng dụng như: gạch nền, khay... *Khai thác để biết cách vẽ. -Hoạt động N2 nêu- lớp bổ sung +Vẽ hình vuông vừa với tờ giấy. +Kẻ các đường trục +Tìm vẽ các hình mảng theo ý thích: (Hình mảng chính ở giữa) + Vẽ hoạ tiết vào các mảng. + Vẽ màu, nên vẽ từ 3 đến 5 màu. -Nêu lại các bước. *Trang trí được hình vuông . -Xem bài bạn học tập. -Thực hành vẽ cá nhân vào vở. *HS khá, giỏi: Chọn và sắp xếp hoạ tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ. *Cảm nhận được bài vẽ đẹp -Lớp nhận xét, bổ sung -Chọn bài vẽ hoàn thành tốt. -Quan sát cá hình vuông được trang trí Mĩ thuật 4 Thứ hai ngày 17 tháng 12 năm 2012 Bài 18: Vẽ theo mẫu Tĩnh vật lọ và quả I/ Mục tiêu - Học sinh nhận biết sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng, đặc điểm. - Học sinh biết cách vẽ và vẽ được hình lọ và quả gần giống với mẫu. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. II/ Chuẩn bị GV:- Một số mẫu lọ và quả khác nhau.Hình gợi ý cách vẽ - Sưu tầm một số tranh vẽ lọ và quả của của học sinh. HS :- Vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy, màu sáp. III/ Hoạt động dạy - học T.g Hoạt động dạy Hoạt động học 6’ 6’ 19’ Kiểm tra dụng cụ học tập-nhận xét. Giới thiệu- ghi bài. Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét - Giới thiệu mẫu, yêu cầu HS quan sát mẫu: - Tên mẫu? - Hình dáng, tỉ lệ của từng mẫu? - Bố cục mẫu? - Đậm nhạt và màu sắc của mẫu? -Nhận xét chung. Hoạt động 2: Cách vẽ: -G/t hình gợi ý- và SGK HS nhớ lại các bước vẽ theo mẫu thảo luận tìm ra các bước vẽ: -Vẽ phác nét lên bảng Hoạt động 3: Thực hành: -Cho xem bài vẽ năm trước. -Dặt mẫu cho HS vẽ: + Quan sát kĩ mẫu trước khi vẽ. -Quan sát, giúp đỡ HS. -Ddeer dụng cụ lên KT *Nhận biết sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng, đặc điểm. +Nêu tên vật mẫu. +Khác nhau về hình dáng, chiều rộng, cao.... +Vị trí.... +Nêu nhận xét. *Quan sát, trả lời để biết cách vẽ -Thảo luận N2 nêu các bước: +Ước lượng chiều cao so với chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình chung,vẽ khung hình riêng của từng mẫu, +Kẻ trục, chia tỉ lệ từng phần của vật mẫu và vẽ phác các nét thẳng. +Nhìn mẫu,vẽ chi tiết . +Vẽ đậm nhạt hoặc màu. -Nêu lại các bước vẽ *Vẽ được hình lọ và quả gần giống với mẫu -Xem bài vẽ học tập. -Thực hành vẽ cá nhân vào vở. *HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. 5’ Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.*Cảm nhận được bài vẽ đẹp - Chọn 1 số bài và h/d nhận xét về:Bố cục, hình vẽ, vẽ đậm nhạt hoặc màu sắc. - Gv cùng học sinh xếp loại bài vẽ và khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp. - Nhận xét chung tiết học * Dặn dò: Chuẩn bị tiết sau luyện vẽ theo mẫu.

File đính kèm:

  • docMi that lop 4 ki 1.doc
Giáo án liên quan