- Biết ngắt nghỉ sau mỗi dòng thơ, khổ thơ.
- Hiểu ND: Mỗi vật có cuộc sống riêng nhưng đếu có mái nhà chung là trái đất. Hãy yêu mái nhà chung, bảo vệ và giữ gìn nó. (trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3; HS K,G trả lời được câu hỏi 4; thuộc lòng 3 khổ thơ đầu).
28 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1413 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án tuần 30 - Năm học: 2013 - 2014- Hà Thị Hằng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t giờ học.
_____________________________
Thể dục
(Thầy Dũng dạy).
_____________________________
Buổi chiều
Luyện viết
Một mái nhà chung
I. Mục tiêu:
Luyện cho HS viết đúng, đẹp bài thơ Một mái nhà chung.
Rèn luyện tư thế ngồi viết cho HS.
II. Hoạt động dạy - học:
Hướng dẫn viết: (10p)
Gọi 2HS đọc bài thơ. Lớp theo dõi.
Cho HS tìm những từ ngữ khó viết, luyện viết nháp.
GV nêu ra một số từ ngữ: rập rình, dím, ốc, nghiêng, rực rỡ, ngước mắt, cầu vồng, giàn, …..
HS luyện viết các từ trên vào bảng con.
GV nhận xét, sửa sai.
Luyện viết: (23p)
GV đọc cho HS viết.
HS viết và khảo bài.
Hai HS ngồi cạnh nhau đổi vở cho nhau và khảo bài.
HS sửa lỗi trong bài.
GV chấm một số vở, sửa sai cho HS. Nêu nhận xét chung.
Củng cố, dặn dò: (2p)
GV nhận xét tiết học.
__________________________
Luyện Tiếng Việt
Luyện đọc: Một máI nhà chung
I. Mục tiêu:
Rèn kĩ năng đọc cho HS thông qua việc ôn lại bài: Một mái nhà chung.
HS yếu luyện đọc lưu loát, đọc thuộc bài thơ, học sinh khá, giỏi rèn kĩ năng đọc diễn cảm bài thơ.
Củng cố, khắc sâu nội dung bài học cho HS.
II. Họat động dạy - học:
Giới thiệu bài: (1p)
Ôn đọc bài: Một mái nhà chung (32p)
- GV gọi 3 HS đọc lại toàn bài.
- GV hướng dẫn một số học sinh yếu đọc đúng những từ ngữ còn đọc sai.
- HS khá, giỏi nhắc lại giọng đọc bài thơ. Chú ý đọc giọng vui, hồn nhiên, thân ái. Nghỉ hơi ngắn sau mỗi dòng thơ.
- GV hướng dẫn, điều chỉnh cho HS luyện đọc cá nhân.
- Cho HS luyện đọc theo nhóm, đọc diễn cảm bài thơ.
- GV gọi từng cặp đọc trước lớp.
- Lớp nhận xét, GV chỉnh sửa lỗi phát âm giọng đọc cho HS. Lưu ý HS đọc đúng giọng.
- Mời một số HS khá, giỏi đọc, đọc diễn cảm, đọc thuộc lòng bài thơ.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- Nêu nội dung của bài thơ.
Mỗi vật có cuộc sống riêng nhưng đều có mái nhà chung là trái đất. Hãy yêu máI nhà chung, bảo vệ và giữ gìn nó.
Củng cố, dặn dò: (2p) 2HS nêu lại nội dung bài. GV nhận xét tiết học. Tuyên dương sự cố gắng của học sinh.
GV nhận xét tiết học.
___________________________
Hoạt động tập thể
dạy vệ sinh cá nhân và vệ sinh môi trường
bài: phòng tránh bệnh ngoài da
I. Mục tiêu:
- Nêu được nguyên nhân gây bệnh ngoài da.
- Trình bày được và sao việc tắm rửa thường xuyên có thể ngăn chặn ngừa được các bệnh ngoài da.
- Thường xuyên tắm, giặt bằng nước sạch, phơi quần áo nơi khô ráo, thoáng khí và có ánh nắng mặt trời.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ bài học.
III. Họat động dạy - học:
ổn định: (1p)
Các hoạt động:
* Hoạt động 1: (17p) Trò chơi: Tôi là ....
Bước 1: GV gợi ý để HS kể được tên những con vật nhỏ có thể sốngtrên cơ thể các em.
Bước 2: GV hướng dẫn các em chuẩn bị theo nhóm trò chơi (Tôi là ....) GV cho mỗi nhóm nhận tên một sinh vật sống kí sinh trên da người và phát cho các em tranhvẽ tương ứng.
+ Nhóm 1 vừa chỉ vào tranh vừa nói" Tôi là con ghẻ, tôi tạo ra những mụn nước nhỏ trên người bạn Son. Vì bạn không thích tắm và thay quần áo.
+ Nhóm 2vừa chỉ vào tranh vừa nói" Tôi là nấm gây bệnh hắc lào...."
Bước 3: Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc của các nhóm, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Hoạt động 2: (15p) Trò chơi làm thí nghiệm.
GV chia lớp thành các nhóm và cho HS thí nghiệm.
GV gọi đại diện các nhóm trình bày kết quả thí nghiệm.
Củng cố, dặn dò: (2p) GV tổng kết bài.
GV nhận xét tiết học.
___________________________
Luyện toán
luyện về phép trừ các số trong phạm vi 100 000
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho HS về cách đặt tính và thực hiện phép tính trong phạm vi 100 000.
- Rèn kĩ năng giải toán bằng hai phép tính.
II. Hoạt động dạy - học:
Giới thiệu bài : (1’)
Hướng dẫn HS làm bài tập vào vở ô li: (32’)
Bài 1: GV chép bài lên bảng và cho HS làm vào bảng con
64852 - 27539 = …...; 85694 - 46528 = …..; 40271 - 36045 = …...
72644 - 25586 = …...; 92500 - 4181 = …....; 100000 - 99999 = …..
Bài 2: GV nêu bài toán và hướng dẫn HS hoàn thành bài vào vở.
Một bể có 45 900l nước. Sau một tuần lễ sử dụng, trong bể còn lại 44 150 l nước. Hỏi mỗi ngày đã dùng bao nhiêu lít nước, biết rằng số lít nước sử dụng mỗi ngày như nhau?
Bài toán cho biết gì?
Muốn biết mỗi ngày dùng bao nhiêu lít nước thì ta làm như thế nào?
- 2 HS làm ở bảng, cả lớp làm vở.
- HS khác nhận xét - GV chữa bài.
Giải:
Số lít nước đã dùng trong một tuần là:
45 900 - 44 150 = 1750 (l)
Mỗi ngày dùng hết số lít nước là:
1750 : 7 = 250 (l)
ĐS: 250 lít nước.
Bài 3: Viết tiếp vào chỗ trống.
99996; 99997; 99998; ………. ; ……….
Cho HS tự làm rồi chữa bài. GV nhận xét.
Bài 4: Dành cho HS khá giỏi.
Cho dãy số: 1, 3, 7, 13, 21, ……, .….
Nêu quy luậ của dãy số trên.
Viết tiếp 2 số hạng tiếp theo của dãy số trên.
Cho HS tự làm bài, rồi chữa. GV kết luận.
Ta thấy: 1 + 2 + 3; 3 + 4 = 7; 7 + 6 = 13; 13 + 8 = 21
Qui luật của dãy số trên là: Số sau bằng số liền trước cộng với lần lượt 2, 4, 6, 8, ………
Vậy 2 số hạng tiếp theo của dãy số trên là: 21 + 10 = 31; 31 + 12 = 43.
Củng cố - dặn dò: (2’) GV chấm một số vở.
Nhận xét chung tiết học.
__________________________
Tự học
Luyện toán, luyện chữ và Đặt câu
I. Mục tiêu:
Ôn tập một số kiến thức của toán, đặt câu và luyện chữ.
HS xác định được mình cần bổ sung kiến thức gì? Rèn luyện kĩ năng làm việc theo nhóm.
II. Hoạt động dạy - học:
ổn định lớp: (1p) GV chia lớp thành 4 nhóm.
Luyện tập: (32p)
* GV nêu yêu cầu tiết học.
- Nhóm 1: Luyện chữ.
- Nhóm 2: Luyện tính giá trị của biểu thức và giải bài toán về tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông.
- Nhóm 3: Tập đặt câu.
- Nhóm 4: Giải toán Olimpic.
HS tự ghép vào các nhóm.
- GV hỗ trợ nội dung cần luyện.
+ Nhóm luyện chữ cần sửa chữ ngay ngắn, viết đúng nét khuyết, đúng khoảng cách giữa các con chữ.
+ Nhóm luyện giải toán; GV ra lại các bài toán ở SGK chỉ thay đổi số. GV hướng giải mẫu cho 1 bài.
+ Nhóm tập đặt câu.
Đặt và trả lời câu hỏi Để làm gì?
HS tự đặt câu, chữa bài. GV nhận xét, bổ sung.
+ Nhóm giải toán Olimpic. HS lấy các bài ở vở Tự luyện giải toán Olimpic và
giải vòng 15, GV giúp đỡ thêm.
Củng cố, dặn dò: (2p)
GV nhận xét, tuyên dương các nhóm làm việc có hiệu quả.
_______________________________
Thể dục
(Thầy Dũng dạy).
______________________________
Tiếng Anh
(Cô Nhung dạy).
______________________________
Âm nhạc
(Cô Hòa dạy).
__________________________________
Tiết 2: Luyện tiếng việt
Ôn viết thư
A. Mục tiêu.
- Củng cố viết một bức thư ngắn (khoảng 7 - 10 câu) cho một bạn nước ngoài.
B. Các hoạt động dạy- học.
1. Giới thiệu tiết ôn tập.
2. Hướng dẫn học sinh viết thư
GV nhắc lại yêu cầu .
Lưu ý: Các con cần nói rõ người bạn đó là người nước nào ?
+ Em viết thư cho ai ? Em viết thư cho bạn Mô-da ở Lào
+ Mm viết thư cho bạn làm gì ? Hỏi thăm sức khỏe,......
+ Nội dung bức thư em viết như thế nào ? Em tự giới thiệu về mình với bạn đó ra sao ? Em hỏi thăm về bạn những gì ? Hỏi thăm về học tập ......Em bày tỏ tình cảm của em đối với bạn như thế nào ?
- Địa chỉ viết thư.
- Lời xưng hô với bạn: Bạn thân mến!
- Nội dung bức thư làm quen, bày tỏ tình thân ái, lời chúc, hứa hẹn gặp nhau,.....
- Cuối thư: Lời chào, chữ ký và ký tên.
- HS viết bài, GV giúp đỡ những HS kém. Gọi HS nêu bức thư trước lớp.
- Cả lớp và GV nhận xét.
- GV chấm 1 số bài, khuyến khích, động viên cách viết.
C. Dặn dò.
GV nhận xét chung tiết học.
––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––
Tiết 3: Luyện Toán
củng cố về Phép cộng các số trong phạm vi 100000
A. Mục tiêu
- Củng cố về cộng các số trong phạm vi 100.000
- Ôn giải bài toán có lời vă bằng hai phép tính.
B. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1. Giụựi thieọu baứi
2. Nội dung ôn luyện: ( Làm bài vào vở ô li )
Bài tập 1: GV nêu y/c và ghi nội dung bài tập lên bảng; hướng dẫn HS cách thực hiện và cho HS hoàn thành bài vào vở sau đó gọi lên bảng chữa bài.
Đặt tính rồi tính:
23615 + 42869 ; 98460 + 8947 ; 12350 + 65185 ; 4620 + 91824
47409 + 48566 ; 81567 + 9278 ; 9889 + 90111
Bài tập 2: GV nêu bài toán
Một cửa hàng buổi sáng bán được 24610 kg gạo, buổi chiều bán được gấp đôi số kg gạo buổi sáng. Hỏi cả hai buổi cửa hàng bán được bao nhiêu kg gạo ?
GV hướng dẫn HS làm
Bài toán cho biết gì ?
Muốn biết cả hai buổi bán được bao nhiêu kg gạo thì ta phải tìm cái gì ?
Gọi HS lên bảng chữa bài
Bài giải
Số kg gạo bán trong buổi chiều là:
24610 x 2 = 49220 ( kg )
Số kg gạo bán trong cả ngày là:
49220 + 24610 = 73830 ( kg )
ĐS: 73830 kg gạo
GV cùng HS nhận xét và chữa bài.
Bài tập 3: GV nêu bài toán.
Một hình chữ nhật có chiều rộng 4cm, chiều dài gấp đôi chiều rộng. Tính chu vi và diện tích hình chữ nhật.
GV hướng dẫn HS làm
+ Bài toán cho biết gì ? Bài toán cho biết chiều rộng hình chữ nhật 4cm và biết chiều dài gấp đôi chiều rộng.
+ Bài toán hỏi gì ? Tính chu vi và diện tích hình chữ nhật.
+ Muốn tính chu vi và diện tích hình chữ nhật thì bài toán yêu cầu tìm cái gì trước ? cạnh chiều dài của hình chữ nhật.
Gọi HS lên bảng chữa bài.
Bài giải
Cạnh chiều dài hình chữ nhật là:
4 x 2 = 8(cm)
Chu vi hình chữ nhật là:
(4 + 8) x 2 = 24(2m)
Diện tích hình chữ nhật là:
4 x 8 = 32(cm2)
ĐS: 32cm2
Gọi HS nhận xét, GV nhận xét chung
Bài tập 4: (dành cho HS K,G hoàn thành)
Tìm số biết rằng lấy 23742 trừ đi số đó thì bằng 58 cộng với 1674.
GV cho HS hoàn thành sau đó gọi nêu kết quả.
GV nhận xét.
C. Dặn dò:
GV nhận xét tiết học
Tiết 2: Luyện tiếng Việt
luyện học thuộc lòng bài: Một máI nhà chung
A. Mục tiêu
- Biết ngắt nghỉ sau mỗi dòng thơ, khổ thơ và học thuộc toàn bài thơ.
B. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện đọc
a. Giáo viên đọc toàn bài: Giọng vui, hồn nhiên, thân ái
b, Giáo viên hướng dẫn học sinh luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ.
- Đọc nối tiếp từng dòng thơ.
- Học sinh nối tiếp nhau đọc từng khổ thơ trước lớp
- Đọc từng đoạn trong hóm
- Cả lớp đọc thầm toàn bài
3. Học thuộc lòng bài thơ
- GV hướng dẫn học sinh nối tiếp nhau thi đọc lại bài thơ
- Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc thuộc lòng bài thơ.
- Học sinh thi học thuộc lòng từng khổ thơ, cả bài thơ
C. Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét giờ học.
>
=
File đính kèm:
- GA Tuan 30.doc